Top 10 # Xem Nhiều Nhất Viết Đơn Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Mail Xin Nghỉ Việc? Tips Viết Mail Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp

Thế nào là viết mail xin nghỉ việc?

Đơn giản, mail xin nghỉ việc nó cũng giống như một lá đơn xin nghỉ việc thông thường. Nó có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định; có ý nghĩa thông báo cho tổ chức/doanh nghiệp về việc dừng hoạt động công tác của một cá nhân nào đó.

Đây được xem là một hình thức viết đơn xin nghỉ việc gián tiếp. Dù nói như vậy, nhưng bạn vẫn phải trực tiếp đến tổ chức để hoàn tất các giấy tờ nếu có các phát sinh về pháp lý. Thực tế, viết mail xin nghỉ việc hoàn toàn giống với cách tổ chức viết đơn xin nghỉ việc bình thường. Điểm khác duy nhất chính là cách thức viết được truyền tải trên một phương tiện chuyển giao gián tiếp qua hòm thư mail; thay vì văn bản giấy như hình thức thông thường.

Khi đưa ra một quyết định nghỉ việc thường sẽ không dễ dàng. Nó đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng đến từ nhiều phía. Và khi đã thật sự có quyết định, bạn nên có một mail xin nghỉ việc hợp lý, đúng chuẩn.

1. Đảm bảo một lý do xin nghỉ việc thật thuyết phục

Lý do xin nghỉ việc thật sự rất quan trọng không chỉ với đơn xin nghỉ việc thông thường; mà còn đối với mail xin nghỉ việc. Mail xin nghỉ việc của bạn có được chấp thuận hay không; tất cả đều phụ thuộc lớn vào lý do xin nghỉ việc. Hãy thật tỉnh táo để cho đưa ra các lý do hợp tình nhất; tránh những lý do bất khả thi. Điều này sẽ tạo sự thuận lợi giúp mail xin nghỉ việc của bạn dễ được phê duyệt hơn.

Tìm ra một lý do xin nghỉ việc không khó khi bạn thật sự rời đi với các mong muốn chính đáng. Nếu thiếu chuyên nghiệp trong cách làm việc thì có lẽ, bạn đã bị loại khỏi cuộc chơi nghề nghiệp từ lâu rồi.

Một lý do xin nghỉ việc thuyết phục còn giúp bạn nhận được sự đồng cảm từ cấp trên; công ty và các cộng sự. Từ đó, bạn cũng cảm thấy thật thoải mái khi rời đi; chuyển sang một môi trường khác phù hợp hơn.

2. Lưu ý về việc chi tiết thời gian nghỉ việc

Bạn cần phải rõ ràng trong từng nội dung được đề cập trong mail xin nghỉ việc. Cụ thể, đó chính là thời gian nghỉ việc. Việc chia sẻ cụ thể thời gian nghỉ việc giúp nhà quản lý nắm bắt chính xác được quãng thời gian bạn nghỉ. Đồng thời, họ cũng có những cơ sở về thời gian để tìm kiếm; chọn lọc các nhân sự mới cho vị trí mà bạn rời đi.

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, từ năm 2021, người lao động nghỉ việc phải báo trước ít nhất 45 ngày với hợp đồng không xác định thời hạn.

Nếu còn thời hạn hợp đồng từ 12 – 36 tháng phải báo trước ít nhất 30 ngày; hợp đồng dưới 12 tháng chỉ cần báo trước ít nhất 03 ngày; trừ một số trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp không cần báo trước.

Trong trường hợp, bạn là người chịu trách nhiệm quản lý các đầu công việc chính, là Team Lead,.. thì bạn cần nhiều thời gian hơn để bàn giao công việc. Bên cạnh đó, nếu công việc của bạn tương đối phức tạp cần nhiều thời gian để bàn giao công việc. Thậm chí, bạn có thể cân nhắc kỹ hơn về việc kéo dài thêm thời gian làm việc ra đôi chút để bàn giao; làm việc với nhân sự mới để họ có cái nhìn đủ tốt với vị trí họ sắp đảm nhận.

3. Tận tình chia sẻ về những thứ còn đang thực hiện

Nếu là một nhân viên có tâm và có tầm, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ về những dự án còn dang dở về tiến độ thực hiện trong mail xin nghỉ việc của mình.

Cụ thể, khi đã trình bày lý do xin nghỉ việc, hãy khéo léo nhắc đến chúng. Nói chi tiết về những vấn đề đang còn tồn đọng; tính hiệu quả và gợi ý về những cách thức – giải pháp tiếp theo nào có tính khả thi để thực hiện. Dù là những thông tin phân tích từ một người sắp trở thành cựu nhân viên, nhưng những gì bạn truyền tải qua mail xin nghỉ việc chắc chắn sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng những bạn bè, đồng nghiệp,…

Việc chia sẻ này cho thấy bạn là người có trách nhiệm với công việc cao; luôn quan tâm đến sự phát triển chung của tổ chức dù không còn hoạt động nữa. Một thái độ chuyên nghiệp qua cách viết mail xin nghỉ việc cũng là điều quan trọng bạn nên lưu tâm, thực hiện.

