Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2021

--- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2021
  • Linh Hoạt Với Hình Thức Chốt Sổ Bảo Hiểm Qua Mạng
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn Như Thế Nào?
  • Hồ Sơ Để Làm Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Cho Người Lao Động Như Thế Nào?
  • 2. Phương thức, hình thức nộp hồ sơ chốt sổ BHXH

    Có 2 cách thức nộp như sau:

    – Doanh nghiệp (công ty, người sử dụng lao động) có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện.

    – Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH mà công ty đăng ký và đặt trủ sở chính.

    Thời gian giải quyết hồ sơ chốt BHXH là 7 ngày tính từ khi cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ. Khi chốt xong sổ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại số BHXH và sổ rời (nếu có) cho người lao động.

    Lưu ý: cho doanh nghiệp. Trước khi báo chốt sổ BHXH thì doanh nghiệp phải báo giảm lao động trước khi chốt. Thủ tục báo giảm lao động bao gồm như sau:

    1. Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản.

    2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS (số lượng 1 bản).

    3. Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), ( 1 lao động 1 bản)

    4. Quyết định or Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động 1 bản sao, (1 lao động 1 bản)

    Có 3 cách nộp hồ sơ báo giảm lao động tùy thuộc cách nào tiện nhất doanh nghiệp có thể lựa chọn.

    – Nộp hồ sơ online qua mạng (Nếu không cần đính kèm thẻ BHYT còn hạn).

    – Qua đường bưu điện.

    – Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH mà nơi doanh nghiệp đặt trụ sở tại đó.

    * Thời gian hồ sơ được giải quyết là trong 10 ngày làm việc từ khi nhận đầy đủ hồ sơ.

    Chú ý: Nếu doanh nghiệp (người sử dụng lao động) thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn 1 lần thì chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và doanh nghiệp đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày). Nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

    – Từ khóa : thủ tục chốt sổ bhxh, thủ tục chốt sổ bhxh 2021, chốt sổ bhxh

    --- Bài cũ hơn ---

  • 【Havip】Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2021
  • Năm 2021 Công Ty Thực Hiện Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Ra Sao?
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động
  • Thủ Tục, Hồ Sơ Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2021
  • Thủ Tục Hưởng Chế Độ Hưu Trí
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Mới Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Thời Gian Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Là Bao Lâu?
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Và Các Vấn Đề Liên Quan Đến Hồ Sơ Bảo Hiểm Xã Hội Acc Group
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2021
  • Lưu Ý Và Hướng Dẫn Cách Gửi Nộp Hồ Sơ Bhxh Qua Đường Bưu Điện
  • Cách Gửi Nộp Hồ Sơ Bhxh Qua Đường Bưu Điện
  • Theo khảo sát của ViecLamVui, bảo hiểm xã hội (BHXH) luôn là vấn đề được người lao động quan tâm khi được ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp vì đây chính là vấn đề có ảnh hưởng đến quyền lợi lâu dài của người lao động. Khi nghỉ việc tại doanh nghiệp, người lao động cũng rất quan tâm đến thủ tục chốt sổ BHXH như thế nào, thực hiện ra sao để nhận được quyền lợi thoả đáng của mình?

    Quy định chốt sổ BHXH khi nghỉ việc

    Những quy định về chốt sổ BHXH được nêu rất rõ trong Luật bảo hiểm xã hội hiện hành. Theo đó, người lao động và người sử dụng lao động cần thực hiện đúng theo những việc đã chỉ rõ trong Luật bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động.

    Sổ BHXH cấp cho người lao động chính là giấy tờ quan trọng để theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động trong thời gian làm việc. Đây cũng chính là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm, hỗ trợ, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật cho người lao động.

    Khi chấm dứt hợp đồng lao động, thủ tục chốt sổ BHXH chính là hình thức thông báo chấm dứt nghĩa vụ đóng bảo hiểm của doanh nghiệp đối với người lao động. Lúc này, doanh nghiệp sẽ hoàn trả lại những hồ sơ giấy tờ thuộc sở hữu cá nhân cho người lao động.

    Thủ tục chốt sổ BHXH thuộc trách nhiệm chính của người sử dụng lao động. Lúc này, người sử dụng lao động có nghĩa vụ phối hợp làm việc với cơ quan chức năng để hoàn tất các thủ tục cho người lao động.

    Người sử dụng lao động sẽ xác nhận tính chính xác của thời gian đóng bảo hiểm tính đến khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa hai bên. Đồng thời, họ cũng sẽ phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để trả sổ bảo hiểm cho người lao động và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động trong thời gian làm việc.

    Quy định về thời gian chốt sổ BHXH bao nhiêu ngày

    Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp cần làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động sau khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, có một số trường hợp doanh nghiệp chậm trễ trong việc đóng BHXH cho người lao động dẫn đến việc không thể chốt sổ BHXH gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Vì vậy, nhiều người lao động hiện nay rất thắc mắc quy định về thời gian chốt sổ BHXH là bao lâu?

    Theo quy định của Bộ Luật Lao động Việt Nam ” Chậm nhất là 30 ngày kể từ khi có quyết định thôi việc, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm lập thủ tục chốt sổ BHXH để trả cho người lao động“. Tuy nhiên, pháp luật lại không có quy định cụ thể về thời hạn trả sổ và ban hành quyết định thôi việc cho người lao động. Đây cũng là một điểm hở có thể gây khó khăn cho người lao động.

