Top 12 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Khi Nhân Viên Nghỉ Việc Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Thủ Tục Báo Giảm Và Chốt Sổ Khi Có Nhân Viên Nghỉ Việc?

Năm ngoái, công ty em có ký hợp đồng lao động với một nhân viên với thời hạn 1 năm. Đến giữa tháng 3/2018, hợp đồng hết hạn và không tiếp tục làm việc nữa. Do đó, hai bên chính thức chấm dứt quan hệ lao động. Vậy bây giờ, em làm bên nhân sự của công ty, em phải làm những thủ tục gì, thủ tục báo giảm như thế nào.

Với trường hợp của bạn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

” Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012:

” Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, trong trường hợp người nhân viên công ty bạn kết thúc hợp đồng lao động thì công ty bạn cần thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm để trả sổ cho người lao động.

Về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động:

Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

– Các tờ rời sổ (nếu có);

Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở

Thời gian giải quyết: 07 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới

Thủ tục điều chỉnh nội dung ghi trên sổ bảo hiểm đã chốt

Điều chỉnh mức lương đóng BHXH khi đã chốt sổ

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2022

2. Phương thức, hình thức nộp hồ sơ chốt sổ BHXH

Có 2 cách thức nộp như sau:

– Doanh nghiệp (công ty, người sử dụng lao động) có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện. – Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH mà công ty đăng ký và đặt trủ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ chốt BHXH là 7 ngày tính từ khi cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ. Khi chốt xong sổ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại số BHXH và sổ rời (nếu có) cho người lao động.

Lưu ý: cho doanh nghiệp. Trước khi báo chốt sổ BHXH thì doanh nghiệp phải báo giảm lao động trước khi chốt. Thủ tục báo giảm lao động bao gồm như sau:

1. Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản. 2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS (số lượng 1 bản). 3. Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), ( 1 lao động 1 bản) 4. Quyết định or Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động 1 bản sao, (1 lao động 1 bản)

Có 3 cách nộp hồ sơ báo giảm lao động tùy thuộc cách nào tiện nhất doanh nghiệp có thể lựa chọn.

– Nộp hồ sơ online qua mạng (Nếu không cần đính kèm thẻ BHYT còn hạn). – Qua đường bưu điện. – Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH mà nơi doanh nghiệp đặt trụ sở tại đó. * Thời gian hồ sơ được giải quyết là trong 10 ngày làm việc từ khi nhận đầy đủ hồ sơ.

Chú ý: Nếu doanh nghiệp (người sử dụng lao động) thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn 1 lần thì chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và doanh nghiệp đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày). Nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

– Từ khóa : thủ tục chốt sổ bhxh, thủ tục chốt sổ bhxh 2018, chốt sổ bhxh

Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Như Thế Nào?

Xin chào tổng đài, công ty tôi lần đầu tiên có 2 người lao động nghỉ việc nên tôi không biết làm thủ tục chốt sổ BHXH cho họ như thế nào? Mong giải đáp giúp tôi, tôi xin cảm ơn.

Khi người lao động nghỉ việc thì công ty bạn có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho người lao động. Do đó, đầu tiên công ty bạn phải báo giảm lao động và sau đó chốt sổ bảo hiểm.

Bước 1, làm thủ tục báo giảm lao động:

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ. Nộp đến cơ quan BHXH quận, huyện nơi công ty bạn đang tham gia đóng BHXH cho NLĐ.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: 05 ngày làm việc.

Bước hai, làm thủ tục chốt sổ BHXH:

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO thì hồ sơ chốt sổ BHXH bạn cần chuẩn bị hồ sơ, bao gồm:

+) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới);

+) Các tờ rời sổ BHXH;

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Số lượng hồ sơ: 01 bộ. Nộp đến cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi công ty bạn đang tham gia đóng BHXH cho NLĐ.

Thời gian giải quyết hồ sơ: 07 ngày.

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

Chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn Như Thế Nào?

Thứ nhất, thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN như thế nào?

Căn cứ theo Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 3. Phân cấp quản lý 2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH 2.1. BHXH huyện a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm. Thì trung tâm sẽ nộp sổ BHXH của bạn lên cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ; để xác nhận việc bạn đã hoàn tất việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp; cắt quá trình BHTN đã hưởng và bảo lưu quá trình đóng BHTN chưa hưởng; để thực hiện chốt sổ, bảo lưu quá trình BHTN chưa hưởng trên sổ bảo hiểm xã hội của bạn.

Thứ hai, quy định về thủ tục rút BHXH một lần khi nghỉ việc

Về hồ sơ căn cứ theo tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/Q Đ-BHXH quy định:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả 1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ 1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau: 1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm: a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”

Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần trong trường hợp của bạn gồm những giấy tờ sau:

– Sổ BHXH;

– Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu số 14-HSB;

Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn mang theo sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú, CMND/CCCD.

Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

” Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng

1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH

1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.”

Theo đó, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi thường trú trong sổ hộ khẩu hoặc nơi tạm trú ghi trong sổ tạm trú.

Về thời gian giải quyết BHXH một lần căn cứ theo khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần 4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ khoảng từ 10 ngày làm việc tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để đượctư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không? Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu?