Top 2 # Xem Nhiều Nhất Viết Đơn Xin Việc Ở Nhật Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Cách Viết Đơn Xin Thôi Việc Ở Nhật Bản

Đơn xin thôi việc tiếng Nhật là gì ?

退職願 (Taishoku-negai) là đơn yêu cầu hay đơn trình bày nguyện vọng muốn thôi việc của bạn. Việc nộp đơn 退職願 là không bắt buộc nhưng luật lao động của từng công ty khác nhau nên khi có nguyện vọng thôi việc bạn hãy hỏi đồng nghiệp hoặc cấp trên của mình để biết chính xác.

退職届 (Taishoku-todoke) là đơn báo cáo rằng bạn đã quyết định thôi việc ở công ty. Sau khi đã tìm được công việc mới hay bạn muốn thôi việc hẳn luôn thì phải nộp đơn này cho bộ phận nhân sự hoặc cấp trên của bạn để thông báo.

辞表 (Ji-hyou) là đơn xin từ chức ở Nhật. Trường hợp bạn là quản lý (経営層), cán bộ cấp cao(役職), hay bạn là nhân viên Nhà nước(公務員) thì bạn phải trình nộp đơn này cho bộ phận nhân sự của công ty.

Quy tắc viết đơn xin thôi việc ở Nhật

Hiện nay nhiều doanh nghiệp,hay công ty đã cho phép viết và nộp đơn xin thôi việc qua internet,nhưng mình sẽ nói qua một số quy tắc chung như sau.

Giấy: Khổ B5 hoặc A4. Nếu là đơn viết tay, bạn bắt buộc phải sử dụng giấy trắng để tăng phần lịch sự.

Phong bì: Sử dụng phong thư trắng trơn, không có bất cứ khung viền nào của bưu điện. Tùy theo kích cỡ của giấy viết mà chọn phong thư có độ lớn phù hợp. Bên ngoài của phong thư bạn chỉ nên viết tên đơn là 退職届 hoặc 退職願 . Mặt sau của phong bì hãy viết phòng ban, bộ phận, tên đầy đủ góc trái bên dưới.

Bút : Sử dụng bút màu đen (dạng nước hoặc dạng dầu đều được).

Chiều viết: có thể viết theo chiều dọc hoặc chiều ngang nhưng đa số viết theo chiều dọc.

Cách viết đơn xin thôi việc ở Nhật

Cấu trúc của một tờ đơn xin thôi việc ở Nhật gồm có 8 phần, mình sẽ giải thích chi tiết từng bộ phận ở dưới.

Trong văn bản tiêu đề là việc cần phải viết đầu tiên,nên đơn xin thôi việc cũng vậy. Nếu bạn ghi theo chiều ngang thì hãy ghi vào trung tâm phần đầu trang giấy ,nếu ghi theo chiều dọc thì ghi phía ngoài cùng bên tay phải. Nên ghi kích thước chữ của tiêu đề lớn hơn các phần còn lại để dễ nhìn.

Kế sau dòng tiêu đề là phần mở đoạn,hãy ghi mở đoạn bằng các từ “私儀 =Watakushigi” hoặc “私事=Watakushigoto”. Nó chỉ mang ý nghĩa “Tôi…” nhưng đâylà cách nói thi thôi việc hoặc khi được nhận chức ở Nhật.

Trong bất kỳ một lá đơn nào thì lý do hay nguyện vọng là nội dung bắt buộc phải có và nó rất quan trọng. Bạn có thể viết:“Vì lý do cá nhân (身上の都合=いっしんじょうのつごう)”.

Nếu là đơn nguyện vọng muốn thôi việc 退職願 thì hãy viết năm,tháng,ngày mà bạn muốn thôi việc. Nếu là đơn báo cáo thôi việc 退職届 hãy viết năm,tháng,ngày mà bạn đã trực tiếp báo cáo với cấp trên của mình hay bộ phận nhân sự trước đó. ※ Lưu ý: Năm,tháng,ngày hãy tuân thủ theo quy định của Nhật(ví dụ 2020 là 令和2).

