Top 12 # Xem Nhiều Nhất Thủ Tục Bán Đất Cần Những Gì / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Nhà Đất Cần Những Gì? / 2023

Hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

Hợp đồng mua bán nhà đất là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đó là sự thỏa thuận giữa bên giao đất và bên nhận đất. Bên nhận sẽ phải trả tiền theo thỏa thuận cho bên chuyển nhượng theo quy định. Và để đảm bảo tính hợp pháp cũng như giá trị của hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng mua bán nhà đất phải được công chứng tại Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng được cấp phép hoạt động.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục công chứng mua bán nhà đất

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất/nhà đất

– Chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu bản gốc

– Sổ hộ khẩu bản gốc

– Hợp đồng ủy quyền mua bán ( nếu có )

Trong trường hợp vợ và chồng đồng sở hữu nhà/đất cần phải có đủ giấy tờ cá nhân của cả hai người và giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Nếu vợ, chồng cùng sở hữu tài sản đó nhưng đã ly hôn thì phải có thêm giấy chứng nhận ly hôn và giấy tờ chứng minh phân chia tài sản

– Chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu bản gốc

Nếu đã kết hôn thì cần cả giấy tờ cá nhân của vợ, chồng và giấy đăng kí hết kết hôn nếu 2 vợ chồng đồng sở hữu nhà đất.

– Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

– Hợp đồng ủy quyền mua bán ( nếu có )

Các bước làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Để thực hiện công chứng hợp đồng mua bán nhà đất người mua và người bán cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nộp đầy đủ hồ sơ đã chuẩn bị cho trụ sở hành nghề công chứng hợp pháp

Bước 2: Văn phòng công chứng sẽ tiếp nhận hồ sơ và tiến hành kiểm tra các giấy tờ trong hồ sơ của 2 bên mua và bán.

Trong trường hợp giấy tờ của hai bên còn thiếu, công chứng viên sẽ yêu cầu bổ sung sau đó mới tiến hành thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất.

Nếu giấy tờ hợp lệ, công chứng viên sẽ tiến hành soạn thảo văn bản hợp đồng công chứng mua bán nhà đất.

Sau khi soạn thảo hợp đồng xong, hai bên sẽ phải kiểm tra lại thông tin và các điều khoản ghi trong hợp đồng, nếu có vấn điều khoản cần chỉnh sửa có thể yêu cầu công chứng viên chỉnh sửa, bổ sung. Nếu không có vấn đề hai bên tiến hành ký và điểm chỉ hợp đồng sau đó đưa lại cho công chứng viên.

Bước 3: Nộp lệ phí công chứng

Sau khi hoàn tất các thủ tục công chứng hợp đồng, hai bên sẽ tiến hành đóng lệ phí công chứng và nhận lại bản hợp đồng gốc để tiến hành sang tên nhà đất tại cơ quan nhà đất.

Thông thường thời gian công chứng thường diễn ra trong khoảng 1 – 2 ngày, nếu trường hợp công chứng hợp đồng mua bán nhà đất phức tạp, gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm thủ tục thì thời gian có thể kéo dài từ 7 – 10 ngày.

Hãy lựa chọn dịch vụ công chứng của Văn phòng công chứng Đào và Đồng nghiệp để được tư vấn và hướng dẫn thực hiện công chứng nhanh chóng nhất.

Thủ Tục Mua Bán Nhà Đất Cần Những Gì? Bạn Nên Biết / 2023

Thủ tục mua bán nhà đất cần những gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi việc kinh doanh bất động sản ngày phát triển, các giao dịch mua bán nhà đất cũng ngày một nhiều hơn.

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội tính đến tháng 9 năm 2019, chỉ riêng biệt thự, nhà liền kề lượng giao dịch tăng 82% theo năm, tỉ lệ hấp thụ đạt 64%, tăng 30 điểm % năm. Điều này càng chứng tỏ lượng giao dịch mua bán nhà đất mỗi ngày không thể đếm xuể.

Để làm rõ thủ tục mua bán nhà đất cần những gì, hôm nay Môi Giới Cá Nhân sẽ chia sẻ tới mọi người thủ tục mua bán nhà đất theo hướng dẫn mới nhất.

Thủ tục mua bán nhà đất cần những gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm

1. Điều kiện để thực hiện thủ tục mua bán nhà đất

Theo quy định tại Điều 188 của Luật đất đai 2013 thì bạn là người bán hoặc người mua nếu muốn được thực hiện thủ tục mua bán nhà đất thì phải đáp ứng được các điều kiện:

Có hai trường hợp không cần phải sổ đỏ vẫn có thể thực hiện thủ tục mua bán nhà đất:

+ Trường hợp 1: Bạn là người thừa kế tài sản quyền sử dụng đất nhưng bạn là người nước ngoài hoặc đang định cư ở nước ngoài thì không được cấp sổ đỏ bạn vẫn có quyền thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất cho người khác.

+ Trường hợp 2: Bạn thực hiện chuyển đổi từ đất nông nghiệp thì bạn có quyền bán đất sau khi có quyền giao đất.

Đất không có tranh chấp.

Quyền sử dụng đất không bị kê biên để thi hành án.

Đất vẫn còn trong thời hạn sử dụng.

Chỉ khi đáp ứng được tất cả các điều kiện nêu trên thì mới được phép chuyển nhượng, mua bán nhà đất.

Trường hợp không được tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất

Trường hợp 1: Thực hiện mua bán nhà đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tập thể, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Những đối tượng không có quyền chuyển nhượng nhà đất.

Trường hợp 2: Không được giao dịch mua bán nhà đất nếu đó là đất ruộng, đất rừng phòng hộ…

Trường hợp 3: Đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ.

a. Nếu bạn là người bán thì cần phải chuẩn bị

– Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc hộ khẩu thường trú cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc sổ đỏ nhà đất giao dịch.

b. Nếu bạn là người mua thì cần phải chuẩn bị

– Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc hộ khẩu thường trú cùng 4 bản photo công chứng.

Chuẩn bị hồ sơ kỹ càng giúp hai bên tránh được những phiền phức khi giao dịch

Trong pháp luật hiện hành, giao dịch mua bán nhà đất có thể hoặc không cần bước đặt cọc. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ các chuyên gia và những người đã giao dịch trước thì vẫn nên sử dụng bước này. Đây giống như bước đệm để bên mua và bên bán có thêm thời gian hoàn thiện hồ sơ pháp lý đồng thời suy nghĩ kỹ hơn về quyết định mua bán.

Khi tiến hành đặt cọc, nên tìm đến văn phòng công chứng và làm giao dịch ở đó hoặc bất kỳ nơi nào có sự có mặt của bên thứ 3.

Các bên chuẩn bị hợp đồng và hồ sơ để công chứng theo quy định của pháp luật. Địa điểm công chứng là phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng trong tỉnh có bất động sản. Nên liên hệ chọn văn phòng công chứng trước để mọi việc được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Khi tiến hành công chứng hợp đồng, nên liên hệ văn phòng công chứng trước

Trong giao dịch đất đai, điều mà bên mua quan tâm nhất là sổ đỏ. Sổ đỏ được xem là giấy tờ có giá trị về mặt pháp lý. Người mua tiến hành sang tên sổ đỏ để chứng thực nhà đất đó thuộc quyền sở hữu của mình.

Thủ Tục Mua Bán Đất Gồm Những Giấy Tờ Gì? / 2023

Em năm nay 28 tuổi, độc thân. Mẹ em 60 tuổi. Em định mua một miếng đất ở quê ngoại (Hộ khẩu thường trú của em và mẹ em ở quê nội) trong cùng một huyện ở Bắc Ninh

Miếng đất em định mua có diện tích 1 xào ( = 360 mét vuông) trong đó có khoảng 70 m2 là đất ao San lấp chưa chuyển thành sổ đỏ, phần còn lại 290 mét vuông là nằm trong tổng diện tích đất ở của chủ nhà.

Em thỏa thuận sẽ mua đất theo 2 hợp đồng mua bán:

Hợp đồng 1: mua bán đất ở (đã có sổ đỏ)

Hợp đồng 2: mua bán đất ao (đất chưa có sổ đỏ – trước là ao – bị san lấp)

– Nội dung 2 hợp đồng này gồm nhưng giấy tờ gì?

– Nếu sau này em có nhu cầu chuyển đổi 70 mét vuông đất ao này thành đất ở thì có bị phạt ( vì đã san lấp khi chưa được chuyển đổi)? phí phạt là bao nhiêu? thủ tục chuyển đổi gồm những giấy tờ gì?

– Sau khi chuyển đổi xong, em muốn gộp tiếp 290 m2 + 70m2 thành Chung một cuốn sổ đỏ thì có được không và thủ tục như thế nào ạ?

Thứ nhất: Đối với vấn đề tài sản sau ly hôn, trong trường hợp bạn không nhập tài sản riêng của bạn vào tài sản chung trong thời kì hôn nhân thì đó là tài sản riêng của bạn.