4. Một điều cực quan trọng – Hãy nói lời cảm ơn

Thời gian gắn bó với tổ chức của bạn dù ngắn hay dài thì khi ra đi, bạn cũng nên nói lời cảm ơn. Chí ít bạn đã có sự trưởng thành hơn nhờ những cọ xát thực tế; có cho mình những trải nghiệm mới. Lời cảm ơn thể hiện bạn là người biết lý lẽ; chuyên nghiệp trong cách hành xử, cách sống và là một nhân viên có phẩm chất tốt.

Đứng bao giờ quên nói lời cảm ơn hoặc quên thể hiện thái độ trân trọng, biết ơn đối với doanh nghiệp của mình.

5. Không bao giờ đưa ra những lời phê phán

Đây được xem là điều tối kỵ bạn không nên thể hiện trong mail xin nghỉ việc.

Đặc biệt, trong phần lý do xin nghỉ việc, đừng bao giờ chia sẻ rằng công ty có môi trường không tốt, có đãi ngộ không phù hợp,…

Dù bạn biết thực tế là vậy, nhưng nếu là người chuyên nghiệp không ai lại quá thẳng thắn như thế. Hãy bình tĩnh để đưa ra một lý do xin nghỉ việc qua mail phù hợp nhất. Hãy thể hiện tính chuyên nghiệp, sự hòa đồng thân thiện. Vì đó là những dấu ấn về thái độ cuối cùng đối với tổ chức, doanh nghiệp của bạn.

Cấu trúc viết một mail xin nghỉ việc cực chuẩn

Hãy đảm bảo rằng mail xin nghỉ việc của bạn phải có những phần nội dung sau:

1. Phần thông tin mở đầu

Đây là phần thông tin quan trọng bao gồm tên người nhận hoặc nơi nhận đơn xin nghỉ việc của bạn. Như phân tích trước đó, bạn nên ghi rõ về thời gian sẽ rời khỏi công ty. Lưu ý là viết mail xin nghỉ việc cần đúng trọng tâm, không lan man, mơ hồ.

Kính gửi [Tên chức danh cấp trên/tổ chức],

Tôi/Em là…., tôi/em viết mail xin thống báo chính thức về việc tôi/em sẽ nghỉ việc tại công ty với vị trí [chức danh hiện tại]. Ngày làm việc cuối cùng của tôi/em là [ngày chính thức bạn rời công ty].

2. Phần lời chia sẻ cảm ơn

Đơn giản, không hoa mỹ – cầu kỳ. Bạn chỉ cần có những chia sẻ chân thành nhất đối với công ty. Thể hiện sự tri ân là điều bạn nên làm. Hãy biết ơn vì các cơ hội học tập, làm việc và truyền tải thông điệp đó thông qua mail xin nghỉ việc của bạn.

Em xin cảm ơn quý công ty vì đã cho em cơ hội làm việc trong khoảng thời gian dài qua. Tại đây, em làm việc rất vui và học được nhiều thứ từ các anh chị dày dặn kinh nghiệm. [Kể tên một trải nghiệm công việc thú vị mà bạn đã thử sức]. Em cảm ơn vì sự tín nhiệm của công ty đã dành cho em thông qua các dự án dài hạn. Thật sự em rất trân trọng vì cơ hội này.

3. Nội dung về sự bàn giao nhiệm vụ

Đây là phần khá trọng tâm. Vi thông qua phần này, nó sẽ phản ánh tính trách nhiệm của bạn đối với công việc của tổ chức. Hãy chủ động thống kê; và tập hợp các nguồn dự liệu để bàn giao công việc cho nhân sự mới một cách tốt nhất.

Đồng thời, thể hiện sự sẵn lòng giúp đỡ nhân sự mới khi họ cần thông tin về các nhiệm vụ trước đây. Tất nhiên là chỉ duy trì trong một giới hạn thời gian cho phép.

Trong thời gian…. tới, tôi/em sẽ sớm sắp xếp lại các nhiệm vụ, hoàn thành tốt các công việc còn dàng dở cũng như bàn giao cho nhân sự mới. Tôi/em mong quý công ty sẽ thông tin đến tôi/em biết nếu tôi/em có thể giúp gì được cho công ty vào khoảng thời gian còn lại này.

Gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với công ty, tôi/em xin cảm ơn.

[Ký tên ghi tên của bạn]

Mẫu đơn xin nghỉ việc qua email dành cho bạn

Tiêu đề mail: THƯ XIN NGHỈ VIỆC_ [TÊN CỦA BẠN]_ [VỊ TRÍ/CHỨC DANH]

Kính gửi: Anh/chị [tên người nhận]

Em xin gửi email này để thông báo chính thức về vấn đề thôi việc/dừng công việc tạg ty với vị trí [tên vị trí/chức danh] vì [lý do nghỉ việc]. Ngày làm việc cuối cùng của em sẽ là [ngày chính thức nghỉ]. Em rất lấy làm làm tiếc vì sẽ không còn làm việc tại [tên công ty] trong thời gian sắp tới.

Thực sự đây là quyết định rất khó khăn đối với em. Hiện tại sau khoảng thời gian dài làm việc, em nhận thấy mình đã có được những trải nghiệm thú vị, các kỹ năng chuyên sâu hơn từ công việc và môi trường nơi đây. [Liệt kê một số điều mà bạn tâm đắc]. Em cảm thấy cảm thấy may mắn khi được làm việc cùng những đồng nghiệp thân thiện, đồng thời cũng rất biết ơn sự hỗ trợ và tạo điều kiện của cấp trên và đồng nghiệm để em có thể hoàn thành tốt công việc này.

