Cách viết đơn xin nghỉ việc hay
Suy nghĩ kỹ lưỡng lý do thuyết phục để cấp trên chấp nhận, sau đó xây dựng nội dung đầy đủ cho lá đơn nghỉ việc, chỉn chu lại hình thức là các yếu tố giúp bạn có được lá đơn xin nghỉ việc hay.
Các lý do nghỉ việc không làm “mếch lòng” công ty:
Vấn đề gia đình
Đầu tư học tập
“Tôi có dự định học tiếp chương trình Cao học tại…/ Tôi có dự định đi du học nước ngoài để nâng cao kiến thức và kỹ năng nên cần thời gian để chuẩn bị từ bây giờ. Tôi sẽ dành toàn thời gian cho học tập nên sẽ không thể tiếp tục đảm đương công việc hiện tại ở công ty. Tôi mong rằng công ty sẽ thấu hiểu, hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong quá trình bàn giao nhanh nhất, để tôi giải quyết nhanh chóng các thủ tục”.
Chuyển địa điểm sinh sống
Đoạn 1 – Thời điểm nghỉ việc
Đầu tiên, đi thẳng vào đề xuất nghỉ việc và thời gian mong muốn kết thúc trách nhiệm với công ty. Bạn nên kiểm tra hợp đồng để áp dụng thông báo chính thức trước bao nhiêu ngày đúng quy định.
Đoạn 2 – Lý do nghỉ việc
Đề cập lý do vì sao rời đi, bạn có thể tham khảo các trường hợp mà chúng tôi vừa gợi ý ở trên.
Đoạn 3 – Cam kết trước khi nghỉ
Cam kết hoàn thành tất các các nhiệm vụ được giao và đang thực hiện, hỗ trợ nhân viên mới để kế hoạch của công ty không bị gián đoạn. Điều này giúp cấp trên đánh giá cao về tính trách nhiệm và chuyên nghiệp của bạn.
Đoạn 4 – Gửi lời cảm ơn
Đoạn 5 – Đề nghị xét duyệt
Hãy kết thúc bằng sự mong muốn được giải quyết đơn xin nghỉ việc sớm. Cuối đơn bạn nên sử dụng các câu chào như: Trân trọng. Nếu bạn viết tay đơn xin nghỉ việc, chỉ cần để chữ ký và họ tên là đủ, nhưng nếu gửi qua email thì bạn nên để thêm địa chỉ email lẫn thông tin liên lạc cần thiết.
Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc
Ngắn gọn, súc tích, thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết (như chúng tôi vừa tiết lộ) trong 01 trang A4 là đủ.
Tránh lan man, đi vào kể lể những chuyện ấn tượng hoặc không hài lòng về công ty, đồng nghiệp…
Dù là viết tay hay đánh máy thì đơn xin nghỉ việc của bạn cũng cần chỉn chu về hình thức: Một kiểu chữ, một màu mực, không bị sai lỗi chính tả…
Mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Việt
Một mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Việt bao gồm:
Quốc hiệu, tiêu ngữ.
Loại đơn: Đơn xin nghỉ việc.
Người sẽ tiếp nhận và xử lý đơn nghỉ việc.
Họ tên, chức vụ, vị trí… của bạn.
Trình bày rõ bạn muốn xin nghỉ việc từ ngày/tháng/năm nào.
Lý do xin nghỉ.
Bàn giao công việc: Cho ai, bộ phận nào, nội dung công việc bàn giao.
Bày tỏ sự cảm ơn tới công ty, Ban Giám đốc trong suốt quá trình làm việc.
Đề nghị Ban Giám đốc xem xét, giải quyết.
Tải ngay mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Việt chuẩn file word TẠI ĐÂY.
Mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh
Một mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh bao gồm:
Letter of resignation (tiêu đề): Gửi đến người nhận đơn.
First paragraph (đoạn mở đầu): Ghi rõ vị trí bạn muốn từ chức và thời gian chính thức nghỉ việc mà bạn mong muốn.
Second paragraph (đoạn thân): Đánh giá trực quan về công việc, đồng nghiệp, Quản lý… ở công ty; lý do nghỉ việc; cam kết sẽ hoàn thành tốt phần công việc trong thời gian còn lại.
Last paragraph (phần cuối): Gửi lời cảm ơn, viết lời kết, họ tên và chữ ký của bạn.
Tải ngay mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh chuẩn file word TẠI ĐÂY.
Quy trình nộp và xử lý đơn xin nghỉ việc tiêu chuẩn
Gửi đơn
Sau khi hoàn thành xong mẫu đơn xin nghỉ việc, bạn có thể gửi cho cấp Quản lý trực tiếp của mình (nếu gửi email, bạn cần cc cho cả người phụ trách Nhân sự). Trước khi gửi, bạn nên đọc kỹ lại hợp đồng lao động đã ký với công ty: Hợp đồng có thời hạn thì gửi đơn trước 30 ngày, không có thời hạn thì báo trước 45 ngày. Trong trường hợp bạn là một nhân viên mới và muốn nghỉ việc, bạn có thể trình bày trực tiếp với cấp Quản lý của mình thay vì chờ đợi 30 – 45 ngày sau.
Xét duyệt đơn
Thời hạn xem xét và giải quyết đơn nghỉ việc thường không quá 03 ngày. Khi đã xác nhận nghỉ việc, phòng Nhân sự sẽ chuyển đơn xin nghỉ việc của bạn cho Ban Giám đốc duyệt.
Thanh lý hợp đồng
Thanh lý hợp đồng bao gồm: Hoàn thành các công việc cần thực hiện trước khi nghỉ việc theo biên bản bàn giao công việc, biên bản bàn giao các công cụ dụng cụ được cấp để phục vụ công việc, biên bản bàn giao có đính kèm mẫu, bản cam kết nghỉ việc.
Quyết định nghỉ việc
Sau thanh lý hợp đồng, bạn sẽ nhận được Quyết định nghỉ việc do Giám đốc ký.
Thanh toán các chế độ còn lại
Phòng Kế toán và Hành chính nhân sự sẽ phối hợp để thanh toán các khoản còn lại cho bạn như lương, phụ cấp tính đến thời điểm nghỉ việc trong Quyết định nghỉ việc.
Và sau khi nghỉ, điều bạn cần làm là chuẩn bị hồ sơ để chinh phục nhà tuyển dụng, có được công việc mới phù hợp định hướng để phát triển bản thân. Tham khảo ngay: Mẫu Hồ Sơ Xin Việc Gồm Những Gì? Cách Viết Sao Cho Chuẩn