Top 13 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Bảo Hiểm Thai Sản 2020 / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Thủ Tục Để Nhận Tiền Bảo Hiểm Thai Sản 2022? / 2023

Chế độ bảo hiểm sau khi sinh năm 2014 có ghi rất rõ về thời gian nghỉ cũng như số tiền bảo hiểm sau khi sinh mà lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản được hưởng.

Cụ thể, trong khoản 2 điều 31 và điều 41 luật bảo hiểm xã hội năm 2014, nếu lao động nữ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản từ cơ quan bảo hiểm xã hội thì sẽ được hưởng các quyền lợi tối đa gồm:

Trợ cấp trong thời gian nghỉ thai sản.

Trợ cấp 1 lần sau khi sinh.

Trợ cấp dưỡng sức sau khi sinh.

Số tiền trợ cấp bảo hiểm dưỡng sức sau khi sinh sẽ được thanh toán 1 lần. Thời gian nhận là sau khi lao động nữ đã đi làm và được xét đủ điều kiện nhận khoản tiền này.

Ngoài ra, khi người vợ sinh con không đóng bảo hiểm mà chồng có đóng thì người chồng cũng được hưởng tiền thai sản ngay khi vợ sinh con với điều kiện đủ hồ sơ và cũng đã được cơ quan bảo hiểm phê duyệt.

Thủ tục thanh toán nhận tiền bảo hiểm thai sản sau khi sinh

Chiếu theo luật bảo hiểm năm 2014 mà cụ thể là khoản a điều 39 thì mức hưởng trợ cấp trong thời gian nghỉ thai sản là 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi người lao động nghỉ sinh con (Viết tắt là Mbq6t).

Ngoài ra lao động nữ còn được nhận khoản tiền trợ cấp 1 lần sau khi sinh cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở (lương cơ sở tính ở thời điểm lao động nữ sinh con). Trường hợp nếu chỉ có người bố đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Vậy, muốn biết tiền bảo hiểm thai sản sau khi sinh được tính như thế nào? Chị em có thể dựa trên công thức sau: 100% Mbq6t x số tháng nghỉ việc sau khi sinh + 2 lương cơ sở (tại tháng sinh con). Hiện tại mức lương cơ sở đang là 1.490.000 đồng (Qua ngày 1/07/2020 là 1.600.000 đồng).

Như vậy: Đối với lao động nữ sinh từ 2 con trở lên. Số tháng nghỉ việc sau khi sinh sẽ lớn 6, vì cứ mỗi con tính từ con thứ 2 trở đi sẽ được nghỉ thêm 1 tháng. Và 4 lần lương cơ sở thay vì 2 như sinh đơn, tương tự sinh 3 là 6…).

Để lấy được tiền bảo hiểm thai sản sau khi sinh, người lao động cần có đủ điều kiện và hoàn thành thủ tục bảo hiểm thai sản.

Trình tự các bước thực hiện thủ tục thanh toán và nhận tiền bảo hiểm thai sản sau khi sinh tóm gọn lại như sau:

Lao động nữ sau khi sinh con sẽ nộp giấy tờ cần thiết cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ cho bộ phận một cửa của cơ quan bảo hiểm xã hội. Thời hạn doanh nghiệp cần giải quyết và chi trả cho người lao động kể từ khi nhận đủ hồ sơ là từ 3 – 6 ngày.

Sau khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm phải có trách nhiệm chi trả tiền bảo hiểm thai sản sau khi sinh cho người lao động theo đúng quy định. Nếu hồ sơ không đạt phải gửi văn bản thông báo.

Trong vòng 3 – 6 ngày cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết và chi trả tiền bảo hiểm sau khi sinh. Trường hợp người lao động đã thôi việc trước khi sinh mà vẫn được hưởng chế độ thai sản thì có thể tự làm hồ sơ để nhận khoản tiền này.

Thủ tục thanh toán nhận tiền bảo hiểm thai sản sau khi sinh

Theo như quy định về chế độ bảo hiểm dưỡng sức sau khi sinh thì trong vòng 30 ngày đầu tiên người lao động trở lại làm việc mà sức khỏe chưa được phục hồi thì sẽ được nghỉ dưỡng sức sau khi sinh.

Số tiền bảo hiểm sau khi sinh mà người lao động được nhận thêm sẽ = 30% x lương cơ sở x số ngày nghỉ dưỡng sức.

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm dưỡng sức sau khi sinh sẽ là:

– Lao động nữ đủ điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức gửi đơn cho doanh nghiệp.