Trong thời gian tới, cụ thể là…., em sẽ cố gắng hoán tất sớm các công việc còn dang dở. Đồng thời em sẽ tập hợp các hồ sơ, phân loại để bàn giao; hướng dẫn lại cho nhân sự mới đảm nhận vị trí của mình. Ngoài ra, anh/ chị vui lòng báo cho em biết nếu em có thể giúp gì cho công ty trong thời gian chuyển giao công việc.

Em hi vọng quyết định này sẽ nhận được sự chấp thuận từ chị và cấp trên. Và một lần nữa em xin cảm ơn vì sự tín nhiệm của cấp trên và tố chức. Chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe và công ty sẽ ngày càng phát triển.

[Tên của bạn]

Lời kết

Với những chia sẻ trên, TopDev hi vọng bạn sẽ có những thông tin bổ ích về cách viết mail xin nghỉ việc thế nào là hiệu quả. Chúc cho bạn sẽ có một email thật chuyên nghiệp và để lại những dấu ấn đẹp trong tổ chức của bạn.

Cách Viết Đơn Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Nhất 2022

Viết đơn xin nghỉ việc sao cho chuyên nghiệp và được lòng mọi người là điều mà rất nhiều người cùng quan tâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra lời giải đáp chi tiết nhất dành cho bạn!

Tại sao phải viết đơn xin nghỉ việc?

Trong quá trình làm việc, bạn luôn phải thể hiện sự chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm của mình, ngay cả cho đến khi viết đơn xin nghỉ việc. Nghỉ việc theo đúng quy trình kết hợp với một lá đơn chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được ấn tượng tốt từ phía công ty cũng như các đồng nghiệp. Không những thế, điều này còn thể hiện được trình độ và phong cách làm việc của bạn, đồng thời giúp cho việc chấm dứt hợp đồng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Nếu muốn xin nghỉ việc mà vẫn nhận được lương kèm theo các chế độ hỗ trợ theo đúng quy định của hợp đồng lao động thì đơn xin nghỉ việc của bạn phải có được sự đồng ý về mặt pháp lý của người quản lý hoặc giám đốc nhân sự. Để làm được điều này thì bạn cần có một lý do thật chính đáng và thuyết phục. Bằng không, việc viết đơn xin nghỉ việc mà không được sự chấp thuận của cấp trên hoặc tự ý nghỉ việc sẽ được coi là một hành vi vi phạm hợp đồng, bạn chẳng những không có lương mà thậm chí có thể bị phạt do đơn phương hủy hợp đồng giữa hai bên.

Trong quy trình xin nghỉ việc, trước khi viết đơn xin nghỉ việc nộp cấp trên thì bạn cần thông báo về quyết định xin nghỉ việc của mình với lý do đầy đủ và thuyết phục. Với mỗi công ty sẽ có một quy chế riêng về số ngày thông báo nghỉ việc trước khi nghỉ việc chính thức. Nếu không thực hiện đúng theo quy định thì dù cho đơn của bạn có được duyệt đi chăng nữa thì bạn cũng có thể sẽ không nhận được lương hoặc trợ cấp. Ngoài ra, việc thông báo trước về quyết định nghỉ việc của mình cũng sẽ giúp cấp trên có thêm thời gian sắp xếp nhân sự để bố trí công việc hợp lý, đồng thời bạn cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ nếu gặp khó khăn hay thắc mắc trong quy trình xin nghỉ việc theo quy định.

Quy trình xin nghỉ việc đúng luật

Sau khi đã thông báo xin nghỉ việc thì bạn cần nộp đơn xin nghỉ việc riêng theo đúng mẫu đã quy định của công ty. Bạn có thể tìm kiếm tại phòng quản lý nhân sự, hoặc tham khảo các mẫu đơn xin nghỉ việc không lương khác trên các trang web uy tín và chất lượng. Sau khi đã điền đầy đủ các thông tin thì bạn cần nộp lá đơn này cho người quản lý trực tiếp của bạn. Người quản lý sẽ duyệt đơn xin nghỉ việc của bạn rồi nộp lên cho giám đốc để xử lý. Tùy vào từng công ty mà thời gian duyệt và nộp đơn sẽ dài ngắn khác nhau nhưng thông thường là sau 24h thì đơn xin nghỉ việc của nhân viên sẽ được phê duyệt.

Bên cạnh đó, trong thời gian chờ phê duyệt và trước khi tiến hành nghỉ việc chính thức thì bạn cần bàn giao và trao đổi công việc với người quản lý. Để đảm bảo công việc mà bạn đang đảm nhận không bị gián đoạn thì bạn cần hoàn thành chúng trước khi nghỉ việc, hoặc bàn giao công việc cho đồng nghiệp hay chờ cho đến khi có nhân sự mới thay thế. Sau khi đã trao đổi và thống nhất với quản lý thì bạn có thể chuyển đơn sang phòng quản lý nhân sự để xin xác nhận.

Không chỉ phải bàn giao công việc để tránh bị gián đoạn khi nghỉ việc mà bạn còn cần phải bàn giao tất cả tài sản thuộc sở hữu của công ty do mình quản lý trong thời gian làm việc. Bên cạnh đó thì các giấy tờ thuộc quản lý của bạn cũng cần phải được bàn giao lại và xử lý theo đúng quy trình. Sau khi đã hoàn tất quy trình bàn giao thì bạn có thể đợi thông báo nghỉ việc từ cấp trên.

Khi đơn xin nghỉ việc của bạn đã chính thức được phê duyệt theo đúng quy trình thì bạn sẽ được nhận lương cũng như trợ cấp theo quy định. Đây là quyền lợi mà bạn chắc chắn được hưởng khi đã thực hiện đúng mọi yêu cầu và quy chế đặt ra của công ty. Đối với người lao động đã làm việc trên 12 tháng sẽ được nhận trợ cấp tối thiểu là nửa tháng lương đối với 1 năm làm việc tại công ty. Theo quy định của Bộ Lao động, công ty hoặc doanh nghiệp có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản quyền lợi cho người lao động trong vòng 1 tuần, các trường hợp phát sinh cũng sẽ phải được giải quyết và hoàn tất trong vòng 1 tháng kể từ ngày có quyết định nghỉ việc chính thức.

Mặc dù không bắt buộc nhưng việc gửi lời cảm ơn tới người quản lý và ban lãnh đạo của công ty là một điều cần thiết trong đơn xin nghỉ việc nói chung và đặc biệt là đơn xin nghỉ việc không hưởng lương nói riêng. Để lời cảm ơn trở nên chân thành và khéo léo nhất, bạn nên nêu ra những ý kiến tích cực về những gì mà mình đã học hỏi được từ phía cấp trên và những kinh nghiệm quý báu được rút ra trong suốt quá trình làm việc kèm theo những ảnh hưởng tới công việc và định hướng về sự nghiệp của bạn sau này.

Khi viết đơn xin nghỉ việc, chính những điều tốt đẹp mà bạn đã nhận được trong quá trình làm việc được ghi trong lời cảm ơn sẽ đặt ra một câu hỏi lớn đối với cấp trên: Tại sao bạn lại xin nghỉ việc? Để được lòng mọi người mà vẫn thể hiện được trách nhiệm và sự chuyên nghiệp trong phong cách làm việc thì bạn cần đưa ra lý do nghỉ việc thật chính đáng và thuyết phục. Một trong số những lý do được chấp nhận trong đơn xin nghỉ việc bao gồm:

Viết đơn xin nghỉ việc khéo léo được lòng mọi người

Bạn muốn thay đổi công việc của mình sang một lĩnh vực hoàn toàn mới

Thay đổi địa chỉ chỗ ở và việc tiếp tục làm việc tại công ty là điều hết sức khó khăn

Định hướng phát triển bản thân trong tương lai không phù hợp với công ty

Bạn đang có ý định tham gia một khóa học dài hạn nên không thể tập trung cho công việc và không thể đảm bảo hoàn thành hết các công việc được giao

Cần thêm thời gian cho gia đình do một số lý do đặc biệt

Lý do được nêu ra khi viết đơn xin nghỉ việc của bạn là cực kỳ quan trọng bởi nó không chỉ là cơ sở để cấp trên xem xét phê duyệt mà còn có thể là lý do để bạn ứng tuyển và trả lời phỏng vấn cho công ty tiếp theo. Chính vì thế hãy suy nghĩ thật kỹ và lựa chọn lý do sao cho phù hợp và chính đáng nhất.

Như đã nói ở trên, việc thông báo chính xác thời gian xin nghỉ việc sẽ phụ thuộc vào quy định của công ty, việc làm này là rất quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Ngoài ra, việc xác định chính xác thời gian nghỉ còn giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc lên kế hoạch cho bản thân và kiểm soát được mọi vấn đề trong và sau khi xin nghỉ.

Một yếu tố quyết định rất lớn tới thời gian phê duyệt đơn xin nghỉ việc của bạn đó chính là bàn giao công việc và tài sản của công ty. Bạn sẽ được nghỉ việc sau khi hoàn thành hết các công việc đang đảm nhiệm hoặc đảm bảo chắc chắn công việc không bị gián đoạn bằng cách bàn giao cho đồng nghiệp phụ trách hoặc hướng dẫn người kế nhiệm tiếp theo. Ngoài ra thì toàn bộ tài sản của công ty thuộc quyền quản lý và kiểm soát của bạn trong suốt quá trình làm việc cũng phải được bàn giao lại một cách chính xác và đầy đủ với chứng cứ xác thực. Bất cứ vấn đề hoặc sai sót nào xảy ra trong quá trình này cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thời gian phê duyệt và các điều khoản đi kèm trong đơn xin nghỉ việc của bạn.

Tất nhiên, bên cạnh các yếu tố kể trên thì một lá đơn xin nghỉ việc với phong cách chuyên nghiệp cũng sẽ tạo được ấn tượng rất tốt về bạn đối với cấp trên của mình. Bạn có thể tham khảo các mẫu đơn có sẵn trên mạng và trình bày theo hướng dẫn, có thể đánh máy dưới dạng file Word hoặc viết tay nhưng tốt nhất nên viết dưới dạng văn bản đánh máy. Đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp còn phải đi kèm với toàn bộ giấy tờ, biên bản bàn giao công việc và cam đoan chịu trách nhiệm với các vấn đề thuộc sự quản lý của bạn.

