Top 18 # Xem Nhiều Nhất Thời Gian Làm Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Làm Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ Ở Đâu? Hướng Dẫn Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ / 2023

Đối với các chủ sở hữu đất có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất (cho tặng, bán, thừa kế,…), những thủ tục sau đây sẽ áp dụng cho cả nhà thổ cư và các căn chung cư.

Thủ tục sang tên sổ đỏ

Người dân thường hay hỏi về thủ tục sang tên sổ đỏ thừa kế, sang tên sổ đỏ khi bố mẹ mất, sang tên sổ đỏ cho con,… Đây là những vấn đề mà họ rất bối rối khi muốn sang tên sổ đỏ.

Bước 1: Đến văn phòng công chứng để ký hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất, thủ tục bao gồm:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chứng minh nhân dân/hộ khẩu hai bên bán và bên mua.

Giấy tờ chứng minh tài sản chung và riêng như Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân.

Sau khi nhận hồ sơ và xét thấy đủ điều kiện, văn phòng công chứng sẽ thực hiện các hoạt động chứng thực hợp đồng mua bán cho các bên.

Bước 2: Tiếp theo là đến nộp hồ sơ tại văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất thuộc phòng Tài Nguyên Môi Trường nơi mà chủ sở hữu có đất. Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1 bản chính + 2 bản photo có chứng thực).

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (2 bản có công chứng).

Chứng minh nhân dân/hộ khẩu hai bên bán và bên mua (2 bộ có chứng thực).

Giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng như Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân (2 bộ có chứng thực).

Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (1 bản chính).

Tờ khai lệ phí trước bạ (2 bản chính).

Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (2 bản chính).

Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (2 bản chính).

Tờ khai đăng ký thuế.

Sơ đồ vị trí nhà đất (1 bản chính).

Sau khi hồ sơ được nộp và tiếp nhận tại Phòng Tài Nguyên Môi Trường, họ sẽ chuyển hồ sơ của bạn ra cơ quan thuế để thông báo thuế. Sau đó, phòng Tài Nguyên Môi Trường sẽ thực hiện thủ tục sang tên.

Thời gian thực hiện các bộ hồ sơ trên sẽ mất khoảng 15 ngày làm việc. Tuy nhiên, từ ngày 3/3/2017, thời gian thực hiện thủ tục sẽ là 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ theo điểm l khoản 2 Điều 61 Nghị định 01/2017.

Bước 3: Cuối cùng là lúc chờ kết quả và hẹn ngày trả kết quả cho họ, các chủ sở hữu sẽ đến các bộ phận trả kết quả để nhận thông báo thuế. Sau khi hoàn tất thủ tục tài chính, bạn sẽ quay lại đây và nộp hóa đơn để xác nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bạn.

Chi phí sang tên sổ đỏ

Trong đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu và lưu ý một số chi phí sau để tránh cản trở trong quá trình thực hiện sang tên sổ đỏ.

Chi phí công chứng hợp đồng chuyện nhượng quyền sử dụng đất.

Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản theo Khoản 5 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP.

Lệ phí trước bạ sang tên quyền sử dụng đất dựa theo Điều 2 Thông tư 301/2016/TT-BTC.

Tuy nhiên, nếu mảnh đất đó được cho hoặc thừa kế thì trong quá trình thủ tục sang tên tên sổ đỏ thừa kế, nếu chứng minh được quan hệ nhân thân thì người thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ sẽ được miễn nộp thuế và lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ.

Cách tính các chi phí

Đối với các trường hợp sang tên sổ đỏ để thực hiện hoạt động mua bán, cách tính lệ phí trước bạ sẽ được tính như sau:

Lệ phí trước bạ = 0,5% x khung giá đất do ủy ban nhân dân cấp tỉnh và thành phố quy định.

Tiếp đó là cách tính thuế thu nhập cá nhân. Theo quy định của nhà nước, có 2 phương pháp tính sau đây:

Cách 1: Thuế Thu nhập cá nhân = 25% giá trị lợi nhuận (giá bán)

Giá bán là giá sẽ được ghi trên hợp đồng chuyển nhượng của người bán. Từ đây, nhà nước sẽ chia thành 4 loại đất và có các cách tính khác nhau.

Đối với những mảnh đất có nguồn gốc nhà nước giao, có thu tiền sử dụng đất thì giá sẽ căn cứ vào chứng từ thu tiền sử dụng đất.

