Top 12 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Cấp Lại Chứng Minh Thư Khi Bị Mất / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Thủ Tục Cấp Lại Chứng Minh Thư Do Bị Mất / 2023

Với vai trò quan trọng của mình trong các giao dịch dân sự, thì việc cấp lại chứng minh thư khi bị mất là rất cần thiết. Thủ tục và quy trình cấp lại chứng minh mị mất được quy định tại Nghị định 05/1999/NĐ-CP của chính phủ về chứng minh nhân dân như sau.

ĐIỀU KIỆN ĐỂ CẤP LẠI CHỨNG MINH THƯ NHÂN DÂN

+ Đã cấp CMND.

+ Bị mất chứng minh nhân dân.

+ Không thuộc diện đối tượng tạm thời chưa được cấp CMND

TRÌNH TỰ THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG MINH THƯ NHÂN DÂN

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật

Bước 2: Đến nộp hồ sơ tại trụ sở Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

– Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn làm các công việc sau và viết giấy biên nhận trao cho người nộp:

+ Kê khai tờ khai cấp Chứng minh nhân dân (theo mẫu).

+ Chụp ảnh và in vân tay 02 ngón vào chỉ bản, tờ khai (theo mẫu) hoặc cơ quan Công an thu vân tay 02 ngón trỏ qua máy lấy vân tay tự động để in vào chỉ bản và Chứng minh nhân dân.

– Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ:

Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ) hoặc theo lịch cụ thể của các Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công dân có hộ khẩu thường trú.

Bước 3: Nhận chứng minh nhân dân

Người nhận đưa giấy biên nhận, cán bộ trả kết quả kiểm tra và yêu cầu ký nhận, trả Chứng minh nhân dân cho người đến nhận kết quả.

– Địa điểm nhận kết quả: Nhận Chứng minh nhân dân tại trụ sở Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

– Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Thành phần hồ sơ:

– Sổ hộ khẩu

– 2 ảnh 3×4 (mắt nhìn thẳng, không đeo kính, không để râu, tóc không trùm tai, trùm gáy, nếu là phụ nữ không để hở ngực)

– Đơn đề nghị cấp Chứng minh nhân dân theo mẫu CM3 có ảnh đóng dấu giáp lai và xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn

Tuyết Chinh tổng hợp

Hướng Dẫn Thủ Tục Cấp Lại Chứng Minh Nhân Dân Khi Bị Mất / 2023

Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân khi bị mất được thực hiện như thế nào là câu hỏi của nhiều người khi lỡ tay đánh mất giấy tờ tùy thân.

Điều kiện để cấp lại chứng minh nhân dân:

Đối tượng đã cấp chứng minh nhân dân.

Bị mất chứng minh nhân dân.

Không thuộc diện đối tượng tạm thời chưa được cấp chứng minh nhân dân.

Đối tượng thuộc diện tạm thời chưa được cấp chứng minh nhân dân là những cá nhân đang chấp hành lệnh tạm giam tại trại giam, nhà tạm giữ; đang thi hành án phạt tù; đang chấp hành quyết định đưa vào các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; những người đang mắc các bệnh không có khả năng điều khiển năng lực hành vi của bản thân.

Cần chuẩn bị các hồ sơ sau

Sổ hộ khẩu.

Đơn đề nghị cấp chứng minh nhân dân có ảnh đóng dấu giáp lai và xác nhận của Công an phường, xã, khu vực.

Giấy tờ chứng minh thuộc diện không thu lệ phí cấp chứng minh nhân dân, bao gồm cả bản chính và bản photo.

2 tấm ảnh 3×4, chú ý khi chụp để mắt nhìn thẳng, không đeo kính, không để râu, tóc vén trên tai, gáy, nếu đối tượng là phụ nữ thì không để hở ngực.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ như trên, người làm thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân khi bị mất sẽ nộp hồ sơ tại Đội cấp chứng minh nhân dân, phòng CSQLHC về TTXH Công an tỉnh.

