Quy định chốt sổ bảo hiểm xã hội khi giải thể công ty
Căn cứ theo Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
Như vậy, doanh nghiệp giải thể phải thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động
Quy trình thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động như sau:
Doanh nghiệp báo giảm lao động đến cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý
Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT
Bảng kê thông tin nếu báo giảm chậm BHXH
Công văn xin báo giảm lao động do doanh nghiệp giải thể,
Bản sao Thông báo giải thể doanh nghiệp của Sở kế hoạch – Đầu tư cấp,
Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc; thuyên chuyển; nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc vừa hết hạn.
Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở.
Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ. Cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động khi doanh nghiệp giải thể
Sau khi công ty thông báo giảm lao động thành công, và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ thì hồ sơ phải chuẩn bị bao gồm:
Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới);các tờ rời sổ (nếu có).
Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT. Trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ. Hoặc bị thu hồi sổ BHXH.
Nơi nộp hồ sơ: cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng trụ sở. Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thực hiện việc chốt sổ và trả lại sổ cho công ty để chuyển đến tay người lao động.