Top 11 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Báo Tăng Bhxh 2020 Qua Mạng Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Qua Mạng Nhanh Nhất

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần khẩn trương thực hiện báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Trong bài viết này, Luật Thiên Minh sẽ giải thích cho các bạn hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH, cũng như nơi các bạn sẽ phải nộp những giấy tờ này.

Thủ tục báo giảm BHXH mới nhất

BÁO GIẢM BHXH Khi doanh nghiệp có nhân viên thôi việc, hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (HĐLĐ có ký tên, đóng dấu)

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

Báo giảm bảo hiểm xã hội (Nguồn: Internet)  

NỘP HỒ SƠ BÁO TĂNG, BÁO GIẢM BHXH Ở ĐÂU?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giầy tờ đúng theo mục đích tăng/giảm BHXH như bên trên, cùng với một bản phiếu giao nhận hồ sơ 600/600a đã được điền cẩn thận, các bạn có 2 cách để nộp hồ sơ.

CÁCH 1: NỘP TRỰC TIẾP TẠI CƠ QUAN BHXH

Các bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này không còn được áp dụng rộng rãi. Đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

CÁCH 2: NỘP TRỰC TUYẾN QUA MẠNG

Đây là hình thức mới và được đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện áp dụng. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty trên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là nó không tính phí đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm này, các bạn phải thỏa mãn:

– Đây là lần đầu tiên công ty các bạn kê khai BHXH qua mạng điện tử. – Nếu công ty bạn đã mua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp khác, để chuyển sang sử dụng phần mềm KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, các bạn phải liên hệ với nhà mạng cũ để yêu cầu hủy bỏ dịch vụ.

Quy định báo tăng báo giảm BHXH

1. Cơ sở pháp lý:

– Quyết định 959/QĐ-BHXH.

2. Giải quyết vấn đề:

Căn cứ Khoản 1 Điều 38 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định về quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

“1. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN

…..

1.7. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.”

Như vậy, theo quy định trên, nếu sau thời gian nghỉ thai sản, người lao động không quay trở lại làm việc thì về nguyên tắc công ty phải báo tăng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sau khi báo tăng thì người sử dụng lao động báo giảm người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu sau 03 tháng kể từ khi báo tăng, công ty thực hiện thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm là không có căn cứ và không đúng quy định pháp luật.

Thời hạn báo tăng báo giảm BHXH

Khi có phát sinh tăng lao động đơn vị phải kịp thời khai báo tăng và thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo hồ sơ qua hệ thống giao dịch điện tử.

Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, nhưng vẫn phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.

Báo giảm BHXH muộn có sao không?

Khi có phát sinh giảm NLĐ, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó).

Nếu doanh nghiệp báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì được xem là báo giảm lao động chậm.

Căn cứ điểm 2.1 khoản 2 điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu

2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu

2.1. Đơn vị

a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”

Bên cạnh đó, Điểm 9.6 Mục 9 Công văn 1734/BHXH-QLT hướng dẫn về trường hợp báo giảm chậm như sau:

9. Quy định về cấp và quản lý thẻ BHYT

9.7. …. Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.

Ví dụ: NLĐ thôi việc 28/07/2017, doanh nghiệp báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.

Và Điểm 10.3 Mục 10 Công văn 1734/BHXH-QLT quy định:

“10. Thời hạn khai báo hồ sơ

10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”

Như vậy, theo quy định trên thì khi phát sinh giảm người tham gia BHYT thì doanh nghiệp phải kịp thời lập danh sách giảm gửi cơ quan BHXH. Trong trường hợp báo giảm chậm, doanh nghiệp phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng hết tháng đó.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN PHÁP LUẬT THIÊN MINH

Add: Tòa AQUA 1 109OT12B Vinhomes Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1

Tel: 0839 400 004 – 0836 400 004

www.thienminhlawfirm.info

Trân trọng !

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác mà khách hàng thường quan tâm của Luật Thiên Minh:

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Mới Nhất

CẬP NHẬT MỚI

– Thành phần hồ sơ: 1 bộ

Tờ khai TK1-TS: Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội.

Mẫu TK3-TS : Tờ khai đơn vị tham gia

Mẫu D02-TL: Báo cáo tình hình sử dụng lao động; danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

– Hình thức nộp:

Đối với dữ liệu điện tử thì đơn vị nộp qua cơ quan BHXH thông qua internet. Hình thức này hiện đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Công ty chỉ cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ. Sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH.