Trước hết, bạn sẽ bị coi là vi phạm hợp đồng lao động khi mắc phải một trong số các trường hợp sau:

Đơn phương chấm dứt hợp đồng sau khi đã nộp đơn xin nghỉ việc nhưng chưa nhận được sự chấp thuận từ phía ban lãnh đạo của công ty

Thông báo nghỉ việc cách thời điểm nghỉ việc chính thức dưới khoảng thời gian mà công ty đã quy định.

Tất cả các trường hợp kể trên sẽ được quy định là vi phạm hợp đồng lao động và người lao động sẽ không được hưởng các quyền lợi sau:

Không được nhận lương tháng cuối cùng tính đến thời điểm nghỉ việc.

Không được nhận khoản trợ cấp thôi việc lên tới nửa tháng lương trong suốt thời gian làm việc.

Có thể phải chi trả các chi phí đào tạo cho công ty

Người lao động có thể gặp khó khăn trong quá trình xin việc ở công ty mới.

Một cách viết đơn xin nghỉ việc rất hiệu quả đó chính là đừng quên giành những lời cảm ơn chân thành tới cấp trên của mình. Cách cảm ơn tốt nhất chính là nêu ra những kinh nghiệm quý báu mà bạn học hỏi được từ sếp của mình, cùng với đó là những ảnh hưởng tích cực tới định hướng sự nghiệp trong tương lai của bạn.

Đây là yếu tố bắt buộc cần phải có trong đơn xin nghỉ việc riêng của bạn. Thông thường thời gian thông báo nghỉ việc chính thức khoảng từ 15 – 30 ngày tùy theo quy định riêng của mỗi cơ quan. Nếu tính chất công việc của bạn là phức tạp và khó tìm nhân sự thay thế thì bạn cần thông báo trước càng sớm càng tốt để kịp đảm bảo tiến độ và duy trì công việc.

Bạn cần bày tỏ thái độ tôn trọng đối với cấp trên thông qua việc sử dụng từ ngữ và văn phong nhã nhặn, lịch sự ngay cả trong đơn xin nghỉ việc không hưởng lương. Tôn trọng cấp trên là điều tối thiểu cần phải có trong một đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp. Việc tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng bản thân cũng như toàn bộ quá trình cố gắng nỗ lực làm việc của bạn trong suốt một thời gian dài. Mẫu câu đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng trong trường hợp này là ” Trong suốt quá trình làm việc vừa qua, em/tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích với vai trò là một … của công ty. Chắc chắn rằng những gì mà em đã thu nạp được sẽ giúp ích rất nhiều và theo em trong suốt sự nghiệp sau này.”

Viết những lời cảm ơn thật chân thành cùng những trải nghiệm quý báu và lý do xin nghỉ việc chính đáng đôi khi có thể khiến cho đơn xin nghỉ việc của bạn trở nên “lâm li bi đát”. Hãy luôn giữ tinh thần lạc quan và đừng quên gửi những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho công ty, cấp trên và các đồng nghiệp của mình. Đây được coi là lời kết hoàn mỹ cho một quãng thời gian đã qua mà bạn đã cống hiến hết mình cho công việc và rất được lòng mọi người.

Tag: [Update 2020] Cách viết đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp nhất 2020

Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Nhất

1. Lựa chọn lý do nghỉ việc thuyết phục Lý do nghỉ việc là điều mà sếp bạn quan tâm nhất lúc này. Một lý do hợp tình hợp lý sẽ khiến sếp tạo điều kiện cho bạn nghỉ việc một cách thuận lợi và vui vẻ nhất. Ngoài các lý do xuất phát từ thực tế như: Chăm sóc sức khỏe, chuyển nơi ở, thay đổi mục tiêu nghề nghiệp…thì bạn có thể căn cứ vào tình hình hiện tại của công ty cũng như mong muốn của sếp. Chẳng hạn, sếp muốn tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp cho nhân viên nhưng công ty chưa làm được điều này, bạn nên nói rằng: “cần một môi trường thử thách và có nhiều cơ hội hơn”. Hãy trình bày chân thành nhất để nhận được sự cảm thông của sếp.

Nếu đã muốn dứt khoát ra đi, đừng đưa ra các lý do chung chung như: muốn có nhiều thời gian để chăm sóc gia đình, muốn nghỉ ngơi hay lập gia đình. Với những lý do này, sếp chỉ có thể duyệt “nghỉ phép” để cầm chân bạn ở công ty mà thôi. Cách viết mail xin nghỉ việc như vậy vô tình đẩy quá trình thôi việc của bạn kéo dài và gian nan hơn mà thôi.

2. Ghi rõ thời gian nghỉ việc Điều thứ hai bạn cần làm chính là ghi rõ thời gian nghỉ việc trong mail. Tùy theo vào quy định của từng công ty, bạn phải báo trước cho người quản lý ít nhất 15 ngày kể từ nghỉ việc. Đây là quãng thời gian để công ty bố trí tuyển dụng hoặc sắp sếp nhân sự thay thế công việc của bạn. Nếu không phải là lý do bất khả kháng thì nghỉ việc đường đột là điều không nên. Nó làm ảnh hưởng rất nhiều đến guồng quay cũng như tiến độ công việc của công ty bạn.