Đối với những mảnh đất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng từ các tổ chức, cá nhân thì giá sẽ căn cứ vào giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đối với những trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất là giá trúng đấu giá.

Đối với đất có nguồn gốc không thuộc các trường hợp nêu trên thì căn cứ vào hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước khi được cấp giiấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xác định giá vốn.

Cách 2: Cách này chỉ áp dụng khi không xác định được giá mua

Thuế thu nhập cá nhân = 2% Giá chuyển nhượng (giá mà ghi trong bản hợp đồng).

Các Bước Làm Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ / 2023

Sau khi công chứng xong Hợp đồng mua bán chuyển nhượng nhà, đất, văn bản thừa kế và có thể là đã hoàn tất việc giao tiền, giao giấy tờ. Bạn bắt đầu làm bước cuối cùng để hoàn tất thủ tục mua bán chuyển nhượng, đó là Nhà nước sẽ công nhận nhà, đất đó là của bạn bằng một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên bạn.

Làm thủ tục sang tên ở đâu?

Đối với các tỉnh thành khác nơi nào chưa “quy về 1 mối” như Hà Nội thì có lẽ bạn có thể đến bộ phận 1 cửa của UBND quận, huyện nơi có nhà đất để hỏi và làm thủ tục.

Nghe qua có vẻ hơi “lằng nhằng” nhỉ, nếu bạn thấy có vẻ phức tạp thì bạn cũng không cần quan tâm hay tự tìm hiểu nơi nộp hồ sơ sang tền làm gì. Cách đơn giản nhất đó là bạn hỏi chính Văn phòng công chứng công chứng Hợp đồng cho bạn là bạn phải nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên ở đâu. Chắc chắn VPCC sẽ hướng dẫn và chỉ cho bạn địa chỉ cần đến.

Chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Có một thực tế là tuy đã “quy về một mối” nhưng mỗi quận, huyện lại yêu cầu một  bộ hồ sơ với các thành phần giấy tờ có khác nhau đôi chút. Ngoài những giấy tờ cơ bản (CMND, hộ khẩu…) thì ở mỗi quận sẽ có thêm hoặc bớt một số giấy tờ khác trong bộ hồ sơ.

Vậy làm thế nào bạn biết được? Cách đơn giản nhất đó là bạn hãy mang tất cả bộ hồ sơ giấy tờ dùng để công chứng hợp đồng mua bán chuyển nhượng của cả bên mua và bên bán, của những người thừa kế để đi làm thủ tục. Đảm bảo bạn sẽ không bị thiếu giấy tờ nào mà chỉ có thể đủ hoặc thừa thôi 

Bạn nhớ sao y bản chính mỗi loại giấy tờ ít nhất 02 bản và sao luôn tại VPCC sẽ nhanh và thuận tiện hơn (tuy rằng có đắt hơn một chút so với UBND phường, xã). Có thể cơ quan cấp sổ chỉ yêu cầu bạn nộp 01 bản thôi, nhưng phần lớn bạn vẫn sẽ cần 02 bản. Nếu thừa thì bạn vẫn có thể dùng giấy tờ đó để làm các công việc khác sau này.

Đối với 1 số trường hợp tùy quy định ở từng quận / huyện, bạn sẽ phải lấy thêm các xác nhận ở phường / xã trước khi nộp hồ sơ.

Lưu ý: Hiện nay ở một số quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm yêu cầu về Tờ khai Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và yêu cầu người nộp hồ sơ phải tự đi xác nhận ở UBND phường, xã trước khi nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên sang tên

Nộp hồ sơ ra sao?

Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, chuẩn bị hồ sơ và đi làm các thủ tục tại bộ phận một cửa, tôi nhận ra rằng có rất nhiều khách hàng cũng như người dân tuy rằng rất muốn tự đi làm thủ tục sang tên nhưng lại có tâm lý e ngại (thậm chí là khó chịu) khi phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính nhà nước, tiếp xúc với các cán bộ, công chức của bộ phận 1 cửa.

Thực ra bạn không có gì phải e ngại hay khó chịu cả, chính tâm lý đó lại góp phần gây khó khăn hơn cho việc đi làm thủ tục cho bạn. Bạn cứ đến làm bình thường giống như bạn đi làm công việc của bạn mỗi ngày vậy.

Thông thường các bộ phận 1 cửa đều nhận và trả hồ sơ cả ngày, trong giờ hành chính. Tuy nhiên có một số nơi họ quy định hoặc ưu tiên nhận hồ sơ buổi sáng, trả hồ sơ buổi chiều thì cũng không sao cả, chỉ có đợi lâu hơn 1 chút. Kiểu gì thì bạn cũng sẽ phải đến lần đầu tiên để mua bộ tờ khai và viết tờ khai, vậy nên nếu chưa nộp được hồ sơ ngay thì cũng không sao cả.

1. Nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa

Tại bộ phận 1 cửa, về cơ bản bạn có thể làm theo các bước sau:

B1. Bấm số xếp hàng và mua tờ khai

Thường thì các bộ phận 1 cửa rất đông, vậy nên đến nơi nếu bạn thấy đông thì bạn nên bấm số luôn. Những nơi nào chưa có máy bấm số thì bạn cũng xếp hồ sơ vào luôn mà chưa cần phải viết tờ khai trước. Còn nếu vắng quá thì thôi, không cần bấm số ngay cũng được

Sau khi bấm số xong, bạn mua hoặc lấy tờ khai tại 1 ô hoặc bàn chuyên hướng dẫn thủ tục và cung cấp tờ khai (tùy từng nơi). Nếu bạn không biết có thể hỏi luôn bộ phận 1 cửa hoặc những người xung quanh, họ sẽ chỉ ngay cho bạn.

Khi lấy bộ tờ khai, người đưa tờ khai cho bạn họ sẽ hướng dẫn bạn phải viết mấy loại tờ khai và số lượng bao nhiêu. Họ cũng sẽ hướng dẫn luôn cho bạn là cần những loại giấy tờ nào. Thường là họ sẽ đưa đủ số lượng tờ khai nên bạn sẽ phải khai hết cả bộ tờ khai đó. Tờ khai để cấp sổ đỏ về cơ bản có các loại sau:

Tờ khai thuế thu nhập cá nhân

Tờ khai lệ phí trước bạ

Một hoặc 2 loại đơn tùy từng trường hợp (mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế…)

Sau khi nhận bộ tờ khai, tốt nhất bạn nên đi photo thêm vài bộ nữa đề phòng viết sai, viết nhầm. Nếu có điều kiện thì mua vài bộ cũng được (thường là 10.000đ/bộ), có những bộ phận 1 cửa họ không bán mà cung cấp miễn phí thì bạn chỉ được lấy 1 bộ thôi.

B2. Viết và khai tờ khai

Việc viết tờ khai như thế nào cũng là cả 1 vấn đề đối với những người dân tự đi làm thủ tục. Tuy nhiên bạn cũng không phải lo lắng vì ở phần lớn các bộ phận một cửa đều đã có mẫu và hướng dẫn cách ghi tờ khai cho mọi người. Mẫu hướng dẫn này thường được dán / treo trên tường hoặc dán ngay ở mặt bàn chỗ viết tờ khai. Bạn chỉ cần xem cẩn thận bản mẫu và viết theo là được.

Ở một số nơi nếu bạn khai thiếu thì sau đó người nhận hồ sơ sẽ bổ sung giúp cho bạn, vậy nên bạn cũng không cần lo lắng quá về việc viết tờ khai như thế nào.

Nếu đến lượt số của mình mà bạn chưa viết tờ khai xong thì có thể đổi số của bạn cho người khác có số liền sau đó.

Để việc khai, ký và nộp tờ khai thuận lợi thì khi làm văn bản, hợp đồng công chứng bạn nên thông báo với công chứng viên là ai sẽ là người đi làm thủ tục và nộp các loại thuế, lệ phí và đề nghị công chứng viên ghi rõ trong hợp đồng để sao cho cả quá trình sang tên chỉ cần 1 người đi làm thủ tục là được.

Thường thì công chứng viên sẽ hỏi bạn thông tin trên trước khi công chứng hợp đồng nhưng nếu họ quên thì bạn có thể nhắc cho họ.

B3. Nộp và lấy phiếu hẹn

Sau khi viết và ký xong tờ khai, bạn sắp xếp tờ khai và hồ sơ theo hướng dẫn trước đó của bộ phận 1 cửa. Bạn chỉ cần sắp xếp một cách tương đối thôi. Khi nộp nếu thiếu giấy tờ nào thì người nhận hồ sơ sẽ báo cho bạn, nếu thừa thì họ sẽ trả lại bạn. Họ cũng sẽ tự sắp xếp thứ tự hồ sơ theo cách của họ. Vậy nên bạn cũng không cần phải lo lắng quá về việc này.

Đôi khi bạn thấy rằng hồ sơ của mình đã đầy đủ nhưng lại bị bộ phận 1 cửa yêu cầu bổ sung hoặc trả lại… Lúc đó bạn sẽ cảm thấy khó chịu, có thể bạn sẽ nghĩ rằng họ đang gây khó khăn cho mình để yêu cầu lợi ích hoặc với mục đích nào đó không tốt…  

Tôi không phủ nhận việc đúng là có một bộ phận nhỏ cán bộ “1 cửa” cố tình gây khó khăn cho người dân đi nộp hồ sơ, việc này trên các phương tiện thông tin đã nói đến. Tuy nhiên với kinh nghiệm làm thực tế thì tôi thấy rằng đó có lẽ chỉ là một số ít thôi. Còn lại thì có thể rơi vào các trường hợp sau đây:

Trình độ chuyên môn hạn chế: Với những cán bộ như vậy thì quan điểm của họ là yêu cầu thật nhiều giấy tờ cho chắc và đôi khi có những người đọc hồ sơ còn chưa hiểu được nội dung vụ việc, nội dung của hợp đồng, văn bản công chứng và họ không tự tin nên hay có những câu hỏi, thắc mắc, bắt bẻ mà bạn cảm thấy hơi vô lý. Nghe giống như đang gây khó khăn cho bạn nhưng thực ra không phải vậy. Khi gặp những cán bộ như vậy, bạn cố gắng bình tĩnh và đừng bực mình hay to tiếng với họ mà từ từ giải thích để họ hiểu vụ việc của bạn như thế nào. Cách giải thích thì giống như là văn phòng công chứng đã giải thích cho bạn. Nếu bạn biết quy định để trích dẫn thì tốt, không thì thôi cũng không sao cả. Chỉ cần giải thích hợp lý là được.

Khả năng giải thích không tốt: Trường hợp này có thể là hồ sơ của bạn thiếu hoặc sai thật nhưng cách giải thích của người nhận hồ sơ làm cho bạn không hiểu, có thể do khả năng diễn đạt của họ bị hạn chế. Thực ra bạn với tư cách là người dân đi làm thủ tục không buộc phải hiểu rõ, hiểu hết các quy định của pháp luật, mà bộ phận 1 cửa phải có nghĩa vụ giải thích cho bạn hiểu. Vì vậy với trường hợp này bạn hãy đừng e ngại, cứ hỏi họ cho đến khi bạn hiểu thì thôi. Tôi thấy rằng cũng có nhiều cán bộ tuy khả năng giải thích còn hạn chế nhưng cũng nhiệt tình và cố gắng giải thích cho người dân hiểu và giải đáp tất cả các câu hỏi của họ. Vì vậy bạn cứ hỏi thoải mái đến khi hài lòng thì thôi cũng được. Còn nếu ai đó tỏ thái độ khó chịu hoặc cửa quyền, bạn hoàn toàn có quyền phán ánh lên cơ quan của họ.

Người nộp hồ sơ đúng là có thiếu giấy tờ hoặc có sai sót trong hồ sơ: Trường hợp này thì lỗi lại thuộc về phía người nộp hồ sơ. Tôi thấy rằng có một số ít người dân đi nộp với tâm lý là kiểu gì cũng bị gây khó dễ và luôn ác cảm với bộ phận 1 cửa, thậm chí “sẵn sàng chiến đấu” với họ  . Với tâm lý như vậy, thì tất cả mọi điều mà cán bộ 1 cửa nói đều sẽ không được tiếp thu, tiếp nhận mà chỉ cho đó là cán bộ 1 cửa đang gây khó dễ cho mình, dẫn đến việc tuy mình sai những vẫn không chấp nhận sửa đổi, bổ sung hồ sơ

Trường hợp này thì lỗi lại thuộc về phía người nộp hồ sơ. Tôi thấy rằng có một số ít người dân đi nộp với tâm lý là kiểu gì cũng bị gây khó dễ và luôn ác cảm với bộ phận 1 cửa, thậm chí “sẵn sàng chiến đấu” với họ. Với tâm lý như vậy, thì tất cả mọi điều mà cán bộ 1 cửa nói đều sẽ không được tiếp thu, tiếp nhận mà chỉ cho đó là cán bộ 1 cửa đang gây khó dễ cho mình, dẫn đến việc tuy mình sai những vẫn không chấp nhận sửa đổi, bổ sung hồ sơ

Ngoài ra một số quy định của pháp luật, bộ phận chuyên môn, lãnh đạo cấp trên của bộ phận 1 cửa có những quy định đặc thù ở quận, huyện đó. Những quy định này đối với người dân mà nói thì nó khá khó hiểu và lằng nhằng. Thậm chí một số cán bộ 1 cửa cũng thấy như vậy. Tuy nhiên quy định là quy định và cán bộ 1 cửa buộc phải chấp hành, nếu không thì dù bạn có nộp được ở 1 cửa thì sau đó cũng sẽ bị cấp trên của họ trả về. Vậy nên khi nào bạn thấy họ nói câu: sếp quy định như vậy hoặc câu tương tự, thì bạn hãy thông cảm cho họ vì họ cũng không làm khác được.

Bạn hãy lưu ý điều này:

Bộ phận 1 cửa chỉ là bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả, còn việc quyết định có cấp sổ đỏ cho bạn hay không thì không thuộc thẩm quyền của họ.

Bạn đừng nghĩ rằng hồ sơ nộp được ở 1 cửa là đã xong rồi, thực tế có nhiều hồ sơ nộp được ở 1 cửa, sau đó lại bị trả về để sửa hoặc bổ sung giấy tờ.

Đó chỉ là 1 số trường hợp điển hình tôi chia sẻ để nếu bạn gặp phải thì có thể xử lý. Còn tôi thấy rằng đa phần người dân đi nộp hồ sơ cũng rất bình thường và thuận lợi, hoặc cũng chỉ có 1 số rắc rối nhỏ không đáng kể. Hy vọng bạn cũng vậy, sẽ nộp hồ sơ một cách nhanh chóng  và thuận lợi  

2. Trước khi lấy kết quả

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao phải có giai đoạn này bởi vì đến ngày hẹn thì phải đến lấy kết quả chứ làm gì nữa! Nhưng thực ra bước này cần thiết để bạn đỡ mất thời gian và đỡ cả bực mình khi ngồi đợi khá lâu mới đến lượt nhưng lại phải đi về mà không được gì.

Sau khi bạn nộp hồ sơ, bạn sẽ được đưa lại một phiếu hẹn, bạn hãy để ý trên phiếu hẹn có một dãy số dưới mã vạch và có 1 hoặc 2 số điện thoại (có thể ở đầu hoặc cuối phiếu hẹn). Khi đến ngày hẹn kết quả, bạn hãy gọi đến số điện thoại đó trước, đọc 3 hoặc 4 số cuối của dãy số dưới mã vạch và hỏi kết quả của hồ sơ đó đã có chưa.

Nhiều bộ phận 1 cửa khi đưa phiếu hẹn cho bạn sẽ dặn bạn như vậy, nhưng có những nơi họ sẽ không dặn mà chỉ đưa phiếu hẹn thôi. Dù họ có nói hay không thì tôi khuyên bạn đến ngày hẹn nên gọi điện thoại hỏi kết quả trước khi đến nếu bạn không muốn mất thời gian đợi. Trừ trường hợp gọi đến số điện thoại đó không có ai nghe máy, lúc đó bạn hãy đến trực tiếp.

Sở dĩ phải làm như vậy vì không phải hồ sơ nào cũng được trả đúng ngày ghi trên phiếu hẹn, có thể muộn hơn 1 vài ngày, thậm chí 1 tuần. Vì vậy bạn hãy gọi điện thoại trước rồi đến sau cũng được, một cuộc điện thoại như vậy cũng không mất nhiều thời gian đâu.

* Lưu ý: Nếu họ trả lời bạn là chưa có kết quả, bạn nhớ hỏi họ là bao giờ có hoặc bao giờ gọi lại. Đến ngày đó bạn cũng đừng nên đến ngay mà nên tiếp tục gọi để hỏi kết quả. Nếu bạn thấy lâu quá và muốn khiếu nại thì lúc đó hãy đến trực tiếp sau.

3. Lấy kết quả và nộp thuế

Kinh nghiệm cho thấy nếu như bạn nộp hồ sơ và từ lúc nộp đến lúc lấy kết quả không có ai gọi điện liên hệ với bạn hoặc chỉ liên hệ để đến kiểm tra hiện trạng nhà, đất, tức là 98% hồ sơ của bạn đã ổn. Bởi vì nếu hồ sơ còn thiếu hoặc phải bổ sung thì họ sẽ gọi điện thoại báo cho bạn trước khi đến ngày hẹn.

