Top 10 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Làm Bảo Hiểm Thai Sản Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Hướng Dẫn Thủ Tục Làm Bảo Hiểm Thai Sản Chi Tiết

1.Thủ tục hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm:

1.1 Đối với các công ty có lao động nữ hưởng chế độ thai sản chuẩn bị:

– Dựa vào Quyết định số 636/QĐ-BHXH ngày 22/4/2016 của BHXH Việt Nam cần mẫu số C70A-HD Danh sách đề nghị hưởng trợ cấp thai sản.

– Mẫu báo cáo danh sách lao động tham gia BHXD, BHYT, Mẫu 002-TS

1.2 Đối với lao động nữ hưởng thai sản:

a. Đối với lao động nữ đang đóng BHXH sinh con hoặc đối với chống người nuôi dưỡng trong trường hợp mẹ chết hoặc con chết:

-Sổ bảo hiểm xã hội

-Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa có giấy khai sinh

-Trường hợp con chết cần giấy chứng từ hoặc hồ sợ bệnh án, hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh

-Trường hợp mẹ chết: giấy chứng tử của mẹ

b. Đối với lao động nữ đi khám thai, sảy thai, thai chết lưu…(bao gồm cả lao động nữ mang thai hộ) gồm:

– Sổ bảo hiểm xã hội và giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú

– Hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mẫu C65-HD (bản chính) đối với trường hợp điều trị ngoại trú.

d. Đối với lao động nam có vợ sinh con hoặc mang thai hộ, gồm:

Bộ hồ sơ giống trường hợp lao động nữ sinh con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối nếu sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Hồ sơ trợ cấp một lần khi vợ sinh con đối với lao động nam

Bộ hồ sơ giống lao động nữ sinh con

e. Đối với lao động nữ mang thai hộ khi sinh con

– Giấy khai sinh trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh

– Giấy thỏa thuận về mang thai hộ vì tại Điều 96 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

– Trường hợp con chết cần đưa ra giấy chứng tử hoặc giấy ra viện của lao động nữ mang thai hộ trong trường hợp con chết

– Cung cấp giấy chứng tử cho trường hợp lao động nữ mang thai hộ sau khi sinh bị chết

– Trong trường hợp lao động nữ khi mang thai hộ phải nghỉ việc để dưỡng thai Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh có thẩm quyền

– Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

– Bản Thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo theo quy định tại Điều 96 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

– Trường hợp con chưa đủ 06 tháng tuổi bị chết: Giấy chứng tử

– Trường hợp người mẹ nhờ mang thai hộ chết: Giấy chứng tử

– Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ nhờ mang thai hộ không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con

2. Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thai sản theo các bước thực hiện sau:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho công ty.

Bước 2: Doanh nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa.

Thời hạn giải quyết

– Công ty giải quyết và chi trả chế độ cho người lao động trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

– Cơ quan BHXH thanh quyết toán cho CÔNG TY trong thời hạn tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

3. Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

Người lao động phải có trách nhiệm không quá 45 ngày nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động.

-Khi hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động.

-Người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ ngay cho cơ quan BHXH để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động.

Nếu trong bất cứ thắc mắc về hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thai sản, bạn vui lòng để lại thông tin bên dưới chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất.

Thủ Tục Làm Hồ Sơ Để Nhận Tiền Bảo Hiểm Thai Sản

Mỗi người lao động nữ khi trong thời kỳ mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi đều có quyền được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật. Nắm rõ được các thủ tục để làm hồ sơ nhận tiền bảo hiểm thai sản sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình nghỉ thai sản.

Khi tham gia bảo hiểm xã hội đủ từ 6 tháng trở lên người lao động nữ khi mang thai và nuôi con dưới 12 tháng sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ của bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tục làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản

1. Về doanh nghiệp:

Doanh nghiệp cần chuẩn bị danh sách để thanh toán chế độ thai sản theo mẫu C70A- HD ( Quy định theo thông tư 178/TT – BTC ngày 23/10/2012 Bộ Tài Chính ban hành. Ngoài ra doanh nghiệp cần chuẩn bị mẫu danh sách các lao động đã tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02 – TS quyết định 1018/ QĐ – BHXH.

2. Người lao động nữ:

Người lao động nữ cần chuẩn bị:

Giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con ( bản sao) ( hoặc bản photo có công chứng)

Sổ bảo hiểm xã hội

Trong trường hợp sau đây thì cần có thêm hồ sơ:

Con bị chết: Cần có giấy chứng tử hay giấy trích sao hồ sơ bệnh án, giấy trích lục khai tử của con, hay giấy ra viện của mẹ nếu trong trường hợp sau khi sinh con bị chết nhưng chưa được cấp giấy chứng sinh.

Mẹ chết: Giấy trích lục khai tử của mẹ hoặc giấy chứng tử. Giấy xác nhận của đơn vị khám chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng sức khỏe của người mẹ sau sinh không đủ sức khỏe để chăm sóc con.

Đối với lao động nữ nhận con nuôi: Cần thêm giấy chứng nhận đang nuôi con nuôi.

Đối với người nhờ mang thai hộ: Hồ sơ bao gồm giấy khai sinh hay giấy chứng sinh, giấy trích lục khai sinh của con ngoại trừ trường hợp con bị chết chưa thể cấp giấy khai sinh. Bổ sung thêm bản thỏa thuận về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được quy định theo điều 96 tại bộ luật hôn nhân và gia đình ban hành năm 2014, các văn bản xác nhận khoảng thời gian giao trẻ của bên mang thai hộ và bên nhờ mang thai hộ.

3. Làm thủ tục hồ sơ:

Bước 1: Người lao động nữ tiến hành nộp hồ sơ cho doanh nghiệp

Bước 2: Doanh nghiệp báo giảm lao động

Bước 3: Lập hồ sơ để được hưởng chế độ thai sản + Bản sao giấy khai sinh của bé + Sổ bảo hiểm xã hội của lao động nữ

4. Thời gian giải quyết:

Người lao động phải nộp các hồ sơ cho doanh nghiệp trong vòng 45 ngày kể từ ngày quay lại làm việc. Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp chỉ tiến hành giải quyết và trả tiền bảo hiểm cho người lao động nữ trong thời gian 3 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ. Sau đó cơ quan BHXH sẽ thanh quyết toán cho DN trong khoảng thời gian tối đa là 15 ngày bắt đầu kể từ ngày đã nhận đủ hồ sơ.

5. Các mức độ hưởng chế độ thai sản:

Người lao động nữ được nghỉ khi khám thai, nạo hút thai, thai chết hoặc thai lưu, nghỉ khi sinh con, nhận con nuôi, nghỉ để thực hiện những biện pháp tránh thai. Lao động nữ sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần trong khi sinh con hay nhận nuôi con bằng 2 tháng lương tối thiểu cho mỗi người con.

Mức độ hưởng chế độ thai sản bằng 100% mức tiền lương trung bình, tiền công của tháng người lao động đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền nhau trước khi người mẹ nghỉ việc.

Thời gian mà người lao động nữ nghỉ việc theo chế độ thai sản cũng được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội. Trong khoảng thời gian này người sử dụng lao động và người lao động nữ sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Hướng Dẫn Cách Làm Thủ Tục Bảo Hiểm Thai Sản Mới Nhất Năm 2022

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 đã có những quy định cụ thể về thủ tục bảo hiểm thai sản để đảm bảo phúc lợi được hưởng cho người lao động. Đây là chế độ được các lao động nữ quan tâm hàng đầu. Thế nhưng hiện nay không phải ai cũng hiểu và nắm rõ được quy trình khai báo. Bài viết sau sẽ hướng dẫn tường tận các bước thực hiện phù hợp với quy định mới năm 2020 để bạn nhận trọn loại bảo hiểm này.

1. Để được hưởng chế độ thai sản cần những điều kiện gì?