Lúc này các cán bộ công an sẽ hướng dẫn người thực hiện kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu. Sau đó in vân tay hai ngón trỏ vào chỉ bản, tờ khai hoặc sẽ thu vân tay qua máy lấy tự động. Tiếp đến sẽ viết giấy biên nhận trao cho người nộp. Lưu ý thời gian làm việc từ thứ hai đến sáng thứ bảy hằng tuần, chủ nhật và ngày lễ nghỉ.

Thường thời gian để làm lại chứng minh nhân dân tại Công an thành phố là không quá 6 ngày làm việc nếu không qua tra cứu, còn nếu tra cứu sẽ lên đến không quá 10 ngày làm việc.

Đối với công an huyện đồng bằng thì thời gian đó sẽ là không quá 10 ngày làm việc nếu không qua tra cứu và không quá 15 ngày làm việc nếu phải qua tra cứu.

Tại Công an các huyện miền núi, hải đảo thì sẽ mất thời gian nhiều hơn, cụ thể không quá 15 ngày làm việc nếu không qua tra cứu và không quá 20 ngày làm việc nếu phải qua tra cứu.

Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân khi bị mất khá nhanh gọn, đơn giản và không rườm rà như nhiều người vẫn lo lắng. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý giữ chứng minh thư thật kỹ lưỡng bởi đó là giấy tờ tùy thân rất quan trọng, kẻ xấu khi có được sẽ lợi dụng làm nhiều điều không hay.

Thủ Tục Cấp Lại Giấy Phép Lái Xe Khi Chưa Được Cấp Lại Chứng Minh Thư / 2023

Tôi bị mất túi mất hết tất cả giấy tờ. Vậy cho tôi hỏi tôi có được cấp lại giấy phép lái xe máykhi tôi chưa được cấp lại chứng minh thư không? Thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe như thế nào?

Căn cứ Khoản 2, Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe”.

– Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

– Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

– Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Như vậy, trường hợp bạn bị mất chứng minh thư nhân dân nhưng chưa kịp cấp lại thì khi thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy phép lái xe bạn có thể sử dụng hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân để thay thế. Trường hợp bạn không có hộ chiếu hoặc căn cước công dân thì bạn phải làm thủ tục cấp lại chứng minh thư trước, sau đó mới có thể làm thủ tục xin Cấp lại Giấy phép lái xe.

Cấp lại giấy phép lái xe đã hết hạn bị mất

Hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe hạng B1 có cần giấy khám sức khỏe?

Thủ Tục Cấp Lại Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Khi Bị Mất / 2023

Câu hỏi: Xin chào công ty Luật Hồng Minh, do có nhu cầu cần đến sổ đỏ nhưng tôi phát hiện sổ đỏ của gia đình tôi bị mất. Vậy Luật Hồng Minh cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi cần phải làm gì? Xin cảm ơn!

Trước tiên Hồng Minh xin cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Về nội dung quý khách yêu cầu tư vấn Hồng Minh xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Luật đất đai năm 2013

– Nghị định 43/2014/ NĐ-CP hướng dẫn Luật Đất đai

– Thông tư 24/2014/TT-BTNMT

Chuẩn bị hồ sơ

Khi tiến hành thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quý khách hàng cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 2, Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT bao gồm:

– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Trình tự thực hiện

Bước 1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Bước 2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhậntại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất, tài sản gắn liền với đất hoặc nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Cán bộ tiếp nhận kiểm tra hồ sơ:

– Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận sẽ in biên nhận hồ sơ.

– Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận sẽ hướng dẫn bổ sung cho đầy đủ, hợp lệ để tiếp nhận hồ sơ.

– Trường hợp hồ sơ trả lại không giải quyết, hồ sơ trả lại yêu cầu bổ sung thì Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do không giải quyết, trả lại gửi tổ chức, cá nhân.

– Trường hợp hồ sơ quá hạn thì Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ thông báo bằng văn bản gửi Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; gửi văn bản xin lỗi cho cá nhân, tổ chức về lý do quá hạn và thời hạn trả kết quả.

Bước 3. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, chuẩn bị hồ sơ chuyển cho Văn phòng đăng ký đất đai để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận,

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

– Kiểm tra hồ sơ, trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận, không quá 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;

– Chuyển kết quả cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, không quá 01 ngày.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và chuyển kết quả cho Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, không quá 25 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ từ Văn phòng đăng ký đất đai.