– Doanh nghiệp quyết định số ngày nghỉ dưỡng sức hoặc phê duyệt đơn cho người lao động. Đồng thời báo tăng lao động (vì người lao động đã đi làm trở lại).

– Doanh nghiệp lập hồ sơ theo biểu mẫu 01B – HSB gửi cho cơ quan bảo hiểm.

– Trong vòng 6 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ từ doanh nghiệp, cơ quan bảo hiểm phải có trách nhiệm thanh toán tiền bảo hiểm dưỡng sức sau khi sinh cho người lao động.

Tôi từng tốt nghiệp Kỹ Sư Công Nghệ Thông Tin tại Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội. Với niềm đam mê với công việc marketing và viết lách cũng như nghiên cứu về các mảng sống khỏe, sắc đẹp, tin tức, tâm linh hiện tôi đang là quản trị và biên tập cho trang tin chúng tôi Mong rằng, nguồn thông tin mà tôi thu thập được từ các website uy tín sẽ mang đến cho quý độc giả những kiến thức hữu ích.

Hướng Dẫn Cách Làm Thủ Tục Bảo Hiểm Thai Sản Mới Nhất Năm 2022 / 2023

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 đã có những quy định cụ thể về thủ tục bảo hiểm thai sản để đảm bảo phúc lợi được hưởng cho người lao động. Đây là chế độ được các lao động nữ quan tâm hàng đầu. Thế nhưng hiện nay không phải ai cũng hiểu và nắm rõ được quy trình khai báo. Bài viết sau sẽ hướng dẫn tường tận các bước thực hiện phù hợp với quy định mới năm 2020 để bạn nhận trọn loại bảo hiểm này.

1. Để được hưởng chế độ thai sản cần những điều kiện gì?

Luật Bảo hiểm xã hội được ban hành năm 2014 ghi rõ tại Điều 31 về đối tượng được hưởng chế độ thai sản kèm điều kiện cụ thể như sau:

Phải đóng bảo hiểm xã hội từ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận con nuôi. Bao gồm:

– Lao động nữ sinh con

– Lao động nữ là người mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ

– Lao động nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi

– Lao động nữ đặt vòng tránh thai hoặc người thực hiện biện pháp triệt sản

– Lao động nam đang trong chế độ bảo hiểm xã hội có vợ sinh con

Phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên và trong thời gian 12 tháng trước khi sinh. Bao gồm:

– Lao động nữ có thai cần đến các cơ sở khám và chữa bệnh

Bên cạnh đó, nếu người lao động đã đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội nhưng lại trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh hoặc nhận con nuôi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản bình thường.

2. Hồ sơ làm thủ tục bảo hiểm thai sản bao gồm những gì?

2.1 Hồ sơ thủ tục thai sản đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần chuẩn bị để trình cho bảo hiểm xã hội các giấy tờ sau:

Danh sách đề nghị hưởng trợ cấp thai sản

Giấy báo giảm lao động

2.2 Hồ sơ thủ tục thai sản đối với người lao động

Lao động nữ có thai cần nghỉ dưỡng thai hoặc khám thai, sẩy thai, nạo, thai chết lưu, phá thai bệnh lý

Điều trị nội trú

Bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án

Điều trị ngoại trú

Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Giám định y khoa

Bản chính biên bản giám định y khoa

Lao động nữ thực hiện biện pháp tránh thai

Điều trị nội trú

Bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án

Điều trị ngoại trú

Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Con chết sau sinh

Bản sao giấy khai sinh

Trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh con

Bản sao giấy chứng tử

Trích lục khai tử hoặc giấy báo tử của con

* Có thể thay Giấy chứng sinh bằng Tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc Giấy ra viện của người mẹ

Mẹ chết sau sinh

Bản sao giấy khai sinh

Trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh con

Bản sao giấy chứng tử

Trích lục khai tử hoặc giấy báo tử của mẹ

Mẹ sau sinh không đủ sức khoẻ chăm con

Bản sao giấy khai sinh

Trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh con

Bản chính biên bản giám định y khoa

Lao động nữ mang thai hộ

Bổ sung bản sao thoả thuận về mang thai hộ và văn bản xác nhận thời điểm giao trẻ

Lao động nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi

Bản sao giấy chứng nhận nuôi con nuôi

Lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con

Thông thường

Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con

Vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh khi thai dưới 32 tuần tuổi

Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con

Giấy tờ của cơ sở khám thể hiện việc sinh phải phẫu thuật hoặc sinh khi thai dưới 32 tuần tuổi

Con chết sau sinh mà chưa có giấy chứng sinh

Trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ

Lao động nam hưởng trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con

Thông thường

Bản sao giấy chứng sinh

Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con

Con chết sau sinh mà chưa có giấy chứng sinh

Trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh an hoặc giấy ra viện của người mẹ

Sau khi bạn đã hoàn tất cả giấy tờ kể trên, hãy đọc thật kỹ các bước thủ tục bảo hiểm thai sả n tiếp theo đây để được hưởng trọn bảo hiểm thai sản.