    Do đó, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong việc hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… người lao động có thể yêu cầu doanh nghiệp chốt sổ và trả quyết định thôi việc cho bạn trong thời gian sớm nhất. Mặt khác, người lao động cũng có thể khiếu nại hoặc khởi kiện nếu hành vi chậm chốt sổ BHXH và trả sổ gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

    Hồ sơ báo chốt sổ bảo hiểm xã hội

    Hồ sơ báo giảm lao động

    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT(mẫu D02-TS)
    • Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
    • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
    • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

    Hồ sơ chốt sổ BHXH

    • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (theo mẫu TK3-TS)
    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (theo mẫu D02-TS)
    • Bảng kê thông tin (theo mẫu D01-TS).
    • Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ)
    • Các tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.
    • 01 công văn chốt sổ của đơn vị (theo mẫu D01b-TS)
    • Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

    Thủ tục chốt sổ BHXH mới nhất

    Thủ tục chốt sổ BHXH chuyển công tác

    Khi người lao động chuyển công tác từ công ty này sang công ty khác thì bắt buộc người lao động phải chấm dứt hợp lao động với công ty cũ để công ty cũ chốt sổ bảo hiểm. Sau đó, người lao động ký kết hợp đồng lao động với công ty mới để công ty mới tham gia bảo hiểm xã hội.

    Sau khi công ty cũ đã hoàn tất thủ tục báo giảm lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động sẽ được tiến hành với hồ sơ như sau:

    • Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới), các tờ rời sổ (nếu có)
    • Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản) trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH, đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần, bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH.

    Thủ tục chốt sổ BHXH khi công ty giải thể

    Khi doanh nghiệp muốn giải thể cần phải làm thủ tục chốt với bảo hiểm xã hội nơi quản lý đơn vị. Thủ tục chốt bảo hiểm được làm sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động của sở kế hoạch đầu tư. Thủ tục chốt sổ BHXH cũng tương tự thủ tục ngừng đóng bảo hiểm cho người lao động, hồ sơ bao gồm:

    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT
    • Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
    • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
    • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

    Thủ tục chốt sổ BHXH chuyển quận

    Khi công ty đã thay đổi giấy phép kinh doanh chuyển sang địa điểm trụ sở mới khác quận, công ty cần làm những thủ tục hồ sơ chuyển nơi đăng ký tham gia bảo hiểm sang cơ quan BHXH nơi đặt trụ sở mới. Thủ tục thực hiện như sau:

    Thủ tục báo giảm chốt sổ BHXH

    • Quyết định/Văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc giải thể, chấm dứt hoạt động, chuyển địa phương khác hoặc Quyết định giải thể của đơn vị, giấy phép kinh doanh,…bản sao (1 bản)
    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS, 1 bản)
    • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (1 thẻ/người)
    • Chứng từ nộp tiền (bản sao nếu có)
    • Phiếu giao nhận hồ sơ ngưng tham gia BHXH (mẫu 106, 02 bản)

    Thủ tục chốt sổ BHXH

    • Phiếu giao nhận hồ sơ xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN áp dụng cho mẫu sổ mới (mẫu 321, 02 bản)
    • Phiếu giao nhận hồ sơ xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN áp dụng cho mẫu sổ cũ (mẫu 301, 02 bản)
    • Tờ rời sổ (nếu có)
    • Sổ BHXH (01 sổ/ người)
    • Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (TK1-TS, 1 bản/người)
    • Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

    Thủ tục chốt sổ BHXH nghỉ hưu

    Quy trình thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH và hưởng chế độ hưu trí cho người lao động nghỉ hưu được thực hiện như sau:

      Bước 1: Thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu

    Trước 06 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu, đơn vị phải ra thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu để công chức có thể biết và chuẩn bị người lao động thay thế.

    Trước 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định thì đơn vị sử dụng lao động phải ra quyết định nghỉ hưu theo mẫu Phụ lục II ban hành kèm Nghị định 46/2010.

      Bước 3: Báo giảm người lao động và chốt sổ BHXH

    Đơn vị sử dụng lao động sau khi đưa quyết định nghỉ hưu cho người lao động sẽ phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện:

    + Báo giảm lao động

    + Chốt sổ BHXH cho người lao động nghỉ hưu theo quy định

      Bước 4: Làm hồ sơ hưởng bảo hiểm hưu trí

    Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, đơn vị hoặc công chức, viên chức đang bảo lưu quá trình đóng sẽ nộp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí cho cơ quan BHXH địa phương quản lý.

    Nơi tiếp nhận và xử lý hồ sơ chốt sổ BHXH

    Việc xử lý, tiếp nhận và trao trả hồ sơ chốt sổ BHXH sẽ do cơ quan quản lý BHXH chịu trách nhiệm. Tùy đặc điểm công việc, bạn có thể nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm cấp huyện hoặc cấp tỉnh để được giải quyết theo cách thuận tiện & nhanh chóng nhất. Hiện nay, có nhiều cách để nộp hồ sơ giúp cho các đơn vị sử dụng lao động có thêm nhiều thuận lợi và thực hiện công việc dễ dàng hơn. Hồ sơ chốt BHXH có thể nộp theo các cách thức sau:

    • Đến trực tiếp cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết BHXH
    • Gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội
  • Mẫu Phiếu 620 Và 301 Để Giao Nhận Hồ Sơ Chốt Sổ Bhxh
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Như Thế Nào?
  • Chốt Sổ Bhxh Bắt Buộc Để Tham Gia Bhxh Tự Nguyện
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Theo Quyết Định 595/qđ
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Phiếu 620 Và 301 Để Giao Nhận Hồ Sơ Chốt Sổ Bhxh
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh
  • Thời Gian Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Là Bao Lâu?
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Và Các Vấn Đề Liên Quan Đến Hồ Sơ Bảo Hiểm Xã Hội Acc Group
  • Xin chào tổng đài, công ty tôi lần đầu tiên có 2 người lao động nghỉ việc nên tôi không biết làm thủ tục chốt sổ BHXH cho họ như thế nào? Mong giải đáp giúp tôi, tôi xin cảm ơn.

    Khi người lao động nghỉ việc thì công ty bạn có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho người lao động. Do đó, đầu tiên công ty bạn phải báo giảm lao động và sau đó chốt sổ bảo hiểm.

    Bước 1, làm thủ tục báo giảm lao động:

    Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

    +) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

    +) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

    Số lượng hồ sơ: 01 bộ. Nộp đến cơ quan BHXH quận, huyện nơi công ty bạn đang tham gia đóng BHXH cho NLĐ.