Luật Bảo hiểm xã hội được ban hành năm 2014 ghi rõ tại Điều 31 về đối tượng được hưởng chế độ thai sản kèm điều kiện cụ thể như sau:

Phải đóng bảo hiểm xã hội từ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận con nuôi. Bao gồm:

– Lao động nữ sinh con

– Lao động nữ là người mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ

– Lao động nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi

– Lao động nữ đặt vòng tránh thai hoặc người thực hiện biện pháp triệt sản

– Lao động nam đang trong chế độ bảo hiểm xã hội có vợ sinh con

Phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên và trong thời gian 12 tháng trước khi sinh. Bao gồm:

– Lao động nữ có thai cần đến các cơ sở khám và chữa bệnh

Bên cạnh đó, nếu người lao động đã đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội nhưng lại trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh hoặc nhận con nuôi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản bình thường.

2. Hồ sơ làm thủ tục bảo hiểm thai sản bao gồm những gì?

2.1 Hồ sơ thủ tục thai sản đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần chuẩn bị để trình cho bảo hiểm xã hội các giấy tờ sau:

Danh sách đề nghị hưởng trợ cấp thai sản

Giấy báo giảm lao động

2.2 Hồ sơ thủ tục thai sản đối với người lao động

Lao động nữ có thai cần nghỉ dưỡng thai hoặc khám thai, sẩy thai, nạo, thai chết lưu, phá thai bệnh lý

Điều trị nội trú

Bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án

Điều trị ngoại trú

Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Giám định y khoa

Bản chính biên bản giám định y khoa

Lao động nữ thực hiện biện pháp tránh thai

Điều trị nội trú

Bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án

Điều trị ngoại trú

Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Con chết sau sinh

Bản sao giấy khai sinh

Trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh con

Bản sao giấy chứng tử

Trích lục khai tử hoặc giấy báo tử của con

* Có thể thay Giấy chứng sinh bằng Tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc Giấy ra viện của người mẹ

Mẹ chết sau sinh

Bản sao giấy khai sinh

Trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh con

Bản sao giấy chứng tử

Trích lục khai tử hoặc giấy báo tử của mẹ

Mẹ sau sinh không đủ sức khoẻ chăm con

Bản sao giấy khai sinh

Trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh con

Bản chính biên bản giám định y khoa

Lao động nữ mang thai hộ

Bổ sung bản sao thoả thuận về mang thai hộ và văn bản xác nhận thời điểm giao trẻ

Lao động nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi

Bản sao giấy chứng nhận nuôi con nuôi

Lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con

Thông thường

Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con

Vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh khi thai dưới 32 tuần tuổi

Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con

Giấy tờ của cơ sở khám thể hiện việc sinh phải phẫu thuật hoặc sinh khi thai dưới 32 tuần tuổi

Con chết sau sinh mà chưa có giấy chứng sinh

Trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ

Lao động nam hưởng trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con

Thông thường

Bản sao giấy chứng sinh

Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con

Con chết sau sinh mà chưa có giấy chứng sinh

Trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh an hoặc giấy ra viện của người mẹ

Sau khi bạn đã hoàn tất cả giấy tờ kể trên, hãy đọc thật kỹ các bước thủ tục bảo hiểm thai sả n tiếp theo đây để được hưởng trọn bảo hiểm thai sản.

3. Thủ tục bảo hiểm thai sản theo quy định mới nhất

Thủ tục khai báo và nhận bảo hiểm thai sản được quy định cụ thể trong Quyết định 777/QĐ-BHXH như sau:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ

Trong vòng 45 ngày kể từ khi trở lại làm việc, người lao động phải hoàn tất các giấy tờ và nộp cho đơn vị sử dụng lao động. Trường hợp người lao động đang trong thời gian bảo lưu đóng bảo hiểm xã hội thì phải nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội ở cấp tỉnh/huyện nơi cư trú.

Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ

Sau khi đã tiếp nhận bộ hồ sơ từ người lao động, cơ quan bảo hiểm có quyền yêu cầu bổ sung thêm giấy tờ cần thiết (nếu có). Bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết kể từ khi hoàn tất toàn bộ hồ sơ trong thời hạn:

Tối đa 03 ngày làm việc đối với người lao động nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH

Tối đa 06 ngày làm việc đối với người sử dụng lao động đề nghị

Bước 3: Nhận kết quả và tiền trợ cấp

Trường hợp người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH

Người lao động nhận trợ cấp qua một trong các hình thức (đã đăng ký khi nộp đơn đề nghị):

Qua tài khoản ATM của người lao động

Qua đơn vị sử dụng lao động

Trực tiếp tại cơ quan BHXH

*Lưu ý: Đối với trường hợp nhận tiền trực tiếp, người lao động cần có mặt với các giấy tờ tuỳ thân để chứng minh. Nếu người khác nhận thay cần có giấy uỷ quyền hoặc hợp đồng uỷ quyền.

Trường hợp người lao động nộp đơn thông qua đơn vị sử dụng lao động

Sau khi nhận kết quả giải quyết và khoản trợ cấp từ BHXH, đơn vị sử dụng lao động phải chi trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cho người lao động được hưởng bảo hiểm thai sản.

4. Dịch vụ làm bảo hiểm thai sản trọn gói, uy tín

AZTAX vừa trình bày thủ tục làm bảo hiểm thai sản trong bài viết. Thế nhưng nếu bạn là doanh nghiệp đang quá bận cho việc kinh doanh, hoặc bạn là người lao động chưa nắm rõ được những quy định của Luật Bảo hiểm thì AZTAX là sự lựa chọn bạn nên cân nhắc. Tại AZTAX, chúng tôi đã và đang thực hiện thủ tục thai sản thông qua gói Bảo hiểm trọn gói hoặc từng phần. Phần lớn trong số khách hàng chọn lựa AZTAX đều hài lòng về chất lượng, dịch vụ của chúng tôi. Các dịch vụ chúng tôi đang cung cấp bao gồm:

Hướng Dẫn Hồ Sơ Thủ Tục Làm Bảo Hiểm Thai Sản Mới Nhất Năm 2022

a, Lao động nữ mang thai.

b, Lao động nữ sinh con.

c, Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ.

d, Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi.

e, Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản.

f, Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Các trường hợp b, c, d phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp b, c được chỉ định nghỉ dưỡng thai thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

a, Đối với lao động nữ khi sinh con:

Theo quy định tại Điều 101 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

Sổ bảo hiểm xã hội (bản gốc).

Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con (photo công chứng).

Đối với trường hợp lao động nữ đã chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh: Sổ hộ khẩu (sổ tạm trú) + giấy CMND

b, Đối với lao động nữ khi đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trưởng hợp điều trị ngoại trú.

Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.

c, Trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi: giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

d, Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con: bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ quan y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Trường hợp người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, thủ tục làm bảo hiểm thai sản bao gồm:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho doanh nghiệp (trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động).

Bước 2: Doanh nghiệp tiến hành báo giảm thai sản cho người lao động.

Bước 3: Lập hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo mẫu phiếu giao nhận của bảo hiểm xã hội.

Bước 4: Nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận quản lý doanh nghiệp.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi, thủ tục làm bảo hiểm thai sản bao gồm:

Bước 1: Công ty cũ đã tiến hành báo giảm – chốt sổ bảo hiểm xã hội và có quyết định thôi việc đối với người lao động trước khi sinh con.

Bước 2: Cá nhân người lao động nộp hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội (nếu công ty cũ chưa chốt sổ cho người lao động).

Bước 3: Người lao động lập hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo mẫu phiếu giao nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 4: Nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận nơi người lao động cư trú (có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú).

Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Đối với lao động nữ đã chấm dứt hợp đồng trước khi sinh (đóng bảo hiểm xã hội từ 06 tháng trong 12 tháng trước khi sinh và đã báo giảm hẳn – chốt sổ bảo hiểm xã hội): sau khi sinh có thể chuẩn bị hồ sơ nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

Nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nộp qua đường bưu điện, tuỳ theo từng cơ quan bảo hiểm xã hội.

Cơ quan bảo hiểm xã hội quyết toán hồ sơ làm bảo hiểm thai sản cho doanh nghiệp trong thời hạn tối đa 15 ngày làm việc (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ).

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chuyển khoản trực tiếp qua tài khoản của công ty và trả kết quả hồ sơ về cơ quan nơi lao động nữ đang làm việc.

Đối với lao động nữ chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh: cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chuyển khoản trực tiếp qua tài khoản của lao động nữ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại nơi cư trú.