3. Thủ tục bảo hiểm thai sản theo quy định mới nhất

Thủ tục khai báo và nhận bảo hiểm thai sản được quy định cụ thể trong Quyết định 777/QĐ-BHXH như sau:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ

Trong vòng 45 ngày kể từ khi trở lại làm việc, người lao động phải hoàn tất các giấy tờ và nộp cho đơn vị sử dụng lao động. Trường hợp người lao động đang trong thời gian bảo lưu đóng bảo hiểm xã hội thì phải nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội ở cấp tỉnh/huyện nơi cư trú.

Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ

Sau khi đã tiếp nhận bộ hồ sơ từ người lao động, cơ quan bảo hiểm có quyền yêu cầu bổ sung thêm giấy tờ cần thiết (nếu có). Bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết kể từ khi hoàn tất toàn bộ hồ sơ trong thời hạn:

Tối đa 03 ngày làm việc đối với người lao động nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH

Tối đa 06 ngày làm việc đối với người sử dụng lao động đề nghị

Bước 3: Nhận kết quả và tiền trợ cấp

Trường hợp người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH

Người lao động nhận trợ cấp qua một trong các hình thức (đã đăng ký khi nộp đơn đề nghị):

Qua tài khoản ATM của người lao động

Qua đơn vị sử dụng lao động

Trực tiếp tại cơ quan BHXH

*Lưu ý: Đối với trường hợp nhận tiền trực tiếp, người lao động cần có mặt với các giấy tờ tuỳ thân để chứng minh. Nếu người khác nhận thay cần có giấy uỷ quyền hoặc hợp đồng uỷ quyền.

Trường hợp người lao động nộp đơn thông qua đơn vị sử dụng lao động

Sau khi nhận kết quả giải quyết và khoản trợ cấp từ BHXH, đơn vị sử dụng lao động phải chi trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cho người lao động được hưởng bảo hiểm thai sản.

4. Dịch vụ làm bảo hiểm thai sản trọn gói, uy tín

AZTAX vừa trình bày thủ tục làm bảo hiểm thai sản trong bài viết. Thế nhưng nếu bạn là doanh nghiệp đang quá bận cho việc kinh doanh, hoặc bạn là người lao động chưa nắm rõ được những quy định của Luật Bảo hiểm thì AZTAX là sự lựa chọn bạn nên cân nhắc. Tại AZTAX, chúng tôi đã và đang thực hiện thủ tục thai sản thông qua gói Bảo hiểm trọn gói hoặc từng phần. Phần lớn trong số khách hàng chọn lựa AZTAX đều hài lòng về chất lượng, dịch vụ của chúng tôi. Các dịch vụ chúng tôi đang cung cấp bao gồm:

Hướng Dẫn Hồ Sơ Thủ Tục Làm Bảo Hiểm Thai Sản Mới Nhất Năm 2022 / 2023

a, Lao động nữ mang thai.

b, Lao động nữ sinh con.

c, Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ.

d, Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi.

e, Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản.

f, Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Các trường hợp b, c, d phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp b, c được chỉ định nghỉ dưỡng thai thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

a, Đối với lao động nữ khi sinh con:

Theo quy định tại Điều 101 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

Sổ bảo hiểm xã hội (bản gốc).

Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con (photo công chứng).

Đối với trường hợp lao động nữ đã chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh: Sổ hộ khẩu (sổ tạm trú) + giấy CMND

b, Đối với lao động nữ khi đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trưởng hợp điều trị ngoại trú.

Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.

c, Trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi: giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

d, Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con: bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ quan y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Trường hợp người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, thủ tục làm bảo hiểm thai sản bao gồm:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho doanh nghiệp (trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động).

Bước 2: Doanh nghiệp tiến hành báo giảm thai sản cho người lao động.

Bước 3: Lập hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo mẫu phiếu giao nhận của bảo hiểm xã hội.

Bước 4: Nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận quản lý doanh nghiệp.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi, thủ tục làm bảo hiểm thai sản bao gồm:

Bước 1: Công ty cũ đã tiến hành báo giảm – chốt sổ bảo hiểm xã hội và có quyết định thôi việc đối với người lao động trước khi sinh con.