3. Nói rõ về các công việc dang dở Có thể trước khi nghỉ việc bạn vẫn còn một vài công việc còn dang dở. Bạn cần báo cáo rõ ràng về tình trạng của các công việc này để người quản lý nắm bắt và đưa ra cách bố trí hợp lý nhất. Đồng thời, bạn cũng nên thể hiện tinh thần trách nhiệm trong cách viết mail xin nghỉ việc của mình bằng cách cam kết sẽ làm việc hết mình cho tới phút chót. Cũng đừng quên nói rằng bạn sẽ giữ liên lạc và hỗ trợ nhiệt tình nếu có vấn đề xảy ra sau khi nghỉ việc. Nhận được mail thôi việc như vậy sếp của bạn cũng thấy an tâm phần nào.

4. Gửi lời cảm ơn chân thành Dù thời gian gắn bó ngắn hay dài nhưng cũng mang lại cho bạn những kinh nghiệm và trải nghiệm nhất định. Dù đó là cảm xúc tích cực hay “đau thương” thì nó cũng giúp bạn trưởng thành hơn trong công việc rất nhiều. Vậy nên trong mail thôi việc, bạn nên trình bày những điều tuyệt vời đó đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn như thế nào. Đồng thời, đừng quên gửi lời cảm ơn đến sếp và đồng nghiệp đã tạo điều kiện để bạn phát triển trong thời gian vừa qua. Hai chữ “cảm ơn” sẽ tiếp thêm những tình cảm tốt đẹp hoặc hàn gắn các mối quan hệ đã từng “rạn nứt”.

Cách viết mail xin nghỉ việc nghiêm túc và văn phong đúng mực luôn mang lại những hiệu quả tốt nhất. Hơn nữa, nó cho thấy bạn đang thôi việc trong tư thế ngẩng cao đầu và mở rộng cánh cửa trở lại nếu như công việc mới không thuận lợi như mong muốn. Vì vậy, hãy thiện chí và thành khẩn nhất có thể.

Canavi: Tìm việc ngay – đi làm luôn

Chi tiết truy cập tại: https://canavi.com/blog-viec-lam/cach-viet-mail-xin-nghi-viec-chuyen-nghiep-nhat-p7cdec7b0a7204b1e9782bbadbdcbc0da Tìm việc làm, tạo CV miễn phí tại:https://canavi.com/mau-cv-xin-viec-lam Đăng ký kênh Youtube tại:https://www.youtube.com/c/CanaviVn Link tải App Android:https://play.google.com/store/apps/details?id=com.canavi.mobile&hl=vi Link tải App iOS:https://apps.apple.com/vn/app/canavi-job-search/id1465686196 Đăng tin tuyển dụng miễn phí tại:https://id.canavi.com/account/login?returnUrl=%2Fconnect%2Fauthorize%2Fcallback%3Fclient_id%3Dcnv-recruiter%26response_type%3Dcode%2520id_token%2520token%26scope%3Dpublic-api%2520openid%2520profile%2520offline_access%26redirect_uri%3Dhttps%253A%252F%252Fcompany.canavi.com%252Faccount%252Fcallback%26state%3Drandom_state%26nonce%3Drandom_nonce%26response_mode%3Dform_post%26UserRegisterType%3Drecuiter%26Type%3D1

Mẫu Đơn Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Nhất 2022

Cách viết đơn xin nghỉ việc sao cho chuẩn và hợp lý sẽ giúp giữ được mỗi quan hệ tốt với công ty cũ. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn thủ tục nghỉ việc đúng luật, cũng như cung cấp hướng dẫn viết và các mẫu đơn xin nghỉ việc file word chuẩn miễn phí cho từng trường hợp cụ thể.

Đơn xin nghỉ việc là gì?

Đơn xin nghỉ việc (hay còn gọi là đơn xin thôi việc) là văn bản được sử dụng để hoàn tất thủ tục thôi việc, chấm dứt hợp đồng lao động giữa nhân viên và tổ chức, doanh nghiệp đang công tác. Giống như một mẫu đơn xin nghỉ học như khi còn là học sinh, sinh viên, khi bạn đi làm, mẫu đơn xin thôi việc cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn của văn bản hành chính, nội dung đáp ứng được những thông tin cần thiết như người làm đơn, lý do làm đơn, nguyện vọng…

Việc nộp đơn xin thôi việc còn được cho là nhiệm vụ bắt buộc của một nhân sự sắp nghỉ việc. Chỉ khi bạn tạo và nộp nó đúng quy trình thì mới không bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng. Hành vi này bị coi là hành vi vi phạm pháp luật, vì vậy để đảm bảo quyền lợi cho cá nhân mình và giúp cho quá trình nghỉ việc dễ dàng, suôn sẻ hơn thì bạn nhất định phải tạo và nộp đơn xin nghỉ việc theo đúng như quy định mà doanh nghiệp đã đề ra!

Bạn nên biết: Sử dụng mẫu đơn xin thôi việc thế nào cho chính xác và chuyên nghiệp?