    Thời hạn giải quyết hồ sơ: 05 ngày làm việc.

    Bước hai, làm thủ tục chốt sổ BHXH:

    Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO thì hồ sơ chốt sổ BHXH bạn cần chuẩn bị hồ sơ, bao gồm:

    +) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới);

    +) Các tờ rời sổ BHXH;

    +) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

    Số lượng hồ sơ: 01 bộ. Nộp đến cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi công ty bạn đang tham gia đóng BHXH cho NLĐ.

    Thời gian giải quyết hồ sơ: 07 ngày.

    Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

    Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

    Chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

    Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chốt Sổ Bhxh Bắt Buộc Để Tham Gia Bhxh Tự Nguyện
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Theo Quyết Định 595/qđ
  • Quy Định Về Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Hồ Sơ, Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2021
  • Năm 2021 Người Lao Động Tự Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Được Không?
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Tăng Giảm Bhxh Và Chốt Sổ Bhxh

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Khi Người Lao Động Nghỉ Việc
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Khi Doanh Nghiệp Giải Thể Phá Sản
  • Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Doanh Nghiệp Giải Thể
  • Nghỉ Không Lương Có Được Dùng Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Không?
  • Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014 hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016 thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này. Qua bài viết này TTAX sẽ hướng dẫn thủ tục tăng giảm BHXH và Chốt sổ BHXH cập nhật mới nhất hiện nay cho doạnh nghiệp.

    Thủ tục tăng giảm BHXH và một số quy định cần lưu ý

    Một số quy định và thông tin cần lưu ý

    Mốc thời hạn báo tăng giảm BHXH 2021

    Trong năm 2021, mốc thời hạn cho phép khai báo tăng hay giảm BHXH được quy định rất rõ ràng. Khi có phát sinh tăng giảm lao động, đơn vị phải tiến hành nộp hồ sơ thông báo với Cơ quan bảo hiểm chậm nhất là vào ngày 1 tháng sau.

    Trong trường hợp để không phải đóng bổ sung giá trị bảo hiểm của tháng sau, hãy tiến hành thông báo mức thay đổi từ ngày 28 tháng đó. Tuy nhiên, sau khi thông báo hoàn tất sẽ không được quyền thông báo phát sinh cho tháng trước nữa.

    Thời hạn cuối cùng để báo tăng – giảm mức đóng BHXH của năm 2021 là ngày 01/12/2020. Sau đó, các thủ tục sẽ được chuyển sang năm sau.

    Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

    Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

    Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

    Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

    Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục tăng giảm BHXH chuẩn nhất hiện nay

    Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bao gồm:

    Trong trường hợp số lao động trong DN phát sinh tăng, người chịu trách nhiệm cần có hồ sơ với những loại giấy tờ sau:

    • Hợp đồng lao động giữa người lao động với DN. Bản hợp đồng này bắt buộc phải có chữ ký của hai bên và con dấu.
    • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên. (nếu có)
    • Thông tin cá nhân của nhân viên báo tăng. Những thông tin này cần được điền hoàn tất theo bản mẫu 600a – Phiếu giao nhận hồ sơ của Luật BHXH.
    • Thông tin cá nhân của nhân viên báo giảm. Cần hoàn thiện theo mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 600a của Luật BHXH ban hành năm 2014.
    • Quyết định thôi việc của doanh nghiệp đối với nhân viên báo giảm bảo hiểm xã hội.
    • Sổ BHXH của người lao động để hoàn tất thủ tục chốt sổ BHXH.

    Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người có trách nhiệm cần tiến hành làm thủ tục đầy đủ. Từ đó nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ BHXH của công ty một cách trọn vẹn nhất.

    • Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho công việc.
    • Nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội đang chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp công ty của bạn.
    • Nhận hồ sơ, kết quả trả lại từ cơ quan có thẩm quyền.
    • Thông báo đến người lao động kết quả và trả lại họ những giấy tờ (như Sổ BHXH, thẻ BHYT …) mà công ty còn nắm giữ.

    Sau khi xong thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nộp hồ sơ qua mạng/ online

    Hiện tại, hình thức nộp hồ sơ qua mạng/ online đã có mặt ở hầu hết các cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp Quận – Huyện. Muốn nộp hồ sơ theo hình thức này, DN cần tải và sử dụng phần mềm kê khai BHXH. Việc này được thực hiện như sau:

    • Truy cập vào Website: https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn. Sau đó, tiến hành đăng ký thông tin doanh nghiệp, đăng ký tài khoản giao dịch điện tử dành cho công ty của mình.
    • Tải phần mềm kê khai Bảo hiểm Xã hội về máy tính của công ty. Có rất nhiều phần mềm đang được sử dụng rộng rãi. Nhưng phần mềm được ưa chuộng nhất là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH do Tổng cục BHXH phát hành hoàn toàn miễn phí và cần có Chữ ký số để ký và nộp hồ sơ lên Cơ quan BHXH.
    • Xuất phần kê khai ra file hồ sơ.
    • Kê khai bổ sung những thông tin cần thiết để cơ quan BHXH xử lý và giải quyết.

    Việc giải quyết các thủ tục tăng giảm BHXH và các thủ tục khác tương đối rườm rà và phức tạp nếu đơn vị không có Nhân sự chuyên sâu để nắm vững các Chính sách BHXH và lo liệu công việc. Nếu DN đang gặp khó khăn hãy tham khảo dịch vụ BHXH của TaxPlus

    Chốt sổ BHXH (bảo hiểm xã hội) là việc cần làm trong một số trường hợp cụ thể là khi người lao động nghỉ việc, đơn vị thuê lao động cần nhanh chóng chốt sổ bảo hiểm. Bản chất của việc này chính là ghi lại quá trình đóng, hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm của người lao động.

