Top 19 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Báo Tăng Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh) / 2023

Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ phải chuẩn bị như sau:

Hợp đồng cần lao giữa nhà hàng có nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

Bảng thanh toán lương thuởng cho nhân viên, chỉ sản xuất trong ví như báo nâng cao lùi so sở hữu thời khắc hiện tại

Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ bắt buộc chuẩn bị như sau:

Hợp đồng cần lao giữa doanh nghiệp có nhân viên, HĐLĐ với ký tên, đóng dấu

Quyết định cho nghỉ việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của côngty.

Sau lúc điền toàn bộ thông báo theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a & chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, sở hữu 02 phương thức để Quý khách có thể nộp hồ sơ như sau:

Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đối có hình thức nộp trực tiếp này, Quý khách có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý nhà hàng mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn đc vận dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít với cơ quan BHXH nào còn nhận báo nâng cao hoặc báo giảm cho viên chức bằng giấy tờ giấy trực tiếp.

Nộp trực tuyến qua mạng.

Hình thức này đang đc đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì côngty bắt buộc sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó sử dụng vật dụng Chữ ký số (Token) doanh nghiệp để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH duyệt y trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký trương mục bảo hiểm xã hội điện tử cho côngty.

Sau đó, Doanh nghiệp cần chuyển vận phần mềm kê khai BHXH về để kê khai & kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm đc sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, tương trợ miễn phí cho toàn bộ các doanh nghiệp. Nhưng để tiêu dùng miễn chi phí đc phần mềm này, phải để ý các điểm như sau:

+ Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này vận dụng đối có côngty lần thứ nhất kê khai BHXH qua mạng điện tử

+ Không áp dụng đối sở hữu những siêu thị trước đây đã từng tìm phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,…

Đối có những siêu thị trước đây đã tậu phần mềm kê khai của những nhà mạng, ngày nay muốn dùng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì buộc phải cửa hàng lên các nhà mạng đã đăng ký để bắt buộc hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể tiêu dùng phần mềm KBHXH.

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của một nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 viên chức đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động

Đối có ví như báo nâng cao cho viên chức vào thời điểm lùi so sở hữu thời khắc hiện tại, thì Quý khách buộc phải đóng phạt truy nã thu.

Thời gian giải quyết giấy tờ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận đc kết quả.

Đối với báo tăng: Sẽ nhận đc Sổ BHXH & thẻ BHYT, trường hợp nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham dự Bảo hiểm xã hội & đã có sổ BHXH thì chỉ nhận đc thẻ BHYT. Vì mỗi 1 người cần lao tham dự BHXH chỉ đc cấp 01 sổ BHXH, trong ví như người cần lao khiến cho mất hoặc thất lạc thì buộc phải làm cho giấy tờ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối có báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, côngty khiến hồ sơ chốt sổ cho nhân viên & nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cộng sở hữu sổ BHXH & thẻ BHYT.

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh) Cập Nhật Mới / 2023

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Ví dụ: Người lao động làm việc ở công ty từ tháng 01/2020. Nhưng đến tháng 03/2020 công ty mới làm thủ tục báo tăng BHXH cho nhân viên. Trường hợp này ngoài tiền đóng BHXH của tháng 01, 02, 03/2020, theo mức đóng quy định, công ty còn phải đóng tiền lãi do đóng trễ tháng 01, 02/2020.

Trong công ty đang tham gia BHXH và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng, bạn cần báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với báo tăng nhân viên cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

1. Trường hợp công ty báo tăng mới lần đầu, chưa có mã đơn vị:

– Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu.

– Bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.

– Tờ khai TK3-TS.

– Tờ khai TK1-TS (1 bản/người).

– Mẫu D02-TS.

– Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại.

– Thông tin của nhân viên báo tăng bảo hiểm xã hội, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH quản lý (không nộp online).

2. Trường hợp công ty báo tăng, đã có mã đơn vị:

Tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng bằng cách đăng ký tài khoản và nộp trực tuyến bằng chữ ký số.

Đối với báo giảm nhân viên:

Công ty tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến tương tự thủ tục báo tăng lao động khi công ty đã có mã đơn vị.

Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Huỳnh Nhã – Phòng pháp lý Anpha

Thủ Tục Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội Mới Nhất Dành Cho Doanh Nghiệp / 2023

5

/

5

(

20

bình chọn

)

1. Khi nào cần báo giảm bảo hiểm xã hội

Người sử dụng lao động cần thông báo bằng văn bản cho cơ quan BHXH khi có sự thay đổi về người tham gia BHXH.

Các trường hợp phải báo giảm BHXH gồm:

Doanh nghiệp/ đơn vị kinh doanh kết thúc hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc với người lao động

Người lao động phải nghỉ việc vì ốm đau, thai sản kéo dài trên 14 ngày

Người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương kéo dài từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng

Người lao động xin tạm ngưng hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

2. Hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội

Hồ sơ đăng ký, điều chỉnh đóng BHYT, BHXH, BHTN gồm:

Bản kê khai danh sách tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT

Bản kê khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT

Danh sách những lao động đã tham gia BHXH, BHYT, BHTN

Bảng kê khai thông tin  

(Số lượng hồ sơ: 01 bộ)

3. Trình tự, thủ tục thực hiện

Doanh nghiệp có thể tiến hành việc báo giảm bảo hiểm xã hội bằng cách nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc đăng ký trực tuyến qua mạng.

Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH:

Người sử dụng lao động có thể đến nộp hồ sơ trực cho cơ quan bảo hiểm đang quản lý công ty ở cấp huyện hoặc tỉnh để nộp bộ hồ sơ hoàn chỉnh

Tuy nhiên, hiện nay việc nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện không còn là hình thức được ưa chuộng nữa. Thay vào đó, doanh nghiệp và cơ quan bảo hiểm đã áp dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, đây là cách làm nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn.

Nộp hồ sơ trực tuyến

Đây là hình thức được khá nhiều cơ quan bảo huyện quận, huyện áp dụng hiện tại. Công ty chỉ cần thực hiện kê khai báo giảm BHXH trên phần mềm trực tuyến, sau đó dùng thiết bị chữ ký số để nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. 

4. Thời hạn giải quyết

Khi gặp phát sinh dẫn đến giảm người lao động, doanh nghiệp/ đơn vị kinh doanh phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi đến cho cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử trong tháng, tính đến ngày cuối cùng của tháng đó. Để thuận lợi cho việc theo dõi hồ sơ và quản lý các trường hợp giảm hoặc điều chỉnh các thay đổi, doanh nghiệp có thể thực hiện mỗi tháng một lần

Doanh nghiệp có thể thực hiện báo giảm cho tháng sau từ ngày 28 của tháng trước

Sau khi hoàn tất các thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên thôi việc hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên theo phiếu giao nhận 620 và nộp lên cho cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ bảo hiểm. Trường hợp nhân viên nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty vẫn sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau khi nhân viên đi làm trở lại sẽ tiếp tục thực hiện thủ tục báo tăng.

5. Trách nhiệm khi chậm báo giảm lao động

Khi doanh nghiệp gặp tình trạng phát sinh dẫn đến giảm lao động, cần lập ngay danh sách báo giảm rồi gửi cho cơ quan BHXH ngay trong tháng, tính đến ngày cuối cùng của tháng. Nếu doanh nghiệp báo giảm sau ngày cuối cùng thì được xem là báo giảm chậm.

Trường hợp doanh nghiệp báo giảm chậm, doanh nghiệp phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.

Trường hợp không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm cho tháng sau bắt đầu từ ngày 28 của tháng trước, nhưng sau khi đã báo giảm thì doanh nghiệp không được báo phát sinh tháng trước

6. Dịch vụ báo giảm bảo hiểm xã hội 

Để được hướng dẫn báo giảm BHXH một cách chi tiết, hãy sử dụng dịch vụ của Baohiemxahoi Tphcm. Với đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm trong nghề, các vấn đề của doanh nghiệp về báo giảm lao động sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và an toàn. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ: 

Đơn Trình Báo Mất Sổ Bảo Hiểm Xã Hội / 2023

5

/

5

(

23

votes

)

1. Sổ Bảo hiểm Xã hội là gì?

2. Những trường hợp người lao động làm mất sổ Bảo hiểm Xã hội

Có rất nhiều trường hợp mà người lao động có thể làm mất sổ bảo hiểm như:

– Chuyển nơi ở gây thất lạc sổ;

– Chuyển nơi làm việc, không chốt sổ công ty cũ làm thất lạc sổ;

– Công ty chuyển chỗ mới gây thất lạc sổ;

– Nhân sự mới thiếu chuyên môn quản lí làm mất sổ người lao động;

– Điều kiện thời tiết làm hỏng sổ như mưa, bão gây ngập lụt;

– Trong cuộc sống hằng ngày bị cướp giật mất giấy tờ đặc biệt là sổ bảo hiểm (nếu mang theo);

– Hỏa hoạn tại nơi người lao động sinh sống;

– Hỏa hoạn tại công ty nơi lưu trữ sổ.

3. Đơn trình báo mất sổ Bảo hiểm Xã hội

– Hướng dẫn cách điền:

+ Tại mục kính gửi: Người lao động điền công ty bảo hiểm tại nơi cư trú hoặc tạm trú có đăng ký bảo hiểm; điền vào mục giám đốc công ty bảo hiểm đúng tại nơi gửi hồ sơ, nếu không biết tên có thể bỏ trống;

+ Điền tên theo chữ in hoa đúng với tên đăng ký trên sổ bảo hiểm, năm sinh viết theo đúng 4 chữ số;

+ Điền đúng thông tin số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp;

+ Điền đầy đủ, chính xác thông tin về nơi cư trú, thường trú tránh sai sót ở mục này;

+ Trình bày đầy đủ lí do mất sổ, mất trong trường hợp nào; ở đâu; trình bày đúng thông tin trên sổ như tên, năm sinh, do ai cấp và ngày tháng cấp; giá trị sử dụng; nếu không nhớ có thể bỏ trống và nhờ cơ quan lưu trữ tìm kiếm thông tin sổ và điền đúng thông tin trong sổ.

Người lao động có thể tải về: Tại đây

AZTAX đã cung cấp cho người lao động những thông tin quan trong về đơn trình báo mất sổ Bảo hiểm Xã hội. Người lao động nên tìm hiểu rõ cách điền cũng như tải mẫu đơn mà công ty có cung cấp phía trên để tránh sai sót. Liên hệ thông tin bên dưới để được hỗ trợ về các thông tin dịch vụ bảo hiểm tốt nhất.