Top 4 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Mới Nhất Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Mới Nhất

CẬP NHẬT MỚI

– Thành phần hồ sơ: 1 bộ

Tờ khai TK1-TS: Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội.

Mẫu TK3-TS : Tờ khai đơn vị tham gia

Mẫu D02-TL: Báo cáo tình hình sử dụng lao động; danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

– Hình thức nộp:

Đối với dữ liệu điện tử thì đơn vị nộp qua cơ quan BHXH thông qua internet. Hình thức này hiện đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Công ty chỉ cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ. Sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH.

Đối với hồ sơ giấy thì đơn vị thông báo với cơ quan BHXH phụ thuộc.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Tối đa 30 ngày , kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động.

– Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 5 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Cơ quan bảo hiểm sẽ cấp sổ BHXH và thẻ BHYT.

2. THỦ TỤC BÁO GIẢM:

Thành phần hồ sơ: 1 bộ

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, hợp đồng lao động có ký tên, đóng dấu

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ BHXH.

Hình thức nộp:

Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH đang quản lý công ty để nộp hoặc gửi thông qua đường bưu điện. Hình thức này hiện không còn được áp dụng phổ biến. Tùy loại BHXH của từng quận, đa số hiện nay, ít cơ quan BHXH nào còn nhận báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

Nộp trực tuyến qua mạng: tương tự thủ tục báo tăng.

Thời gian giải quyết hồ sơ:

Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, c ông ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Thủ Tục Và Hồ Sơ Báo Tăng Giảm Bhxh Mới Nhất

Khi có sự thay đổi về nhân sự kế toán cần xử lý ngay các vấn đền liên đến các loại bảo hiểm bắt buộc mà doanh nghiệp tham gia cho nhân viên. Đặc biệt kế toán cần phải khẩn trương thực hiện và nộp hồ sơ báo tăng giảm BHXH cho nhân viên.

Công ty đang tham gia BHXH, và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng thực hiện báo tăng giảm BHXH theo nguyên tắc rất đơn giản: Báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc Báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. học kế toán thực hành tại cầu giấy

1. Đối với Báo tăng BHXH nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

Khi có nhân viên mới đủ điều kiện tham gia BHXH, doanh nghiệp phải báo tăng bảo hiểm xã hội

– Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

– Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại

– Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

2. Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

– Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

– Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

– Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động.

Sau khi doanh nghiệp đã chuẩ bị đầy đủ hồ sơ để báo tăng giảm BHXH theo đúng quy định, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo 2 hình thức: nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nộp trực tuyến qua mạng, cụ thể:

Kế toán có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, trong thời đại mới như hiện nay hình thức này không còn được áp dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn nhận báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp. quản trị nguồn nhân lực

Hình thức này thuận tiện, đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn so với hình thức nộp trực tiếp. Hiện nay đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện đều áp dụng hình thức nộp hồ sơ này. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn Cụ thể qua các bước như sau:

Bước 1: Truy cập trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty.

Bước 2: Sau khi đăng ký thành công tài khoản giao dịch, các bạn tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ để lưu trữ.

Kế toán có thể tham khảo phần mềm miễn phí của Tổng cục Bảo hiểm xã hội: Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH. Phần mềm này áp dụng đối với đơn vị lần đầu tiên kê khai BHXH qua mạng điện tử và Không áp dụng đối với những công ty trước đây đã từng mua phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng khác như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,… học kế toán tổng hợp thực hành tại tphcm

Nếu trường hợp công ty bạn trước đây đã mua phần mềm kê khai của các nhà mạng khác, bây giờ muốn sử dụng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì phải liên hệ lên các nhà mạng đã đăng ký để yêu cầu hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể sử dụng phần mềm KBHXH bình thường.

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả.

– Đối với báo tăng: Sẽ nhận được Sổ BHXH và thẻ BHYT, nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia Bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 01 sổ BHXH, trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

– Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, công ty làm hồ sơ chốt sổ cho nhân viên và nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cùng với sổ BHXH và thẻ BHYT (nếu còn hạn).