    Việc này được thực hiện khi một người lao động không còn làm việc ở công ty hay cơ sở nào đó nữa. Ngoài lý do người lao động nghỉ việc, bị cho thôi việc thì chốt sổ bảo hiểm cũng áp dụng cho trường hợp công ty đóng cửa hay doanh nghiệp bị giải thể.

    Trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản không thể tiến hành chốt sổ BHXH cho người lao động). Sau khi chấm dứt hợp đồng với người lao động, cần nhanh chóng tiến hành thủ tục chốt sổ BHXH.

    Một số lưu ý bạn cần biết trước khi thực hiện việc chốt sổ BHXH

    Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

    a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

    b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

    c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

    d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

    2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

    a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

    Theo đó, trong vòng 7 ngày hoặc chậm nhất là 1 tháng, công ty bạn có nghĩa vụ phải hoàn trả sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động.

    Hồ sơ báo chốt bảo hiểm xã hội bao gồm

    Khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì người sử dụng lao động phải tiến hành thủ tục chốt sổ cho người lao động tại công ty. Hồ sơ bao gồm:

    – Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 301, số lượng 2 bản

    – Tờ bìa sổ BHXH

    – Các tờ rời của sổ ( nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia BHXH nhiều lần).

    – Đơn đề nghị của người tham gia theo mẫu D01-TS, số lượng 1 bản

    Trong quá trình này thì người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho người lao động, nếu không thì quy trình sẽ dừng lại và BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được BHXH cập nhật bình thường. Khi nào hoàn thành hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.

    Hình thức nộp hồ sơ báo chốt sổ bảo hiểm xã hội

    Người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận/huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết hồ sơ báo chốt là 7 ngày kể từ ngày chốt sổ, khi chốt xong, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.

    Tuy nhiên trước khi báo chốt thì doanh nghiệp phải tiến hành báo giảm lao động trước, thủ tục báo giảm gồm:

    – Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản

    – Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS, số lượng 1 bản

    – Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), 1 bản 1 người

    – Quyết định/ Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động bản sao, 1 bản 1 người

    Có thể nộp hồ sơ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn), qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

    Thủ tục chốt sổ BHXH nhanh nhất cho người lao động 2021

    Bước 1: Để chốt sổ BHXH cho người lao động 2021 doanh nghiệp cần thì bạn cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó.

    Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:

    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS theo QĐ 595/QĐ-BHXH năm 2021 thay thế QĐ 959)
    • Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
    • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
    • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

    Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý

    Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

    Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:

    – Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

    – Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);

    – Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

    – Sổ bảo hiểm xã hội;

    – Công văn chốt sổ của đơn vị (Mẫu D01b-TS);

    Doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ và gửi tới cơ quan BHXH qua phần mềm BHXH hoặc qua đường bưu điện để được giải quyết.

    Hiện nay, thời gian xác nhận sổ BHXH là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

    Lưu ý: Nếu thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn thì người sử dụng lao động chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần, BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày), nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Báo Giảm Và Chốt Sổ Khi Có Nhân Viên Nghỉ Việc?
  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Vnpt Bhxh
  • Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Kbhxh Qua Mạng
  • #1 Bảo Hiểm Thất Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Hướng Dẫn Cách Làm Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh 2021

    --- Bài mới hơn ---

  • Rủi Ro Từ Việc Chuyển Nhượng Đất Vườn Ao – Xen Kẹt – Văn Phòng Thừa Phát Lại Quận Hà Đông
  • 2 Trường Hợp Chuyển Đổi Đất Ao Vườn Sang Đất Ở Cần Biết
  • Cách Giao Dịch Nhà Đất – Quy Trình Thủ Tục An Toàn Nhất
  • #3 Kinh Nghiệm Mua Nhà Viết Giấy Tay An Toàn Nhất
  • Đất Chưa Có Sổ Đỏ Có Được Chuyển Nhượng
  • Chốt sổ BHXH là gì

    Chốt sổ BHXH (bảo hiểm xã hội) là việc cần làm trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể là khi người lao động nghỉ việc hay bị cho thôi việc, đơn vị thuê lao động cần nhanh chóng chốt sổ bảo hiểm. Bản chất của việc này chính là ghi lại quá trình đóng, hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm của người lao động.

    Việc này được thực hiện khi một người lao động không còn làm việc ở công ty hay cơ sở nào đó nữa. Ngoài lý do người lao động nghỉ việc, bị cho thôi việc thì chốt sổ bảo hiểm cũng áp dụng cho trường hợp công ty đóng cửa hay doanh nghiệp bị giải thể.

    Quy định chốt sổ BHXH

    Những quy định về việc chốt sổ BHXH của người lao động đã được nhắc đến rất cụ thể. Từ đó, chỉ rõ những việc mà người lao động, người sử dụng lao động cần thực hiện sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.

    Đối với người lao động

    Sổ bảo hiểm được cấp cho người lao động thỏa mãn một số điều kiện nhất định. Đây chính là cơ sở quan trọng để theo dõi tình trạng và quá trình tham gia bảo hiểm của người đó. Đồng thời, giải quyết các chế độ bảo hiểm, hỗ trợ, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

    Việc chốt sổ bảo hiểm có ý nghĩa thông báo sự chấm dứt nghĩa vụ bảo hiểm của doanh nghiệp với người lao động. Đồng thời, hoàn trả lại những giấy tờ thuộc sở hữu cá nhân cho họ khi cả hai bên chấm dứt hợp đồng lao động vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

    Đối với người sử dụng lao động

    Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng và cần làm chốt sổ người sử dụng lao động có nghĩa vụ quan trọng. Đó chính là hoàn thành những giấy tờ, thủ tục xác nhận tính chính xác của thủ tục. Đồng thời, trả lại các loại giấy tờ khác của người lao động mà công ty/doanh nghiệp đang nắm giữ.

    Ngoài ra, người sử dụng lao động phải tiến hành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng. Từ đó, xác nhận tính chính xác của thời gian đóng bảo hiểm tính đến khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa hai bên.

    Có thể thấy rằng, trách nhiệm chính ở đây thuộc về đơn vị sử dụng lao động. Trong một số trường hợp đặc biệt, người lao động có thể sẽ phải phối hợp để giải quyết những vấn đề khúc mắc.

    Thủ tục/ hồ sơ chốt sổ BHXH mới nhất 2021

    Cách nộp hồ sơ & chốt sổ BHXH cho người lao động

    Để thông báo chốt BHXH, người sử dụng lao động cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Sau đó, tiến hành nộp chúng tại những cơ sở có thẩm quyền ở nơi mình sinh sống. Việc này được thực hiện cụ thể như sau.

    Chuẩn bị hồ sơ báo giảm lao động đóng BHXH

    Hồ sơ và báo giảm lao động gồm các loại giấy tờ sau:

    • Biên bản trả thẻ BHYT đối với những đơn vị đã nộp trước đó.
    • Thẻ Bảo hiểm Y tế còn thời hạn sử dụng nhất định. ( Xem xét 01 bản/ 1 người lao động).
    • Quyết định chấm dứt hợp đồng giữa hai bên về vấn đề lao động và sử dụng lao động.

    Nộp hồ sơ

    Sau khi hoàn thiện hồ sơ, đơn vị sử dụng lao động nên kiểm tra kỹ càng. Từ đó, sửa những sai sót và bổ sung những giấy tờ cần thiết. Hồ sơ này sẽ được nộp lên cơ quan BHXH sở tại của đơn vị và Lưu ý là Đơn vị đã đóng đầy đủ tiền BHXH cho người lao động đến thời điểm hiện tại.

    Nếu hồ sơ hợp lệ, việc thông báo giảm lao động của doanh nghiệp sẽ được thông qua. Lúc này, cần tiến hành việc chốt sổ bảo hiểm cho những lao động đã chấm dứt hợp đồng.

    Chuẩn bị hồ sơ để chốt sổ BHXH cho người lao động

    Hồ sơ sử dụng trong việc chốt sổ BHXH cũng không có nhiều vấn đề phức tạp. Cần chú trọng những loại giấy tờ sau.

    • Sổ BHXH của người lao động cần chốt. Đối với mẫu sổ cũ là dạng quyển sổ. Còn mẫu sổ mới chỉ là một tờ bìa/ một người lao động.
    • Các tờ rời sổ nếu có của người lao động.
    • Tờ khai cung cấp và tiến hành việc thay đổi thông tin người tham gia đóng bảo hiểm xã hội cùng bảo hiểm y tế. Tờ khai này cần được làm theo Mẫu TK1-TS của Luật bảo hiểm.
    • 01 bản công văn chốt sổ bảo hiểm xã hội của đơn vị.
    • Quyết định xác nhận việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tùy trường hợp, cơ sở sử dụng lao động cần chuẩn bị những loại khác nhau.

    Sau khi đã có đủ những giấy tờ cần thiết, doanh nghiệp/công ty cần nhanh chóng nộp cho các cơ quan quản lý.

    Nơi tiếp nhận và xử lý hồ sơ

    Hiện tại, việc xử lý, tiếp nhận và trao trả hồ sơ chốt sổ bảo hiểm sẽ do cơ quan quản lý BHXH chịu trách nhiệm. Tùy đặc điểm công việc, bạn có thể nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm cấp huyện hoặc cấp tỉnh để được giải quyết theo cách thuận tiện & nhanh chóng nhất.

    Những cách nộp hồ sơ có thể áp dụng hiện nay

    Trước đây, cơ quan sử dụng lao động chỉ có thể nộp hồ sơ bằng cách lên trực tiếp cơ quan quản lý. Tuy nhiên, việc này hiện đã dễ dàng hơn rất nhiều. Mọi người có thể áp dụng theo những phương pháp sau đây:

    • Đến trực tiếp cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết BHXH.
    • Gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện.

    Nhờ những phương pháp này, các đơn vị sử dụng người lao động đã có thêm nhiều thuận lợi. Từ đó, giải quyết BHXH một cách đơn giản và mang đến những lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động.

    Thời gian chốt sổ BHXH

    Thủ tục hành chính tại Việt Nam luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Mọi người không khỏi lo ngại khi những thủ tục này tiêu tốn rất nhiều thời gian. Không ít trường hợp, việc thiếu một vài hồ sơ khiến quá trình giải quyết bị chững lại hoặc không thể thực hiện được.

    Thời gian chốt BHXH cho người lao động là bao lâu

    Khoản 3, Điều 47 Luật lao động đã quy định rõ ràng về thời gian giải quyết thủ tục chốt sổ BH. Cụ thể, trong vòng 07 ngày, việc chốt sổ bảo hiểm cần được hoàn tất. Nếu có những phát sinh đặc biệt, thời hạn có thể kéo dài thêm nhưng tuyệt đối không được vượt quá 20 ngày.

    Việc chốt sổ BHXH có khó khăn không

    Hiện tại, việc chốt sổ bảo hiểm hay làm thủ tục chốt sổ BHXH đã đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nó vẫn gây nên những vấn đề bất tiện đối với người cần thực hiện. Đó là do những thủ tục, yêu cầu về giấy tờ, hồ sơ mỗi trường hợp lại khác nhau.

