Top 18 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Bán Đất Ở / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Thủ Tục Mua Bán Đất Ao / 2023

Luật sư tư vấn trình tự thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất ao.

Hỏi: Tôi muốn mua một cái ao bên cạnh đất nhà mình. Xin hỏi Luật sư, trình tự, thủ tục thực hiện như thế nào? (Phạm Tuấn Khải – Ninh Bình)

Luật gia Bùi Ánh Vân – Tổ tư vấn pháp luật bất động sản của Công ty Luật TNHH – trả lời:

Khoản 1 Điều 167 Luật đất đai có quy định:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng , cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này”.

Bên nhận chuyển nhượng nộp một bộ hồ sơ gồm có: hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (nếu có). Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện như sau:

Trong thời hạn không quá bốn ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính; chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận.

Trong thời hạn không quá ba ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo nghĩa vụ tài chính, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc UBND xã, thị trấn có trách nhiệm thông báo cho bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trong thời hạn không quá ba ngày làm việc kể từ ngày bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc UBND xã, thị trấn nơi có đất có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Lưu ý: Khoản 3 điều 167 quy định về quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất như sau:

“3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau: a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này; b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên; c) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự; d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã”.

Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa gia đình nhà bên cạnh và gia đình bạn phải được công chứng hoặc chứng thực.

Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: [email protected]

Nội dung bài tư vấn pháp luật bất động sản mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.

Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.

Thủ Tục Mua Bán Nhà Ở? / 2023

Xin chào Luật sư! Tôi có một vấn đề rất mong nhận được ý kiến tư vấn của quý Luật sư! Tôi đang muốn bán nhà Hà Nội cho anh trai. Tuy nhiên, tôi không rõ trình tự, thủ tục mua bán nhà như thế nào? Do vậy, tôi muốn hỏi Luật sư tôi cần làm các thủ tục gì để bán nhà ở? Tôi xin cảm ơn quý Luật sư!

Người gửi: Nguyễn Văn Cường (Quảng Bình)

Luật sư tư vấn:

Xin chào anh! Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi của mình tới Luật trực tuyến. Về câu hỏi của anh, Luật trực tuyến xin tư vấn và hướng dẫn cho anh như sau:

1/ Căn cứ pháp lý.

– Luật nhà ở năm 2014;

2/ Thủ tục mua bán nhà ở?

Căn cứ tại Điều 120, Luật Nhà ở năm 2014 quy định về trình tự, thủ tục thực hiện giao dịch về nhà ở như sau:

“1. Các bên tham gia giao dịch nhà ở thỏa thuận lập hợp đồng mua bán, cho thuê, thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở hoặc văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại (sau đây gọi chung là hợp đồng về nhà ở) có các nội dung quy định tại Điều 121 của Luật này; trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương thì chỉ cần lập văn bản tặng cho. 2. Các bên thỏa thuận để một bên thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó; trường hợp mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án thì chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận. 3. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua, bên nhận tặng cho, nhận đổi, nhận góp vốn, nhận thừa kế nhà ở cùng với nhận chuyển quyền sử dụng đất ở hợp pháp có nhà ở đó thì đồng thời công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho bên nhận quyền sở hữu nhà ở”.

Theo đó, các thủ tục anh và anh trai cần làm khi thực hiện việc mua bán nhà ở như sau:

– Lập hợp đồng mua bán nhà ở.

– Anh hoặc anh trai anh thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

– Sau đó, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho bên mua nhà ở. Nếu anh trai anh nhận chuyển quyền sử dụng đất ở hợp pháp có nhà ở đó thì cơ quan nhà nước sẽ đồng thời công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho anh trai anh.

Nếu cần tham khảo các căn nhà tại Hà Nội khác, quý khách có thể tham khảo và nhà tư vấn từ chuyên gia tại website chúng tôi xin cảm ơn!

Tuyết Chinh tổng hợp

Báo Giá Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Nhà Đất Ở Hà Nội 2022 / 2023

Hiện nay, trên thị trường các đơn vị nhận công chứng mua bán nhà đất ngày càng mọc lên nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đây được hiểu đơn giản là hợp đồng chuyển nhượng về quyền sử dụng đất. Bản hợp đồng chính là sự thỏa thuận giữa bên mua và bên bàn giao đất. Thường thì bên nhận sẽ phải trả tiền đúng theo thỏa thuận trên bản hợp đồng theo đúng số tiền và thời hạn thanh toán.

Để có thể đảm bảo về tính hợp pháp về giá trị của hợp đồng, hiện nay mọi người thường có xu hướng sử dụng dịch vụ công chứng mua bán nhà đất. Nhờ đó, mọi thông tin sẽ được kiểm soát hiệu quả và đảm bảo tính minh bạch.

Giấy Tờ Chuẩn Bị Thực Hiện Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Nhà Đất

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.

Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của bên tặng cho ( cả vợ và chồng )

Sổ hộ khẩu của bên tặng cho ( cả vợ và chồng)

Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên tặng cho ( Đăng ký kết hôn )

Trong trường hợp nếu ngôi nhà là của cả vợ và chồng thì cần có đủ chứng từ cá nhân của cả 2 người cũng như giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Mọi thông tin trên chứng từ đều phải rõ ràng và chính xác tuyệt đối.

Nếu là tài sản chung của 2 vợ chồng nhưng đã ly hôn thì sẽ cần thêm giấy chứng nhận ly hôn và giấy tờ chứng minh về việc phân chia tài sản.

+ Xem Thêm: Dịch vụ công chứng có yếu tố người nước ngoài

Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước

Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Hợp đồng ủy quyền mua bán nếu có

Nếu đã kết hôn thì bạn cũng sẽ cần cung cấp thêm chứng từ cá nhân của vợ chồng và đăng ký kết hợp khi hai vợ chồng cùng sở hữu nhà đất.

Các Bước Làm Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Nhà Đất

Để thực hiện dịch vụ, bạn sẽ cần chú ý và tuân theo quy trình gồm các bước chính như sau:

Khi đó, hồ sơ chứng từ đầy đủ sẽ chuẩn bị và gửi cho trụ sở hành nghề công chứng hợp pháp của nhà nước hoặc tư nhân được cấp phép.

Đến văn phòng công chứng sẽ tiếp nhận hồ sơ cũng như kiểm tra kỹ tính pháp lý và chính xác của giấy tờ trong bộ hồ sơ mua bán của 2 bên

Nếu không may một trong hai bên bị thiếu chứng từ thì công chứng viên sẽ yêu cầu bổ sung. Bên đơn vị kiểm chứng sẽ chỉ tiến hành khi nhận đủ chứng từ để thực hiện việc công chứng.

Trong trường hợp, chứng từ công chứng đã hợp lệ thì công chứng viên sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng công chứng mua bán nhà đất. Khi đó, bạn sẽ phải kiểm tra lại các thông tin và điều khoản trong hợp đồng.

Nếu có bất kỳ thông tin nào sai hoặc muốn bổ sung điều khoản thì bạn có thể yêu cầu công chứng mua bán nhà đất chính sửa. Cả hai bên sẽ tiến hành ký và điểm chỉ hợp đồng khi không còn bất kỳ vấn đề gì về bản hợp đồng.

Thường thì thời gian công chứng sẽ mất tối đa hai ngày làm việc. Nếu trong trường hợp giấy tờ còn nhiều vấn đề không tương đồng hoặc chưa xử lý xong thì thời gian cũng có thể kéo dài hơn. Chính vì thế, bạn cần chủ động chuẩn bị thông tin nhanh chóng và chính xác để có được hiệu quả nhanh chóng nhất.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chúng tôi tự tin sẽ mang đến dịch vụ chất lượng cho khách hàng cùng nhiều ưu điểm nổi bật:

Hiểu được tâm lý chung của khách hàng đều sợ thực hiện thủ tục lằng nhằng nên công chứng viên tại đơn vị luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra tư vấn hiệu quả nhất. Nhờ đó mà quy trình chuẩn bị chứng từ của bạn cũng diễn ra đơn giản hơn.

Chúng tôi cũng đưa ra mức giá dịch vụ phải chăng, có sức cạnh tranh trên thị trường. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn an tâm mà không cần quá lo lắng đến việc mức giá quá cao. Tùy vào từng loại hình công chứng sẽ có mức giá khác nhau.

Bên cạnh đó, thao tác làm việc nhanh chóng cũng sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian hiệu quả nhất. Giờ đây, việc công chứng không còn là nỗi lo của bạn và gia đình nữa.

Thủ Tục Mua Bán Đất Nông Nghiệp / 2023

Căn cứ tại Điều 188 Luật đất đai, khi thực hiện việc sang nhượng quyền sử dụng đất, người sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện như sau:

Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đất không có tranh chấp

Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án

Trong thời hạn sử dụng đất

Việc chuyển nhượng được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Ngoài ra, khi thực hiện việc chuyển nhượng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất cần phải tuân theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai như sau:

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Bước 1: Lập hợp đồng mua bán đất nông nghiệp

Hai bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng lập hợp đồng mua bán đất nông nghiệp và đến văn phòng công chứng yêu cầu công chứng hợp đồng hoặc chứng thực tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Hồ sơ bao gồm:

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

Các giấy

Bước 2: Đăng ký biến động đất đai

Hồ sơ gồm có:

Mẫu đơn xin đăng ký biến động đất đai (theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu,…

Khi nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét có đủ điều kiện hoặc hợp lệ sẽ tiếp nhận hồ sơ. Nếu chưa đủ sẽ hướng dẫn nộp hồ sơ bổ sung theo quy định.

Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất là người có thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Nếu bên chuyển nhượng còn nợ thuế sử dụng đất thì phải nộp trả tiền thuế sử dụng đất còn nợ.

Nếu bên chuyển nhượng còn nợ tiền sử dụng đất khi được giao đất có thu tiền sử dụng đất thì phải thanh toán hết nợ.

Nếu bên chuyển nhượng còn nợ lệ phí trước bạ khi đăng ký QSDĐ trước đây thì phải trả hết nợ.

Nghĩa vụ tài chính của bên nhận chuyển nhượng

Bên nhận chuyển nhượng và tài sản gắn liền với đất phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ thông báo của cơ quan thuế, các bên chuyển nhượng nộp nghĩa vụ tài chính và chuyển biên lai nộp tài chính cho Văn phòng đăng ký QSDĐ. Sau đó, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất sẽ trình UBND cấp Giấy chứng nhận và trả Giấy chứng nhận cho bên nhận chuyển nhượng tại Văn phòng đăng ký QSDĐ.

☆ ☆ ☆ ☆ ☆

Scores: 5 (13 votes)

Với 9 năm kinh nghiệm hành nghề “Luật sư tư vấn pháp luật”, “Luật sư bào chữa”, “tham gia tố tụng”, “tranh tụng”, “lặp hồ sơ khởi kiện”…. Tôi đã giải quyết thành công nhiều yêu cầu pháp lý của khách hàng. Bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho nhiều có nhân, gia đình, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.