Để hiểu rõ và nắm bắt được đầy đủ và chính xác các nghiệp vụ kế toán trong doanh nghiệp cần làm bạn nên tham khảo khóa học kế toán tổng hợp. Rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn hữu ích sẽ được chính các Kế toán trưởng giỏi truyền đạt cho các bạn trong khóa học Kế toán thực hành này. Mời các bạn tìm hiểu thông tin về khóa học kế toán tổng hợp thực hành.

(Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)

Hiện tại trung tâm Lê Ánh có đào tạo khóa học kế toán và khóa học xuất nhập khẩu , để biết thêm thông tin về khóa học này, bạn vui lòng truy cập website: chúng tôi

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Năm 2022

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần khẩn trương thực hiện báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH, cũng như nơi các bạn sẽ phải nộp những giấy tờ này.

Chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Trình tự làm hồ sơ mà chúng tôi hướng dẫn các bạn sẽ áp dụng cho những công ty:

Đang tham gia BHXH

Có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: báo tăng BHXH khi có nhân viên mới, báo giảm BHXH khi có nhân viên thôi việc.

Báo tăng BHXH

Khi có nhân viên mới, hồ sơ để báo tăng BHXH gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (hợp đồng có chữ ký và đóng dấu)

Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên (chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại)

Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Phiếu giao nhận hồ sơ

Phụ lục: Thành viên hộ gia điình

Tờ khai

Bảng kê thông tin

Danh sách lao động tham gia BHYT, BHXH,..

Báo giảm BHXH

Khi doanh nghiệp có nhân viên thôi việc, hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (HĐLĐ có ký tên, đóng dấu)

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

Phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký BHYT, BHXH,..

Bảng kê thông tin

Danh sách lao động tham gia BHYT, BHXH,..

Nộp hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH ở đâu?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giầy tờ đúng theo mục đích tăng/giảm BHXH như bên trên, cùng với một bản phiếu giao nhận hồ sơ 600/600a đã được điền cẩn thận, các bạn có 2 cách để nộp hồ sơ.

Cách 1: Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Các bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này không còn được áp dụng rộng rãi. Đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

Cách 2: Nộp trực tuyến qua mạng

Đây là hình thức mới và được đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện áp dụng. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty trên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là nó không tính phí đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm này, các bạn phải thỏa mãn: – Đây là lần đầu tiên công ty các bạn kê khai BHXH qua mạng điện tử. – Nếu công ty bạn đã mua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp khác, để chuyển sang sử dụng phần mềm KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, các bạn phải liên hệ với nhà mạng cũ để yêu cầu hủy bỏ dịch vụ.

Để có thể hoàn thành hồ sơ bằng phần mềm KBHXH một cách nhanh chóng và chính xác nhất, chúng tôi đã viết một bài để giúp đỡ các bạn.

Cập nhật:26/2/2019

Đánh giá bài viết này

Đóng Bhxh 2 Công Ty Làm Thủ Tục Báo Giảm Trùng Bhxh Như Thế Nào?

Xin chào tổng đài, em muốn làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì phải có sổ BHXH đúng không? Hiện nay em đang có 2 cuốn sổ BHXH mang ra cơ quan BHXH thì họ bảo em đang đóng trùng bảo hiểm ở cả 2 công ty, họ yêu cầu làm thủ tục báo giảm trùng BHXH vậy thủ tục này được thực hiện như thế nào? Sau bao lâu sẽ được giải quyết?

Thứ nhất, rút bảo hiểm xã hội 1 lần cần phải có sổ bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Như vậy, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn phải có bản chính sổ bảo hiểm xã hội đã chốt toàn bộ quá trình đóng ở các công ty.

Thứ hai, đóng BHXH 2 công ty làm thủ tục báo giảm trùng BHXH như thế nào?

Về hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội căn cứ Quyết định 505/QĐ-BHXH và mẫu Phiếu giao nhận hồ sơ 606a thì hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

– Đối với đơn vị đồng ý đứng ra làm thủ tục kê khai:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS) (trường hợp có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau)

+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS)

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)

Về địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng BHXH căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

Như vậy, địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi đơn vị kê khai cho bạn đặt trụ sở.

Thứ ba, thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ báo giảm trùng

Căn cứ điểm 3.2 Khoản 3 Điều 28 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Như vậy, thời gian để cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ và hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội bị trùng đối với đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.