    Nguồn: https://taxplus.vn

    0/5

    (0 Reviews)

    • Khái quát chi tiết các chế độ bảo hiểm xã hội tại Việt Nam

      Bảo hiểm xã hội là vấn đề được người lao động quan tâm khi được ký hợp đồng lao động với DN…

    • Hướng dẫn cách làm thủ tục báo tăng giảm BHXH đúng luật 2021

      Thủ tục báo tăng/ giảm BHXH (bảo hiểm xã hôi) là việc DN (doanh nghiệp) cần phải làm…

    đánh giá

    Chọn đánh giá

    Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Xử Lý Đóng Trùng Bhxh
  • Thủ Tục Giảm Trùng Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2021 Như Thế Nào ?
  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Năm 2021
  • Thủ Tục Báo Giảm Thai Sản Và Chuẩn Bị Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản
  • Phần Mềm Kê Khai Bhxh (Bảo Hiểm Xã Hội) Vbhxh Viettel
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Theo Quyết Định 595/qđ

    --- Bài mới hơn ---

  • Chốt Sổ Bhxh Bắt Buộc Để Tham Gia Bhxh Tự Nguyện
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Như Thế Nào?
  • Mẫu Phiếu 620 Và 301 Để Giao Nhận Hồ Sơ Chốt Sổ Bhxh
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh
    1. Phiếu giao nhận giấy tờ theo loại 301, số lượng 2 bản
    2. Tờ bìa sổ BHXH
    3. Các tờ rời của sổ ( ví như có, trường hợp người lao động đã tham dự BHXH phổ biến lần).
    4. Đơn bắt buộc của người tham gia theo dòng D01-TS, số lượng 1 bản

    Trong quá trình này thì người sử dụng lao động thì Thủ tục chốt sổ BHXH nên thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho người lao động, nếu ko thì quy trình sẽ ngừng lại và BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được BHXH cập nhật bình thường. Khi nào hoàn thành hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự trừ lại số tiền nên đóng.

    Mời các bạn cùng xem qua Video Nghiệp Vụ Báo Giảm Và Chốt Sổ BHXH Cho Người Lao Động

    Doanh nghiệp mang thể nộp giấy tờ qua đường bưu điện hay là nộp trực tiếp (tùy quận/huyện) tại cơ quan BHXH mà nhà hàng đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết hồ sơ báo chốt là 7 ngày nhắc từ ngày chốt sổ, khi chốt xong, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.

    Tuy nhiên trước khi báo chốt thì công ty buộc phải tiến hành báo giảm lao động trước, thủ tục báo giảm gồm: (Xem yếu tố thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội ở cuối bài)

    1. Phiếu giao nhận hồ sơ theo chiếc 103, số lượng 1 bản
    2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS, số lượng 1 bản
    3. Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), 1 bản 1 người
    4. Quyết định/ Thông báo chấm dứt hiệp đồng lao động bản sao, 1 bản 1 người

    Có thể nộp giấy tờ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn), qua đường bưu điện hay là nộp trực tiếp (tùy quận huyện) tại cơ quan BHXH mà nhà hàng đặt hội sở chính. Thời gian giải quyết giấy tờ là 10 ngày nói từ ngày thu nhận hồ sơ.

    Lưu ý: Nếu thực hành báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn thì người tiêu dùng lao động chỉ bắt buộc nộp 2 mẫu giấy tờ này 1 lần, BHXH sẽ giải quyết 2 bước này trường hợp hồ sơ hợp thức và đã thanh toán hết mọi tiền đóng BHXH. Khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là tới 30 ngày), trường hợp báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so sở hữu thời kì nghỉ thực tế thì sẽ bị truy hỏi thu lãi suất chậm nộp giấy tờ theo quy định của BHXH.

    Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

    1/ Sổ BHXH ( mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hay là tờ bìa sổ BHXH ( sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);

    2. Các tờ rời sổ ( nếu có)

    3. Tờ khai BHXH cung cấp & thay đổi tất cả thông tin người tham gia BHXH, BHYT ( mẫu TK1-TS, 01 bản)

    Truy cập vào đường link: https://www.tncnonline.com.vn/Pages/TracuuMST.aspx

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Định Về Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Hồ Sơ, Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2021
  • Năm 2021 Người Lao Động Tự Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Được Không?
  • Thủ Tục Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất Tại Nghệ An
  • Thủ Tục Chuyển Nhượng Tài Sản Gắn Liền Với Đất Trong Các Khu Công Nghiệp Tại Bình Dương
  • Cài Đặt Và Hướng Dẫn Sử Dụng Ts 24 Ibhxh™

    --- Bài mới hơn ---

  • Thực Hành Nghiệp Vụ Bhxh
  • Ibh_Lập Hồ Sơ Thu Bhxh, Bhyt Bắt Buộc
  • Thủ Tục Báo Giảm Trùng Bhxh Khi Đóng Cùng Lúc Ở 2 Công Ty
  • Đóng Bhxh 2 Công Ty Làm Thủ Tục Báo Giảm Trùng Bhxh Như Thế Nào?
  • Người Lao Động Có Thể Tự Đi Báo Giảm Trùng Bhxh Được Không?
  • iBHXH™ là công cụ không thể thiếu để quản lý, lập thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp và tổ chức. iBHXH™ được tích hợp trong ứng dụng TinhLuong™ hoặc TaxOnline™ để thuận tiện cho người sử dụng.

    Tương tự như Cơ quan Thuế, Hải quan, Ngân hàng …chỉ với 01 chữ ký số công cộng, iBHXH™ đã sẵn sàng giao dịch điện tử với Cơ quan BHXH.

    Bảo hiểm xã hội hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động cài đặt và lập hồ sơ có mã vạch trên phần mềm iBHXH như sau

    * Lưu ý:

    – Bộ tài liệu hướng dẫn chi tiết sử dụng phần mềm IBHXH :

    1. Hướng dẫn cấp tài khoản:

    Đơn vị cung cấp đầy đủ thông tin: Tên công ty, Mã số thuế, Mã đơn vị, Địa chỉ công ty, Tên người liên hệ, Email, Số điện thoại. Gửi vào email [email protected] để nhận tài khoản đăng nhập vào phần mềm.