Tuy nhiên nếu bạn nhập tài sản của bạn hình thành trước thời kì hôn nhân vào tài sản chung, thì đó là tài sản chung của vợ chồng bạn, trong đó tính đến công sức đóng góp của vợ/chồng đối với tài sản đó.

Thứ hai: Về hồ sơ mua bán đất, 2 bên mua bán cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

Giấy tờ bên bán cần cung cấp

1.Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.

Trường hợp bán một phần nhà đất thì cần có thêm các giấy tờ sau:

Hồ sơ kỹ thuật thửa đất, hồ sơ hiện trạng nhà

2. Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của bên bán (cả vợ và chồng)

3. Sổ Hộ khẩu của bên bán (cả vợ và chồng)

4. Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên bán

*Trong trường hợp bên bán gồm một người cần có các giấy tờ sau :

1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu từ trước tới nay sống độc thân)

2. Bản án ly hôn + Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đã ly hôn)

3. Giấy chứng tử của vợ hoặc chồng + Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu vợ hoặc chồng đã chết trước khi có tài sản)

4. Giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản (Hợp đồng tặng cho, văn bản khai nhận thừa kế, thoả thuận phân chia, bản án phân chia tài sản)

5. Hợp đồng uỷ quyền bán (Nếu có )

Giấy tờ bên mua cần cung cấp

1. Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của bên mua.

2. Sổ hộ khẩu của bên mua

3. Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên mua.

4. Hợp đồng uỷ quyền mua (Nếu có)

Thứ ba: Nếu sau này bạn có nhu cầu chuyển đổi 70 mét vuông đất ao này thành đất ở thì có bị phạt ( vì đã san lấp khi chưa được chuyển đổi)? thủ tục chuyển đổi gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ tại Điểm e Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai 2013 có quy định trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Trong trường hợp bạn có quyền làm thủ tục chuyển từ đất ao sang đất ở. Và để chuyển mục đích sử dụng đất, bạn cần tiến hành thủ tục xin phép tại phòng tài nguyên và môi trường.

– Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị đăng ký biến động về quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

– Điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ao thành đất ở là mảnh đất của bạn phải phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

– Về tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất: được quy định tại Điềm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP như sau:

“Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Thứ tư: Sau khi bạn chuyển đổi được thửa đất ao sang đất ở, bạn có quyền hợp thửa để làm chung 1 sổ đỏ.

Bạn chuẩn bị bộ hồ sơ đề nghị hợp thửa đất. Theo đó, căn cứ khoản 11 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, hồ sơ mà bạn cần chuẩn bị bao gồm:

– Đơn đề nghị hợp thửa theo mẫu số 11/ĐK

– Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

– Sau khi đã chuẩn bị xong hồ sơ, bạn gửi đến văn phòng đăng ký đất cấp huyện để giải quyết.

Điện thoại: 04.6682.7986 / 6682.8986

Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn

Mua Bán Xe Máy Cũ Cần Làm Những Thủ Tục Gì? / 2023

Mua bán xe máy cũ cần làm những thủ tục gì?

Anh N.H.T có gửi câu hỏi đến hòm thư tư vấn của Luật Gia An doanhnghiep.luatgiaan@gmail.com với nội dung như sau: “Chào Luật sư, hiện nay kinh tế của tôi có gặp chút khó khăn, vậy nên tôi có nhu cầu mua xe máy cũ để phục vụ nhu cầu đi lại. Để tránh những rắc rối không đáng có sau này, tôi muốn thực hiện các thủ tục để sang tên đổi chủ cho chiếc xe đó. Chính vì vậy mong Luật sư tư vấn giúp tôi về quy trình thủ tục pháp lý khi sang tên đổi chủ cho một chiếc xe?”

Lời đầu tiên, Luật Gia An xin gửi lời chào tới Quý khách hàng và cảm ơn Quý khách đã tin tưởng Luật Gia An. Về câu hỏi của Quý khách, chúng tôi xin được trả lời:

Khi mua một chiếc xe máy đã qua sử dụng, anh phải tiến hành 5 bước sau:

Chuẩn bị giấy tờ khi tiến hành mua bán xe máy cũ

Việc mua bán một chiếc xe máy rất đơn giản, đặc biệt người bán đúng là chủ xe. Nếu chiếc xe bán thông qua người thứ 3 thì phải có văn bản ủy quyền từ chủ xe có công chứng hoặc chứng thực phù hợp.

– Bên bán xe cần chuẩn bị:

(1) Giấy tờ xe bản chính;

(2) CMND + Hộ khẩu bản chính.

