Top 13 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Tự Nguyện / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội / 2023

Khi người lao động nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động thì hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động cụ thể như sau:

Bước 1: Báo giảm lao động

+ Phiếu giao nhận hồ sơ 103

+ Mẫu D02-TS: 1 bản

+ Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người)

+ Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó – nếu có (01 bản chính)

+ Truy thu BHXH, BHYT, BHTN: Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ truy thu (Phụ lục 2 – Quyết định 959/QĐ-BHXH, 01 bản)

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm

+ Phiếu giao nhận hồ sơ 301

+ Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

+ Các tờ rời sổ (nếu có)

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)

+ Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

– Đối với sổ BHXH (mẫu cũ) chỉ ghi và xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN đến tháng 12/2009, từ tháng 01/2010 không ghi sổ BHXH (mẫu cũ).

– Tờ rời sổ bao gồm: tờ rời chốt sổ và tờ rời hàng năm.

– Mẫu TK1-TS áp dụng đối với trưởng hợp đơn vị đã giải thể, phá sản đã có căn cứ pháp lý và tất toán thu BHXH. Hoặc áp dụng đối với trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH

– Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp áp dụng đối với trường hợp người lao động bảo lưu thời gian đóng BHTN do có những tháng lẻ chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 01/01/2015 trở về sau.

Để làm tốt hơn công việc hiện tại, mời các bạn tham khảo lớp KẾ TOÁN TỔNG HỢP và KẾ TOÁN THUẾ tại Kế Toán Kimi.

Với đội ngũ giảng viên là các kế toán trưởng dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình và đây nhiệt huyết, cùng phương châm ” Thành thạo giúp tiết kiệm thời gian” KIMI CAM KẾT mang lại sự hài lòng nhất cho các học viên Kimi!

Nếu bạn chưa từng học kế toán hoặc đã quên nhiều, hãy bắt đầu từ lớp Nguyên lý kế toán;

Nếu bạn muốn học Kế toán quản trị, bạn nên học Thành Nghề Kế toán

Nếu bạn muốn xử lý lợi nhuận, giảm thuế, tránh thuế, bạn nên học lớp Thuế chuyên sâu.

Nếu bạn muốn thành đạt hơn trong nghề nghiệp, bạn nên học Kế toán trưởng hoặc Giám đốc tài chính.

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022 / 2023

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2020 là công việc mà người sử dụng lao động cần làm ngay sau người lao động nghỉ việc. Vậy những thủ tục đó được tiến hành như thế nào?

1. Chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là gì?

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi lại quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ bảo hiểm của người lao động đã ngừng làm việc và ngưng việc đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị.

Sổ BHXH là loại sổ được cấp cho từng người lao động trong đơn vị kinh doanh. Đây là căn cứ để dễ dàng theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH. Thực hiện thủ tục chốt sổ cũng như là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội đúng theo quy chế của pháp luật. làm lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất

2. Thời gian thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Nhiều người có thắc mắc về thời gian gộp sổ bảo hiểm xã hội cũng như về thời gian thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm, quá trình diễn ra như sau:

30 ngày kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp đặc biệt khó tránh khỏi.

3. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Bước 1: Báo giảm lao động

Để chốt sổ bảo hiểm xã hội, trước hết doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục báo giảm lao động. Hồ sơ báo giảm lao động gồm có:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT

Biên bản trả thẻ BHYT nếu đã nộp trước đó

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng

Quyết định chấm dứt hợp đồng với người lao động

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Thủ tục chốt sổ gồm có những giấy tờ sau:

Tờ khai của đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH hoặc BHYT

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN

Bảng kê khai thông tin

Mỗi người sẽ phải nộp 1 sổ BHXH hoặc tờ bìa sổ BHXH

Các tờ rơi của sổ bảo hiểm phải thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.

1 văn bản chốt sổ của đơn vị

Quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc tùy trường hợp, có thể là Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

4. Chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?

Nhiều doanh nghiệp có thắc mắc về câu hỏi: “Chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?” , có 2 cách:

Doanh nghiệp có thể nộp trực tuyến, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện.

Sau 7 ngày kể từ ngày chốt sổ thì cơ quan bảo hiểm sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ cho người lao động.

– Bảo hiểm Xã hội sẽ giải quyết 2 bước báo tăng và báo giảm nếu doanh nghiệp thực hiện báo tăng và báo giảm cho người lao động 1 lần, hồ sơ không xảy ra các vấn đề khác và đã thanh toán hết tất cả tiền đóng Bảo hiểm Xã hội.

– Khi người lao động không còn làm việc tại công ty thì trong vòng 07 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm Xã hội, nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định.

5. Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội uy tín

Để tránh các thủ tục phức tạp và những sai sót không đáng có khi tiến hành chốt sổ Bảo hiểm Xã hội cho người lao động. Chúng tôi giới thiệu đến quý doanh nghiệp Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm của công ty AZTAX . Dịch vụ sẽ thay mặt quý doanh nghiệp giải quyết thủ tục hồ sơ một cách nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm nhất.

