Top 17 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Khi Công Ty Giải Thể / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Giải Thể Công Ty / 2023

Quy định chốt sổ bảo hiểm xã hội khi giải thể công ty

Căn cứ theo Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Như vậy, doanh nghiệp giải thể phải thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Quy trình thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động như sau:

Doanh nghiệp báo giảm lao động đến cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT

Bảng kê thông tin nếu báo giảm chậm BHXH

Công văn xin báo giảm lao động do doanh nghiệp giải thể,

Bản sao Thông báo giải thể doanh nghiệp của Sở kế hoạch – Đầu tư cấp,

Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc; thuyên chuyển; nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc vừa hết hạn.

Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở.

Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ. Cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động khi doanh nghiệp giải thể

Sau khi công ty thông báo giảm lao động thành công, và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ thì hồ sơ phải chuẩn bị bao gồm:

Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới);các tờ rời sổ (nếu có).

Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT. Trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ. Hoặc bị thu hồi sổ BHXH.

Nơi nộp hồ sơ: cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng trụ sở. Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thực hiện việc chốt sổ và trả lại sổ cho công ty để chuyển đến tay người lao động.

Năm 2022 Công Ty Thực Hiện Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Ra Sao? / 2023

Chào chuyên viên tư vấn, cho tôi hỏi thủ tục chốt sổ công ty tôi cần thực hiện những thủ tục gì (công ty tôi chưa mua phần mềm kê khai điện tử)? Thời gian giải quyết bao lâu ạ? Công ty tôi không chốt sổ cho NLĐ nên 5 tháng nay kể từ ngày NLĐ nghỉ việc công ty tôi chưa trả sổ cho NLĐ, khi bị phát hiện thì mức xử phạt ra sao ạ? Tôi xin cám ơn!

Thứ nhất, công ty thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH ra sao?

Về hồ sơ căn cứ theo Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 620/…/SO thì công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ như sau:

+) Sổ bảo hiểm xã hội (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc Tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người).

+) Các tờ rời sổ bảo hiểm xã hội.

+) Danh sách xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN (mẫu DS-XNBS) (áp dụng đối với đơn vị sử dụng lao động đề nghị xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN cho người lao động (không cần phải nộp sổ bảo hiểm xã hội) sau khi đơn vị đã nộp đủ số tiền nợ.)

Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, công ty bạn cần nộp hồ sơ chốt quá trình đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp cấp quận/huyện nơi công ty bạn đang đóng BHXH.

Thứ hai, thời gian giải quyết yêu cầu chốt sổ BHXH cho người lao động.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, thời gian để cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ yêu cầu xác nhận sổ bảo hiểm xã hội của công ty bạn là tối đa không quá 05 ngày kể từ ngày cơ quan nhận đủ hồ sơ của công ty bạn theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, công ty không chốt sổ BHXH bị xử phạt vi phạm ra sao?

Căn cứ theo quy định tại điểm d Khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 40. Vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

d) Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, với hành vi không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, công ty bạn khi bị thanh tra phát hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động (tối đa không quá 75.000.0000).

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Khi Doanh Nghiệp Giải Thể Phá Sản / 2023

Công ty tôi tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh, tôi có một chi nhánh tại Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội thành lập năm 2016. Tôi có đóng bảo hiểm cho 02 nhân viên từ tháng 5 năm 2017 đến tháng 10 năm 2017. Hiện tại tôi muốn chốt sổ bảo hiểm cho nhân viên vì chi nhánh của công ty tại thành phố Hà Nội đã giải thể. Xin hỏi luật sư: Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi doanh nghiệp đã giải thể như nào?

Căn cứ theo Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Quy trình thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động như sau:

1. Doanh nghiệp báo giảm lao động đến cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 103/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS).

Bảng kê thông tin nếu báo giảm chậm BHXH (Mẫu D01-TS).

Công văn xin báo giảm lao động do doanh nghiệp giải thể.

Bản sao Thông báo giải thể doanh nghiệp của Sở kế hoạch – Đầu tư cấp.

Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc; thuyên chuyển; nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc vừa hết hạn.

Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở.

Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

2. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động khi doanh nghiệp giải thể

Sau khi công ty báo giảm lao động thành công và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm thì bạn có thể tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 301/…/SO thì hồ sơ phải chuẩn bị bao gồm:

Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới);các tờ rời sổ (nếu có).

Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản) trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH.

Nơi nộp hồ sơ: cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng trụ sở. Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thực hiện việc chốt sổ và trả lại sổ cho công ty để chuyển đến tay người lao động.

Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Doanh Nghiệp Giải Thể / 2023

Trong bài viết này Việt Luật hướng dẫn thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong doanh nghiệp khi doanh nghiệp đó thực hiện thủ tục giải thể. Thủ tục chốt bảo hiểm xã hội khi giải thể doanh nghiệp như thế nào?

Trước tiên nắm bắt được nội dung như như sau:

Thứ nhất: Việc chốt sổ BHXH cho lao động là gì?

Khoản 1 Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014 hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016 thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ bảo hiểm xã hội của người tham gia dừng đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị. Việc này được thực hiện khi người lao động không còn làm việc ở công ty nữa, khi lao động nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động.

Thứ hai: Ai là người có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ Khoản 3 Điều 47 Luật Lao động số 10/2012/QH13 khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”. Căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động

Khi doanh nghiệp muốn giải thể cần phải làm thủ tục chốt với bảo hiểm xã hội nơi quản lý đơn vị thủ tục chốt bảo hiểm được làm sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động của sở kế hoạch đầu tư thủ gần tương tự thủ tục tạm ngừng đóng bảo hiểm cho người lao động hồ sơ bao gồm:

1. Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động

Bước 1: Để chốt sổ BHXH cho người lao động doanh nghiệp cần thì bạn cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó. Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT

Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý

2. Nội dung Việt Luật thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội khi giải thể như sau:

Công văn chấm dứt hiệu lực mã số thuế hoặc công văn chấm dứt hoạt động kinh doanh (doanh nghiệp cung cấp).

Đăng ký kinh doanh công chứng (doanh nghiệp cung cấp).

Kết quả đóng bảo hiểm đến thời điểm hiện tại (doanh nghiệp cung cấp).

Giấy nộp tiền đến thời điểm hiện tại (doanh nghiệp cung cấp).

Mẫu D02-TS báo giảm lao động (Việt luật soạn thảo)

Mẫu TK1 – TS theo quyết định số 595/QĐ-BHXH (Việt luật soạn thảo)

Sổ bảo hiểm của người lao động (doanh nghiệp cung cấp).

Lưu ý : Theo công văn 3881/BHXH-ST , quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/09/2015 khi đơn vị báo giảm lao động chậm so với thời hạn quy định thì doanh nghiệp sẽ bị truy thu thêm 01 tháng bảo hiểm y tế và người lao động sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến hết thời hạn của tháng đó.

Sau khi đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hồ sơ như trên doanh nghiệp nộp tại một cửa của cơ quan bảo hiểm nơi quản lý đơn vị sau khoảng 15 ngày sẽ nhận được kết quả của cơ quan bảo hiểm về thủ tục chốt mã bảo hiểm của đơn vị.

Thời gian và chi phí thực hiện dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội khi giải thể

Về thời gian: 15 ngày làm việc kể từ ngày có hồ sơ hợp lệ.

Giá dịch vụ: 4.000.000 đồng

Những tư vấn hướng dẫn và dịch vụ hỗ trợ chốt sổ bảo hiểm xã hội của Việt Luật trên đấy tới quý khách nếu còn có vướng mắc cần giải đáp và hỗ trợ để hiểu rõ hơn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số hotline: 0965 999 345 hoặc tổng đài tư vấn 19006199.

Tham khảo : Thủ tục đăng ký bảo hiểm cho người lao động lần đầu doanh nghiệp