Tổng hợp mẫu đơn xin nghỉ việc file word miễn phí

Mẫu đơn xin nghỉ việc cơ quan Nhà nước

Mẫu đơn nghỉ việc cơ quan nhà nước

TẢI mẫu đơn xin nghỉ việc này TẠI ĐÂY

Mẫu đơn xin nghỉ việc của công nhân

Mẫu đơn xin nghỉ việc cho công nhân

TẢI xuống mẫu đơn xin nghỉ việc mới nhất TẠI ĐÂY

Mẫu đơn xin nghỉ việc giáo viên

Mẫu đơn xin nghỉ việc giáo viên

TẢI xuống mẫu đơn xin nghỉ việc giáo viên

Mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

Mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

Tải mẫu đơn xin thôi việc chuẩn TẠI ĐÂY

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

► Bạn nên tham khảo cách viết đơn xin nghỉ việc không lương mới nhất hiện nay. Ngoài ra, bạn có thể tải xuống mẫu đơn trên

Mẫu đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình bằng tiếng Anh

Mẫu đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình bằng tiếng Anh

TẢI mẫu đơn thôi việc bằng tiếng Anh TẠI ĐÂY

Lý do vì sao bạn xin nghỉ việc

Những lý do khách quan nên sử dụng

Bạn có thể sử dụng lý do như chuyển địa điểm sinh sống, những khó khăn trong quá trình di chuyển ảnh hưởng tới công việc.

Cần dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình và người thân.

Có ý định lập gia đình hoặc sinh con trong thời gian tới.

Thay đổi mục tiêu nghề nghiệp

Cấp trên sẽ không níu giữ bạn nếu bạn có lý do chính đáng mà lý do đó lại có thể ảnh hưởng tới tương lai và con đường sự nghiệp sau này của bạn. Bạn có thể đưa ra lý do rằng bản thân muốn dấn thân vào một lĩnh vực mới và cần thời gian để tiếp cận môi trường đó cũng như trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng. Đây là một trong những lý do hợp lý khiến lãnh đạo khó lòng từ chối ý định xin nghỉ của bạn.

Không phù hợp với công ty

Việc bạn không thích nghi với môi trường làm việc, văn hóa nơi làm việc đây cũng là nguyên nhân lớn gây ảnh hưởng tới chất lượng của công việc. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lý do này để xin nghỉ. Hãy thú nhận với lãnh đạo rằng bản thân bạn chưa phù hợp với công việc này, bạn không thể thích nghi với môi trường hoặc không chịu được áp lực lớn từ công việc. Với lý do này, công ty cũng sẽ không gây khó dễ cho bạn trong quá trình bạn xin nghỉ việc bởi họ cũng mong muốn tìm được những ứng viên thích hợp hơn, làm việc hiệu quả hơn.

Không phù hợp với công ty cũng là một lý do xin nghỉ việc chính đáng

Một số lý do xin nghỉ bạn nên tránh sử dụng

Dù cho bạn gặp phải nhiều vấn đề bất mãn trong quá trình làm việc và chính những lý do ấy khiến bạn không thể tiếp tục làm việc ở công ty ấy thì bạn cũng vẫn phải giữ sự tế nhị của mình. Đừng xin nghỉ với những lý do khiến lãnh đạo phật ý như: Mức lương chưa phù hợp, khối lượng công việc quá nặng, bất đồng quan điểm làm việc với đồng nghiệp và cấp trên…

Cách nghỉ việc vi phạm hơp?

Xin nghỉ việc là mong muốn cá nhân nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng bạn thích nghỉ việc thế nào thì làm thế ấy! Luật pháp Việt Nam đã có những quy định hết sức rõ ràng về quy trình xin thôi việc. Vì vậy, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định ấy. Nếu làm trái thì hành vi nghỉ việc của bạn sẽ bị coi là làm trái quy định, thậm chí là vi phạm pháp luật.

Trường hợp nghỉ việc không đúng quy định

Người lao động tự ý hủy hợp đồng lao động không báo trước ít nhất 3 ngày (với những lý do bị hành hạ, ngược đãi, môi trường làm việc không đảm bảo như trong hợp đồng, bị tổn thương về sức khỏe, chưa nhận được lương đúng thời hạn….)

Người lao động tự ý nghỉ việc không báo trước 30 ngày: Áp dụng cho các trường hợp có hợp đồng lao động định thời hạn dưới 12 tháng, làm nhiệm vụ chuyên trách trong doanh nghiệp.

Người lao động tự ý bỏ việc không báo trước ít nhất 45 ngày: Áp dụng cho đối tượng lao động không có hợp đồng.

Người lao động tự ý nghỉ việc trong bất kỳ trường hợp nào (ngoại trừ đối tượng lao động mang thai phải nghỉ cần phải báo trước để có giấy xác nhận có thẩm quyền).

Xử lý vi phạm thời gian báo trước khi nghỉ việc như thế nào?

Người vi phạm phải hoàn trả phí đào tạo cho người đào tạo và sử dụng lao động.

Đối tượng ấy sẽ không được nhận trợ cấp và phải bồi thường nửa tháng lương cho người sử dụng lao động.

Đối tượng vi phạm phải bồi thường cho người sử dụng lao động số tiền lương tương ứng với số ngày nghỉ không báo trước.

[TIẾT LỘ] Cách viết mẫu đơn xin nghỉ phép đúng chuẩn cho nhân viên

Quy trình xin nghỉ việc đúng như thế nào?

1. Thông báo xin thôi việc với người trực tiếp quản lý

Bước đầu tiên trong quy trình xin nghỉ việc chính là bạn cần thông báo với cấp trên rằng bạn muốn thôi việc. hãy đưa ra lý do tại sao bạn muốn xin nghỉ việc, trao đổi thẳng thắn và bày tỏ nguyện vọng của bản thân với quản lý của mình.

2. Viết đơn xin nghỉ việc

Viết đơn xin thôi việc là bước then chốt và mang tính quyết định trong quy trình nghỉ việc của bạn. Đây là một trong những thủ tục bắt buộc bạn phải thực hiện nếu muốn nghỉ việc thành công. Hoàn thành xong lá đơn thì bạn hãy gửi nó cho người quản lý và phòng Nhân sự.

Viết đơn xin nghỉ việc là bước rất quan trọng trong quy trình thôi việc

Trong đơn xin nghỉ việc, bạn cần nêu rõ lý do nghỉ việc, thời điểm nghỉ việc, nguyện vọng nghỉ việc. Văn bản này có thể được viết tay hoặc viết online rồi gửi email trực tiếp cho bộ phận tiếp nhận. Đây là một trong những bước quan trọng trong quy trình viết đơn xin nghỉ việc. Căn cứ vào thông tin và nội dung bạn nêu ra để đưa ra quyết định. Trong trường hợp đơn xin việc thiếu xót chưa đúng quy định sẽ không được chấp nhận điều này ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập cá nhân cuối tháng.

3. Duyệt thông báo xin thôi việc

Sau khi đơn xin nghỉ việc của bạn được gửi đến cấp trên, họ tiếp nhận và xem xét và tiến hành duyệt lá đơn của bạn. Trong khoảng thời gian này, bạn vẫn tiếp tục làm việc tại công ty và phải hoàn thành công việc được giao như bình thường. Bạn không được tự ý nghỉ khi chưa có quyết định cụ thể từ công ty.

4. Đề nghị thanh toán hợp đồng lao động

Sau khi đã được ban lãnh đạo chấp nhận và thông qua quyết định nghỉ việc thì công ty và bạn nên tiến hành thanh toán hợp đồng. Quá trình thanh toán hợp đồng có thể kèm theo quyết định thanh toán lương, thưởng, phạt… trong quá trình làm việc.

XEM NGAY: Cách tính trợ cấp thất nghiệp lao động mới nhất 2020

5. Quyết định thôi việc

Sau khi hoàn tất thủ tục quy trình từ duyệt cho đến thanh toán hợp đồng, bạn cần phải có trách nhiệm gửi lại cho công ty quyết định nghỉ việc chính thức trên văn bản hoặc email có ghi rõ thời gian chính thức quyết định.

6. Bàn giao cơ sở vật chất

Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc khéo léo

Gửi lời cảm ơn chân thành tới cấp trên

Bất kể bạn nghỉ việc vì nguyên nhân nào, bạn cũng nên gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo công ty – những người đã tạo điều kiện cho bạn trong suốt quá trình bạn làm việc tại doanh nghiệp, tổ chức. Dù chỉ một vài dòng cũng đã đủ để thể hiện sự trân trọng của bạn dành cho người quản lý của mình. Gửi lời cảm ơn đến cấp trên cũng là dấu hiệu chứng tỏ bạn là người “uống nước nhớ nguồn”, lịch sự và chuyên nghiệp!

Lối viết nhã nhặn, lịch sự

Hãy giữ giọng văn hành chính nghiêm túc, lịch sự nhưng vẫn xen một sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và tình cảm để bày tỏ sự tôn trọng đối với người đã bỏ ra thời gian ra để xử lý đơn thôi việc của bạn. Dù sau này bạn và họ không còn làm việc cùng nhau, thậm chí có thể sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy nhau lần nữa nhưng bạn vẫn nên thể hiện mình là người lịch sự và biết cách ứng xử văn minh, đúng mực.

Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc

Giữ bí mật toàn bộ thông tin tìm kiếm công việc mới trước khi quyết định nghỉ việc được chấp nhận.

Hoàn thành nhiệm vụ cũ tại nơi làm việc trước khi kết thúc. Dọn dẹp lại máy tính là lưu trữ lại hồ sơ công việc để đảm bảo được sẽ hỗ trợ được ứng viên mới thay thế cho vị trí của bạn.

Chia tay đồng nghiệp và gửi lời tạm biệt và cám ơn những đồng nghiệp đồng hành trong thời gian vừa qua.

Viết đơn xin nghỉ ngắn gọn xúc tích đảm bảo đầy đủ những thông tin quan trọng cũng như có thể hỗ trợ được ứng viên mới để làm hài lòng sếp trước khi tạm biệt.

chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách viết đơn nghỉ việc chuyên nghiệp cùng những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích khác nữa. Hi vọng chúng sẽ là “kim chỉ nam” giúp bạn nhiều trên con đường tìm công việc phù hợp với bản thân!