Một số nơi sẽ đòi hỏi có thêm Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình, hoặc Giấy đăng kí kết hôn để loại trừ tranh chấp dân sự về sau.

– Với bên mua xe cũng cần chuẩn bị:

(1) CMND + Hộ khẩu bản chính;

(2) Tiền mua xe và lệ phí sang tên xe.

Theo điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư 58/2020/TT-BCA, giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe.

Nếu lựa chọn chứng nhận việc bán, cho, tặng xe cá nhân tại các tổ chức hành nghề công chứng thì mức độ an toàn pháp lý được bảo đảm cao hơn, vì công chứng viên phải chịu trách nhiệm về tính xác thực, hợp pháp của giao dịch mua bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về công chứng. Còn nếu lựa chọn việc chứng thực chữ ký trên các giấy tờ mua bán, cho, tặng xe tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân chỉ chịu trách nhiệm về việc chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe là chữ ký của người yêu cầu chứng thực; người dân phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của giao dịch mua bán, cho, tặng xe cá nhân.

:Rút hồ sơ gốc của xe máy cũ tại cơ quan đăng ký

Bước này chỉ thực hiện trong trường hợp Bên mua và Bên bán ở 2 tỉnh khác nhau, còn nếu trong cùng tỉnh với nhau thì không cần.

Cả 2 bên sẽ cùng tới nơi mà chiếc xe đã được đăng kí lần đầu tiên, làm thủ tục rút hồ sơ gốc và bộ hồ sơ này sẽ giao cho bên mua để đi đăng kí sang tên cho xe.

Sau bước 3, giao dịch đã hoàn thành 1/2 và từ bước này thì Bên mua xe sẽ tự đi hoàn tất các việc còn lại. Bên bán sẽ giao cho Bên mua các thứ như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe, Hợp đồng mua bán xe.

Đóng lệ phí trước bạ lần tiếp theo khi tiến hành thủ tục mua bán xe máy cũ

Việc đóng lệ phí trước bạ là bắt buộc trong trường hợp sang tên, đổi chủ cho xe.

Bên mua xe sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng lệ phí trước bạ cho xe. Cần chuẩn bị các giấy tờ kể trên như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe (nếu có), Hợp đồng mua bán xe, CMND và tiền lệ phí, Phiếu khai phí trước bạ xe (phát miễn phí).

Cách tính lệ phí trước bạ sang tên xe máy cũ như sau:

* Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ = giá trị tài sản mới nhân với (x) tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản

Tỷ lệ phần trăm chất lượng (khấu hao) còn lại của xe máy cũ được xác định như sau:

* Mức thu lệ phí trước bạ của xe máy cũ là 1%. Riêng:

– Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở Thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…) nộp lệ phí trước bạ theo mức 5%.

– Trường hợp xe đã nộp lệ phí trước bạ theo mức thu 5% thì các lần chuyển nhượng tiếp theo nộp lệ phí trước bạ với mức thu 1%.

Thứ năm: Tiến hành thủ tục đăng ký xe cũ đã mua

– Bên bán: Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe; Trường hợp tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

– Bên mua: Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm:

+ Giấy khai đăng ký xe (theo Mẫu số 01).

+ Chứng từ lệ phí trước bạ.

+ Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

+ Giấy tờ của chủ xe.

Bước 2: Nộp 01 bộ hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông hoặc Công an cấp huyện (xe đăng ký ở đâu thì làm thủ tục ở đó).

+ Người thực hiện thủ tục sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới trong thời gian không quá 02 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Biển số xe được cấp ngay khi hoàn thành hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý: Trường hợp biển 3, 4 số hoặc khác hệ hiển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 05 số theo quy định ngay khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

Người bán thực hiện thủ tục tại nơi đã cấp đăng ký xe:

– Trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe.

– Người thực hiện thủ tục không phải nộp lệ phí và sẽ nhận được Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe và được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời, biển số tạm thời.

Người mua thực hiện thủ tục tại nơi xe chuyển đến

– Giấy khai đăng ký xe (Mẫu số 01).

– Chứng từ lệ phí trước bạ.

– Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

– Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

– Giấy tờ của chủ xe.

Bước 2: Nộp 01 bộ hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông hoặc Công an cấp huyện.

Người mua đóng lệ phí theo quy định tại Thông tư 229/2016/TT-BTC, sau đó sẽ được cấp biển số xe và đăng ký xe.

Khi cần hỗ trợ hãy liên hệ cho chúng tôi:

Đia chỉ: Số 92 Dương Quảng Hàm, Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại/zalo: 097 849 2882

Email: lienhe.havilaw@gmail.com