Nếu có thắc mắc xin vui lòng liên hệ với AZTAX qua thông tin bên dưới:

Người Lao Động Tự Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Được Không? / 2023

Người lao động tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

Bởi chúng tôi

– 23/03/2020

 Khi muốn tính các chế độ cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) buộc phải làm các thủ tục chốt sổ BHXH. Tuy nhiên, người lao động có tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không? Căn cứ theo quy định tại Điều 47, Bộ Luật lao động 2012 và Điều 21, Luật bảo hiểm xã hội 2014 người lao động không thể tự chốt sổ BHXH.

Người lao động tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

1. Sổ bảo hiểm xã hội

Sổ BHXH là căn cứ để giải quyết chế độ BHXH cho người tham gia theo quy định của pháp luật. Sổ BHXH ghi lại những thông tin của người lao động về quá trình đóng và hưởng BHXH. 

Mỗi cá nhân khi tham gia BHXH sẽ được cấp 1 sổ BHXH duy nhất, trong trường hợp sổ bị mất, hỏng hoặc thay đổi thông tin người tham gia BHXH sẽ yêu cầu được cấp lại sổ BHXH mới. Sổ mới sẽ kèm theo tờ rời tóm tắt và ghi lại các thông tin từ sổ cũ để phục vụ việc tính toán các chế độ trong tương lai. Sổ BHXH mới cấp lại được ghi rõ sổ BHXH cấp lần lần thứ mấy.

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 96, Luật Bảo hiểm xã hội, bắt đầu từ 1/1/2020 sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội. Các thông tin về quá trình tham gia BHXH của người lao động sẽ được lưu trữ và ghi lại trên hệ thống BHXH điện tử quốc gia. Trong tương lai thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội sẽ căn cứ từ các thông tin được truy cập từ thẻ BHXH của người lao động.

2. Người lao động tự chốt sổ BHXH được không?

Người lao động có tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không? Đây là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm đặc biệt là các đối tượng muốn nhận trợ cấp hưu trí 1 lần, các đối tượng muốn hưởng chế độ thai sản, chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH chốt sổ cho người lao động.

Theo Khoản 3, Điều 47, Bộ Luật lao động 2012 quy định:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Mặt khác, tại Khoản 5, Điều 21, Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:

“Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, căn cứ vào nội dung của luật thì tới thời điểm hiện tại người lao động không thể tự chốt sổ BHXH cho mình. Để có thể thực hiện hiện việc chốt sổ BHXH người lao động cần yêu cầu người sử dụng lao động, các cơ quan BHXH có thẩm quyền trực tiếp quản lý hồ sơ BHXH của mình thực hiện chốt sổ.

3. Thủ tục chốt sổ cho người lao động

Các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động khi làm thủ tục chốt sổ cho người lao động cần thực hiện báo giảm lao động trước khi thực hiện chốt sổ. 2 bước thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH gồm:

Bước 1. Báo giảm lao động

Chuẩn bị hồ sơ cần chuẩn bị để báo giảm lao động gồm:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thay thế Quyết định 959/QĐ-BHXH năm 2015);

Biên bản trả thẻ BHYT với trường hợp doanh nghiệp đã nộp trước đó (nếu có);

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người);

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

Doanh nghiệp hoàn thiện các giấy tờ nêu trên và gửi tới cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia đóng BHXH. Đối với các doanh nghiệp sử dụng phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử eBH có thể thực hiện nghiệp vụ báo giảm lao động dễ dàng qua phần mềm.

Bước 2. Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:

Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);

Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Sổ bảo hiểm xã hội;

Công văn chốt sổ của đơn vị (Mẫu D01b-TS);

Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).

Khi doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ chốt sổ BHXH có thể nộp hồ sơ qua mạng khi nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn, nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính.

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội trong vòng 7 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ theo đúng quy định của Pháp luật.

Như vậy, người lao động có tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không? Qua bài viết bạn đọc đã có câu trả lời rõ ràng. Nếu các bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về nghiệp vụ chốt sổ BHXH hãy gọi cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900558872/1900558873 để được hỗ trợ tốt nhất.

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Theo Quyết Định 595/Qđ / 2023

Cho tôi hỏi công ty tôi có lao động nghỉ việc và muốn tự mình đi chốt sổ. Không biết như vậy có được không, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Nhờ các bạn tư vấn giúp tôi! Tôi cám ơn nhiều!

Thứ nhất, về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:

” Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động “.

Đồng thời, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Người lao động không thể tự đi chốt sổ được.

Thứ hai, về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động

Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO 7 thì hồ sơ bao gồm:

– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

– Người lao động không thể tự chốt sổ. Trách nhiệm này thuộc về phía công ty;

– Bạn thực hiện chốt sổ cho người lao động theo thủ tục nêu trên.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Người sử dụng lao động hay người lao động được chốt sổ BHXH?

Thời gian chốt sổ bảo hiểm là bao lâu?

Thủ tục báo giảm và chốt sổ khi có nhân viên nghỉ việc?