Bước 2: Cá nhân người lao động nộp hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội (nếu công ty cũ chưa chốt sổ cho người lao động).

Bước 3: Người lao động lập hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo mẫu phiếu giao nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 4: Nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận nơi người lao động cư trú (có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú).

Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Đối với lao động nữ đã chấm dứt hợp đồng trước khi sinh (đóng bảo hiểm xã hội từ 06 tháng trong 12 tháng trước khi sinh và đã báo giảm hẳn – chốt sổ bảo hiểm xã hội): sau khi sinh có thể chuẩn bị hồ sơ nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

Nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nộp qua đường bưu điện, tuỳ theo từng cơ quan bảo hiểm xã hội.

Cơ quan bảo hiểm xã hội quyết toán hồ sơ làm bảo hiểm thai sản cho doanh nghiệp trong thời hạn tối đa 15 ngày làm việc (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ).

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chuyển khoản trực tiếp qua tài khoản của công ty và trả kết quả hồ sơ về cơ quan nơi lao động nữ đang làm việc.

Đối với lao động nữ chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh: cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chuyển khoản trực tiếp qua tài khoản của lao động nữ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại nơi cư trú.

Thủ Tục Nhận Bảo Hiểm Thai Sản Theo Quy Định Mới Nhất / 2023

Trước khi làm thủ tục nhận bảo hiểm thai sản người lao động cần đảm bảo đủ điều kiện hưởng. Các điều kiện hưởng bao gồm điều kiện về đối tượng và điều kiện về thời gian tham gia BHXH.

Căn cứ theo Điều 31, Luật Bảo bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;​

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

d) Người lao động nữ đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

đ) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ

e) Người lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con

Người lao động thuộc các trường hợp trên để được hưởng trợ cấp thai sản phải tham gia BHXH như sau:

Người lao động quy định tại các điểm b, c và d phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

2. Thủ tục nhận bảo hiểm thai sản theo quy định mới nhất

Thủ tục nhận bảo hiểm thai sản theo quy định mới nhất được thực hiện theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam ban hành ngày 31/1/2019. Căn cứ theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH hồ sơ và thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản cụ thể như sau:

2.1 Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản

Đối với lao động nữ sinh con hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm:

01 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

Trường hợp con chết sau khi sinh: có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

Trường hợp người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con thì có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ.

Trường hợp người mẹ sau khi sinh hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ sau khi nhận con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con thì có thêm biên bản GĐYK của người mẹ, người mẹ nhờ mang thai hộ.

Trường hợp khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo quy định tại Khoản 3, Điều 31, Luật Bảo hiểm xã hội thì có thêm một trong các giấy tờ sau:

Nếu điều trị nội trú cần có bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.

Nếu điều trị ngoại trú cần có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.

2.2 Thủ tục nhận bảo hiểm thai sản

Căn cứ vào Điều 5 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH và Điều 102 luật Bảo hiểm xã hội 2014 thủ tục nhận bảo hiểm thai sản như sau:

Bước 1. Người lao động nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Trường hợp đã thôi việc trước khi sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi, người lao động trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Có thể nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH bằng hình thức: Nộp qua mạng; nộp qua đường bưu điện; nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Bước 2. Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ người lao động hoặc người sử dụng lao động, cơ quan BHXH giải quyết và chi trả chế độ trong thời hạn:

Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp do người sử dụng lao động đề nghị.

Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH.

Cơ quan BHXH sau khi xem xét hồ sơ sẽ gửi thông báo chi trả chế độ thai sản cho người lao động đủ điều kiện hưởng. Đối với các trường hợp không đủ điều kiện chi trả sẽ nêu rõ lý do.

Bước 3: Nhận trợ cấp chế độ thai sản

Người lao động được xét duyệt hồ sơ nhận bảo hiểm thai sản có thể nhận tiền trực tiếp từ đơn vị sử dụng lao động, hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động làm thủ tục hưởng.

Hình thức nhận tiền bảo hiểm thai sản đã được ấn định khi làm hồ sơ hưởng gồm: Nhận qua đường bưu điện; nhận qua tài khoản ngân hàng (Thẻ ATM); nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc đơn vị sử dụng lao động.

Người lao động và doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý thủ tục nhận bảo hiểm thai sản cần làm trong thời gian quy định. Nếu người lao động làm ngoài thời gian 45 ngày sau khi đi làm trở lại sẽ không được chấp nhận. Nếu vẫn có những thắc mắc hoặc cần tư vấn chi tiết về các trường hợp hưởng người lao động vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 1900558873 hoặc 1900558872 để được hỗ trợ tốt nhất.