Cũng giống như trong tiếng Việt,phần kết luận này sẽ nêu lên nguyện vọng hay quyết định thôi việc của bạn.

Ví dụ: Nếu là đơn nguyện vọng thôi việc退職願 thì hãy ghi 退職いたしたくお願い申し上げます= Tôi muốn thôi việc. Còn đơn báo cáo xin thôi việc thì hãy ghi 「退職いたします=Tôi sẽ thôi việc」.

Đây là phần mà bạn cần ghi đầy đủ tên bộ phận mà hiện tại bạn đang công tác và họ tên của bạn. Khi viết xong tên nhớ đóng dấu vào phía sau tên của bạn.

Ghi đầy đủ họ tên, chức vụ của người có chức vụ cao nhất trong công ty của bạn(ví dụ như 社長/会長). Bạn có thể sử dụng “dono 殿” hoặc “sama 様” để xưng hô.

Mẫu đơn xin thôi việc ở Nhật

退職届:このたび、一身上の都合により、勝手ながら、二〇二〇年四月二十日をもって退職いたします。退職願:このたび、一身上の都合により、勝手ながら、二〇二〇年四月二十日をもって退職いたしたく、ここにお願い申し上げます。

Mình đã chuẩn bị sẵn 2 file word ở phía dưới,các bạn có thể tải về và dùng được luôn.◆ Tải mẫu 退職願◆ Tải mẫu 退職届

Cách gấp đơn và cho vào bì thư

Căn và chia tờ đơn thành 3 phần(phần tiêu đề nằm bên tay phải).

Gấp 1 phần 3 từ dưới lên trên.

Gấp phần còn lại từ trên xuống dưới.

Hướng phần đầu của lá đơn xin nghỉ việc (đánh dấu sao đỏ như hình bên dưới) sát gần phía mặt sau phong bì. Điều này giúp cho người mở thư không cầm ngược bức thư.

Tổng kết

Cách Viết Cover Letter Khi Xin Việc Ở Nhật Bản

Cho dù là người Nhật hay người Mỹ. Là nhà tuyển dụng họ sẽ quan tâm đến những ứng viên đặc biệt. Cùng đọc bài viết sau để hiểu về Cách Viết Cover Letter Nhật Bản gây ấn tượng.

1. Định dạng Font chữ

Bạn nên dùng font chữ Times New Roman hay Arial với cỡ chữ là 12 và bạn nên viết theo khổ thư A4. Có nhiều bạn muốn sáng tạo cách trình bày lá thư xin việc của mình, điều này không ảnh hưởng gì đến hiệu quả của bức thư, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên trình bày theo cách đơn giản nhất và dễ đọc nhất.

Vì những nhà tuyển dụng họ không có nhiều thời gian đễ đọc kỹ càng lá thư xin việc của bạn. Bạn nên tập trung vào phần nội dung thay vì tập trung vào phần trình bày.

2. Độ dài

Để có một bức thư xin việc lý tưởng thì độ dài của lá thư là khoảng ½ đến 2/3 trang A4. Bạn đừng viết quá ngắn cũng như quá dài.

Nếu bạn viết quá ngắn, điều này sẽ làm cho thư của bạn cụt lủn, thiếu thông tin và gây ấn tượng xấu đến nhà tuyển dụng. Nếu bạn viết quá dài, nhà tuyển dụng sẽ không có thời gian để đọc hết thư của bạn.

3. Hãy mở đầu phần thư xin việc thật ấn tượng

Nếu bạn bắt đầu lá thư xin việc của mình bằng cách nói về việc bạn đã thấy thông tin tuyển dụng ở đâu thì lá thư xin việc của bạn sẽ rất bình thường, bạn hãy làm khác đi !. Bạn có thể mở đầu bức thư bằng 2 cách như sau:

Bạn hãy trả lời câu hỏi “tại sao công việc này lại hấp dẫn đối với bạn? và lý do bạn phù hợp với công việc này? (từ 1-3 câu)

Ví dụ: Khi tôi đang là một sinh viên đại học, thầy giáo của tôi đã cho chúng tôi xem một đoạn phim ngắn về Steve Jobs khi ông đang phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của ông ở đại học Stanford.

Và tôi đã rất ấn tượng về câu nói của ông, đó là: ” Công việc sẽ chiếm nhiều thời gian trong cuộc đời của bạn và điều duy nhất khiến bạn cảm thấy hạnh phúc khi làm việc là bạn hãy làm công việc mà bạn cho là tuyệt vời đối với bạn. Và để cảm thấy tuyệt vời khi làm việc thì bạn phải yêu công việc đó. Nếu bạn vẫn chưa tìm được công việc bạn yêu thích thì hãy mạnh dạn từ bỏ công việc hiện tại và tìm kiếm công việc mà bạn yêu thích nhất, đừng nản chí, hãy tiếp tuc tìm kiếm…..”

4. Nội dung

Cấu trúc căn bản của một lá thư xin việc gồm có 5 phần:

* Mở đầu: bạn hãy trả lời ngắn gọn 2 câu hỏi: Tại sao công việc này lại hấp dẫn đối với bạn? lý do tại sao bạn cảm thấy phù hợp với công việc này? Hoặc bạn có thể kế một câu chuyện, một câu nói của người nổi tiếng mà bạn tâm đắc nhất

* Phần 2: Bạn hãy tóm tắt những kinh nghiệm, kỹ năng mà bạn có và bạn phải chứng minh những kinh nghiệm kỹ năng ấy phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển.

* Phần 3: Bạn hãy trả lời câu hỏi rằng bạn có thể đóng góp gì cho công ty.

* Phần 4: Bạn phải nhấn mạnh trong thư rằng bạn rất mong muốn được làm công việc này và mong muốn có một cuộc hẹn phỏng vấn sớm nhất với nhà tuyển dụng.

* Phần 5: Cảm ơn nhà tuyển dụng và ký tên của bạn

5. Sự chân thành

Bạn nên viết làm sao để nhà tuyển dụng thấy được sự chân thành từ trái tim của bạn, họ có thể cảm nhận được bầu nhiệt huyết, khao khát được làm việc tại vị trí này của bạn.

Không một nhà tuyển dụng nào muốn đọc một lá thư trống rỗng và hời hợt. Bạn càng thể hiện được tình cảm chân thành của bạn thì bạn càng ghi điểm cộng đối với nhà tuyển dụng.

6. Hãy tránh những lỗi cơ bản nhất

Lá thư xin việc là đại diện cho hình ảnh của bạn. Vì vậy một lá thư xin việc càng chỉn chu bao nhiêu thì bạn càng được đánh giá cao từ nhà tuyển dụng bấy nhiêu. Khi bạn viết xong thư xin việc, bạn cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần để tránh những lỗi về ngữ pháp hay câu cú không ngắn gọn trong thư.

Phải viết chính xác vị trí bạn ứng tuyển, tên người gửi, tên công ty, ngày tháng viết thư và kiểm tra lỗi chính tả kỹ càng.

Cách Viết Hồ Sơ Xin Việc Làm Thêm Ở Nhật Chuẩn Không Cần Chỉnh

Một bộ hồ sơ xin việc như một cách để người khác có thể hiểu được về bản thân của người xin việc cũng như tính cách của người đó. Thông qua bộ hồ sơ xin việc người tuyển dụng sẽ đánh giá được những mặt tích cực và điểm tiêu cực của người đó. Trong vòng 3 giây, một bộ hồ sơ ấn tượng sẽ được các nhà tuyển dụng chú ý và xem xét kỹ lưỡng hơn. Chính vì vậy mà việc chăm chút cho hồ sơ xin việc cực kỳ quan trọng. Đặc biệt tại Nhật Bản thì nhà tuyển dụng luôn khắt khe hơn trong vấn đề xin việc.

Hồ sơ xin việc chính thức ở Nhật có gì đặc biệt?

Đối với những người sinh sống và xuất khẩu lao động tại Nhật Bản thì khi xin việc cần phải có một bộ hồ sơ. Cũng giống như khi xin việc làm thêm, hồ sơ xin việc chính thức cũng không hề khác biệt. Thủ tục hồ sơ xin việc ở Nhật bao gồm các loại giấy tờ:

– Sơ yếu lý lịch: bảng sơ yếu lý lịch là phần thể hiện những thông tin cơ bản của người xin việc. Phần viết sơ yếu lý lịch sẽ bao gồm nhiều mục khác nhau, mọi người cần lưu ý viết đúng theo từng mục.

– Bảng tường thuật chi tiết kinh nghiệm làm việc: bảng tường thuật này dành cho những người có kinh nghiệm làm việc trước đây.

– Ảnh thẻ: cũng giống như phần xin việc làm thêm, mọi người nên sử dụng ảnh thẻ với trang phục lịch sự để tạo ấn tượng.

– Bằng cấp và bảng điểm: photo các loại bằng cấp và bảng điểm bạn có.

Hồ sơ xin việc làm thêm ở Nhật có gì đặc biệt?

– Sơ yếu lý lịch: sơ yếu lý lịch là một phần không thể thiếu để nhà tuyển dụng có được những thông tin cơ bản của một người. Mọi người có thể tải các mẫu sơ yếu lý lịch trên mạng và in ra hoặc mua tại các cửa hàng combini tại Nhật Bản.

– Ảnh thẻ: sử dụng ảnh 3 x 4 trong trang phục nghiêm túc. Mọi người nên sử dụng ảnh thẻ mặc vest hoặc các trang phục lịch sự.

Cách viết hồ sơ xin việc làm thêm ở Nhật chuẩn không cần chỉnh

Ngày gửi hồ sơ xin việc

Ngày gửi hồ sơ xin việc cần viết gần ngày xin việc hoặc sát ngày xin việc, không thể ghi cách đó quá xa hoặc bỏ trống. Khi viết ngày gửi hồ sơ xin việc cần lưu ý chuyển sang lịch của Nhật Bản.

Ảnh cá nhân là một phần để nhà tuyển dụng nhận định ai là người xin việc. Khi sử dụng ảnh cá nhân trong hồ sơ xin việc thì cần lưu ý sử dụng những ảnh có thời gian chụp gần đây trên phông nền trắng. Lưu ý vấn đề trang phục khi chụp hình, tốt nhất nên sử dụng trang phục công sở và không trang điểm quá lòe loẹt.

PR bản thân và lý do xin việc

Đối với phần thể hiện bản thân cần thể hiện một cách tinh tế, không quá đề cao bản thân mình vì người Nhật rất coi trọng sự khiêm tốn. Khi viết đến phần lý do xin việc thì mọi người cần phải viết một cách nghiêm túc và tỉ mỉ trong từng câu văn. Lý do xin việc cần phải thể hiện được điểm mạnh và các kỹ năng đối với công việc này. Phần này sẽ được các nhà tuyển dụng đặc biệt chú ý nhất.

Bằng cấp và chứng chỉ

Đây là một phần để thể hiện các kỹ năng và điểm mạnh của mình để nhà tuyển dụng đánh giá cao. Phần này mọi người có thể liệt kê hết những loại bằng cấp mà mọi người đang sở hữu như: bằng tiếng Anh, bằng tiếng Nhật, chứng chỉ tin học, các loại bằng cấp khác…

Kinh nghiệm công việc đã từng làm

Đối với phần quá trình làm việc mọi người cũng liệt kê tên công ty đã làm việc, thời gian công tác, vị trí làm việc và lý do nghỉ việc. Khi viết phần này cần làm nổi bật những ưu điểm của mình trong công việc này và viết một cách tinh tế về lý do nghỉ việc tại công ty đó

Cách nộp hồ sơ xin việc ở Nhật

Khi hoàn thành xong bộ hồ sơ xin việc mọi người cần kiểm tra lại lần cuối cùng và cho tất cả vào một bìa thư. Sau khi hoàn thành xong mọi người có thể gọi điện thoại trước đến công ty để hẹn thời gian đến nộp hồ sơ hoặc đến trực tiếp tại công ty để nộp hồ sơ xin việc của mình. Việc nộp hồ sơ trực tiếp tại công ty sẽ giúp bạn tham khảo được công ty như thế nào và biết được địa chỉ chính xác trong ngày phỏng vấn.

chúng tôi Báo Nhật Bản tiếng Việt cho người Việt

Tin tức nước Nhật online: Nhật Bản lớn thứ 2 tại Nhật BẢn cập nhật thông tin kinh tế, chính trị xã hội, du lịch, văn hóa Nhật Bản

Baito Là Gì? Cách Xin Việc Làm Thêm Ở Nhật

Thời gian đăng: 11/11/2020 08:53

Tìm cách xin việc làm thêm ở Nhật Bản cực kỳ quan trọng, thậm chí có những du học sinh cần một công việc làm thêm hơn việc học, hay việc chính hiện tại. Nhưng tìm việc làm thêm tại Nhật bằng cách nào? Xin việc ở đâu? là câu hỏi được nhiều du học sinh, thực tập sinh Nhật Bản cực kỳ quan tâm.

Để được chủ động hơn trong công cuộc săn việc làm tại Nhật, bạn có thể săn việc tại các quán ăn, quán thịt nướng, hay bán hàng, siêu thị,…. Khi đi đường, những quán ăn, nhà hàng, siêu thị gần đường nếu người ta cần tuyển nhân viên sẽ treo bảng hoặc dán giấy tuyển người thường gần phía cửa ra vào.

Tùy vào năng lực tiếng Nhật mà bạn có thể lựa chọn các vị trí khác nhau, tiếng kém bạn nên săn việc làm trong bếp tại các quán ăn, quán nhậu, tiếng tốt săn việc làm ホール, hay bán hàng tại các quán thịt nướng, combini…

Bạn nên chụp ảnh thông tin đó, sau về chuẩn bị kĩ lưỡng những câu hỏi, trả lời trước khi gọi điện đến phỏng vấn sẽ giúp tỷ lệ trúng tuyển cao hơn vì cách này đậu hay không thì gần như các bạn sẽ biết sau khi cuộc gọi điện kết thúc.

Các trang web giới thiệu việc làm thêm cho người nước ngoài ở Nhật

– リゾートバイト . com (chủ yếu công việc ở 旅館、ホテル、スキー場、リゾート、工場、レストラン . Có ký túc xá và được ăn 3 bữa, nhiều chỗ miễn phí)

http://www.resortbaito.com/foreign_jp.html – イーアイデム 留学生求人: http://www.e-aidem.com/clp/ryugakusei/index.htm

Gọi điện xin baito là việc cực kỳ quan trọng, quyết định 40% việc bạn có được nhà tuyển dụng chọn lựa không, do đó bạn cần phải bình tĩnh, dùng từ ngữ sao lịch sự để tạo ấn tượng tốt cho người ta.

Cảm ơn vì đã dành thời gian cho tôi. Tôi xin phép.

– Trước khi gọi điện phải ghi sẵn ra giấy những điều mình muốn hỏi.

– Tùy từng công ty, cửa hàng mà chúng ta nên tránh gọi điện vào những giờ không nên gọi.

– Người phụ trách đang bận và yêu cầu gọi lại sau: Trường hợp này mình nên xin lỗi người ta vì đã gọi vào lúc bận rộn và hỏi thời gian nào gọi thì thích hợp.

Tôi xin lỗi đã gọi vào lúc bận rộn. Tôi muốn gọi điện lại sau. Vào mấy giờ thì có thể được ạ?

Đặc biệt khi đã được hẹn phỏng vấn rồi mà mình bận hay vì một lý do gì đấy mình không thể đến được thì phải gọi điện thông báo cho nhà tuyển dụng biết

Sau khi đặt được lịch hẹn với nhà tuyển dụng, bạn cần chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch để giới thiệu bản thân. Mẫu này bạn có thể mua form sẵn ở cửa hàng tiện lợi (combini) rồi viết tay vào hoặc làm nhập thông tin trên máy tính, điện thoại rồi in ra. Tuy nhiên, nếu bạn viết tay, hồ sơ của bạn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn.

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.