Top 10 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Báo Giảm Bhxh 2019 Qua Mạng Vnpt Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Qua Mạng Nhanh Nhất

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần khẩn trương thực hiện báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Trong bài viết này, Luật Thiên Minh sẽ giải thích cho các bạn hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH, cũng như nơi các bạn sẽ phải nộp những giấy tờ này.

Thủ tục báo giảm BHXH mới nhất

BÁO GIẢM BHXH Khi doanh nghiệp có nhân viên thôi việc, hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (HĐLĐ có ký tên, đóng dấu)

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

Báo giảm bảo hiểm xã hội (Nguồn: Internet)  

NỘP HỒ SƠ BÁO TĂNG, BÁO GIẢM BHXH Ở ĐÂU?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giầy tờ đúng theo mục đích tăng/giảm BHXH như bên trên, cùng với một bản phiếu giao nhận hồ sơ 600/600a đã được điền cẩn thận, các bạn có 2 cách để nộp hồ sơ.

CÁCH 1: NỘP TRỰC TIẾP TẠI CƠ QUAN BHXH

Các bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này không còn được áp dụng rộng rãi. Đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

CÁCH 2: NỘP TRỰC TUYẾN QUA MẠNG

Đây là hình thức mới và được đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện áp dụng. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty trên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là nó không tính phí đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm này, các bạn phải thỏa mãn:

– Đây là lần đầu tiên công ty các bạn kê khai BHXH qua mạng điện tử. – Nếu công ty bạn đã mua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp khác, để chuyển sang sử dụng phần mềm KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, các bạn phải liên hệ với nhà mạng cũ để yêu cầu hủy bỏ dịch vụ.

Quy định báo tăng báo giảm BHXH

1. Cơ sở pháp lý:

– Quyết định 959/QĐ-BHXH.

2. Giải quyết vấn đề:

Căn cứ Khoản 1 Điều 38 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định về quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

“1. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN

…..

1.7. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.”

Như vậy, theo quy định trên, nếu sau thời gian nghỉ thai sản, người lao động không quay trở lại làm việc thì về nguyên tắc công ty phải báo tăng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sau khi báo tăng thì người sử dụng lao động báo giảm người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu sau 03 tháng kể từ khi báo tăng, công ty thực hiện thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm là không có căn cứ và không đúng quy định pháp luật.

Thời hạn báo tăng báo giảm BHXH

Khi có phát sinh tăng lao động đơn vị phải kịp thời khai báo tăng và thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo hồ sơ qua hệ thống giao dịch điện tử.

Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, nhưng vẫn phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.

Báo giảm BHXH muộn có sao không?

Khi có phát sinh giảm NLĐ, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó).

Nếu doanh nghiệp báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì được xem là báo giảm lao động chậm.

Căn cứ điểm 2.1 khoản 2 điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu

2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu

2.1. Đơn vị

a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”

Bên cạnh đó, Điểm 9.6 Mục 9 Công văn 1734/BHXH-QLT hướng dẫn về trường hợp báo giảm chậm như sau:

9. Quy định về cấp và quản lý thẻ BHYT

9.7. …. Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.

Ví dụ: NLĐ thôi việc 28/07/2017, doanh nghiệp báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.

Và Điểm 10.3 Mục 10 Công văn 1734/BHXH-QLT quy định:

“10. Thời hạn khai báo hồ sơ

10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”

Như vậy, theo quy định trên thì khi phát sinh giảm người tham gia BHYT thì doanh nghiệp phải kịp thời lập danh sách giảm gửi cơ quan BHXH. Trong trường hợp báo giảm chậm, doanh nghiệp phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng hết tháng đó.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN PHÁP LUẬT THIÊN MINH

Add: Tòa AQUA 1 109OT12B Vinhomes Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1

Tel: 0839 400 004 – 0836 400 004

www.thienminhlawfirm.info

Trân trọng !

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác mà khách hàng thường quan tâm của Luật Thiên Minh:

Thủ Tục Thông Báo Phát Hành Hóa Đơn Điện Tử Qua Mạng Vnpt

Chú ý khi làm Thông báo phát hành hóa đơn điện tử

1. Chi cục thuế Quận Cầu Giấy và Huyện Quốc Oai – Hà Nội, yêu cầu NNT nộp qua mạng quyết định sử dụng hoá đơn, thông báo phát hành hoá đơn, mẫu hoá đơn.

2. Chi cục thuế Quận Đống Đa: Nộp hồ sơ cả bản giấy và qua mạng bao gồm: Quyết định sử dụng hóa đơn, Thông báo phát hành hóa đơn, Mẫu hóa đơn

1.1.1 Hồ sơ giấy gửi Cơ quan thuế gồm 2 file bên dưới:

1. quyetdinhphathanh.docx

2. mau hoa don.pdf

Tải 2 file Tại đây .

1.1.2 Cách tạo quyetdinhphathanh.docx

– File 1 – quyetdinhphathanh.docx: Doanh nghiệp tải file Tại đây và thay đổi thông tin doanh nghiệp tại những nội dung có màu nền vàng. Tuyệt đối không sửa những thông tin khác. Sau khi thay đổi thông tin xong, khách hàng bỏ mầu nền vàng, giống với màu nền nội dung khác trong file.

Chú ý: Ngày bắt đầu sử dụng = Ngày quyết định + 2 ngày

1.1.3 Cách tạo mau hoa don.pdf

1.1.3.1 Tạo Quyết định phát hành hóa đơn tạm thời

Bước 1: Chọn Nghiệp vụ

Bước 2: Chọn Quyết định phát hành hóa đơn

Bước 3. Chọn tạo mới

[Nên]Nếu nhấn Lưu thì Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử chưa được KÝ SỐ. Khi Cơ quan thuế yêu cầu sửa mẫu hóa đơn thì vẫn sửa được.

[Không Nên]Nếu nhấn Lưu và Gửi thì Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử đã được KÝ SỐ. Khi Cơ quan thuế yêu cầu sửa mẫu hóa đơn thì không thể sửa được.

1.1.3.2 Tạo Thông báo phát hành hóa đơn tạm thời

Bước 1: Chọn Nghiệp vụ

Bước 2: Chọn Quyết định phát hành hóa đơn

Bước 3. Chọn tạo mới

[Nên]Nếu nhấn Lưu thì Thông báo phát hành hóa đơn điện tử chưa được KÝ SỐ. Khi Cơ quan thuế yêu cầu sửa mẫu hóa đơn thì vẫn sửa được.

[Không Nên]Nếu nhấn Lưu và Gửi thì Thông báo phát hành hóa đơn điện tử đã được KÝ SỐ. Khi Cơ quan thuế yêu cầu sửa mẫu hóa đơn thì không thể sửa được.

1.1.3.3 Tạo file mau hoa don.pdf

Khách hàng bắt buộc phải cài sẵn phần mềm Foxit Reader để tạo file PDF

Nếu khách hàng chưa cài đặt phần mềm tham khảo Tại đây .

Bước 1 chọn Nghiệp vụ, Bước 2 chọn Quản lý thông báo phát hành, Bước 3 chọn Chi tiết,

1.1.3.4 Nộp hồ sơ: Nộp 2 bộ hồ sơ tới bộ phận một cửa cơ quan thuế, sau khi có kết quả,

thì xin 1 bản về lưu trữ.

1.1.3.5 Nếu có phản hồi yêu cầu sửa mẫu hóa đơn từ Cơ quan thuế,

liên lạc lại Phòng bán hàng VNPT, thiết kế lại mẫu hóa đơn,

và thực hiện lại Bước 1.1 Gửi hồ sơ giấy Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử tới

Cơ quan thuế.

Chú ý: Sau khi đã nộp bản giấy ở bước 1.1 và được cơ quan thuế xác nhận hồ sơ giấy không có vấn đề gì, đóng dấu trả lại kết quả thì thực hiện tiếp bước 1.2 và 1.3

1.2 Nộp thông báo để làm Thủ tục Phát hành hóa đơn điện tử qua mạng trên phần mềm VNPT

1.2.1 Quyết định phát hành hóa đơn

Bước 1: Chọn Nghiệp vụ

Bước 2: Chọn Quyết định phát hành hóa đơn

Bước 3. Chọn tạo mới

và gửi đến server VNPT)

1.2.2 Thông báo phát hành hóa đơn

Bước 1: Chọn Nghiệp vụ

Bước 2: Chọn Quyết định phát hành hóa đơn

Bước 3. Chọn tạo mới

và gửi đến server VNPT)

1.3 Gửi hồ sơ Thủ tục Phát hành hóa đơn điện tử qua mạng tới Cơ quan thuế

1. 10113-0107750904-01_TBAC-D24082017.xml

2. mau hoa don.docx

1.3.2 Cách tạo file

File 1: 10113-0107750904-01_TBAC-D24082017.xml

Bước 1 chọn Nghiệp vụ, Bước 2 chọn Thông báo phát hành hóa đơn, Bước 3 chọn Chi tiết,

Lưu ý:

Sau khi Thực hiện Bước 1.2 Nộp thông báo để làm Thủ tục Phát hành hóa đơn điện tử qua mạng trên phần mềm VNPT, thì mới hiện Thông báo phát hành hóa đơn.

Nếu Thông báo phát hành hóa đơn không hiện ra, Vui lòng thực hiện lại Bước 1.2 ở trên.

File 2: mau hoa don.docx

Khách hàng bật file mau hoa chúng tôi đã tạo ở bước 1.1.3 bằng phần mềm Foxit Reader

1.3.3 Nộp hồ sơ

Khách hàng đăng nhập tài khoản trên website: http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ihtkk_nnt/home_public.jsp

Bước 1 Khách hàng vào Nộp tờ khai, Bước 2 chọn Nộp tờ khai XML, Bước 3 chọn Chọn tệp tờ khai, duyệt tìm file 10113-0107750904-01_TBAC-D24082017.xml đã lưu trước đó, Bước 4 chọn Ký điện tử, Bước 5 chọn Nộp tờ khai

+ Bước a: Điền thông tin doanh nghiệp vào file Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử, in, ký đóng dấu đầy đủ.

(Cách Tải file mẫu Quyết định và Điền thông tin – Tham khảo bước 1.1 Gửi hồ sơ giấy Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử tới Cơ quan thuế)

+ Bước b: Chụp ảnh hoặc Scan lại Quyết định sử dụng đã được đóng dấu ở Bước a.

+ Bước c: Copy ảnh đã chụp ở Bước b, Dán và file Word, lưu lại thành file Quyet dinh su dung hoa don.docx

+ Bước d: Thực hiện lại các bước 6,7,8,9,10 của mục 1.3.3 để nộp đính kèm dạng phụ lục (Nộp dạng đính kèm phụ lục tương tự như Mau hoa don.docx)

Xin trân trọng cám ơn khách hàng đã theo dõi Thủ tục Thông báo phát hành hóa đơn điện tử VNPT qua mạng !

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Mới Nhất

CẬP NHẬT MỚI

– Thành phần hồ sơ: 1 bộ

Tờ khai TK1-TS: Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội.

Mẫu TK3-TS : Tờ khai đơn vị tham gia

Mẫu D02-TL: Báo cáo tình hình sử dụng lao động; danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

– Hình thức nộp:

Đối với dữ liệu điện tử thì đơn vị nộp qua cơ quan BHXH thông qua internet. Hình thức này hiện đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Công ty chỉ cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ. Sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH.

Đối với hồ sơ giấy thì đơn vị thông báo với cơ quan BHXH phụ thuộc.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Tối đa 30 ngày , kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động.

– Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 5 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Cơ quan bảo hiểm sẽ cấp sổ BHXH và thẻ BHYT.

2. THỦ TỤC BÁO GIẢM:

Thành phần hồ sơ: 1 bộ

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, hợp đồng lao động có ký tên, đóng dấu

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ BHXH.

Hình thức nộp:

Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH đang quản lý công ty để nộp hoặc gửi thông qua đường bưu điện. Hình thức này hiện không còn được áp dụng phổ biến. Tùy loại BHXH của từng quận, đa số hiện nay, ít cơ quan BHXH nào còn nhận báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

Nộp trực tuyến qua mạng: tương tự thủ tục báo tăng.

Thời gian giải quyết hồ sơ:

Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, c ông ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Thủ Tục &Amp; Các Bước Kê Khai Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Điện Tử

BHXH điện tử hay còn có các cách gọi khác nhau là BHXH online, BHXH trực tuyến, BHXH qua mạng…

Với hình thức BHXH điện tử, doanh nghiệp có thể đóng các loại bảo hiểm như: BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT)… và các hỗ trợ đi kèm khác tùy theo đơn vị cung cấp giao dịch điện tử mà doanh nghiệp chọn.

Hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ theo 2 cách:

Kê khai và nộp hồ sơ trên trang giao dịch điện tử BHXH Việt Nam;

Thông qua phần mềm kê khai của 7 nhà I-Van: VNPT, TS24, Thái Sơn, Efy, Viettel, Bkav, CMC.

Việc kê khai và nộp hồ sơ BHXH điện tử có giá trị pháp lý tương đương so với hồ sơ giấy (hình thức truyền thống) được thực hiện trực tiếp tại các cơ quan bảo hiểm.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều chọn lựa hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử hơn so với hình thức cũ, vì:

Tiết kiệm thời gian;

Tối ưu được việc lưu trữ cơ sở dữ liệu;

Dễ dàng hơn trong việc rà soát, tìm kiếm thông tin khi cần thiết đối với doanh nghiệp và cả các cơ quan BHXH..

1. Đối tượng được phép thực hiện khai báo và nộp BHXH điện tử:

Đại sứ quán hoặc các văn phòng đại diện nước ngoài;

Các đơn vị, cơ quan nhà nước với nhiệm vụ chủ yếu về các hoạt động chính trị xã hội;

Các mô hình kinh doanh như: Hợp tác xã, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân;

Cá nhân thuộc đối tượng tham gia BHXH như: Học sinh, sinh viên, người lao động…

2. Điều kiện để áp dụng hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử:

Để có thể thực hiện thủ tục kê khai và nộp BHXH điện tử, doanh nghiệp cần phải có 3 yếu tố sau:

Thiết bị chữ ký số (Token);

Phần mềm kê khai BHXH/I-van;

Tài khoản giao dịch BHXH tại trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Lưu ý: Tùy vào nhu cầu của từng doanh nghiệp mà có thể chọn lựa giữa phần mềm kê khai BHXH/I-van hoặc tài khoản giao dịch BHXH.

1. Cắm thiết bị chữ ký số/token vào máy tính;

2. Tại bước này, doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 2 cách sau:

3. Chờ cơ quan bảo hiểm kiểm tra và báo kết quả, khi đó:

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà thời gian để cơ quan quản lý BHXH trả hồ sơ là khác nhau. Thông thường, hồ sơ báo tăng, giảm sẽ được trả trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 0984.477.711 (Hà Nội) để được hỗ trợ.