Đối với hồ sơ giấy thì đơn vị thông báo với cơ quan BHXH phụ thuộc.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Tối đa 30 ngày , kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động.

– Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 5 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Cơ quan bảo hiểm sẽ cấp sổ BHXH và thẻ BHYT.

2. THỦ TỤC BÁO GIẢM:

Thành phần hồ sơ: 1 bộ

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, hợp đồng lao động có ký tên, đóng dấu

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ BHXH.

Hình thức nộp:

Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH đang quản lý công ty để nộp hoặc gửi thông qua đường bưu điện. Hình thức này hiện không còn được áp dụng phổ biến. Tùy loại BHXH của từng quận, đa số hiện nay, ít cơ quan BHXH nào còn nhận báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

Nộp trực tuyến qua mạng: tương tự thủ tục báo tăng.

Thời gian giải quyết hồ sơ:

Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, c ông ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Thủ Tục &Amp; Các Bước Kê Khai Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Điện Tử

BHXH điện tử hay còn có các cách gọi khác nhau là BHXH online, BHXH trực tuyến, BHXH qua mạng…

Với hình thức BHXH điện tử, doanh nghiệp có thể đóng các loại bảo hiểm như: BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT)… và các hỗ trợ đi kèm khác tùy theo đơn vị cung cấp giao dịch điện tử mà doanh nghiệp chọn.

Hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ theo 2 cách:

Kê khai và nộp hồ sơ trên trang giao dịch điện tử BHXH Việt Nam;

Thông qua phần mềm kê khai của 7 nhà I-Van: VNPT, TS24, Thái Sơn, Efy, Viettel, Bkav, CMC.

Việc kê khai và nộp hồ sơ BHXH điện tử có giá trị pháp lý tương đương so với hồ sơ giấy (hình thức truyền thống) được thực hiện trực tiếp tại các cơ quan bảo hiểm.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều chọn lựa hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử hơn so với hình thức cũ, vì:

Tiết kiệm thời gian;

Tối ưu được việc lưu trữ cơ sở dữ liệu;

Dễ dàng hơn trong việc rà soát, tìm kiếm thông tin khi cần thiết đối với doanh nghiệp và cả các cơ quan BHXH..

1. Đối tượng được phép thực hiện khai báo và nộp BHXH điện tử:

Đại sứ quán hoặc các văn phòng đại diện nước ngoài;

Các đơn vị, cơ quan nhà nước với nhiệm vụ chủ yếu về các hoạt động chính trị xã hội;

Các mô hình kinh doanh như: Hợp tác xã, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân;

Cá nhân thuộc đối tượng tham gia BHXH như: Học sinh, sinh viên, người lao động…

2. Điều kiện để áp dụng hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử:

Để có thể thực hiện thủ tục kê khai và nộp BHXH điện tử, doanh nghiệp cần phải có 3 yếu tố sau:

Thiết bị chữ ký số (Token);

Phần mềm kê khai BHXH/I-van;

Tài khoản giao dịch BHXH tại trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Lưu ý: Tùy vào nhu cầu của từng doanh nghiệp mà có thể chọn lựa giữa phần mềm kê khai BHXH/I-van hoặc tài khoản giao dịch BHXH.

1. Cắm thiết bị chữ ký số/token vào máy tính;

2. Tại bước này, doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 2 cách sau:

3. Chờ cơ quan bảo hiểm kiểm tra và báo kết quả, khi đó:

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà thời gian để cơ quan quản lý BHXH trả hồ sơ là khác nhau. Thông thường, hồ sơ báo tăng, giảm sẽ được trả trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 0984.477.711 (Hà Nội) để được hỗ trợ.

Thủ Tục Thông Báo Phát Hành Hóa Đơn Qua Mạng Lần Đầu

1. Thời hạn phải nộp thông báo phát hành hóa đơn

Thời hạn phải nộp thông báo phát hành hóa đơn được quy định tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư 37/2017/TT-BTC. Cụ thể, doanh nghiệp phải gửi thông báo phát hành và hóa đơn mẫu tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 02 ngày trước khi bắt đầu sử dụng hóa đơn. Một số chú ý mà doanh nghiệp cần lưu tâm là:

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử và hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn

và hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn

Nếu thông báo phát hành lần thứ 2 trở đi mà không có thay đổi về nội dung và hình thức thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu

Doanh nghiệp sẽ có thể sử dụng hóa đơn điện tử nếu không có phản hồi của cơ quan thuế sau 02 ngày làm việc.

2. Hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng

Để phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm: – Thông báo phát hành hóa đơn Nội dung thông báo phát hành hóa đơn gồm:

Tên đơn vị phát hành hóa đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hóa đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số… đến số…)),

Tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử (đối với hóa đơn điện tử);

Ngày lập Thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị.

– Hóa đơn mẫu Doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị một bảo hóa đơn mẫu (được niêm yết và sử dụng cho tới khi có phát sinh thay đổi thông tin) để gửi cho Cục Thuế quản lý đơn vị của mình. – Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử ( Theo Mẫu số 1 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC).

3. Cần chuẩn bị những gì để tiến hành thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng?

Trước khi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng, doanh nghiệp cần chuẩn bị:

Chữ ký mẫu (token)

Thông báo phát hành hóa đơn bản mềm

Bản SCAN mẫu hóa đơn và quyết định được sử dụng hóa đơn để nộp kèm thông báo.

4. Các bước tiền hành thông báo phát hóa đơn lần đầu qua mạng

Để thông báo phát hành hóa đơn bản mềm nộp qua mạng cần chuẩn bị như sau: Bước 1. Làm thông báo phát hành hóa đơn – Đăng nhập phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK) – Chọn mục “Hóa đơn” và sau đó chọn “Thông báo phát hành hóa đơn (TB01/AC)”. – Nhập các thông tin bắt buộc vào “Thông báo phát hành hóa đơn”.

Thông báo phát hành hóa đơn. 

– Sau khi nhập xong thì chọn Kết xuất XML Bước 2. Đăng ký nộp Thông báo phát hành hóa đơn – Truy cập theo địa chỉ: http://nhantokhai.gdt.gov.vn. – Đăng nhập mã số thuế của doanh nghiệp. – Chọn mục “Tài khoản” và “Đăng ký thêm tờ khai”.

 Đăng nhập vào tài khoản.

– Sau đó chọn “Thông báo phát hành hóa đơn”. – Ấn tiếp tục. – Sau khi đăng ký xong thì chọn mục “Nộp tờ khai” và tải file lên. Bước 3. Nộp hóa đơn mẫu qua mạng – Doanh nghiệp cần scan hóa đơn mẫu và Quyết định cho phép sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế đính kèm trong file Word – Sau khi nộp Thông báo phát hành hóa đơn trên http://nhantokhai.gdt.gov.vn thì vào mục “Tra cứu” và chọn “TB01/AC – Thông báo phát hành hóa đơn”.

 Chọn loại tờ khai. 

– Sau đó tải file word hóa đơn mẫu để nộp và ký nộp. Để quá trình triển khai phần mềm hóa đơn điện tử thuận lợi cũng như xây dựng mô hình hóa đơn điện tử đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp nên tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín, chất lượng. Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là một trong những đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với gần 20 năm kinh nghiệm triển khai phần mềm cho khối doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực và quy mô khác nhau, Thái Sơn đã xây dựng giải pháp hóa đơn điện tử với nhiều ưu điểm vượt trội. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn đáp ứng mọi yêu cầu về nghiệp vụ của Tổng cục Thuế. Bên cạnh đó, E-Invoice còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích như hỗ trợ truyền nhận dữ liệu hóa đơn nhiều chi nhánh, quản lý hóa đơn theo mô hình tập trung hoặc phân tán, tích hợp với các phần mềm kế toán… Không chỉ vậy, E-Invoice luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải đáp mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử với đội ngũ nhân viên hỗ trợ 24/7 tại các thành phố lớn trên cả nước. Chính vì điều này mà E-Invoice hiện đang là đối tác của rất nhiều tên tuổi lớn trong nước như Coca Cola, Unicharm, Grab, Golden Gate, Lotte… Để tìm hiểu thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice, quý khách vui lòng liên hệ: CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội

Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768

Tel : 024.37545222

Fax: 024.37545223

https://einvoice.vn/

Website: