2. Phương thức, hình thức nộp hồ sơ chốt sổ BHXH
Có 2 cách thức nộp như sau:
– Doanh nghiệp (công ty, người sử dụng lao động) có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện. – Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH mà công ty đăng ký và đặt trủ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ chốt BHXH là 7 ngày tính từ khi cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ. Khi chốt xong sổ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại số BHXH và sổ rời (nếu có) cho người lao động.
Lưu ý: cho doanh nghiệp. Trước khi báo chốt sổ BHXH thì doanh nghiệp phải báo giảm lao động trước khi chốt. Thủ tục báo giảm lao động bao gồm như sau:
1. Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản. 2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS (số lượng 1 bản). 3. Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), ( 1 lao động 1 bản) 4. Quyết định or Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động 1 bản sao, (1 lao động 1 bản)
Có 3 cách nộp hồ sơ báo giảm lao động tùy thuộc cách nào tiện nhất doanh nghiệp có thể lựa chọn.
– Nộp hồ sơ online qua mạng (Nếu không cần đính kèm thẻ BHYT còn hạn). – Qua đường bưu điện. – Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH mà nơi doanh nghiệp đặt trụ sở tại đó. * Thời gian hồ sơ được giải quyết là trong 10 ngày làm việc từ khi nhận đầy đủ hồ sơ.
Chú ý: Nếu doanh nghiệp (người sử dụng lao động) thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn 1 lần thì chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và doanh nghiệp đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày). Nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.
– Từ khóa : thủ tục chốt sổ bhxh, thủ tục chốt sổ bhxh 2018, chốt sổ bhxh