    2. Hướng dẫn cài đặt phần mềm iBHXH

    · B1: Truy cập vào website: chúng tôi

    3. Hướng dẫn cài đặt

    1. Đăng nhập

    2. Thông tin chung

    Từ giao diện chính nhấn chọn

    “Thông tin chung”, điền đầy đủ thông tin của DN ở phần “Thông tin công ty”, lưu ý ở phần thông tin khai BHXH điền chính xác “Cơ quan BH”“Mã đơn vị” của DN

    Sau đó, từ giao diện chính chọn

    “iBHXH”

    3. Lập các Bảng kê

    Chọn “1” khi đó xuất hiện “Phiếu giao nhận hồ sơ” chọn các loại giấy tờ, biểu mẫu để “Đăng kí BHXH, BHYT bắt buộc”

    Nhập thông tin theo yêu cầu vào các biểu mẫu, giấy tờ cần thiết

    3.2. Doanh nghiệp phát sinh tăng, giảm lao động (Bảng kê 103). Trên menu iBHXH chọn “Thu BHXH, BHYT bắt buộc (103)”

    Nhập thông tin theo yêu cầu vào các biểu mẫu, giấy tờ cần thiết

    Nhập thông tin theo yêu cầu vào các biểu mẫu, giấy tờ cần thiết

    ( Nguồn: ts24.com.vn)

    Vui lòng liên hệ và đăng ký ghi danh:

    – Hotline: 0918 867 446

    – Email: [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Báo Giảm Thai Sản & Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản
  • Hướng Dẫn Kê Khai Bhxh Vnpt Theo Quyết Định 595
  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội 2021
  • Thủ Tục & Các Bước Kê Khai Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Điện Tử
  • Quy Định Về Bhxh: Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Cho Doanh Nghiệp Gồm Những Giấy Tờ Gì?
  • Thủ Tục Cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Khai Hoang?
  • Cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Khi Mua Đất Bằng Giấy Viết Tay
  • Thủ Tục Cấp Đổi Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất, Quyền Sở Hữu Nhà Ở Và Tài Sản Khác Gắn Liền Với Đất
  • Thủ Tục Cấp Đổi Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất, Quyền Sở Hữu Nhà Ở Và Tài Sản Khác Gắn Liền Với Đất?
  • Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định: “Người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng những giấy tờ khác đã giữ lại của người lao động (NLĐ).”

    Cùng với đó, khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 nêu rõ: “NSDLĐ phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

    Như vậy, NLĐ không thể thực hiện thủ tục tự chốt sổ BHXH. Trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về NSDLĐ (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản và nợ bảo hiểm nên không thể chốt sổ BHXH cho NLĐ).

    Sau khi kết thúc hợp đồng lao động. NSDLĐ cần nhanh chóng chốt sổ BHXH cho NLĐ để không bị phạt tiền.

    2. Thủ tục chốt sổ BHXH của người sử dụng lao động

    Căn cứ theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, thủ tục chốt sổ BHXH được thực hiện theo các bước như sau:

    Bước 1: Báo giảm lao động

    Để chốt sổ BHXH cho NLĐ, doanh nghiệp cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH. Hồ sơ cần chuẩn bị để báo giảm lao động gồm:

    – Tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo mẫu TK1-TS;

    – Tờ khai đơn vị điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

    – Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);

    – Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);

    – Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người).

    Doanh nghiệp hoàn thiện các giấy tờ nêu trên và gửi tới cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia. Sau khi báo giảm BHXH thành công, có thể tiến hành làm hồ sơ chốt sổ BHXH.

    Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

    Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:

    – Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

    – Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);

    – Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);

    – Sổ BHXH của NLĐ theo mẫu cũ hoặc tờ rời BHXH theo mẫu mới. Trường hợp NLĐ đã tham gia BHXH nhiều lần thì chuẩn bị các bìa rời sổ BHXH (nếu có);

    – Công văn chốt sổ của đơn vị (Mẫu D01b-TS).

    Hình thức nộp hồ sơ

    Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ tới cơ quan BHXH qua mạng bằng phần mềm BHXH hoặc qua đường bưu điện để được giải quyết.

    Thời gian xác nhận sổ BHXH là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

    Thời hạn hoàn thành

    Theo khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật Lao động quy định, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành thủ tục chốt sổ sổ BHXH cho NLĐ. Trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài thời gian nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Công ty cũ phá sản, người lao động làm cách nào chốt sổ BHXH?

    Trường hợp doanh nghiệp phá sản và không chốt sổ BHXH cho NLĐ. Để tiếp tục đóng BHXH ở nơi làm việc mới, NLĐ cần thực hiện thủ tục chốt và chuyển sổ BHXH như sau:

    Thủ tục chốt sổ BHXH

    Theo điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì:

    – Đơn vị có trách nhiệm đóng đủ các loại bảo hiểm trên, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ;

    – Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

    Như vậy, theo quy định về BHXH khi DN phá sản và không thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH. NLĐ có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi quản lý sổ BHXH đề nghị xác nhận thời gian đóng BHXH đến thời điểm doanh nghiệp bị đóng cửa.

    Thủ tục chuyển số BHXH từ công ty cũ sang công ty mới

    Sau khi đã hoàn thành thủ tục chốt sổ BHXH tại nơi làm việc cũ. Công ty mới có trách nhiệm đăng ký tiếp nhận sổ và đóng tiếp BHXH cho người lao động.

    Hồ sơ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595 bao gồm:

    – Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

    – Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);

    – Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

    Theo nguồn Luật Việt Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Cho Người Lao Động Như Thế Nào?
  • Hồ Sơ Để Làm Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn Như Thế Nào?
  • Linh Hoạt Với Hình Thức Chốt Sổ Bảo Hiểm Qua Mạng
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2021
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Đơn Giản, Nhanh Chóng

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Các Thủ Tục Về Bhxh Khi Thay Đổi Địa Điểm Công Ty (Thay Đổi Cơ Quan Bhxh Quản Lý)
  • Chốt Sổ Bhxh Khi Chuyển Sang Làm Việc Tại Công Ty Mới
  • Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Giải Thể Công Ty
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Làm Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Đơn Giản Dễ Làm
  • Thủ Tục Chốt Sổ Và Nộp Hồ Sơ Thông Báo Chố Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Như Thế Nào?
  • I. Khi nào cần chốt sổ BHXH?

    Thủ tục chốt sổ BHXH là thực hiện việc tất toán và chấm dứt quá trình đóng BHXH của người lao động tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội mà đơn vị đang thực hiện đóng Bảo hiểm ở đó. Vì vậy, thủ tục này được thực hiện khi:

    • Lao động nghỉ việc tại đơn vị hoặc nghỉ hưu khi đủ điều kiện.
    • Đơn vị chuyển sang địa chỉ khác dẫn tới phải chuyển Cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý nên phải chốt quá trình đóng với Cơ quan cũ.

    II. Điều kiện để chốt được sổ BHXH

    Căn cứ vào Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, trong quá trình người lao động làm việc tại đơn vị, nghĩa vụ của người sử dụng lao động là đóng BHXH đầy đủ cho nhân viên. Khi kết thúc hợp đồng, đơn vị có trách nhiệm chốt sổ cho người lao động. Vì vậy, đơn vị chốt được sổ chỉ khi đóng đầy đủ tiền BHXH cho Cơ quan Bảo hiểm, không nợ tiền tính đến tháng cuối cùng mà lao động làm việc.

    III. Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động

    Thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động được thực hiện sau khi đơn vị báo giảm thành công, trình tự chốt như sau:

    Để tiến hành chốt sổ, đơn vị cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

    • 01 phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, kê khai các giấy tờ đi kèm.
    • 01 mẫu D02-TS kê khai danh sách lao động cần thực hiện chốt sổ Bảo hiểm.
    • Sổ Bảo hiểm xã hội của người lao động.
    • 01 Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, quyết định nghỉ việc hoặc giấy tờ chứng minh đơn vị chuyển địa chỉ (trường hợp đơn vị chuyển Cơ quan BHXH quản lý).
    • Mẫu TK01-TS kê khai các thông tin cần thay đổi (trong trường hợp lao động cần điều chỉnh thông tin).
    • Thẻ Bảo hiểm Y tế của người lao động còn thời hạn sử dụng.

    2. Nộp hồ sơ chốt sổ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội

    Đơn vị có thể đến nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi toàn bộ giấy tờ trên qua bưu điện cho Cơ quan BHXH đang quản lý. Tuy nhiên thực tế đa số các Cơ quan Bảo hiểm xã hội đang thực hiện giao dịch qua bưu điện.

    Căn cứ vào Khoản 2, Điều 47 của Bộ luật lao động năm 2012, trong vòng 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng với người lao động, đơn vị phải thực hiện báo giảm cho người lao động. Sau khi báo giảm có kết quả trả về thì đơn vị thực hiện chốt sổ. Một số trường hợp đặc biệt thì thời gian có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 30 ngày.

    Sau khi nhận đủ hồ sơ, thời gian giải quyết bên Cơ quan Bảo hiểm là 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận. Trường hợp cần bổ sung hồ sơ, hồ sơ không hợp lệ hoặc có vấn đề phát sinh thì bên Cơ quan BHXH sẽ có văn bản thông báo gửi về đơn vị.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Chuyển Nơi Đóng Bhxh Sang Quận Khác 2021
  • Cách Gửi Nộp Hồ Sơ Bhxh Qua Đường Bưu Điện
  • Lưu Ý Và Hướng Dẫn Cách Gửi Nộp Hồ Sơ Bhxh Qua Đường Bưu Điện
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2021
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Và Các Vấn Đề Liên Quan Đến Hồ Sơ Bảo Hiểm Xã Hội Acc Group
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Cho Người Lao Động Đã Nghỉ Việc

    --- Bài mới hơn ---

  • 2 Cách Rút Tiền Từ Sổ Tiết Kiệm Agribank Nhanh Chóng Nhất!
  • Ủy Quyền Cho Người Khác Vay Thế Chấp Sổ Đỏ Được Không?
  • Mẫu Giấy Ủy Quyền Cá Nhân Thông Dụng Nhất Hiện Nay
  • Mẫu Giấy Ủy Quyền Của Cá Nhân Cho Cá Nhân Chuẩn Chỉnh
  • Mẫu Giấy Ủy Quyền Của Giám Đốc Công Ty Hoặc Cá Nhân
  • Thứ nhất, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động đã nghỉ việc

    Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm và chốt sổ BHXH cho người lao động đóng BHXH, BHYT.

    Điều kiện: Đơn vị sử dụng lao động đã hoàn tất thủ tục báo giảm, Cá nhân/Đơn vị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.

    1. Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặcTờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người), 2. Các tờ rời sổ BHXH. 3. Danh sách xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN (mẫu DS-XNBS)

    4. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

    Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

    “6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau: “a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

    Như vậy, khi mà bên công ty bạn đã hoản tất thủ tục báo giảm xong, thi cần chuẩn bị hồ sơ chốt sổ BHXH gồm những giấy tờ sau:

    – Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

    – Các tờ rời sổ (nếu có);

    – Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)

    Vậy, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động nghỉ việc hẳn thì không cần có quyết định nghỉ việc ở công ty. Và công ty bạn nộp hồ sơ báo giảm lao động trên điện từ và nộp hồ sơ chốt sổ BHXH cho NLĐ qua bưu điện đến cơ quan BHXH nơi đang đóng.

    Thứ hai, thời hạn công ty trả sổ BHXH cho NLĐ

    Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

    Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

    Làm thế nào khi nghỉ việc ở công ty 3 năm nhưng chưa được trả sổ BHXH? Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công ty

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm
  • Mẫu Quyết Định Thôi Việc
  • Nghỉ Việc Khi Chưa Hết Hạn Hợp Đồng Có Được Không?
  • Mẫu Quyết Định Thôi Việc Nhân Viên Chuyên Nghiệp Nhất
  • Lao Động Hợp Đồng Theo Nghị Định 68, Trả Lương Thế Nào?
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100