Trình tự lấy kết quả cũng không khác mấy so với nộp hồ sơ, bạn chỉ cần đến nơi, bấm số xếp hàng, đợi và lấy kết quả.

Nếu mọi chuyện suôn sẻ thì bạn sẽ lấy kết quả là 2 Thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và Thông báo nộp lệ phí trước bạ. Trên đó có ghi rõ số tiền và những địa điểm nộp, bạn cũng có thể hỏi bộ phận 1 cửa để đi nộp ở địa điểm gần nhất và thuận tiện nhất.

4. Lấy sổ đỏ

Sau khi nộp xong thuế TNCN và lệ phí trước bạ, bạn cầm xác nhận hoặc thông báo đã nộp thuế về lại bộ phận 1 cửa để lấy sổ đỏ

Nếu như bạn được miễn thuế TNCN và lệ phí trước bạ, thì bạn không phải đi nộp ở đâu cả mà có thể lấy sổ đỏ luôn.

Lấy sổ đỏ xong đừng vội cầm về ngay, bạn hãy kiểm tra kỹ lại tất cả các thông tin trên sổ đỏ (tên, địa chỉ, số CMND, diện tích nhà đất, địa chỉ nhà đất…) nếu phát hiện sai sót cần báo với bộ phận 1 cửa ngay và bạn sẽ được đính chính luôn lúc đó.

Tác giả: 

Chọn sao để đánh giá:

[Tổng người bình chọn:

3

Điểm trung bình:

4

]

Thời Gian Sang Tên Sổ Đỏ Mất Bao Lâu Theo Quy Định Mới Nhất / 2023

Rất nhiều bạn đọc gửi đến các câu hỏi thắc mắc về Sang tên sổ đỏ mất bao lâu? thời gian sang tên sổ đỏ là bao lâu? Hôm nay Chúng tôi xin đưa ra thời gian làm việc và quy trình hành chính của việc sang tên sổ đỏ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Thẩm quyền giải quyết: UBND Quận/huyện nơi có nhà đất Đối tượng thực hiện: Cá nhân, hộ gia đình Cách thức và thời gian thực hiện:

Bước 1: Các bên đến cơ quan công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng

(Chú ý: Trong thời hạn 10 – 30 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt theo quy định của nhà nước)

Bước 2: Kê khai nghĩa vụ tài chính (tại UBND quận/huyện nơi có nhà, đất)

Hồ sơ kê khai nghĩa vụ tài chính

– Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký) – Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký. Riêng trường hợp cho tặng 04 bản). – Hợp đồng công chứng đã lập (01 bản chính) – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền) – CMND + Sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền) – Đối với trường hợp cho tặng, thừa kế phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Thời hạn có thông báo nộp thuế: 15 ngày

Bước 3: Kê khai sang tên (tại UBND quận/huyện nơi có nhà, đất)

Hồ sơ kê khai sang tên sổ đỏ

– Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản do bên bán ký); Trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay. – Hợp đồng chuyển nhượng; hợp đồng tặng cho; hoặc văn bản thỏa thuận phân chia di sản; văn bản khai nhận di sản; – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc) – Giấy nộp tiền vào nhân sách nhà nước (bản gốc) – Bản sao CMND + Sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng.

Thời hạn sang tên: 15 – 30 ngày

Bước 4: Nộp đủ lệ phí theo quy định và nhận sổ đỏ

Nộp phí và lệ phí sang tên sổ đỏ sẽ có hóa đơn chứng từ rõ ràng nhưng đôi khi cơ quan thuế sẽ tính thuế sai, chồng chéo 2 lần…. Bạn nên nhờ người có hiểu biết về pháp luật tư vấn để tránh đóng thừa tiền. Từng quận, huyện sẽ có thời gian làm thủ tục sang tên và phiếu hẹn thời gian trả hồ sơ hành chính khác nhau lên có đôi chút sai lệch về thời gian mong các bạn thông cảm.

Tóm lại thời gian sang tên sổ đỏ khoảng 30 – 45 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đối với hồ sơ bình thường. Trường hợp cần sang tên sổ đỏ nhanh, sang tên sổ đỏ với hồ sơ khó các bạn sẽ mất thêm chi phí dịch vụ.

Thẻ: sang tên sổ đỏ giá rẻ sang tên sổ đỏ nhanh Thủ tục sang tên sổ đỏ

Thủ Tục Mua Bán Nhà Chung Cư Chưa Có Sổ Đỏ, Sang Tên Sổ Đỏ, Làm Sổ Đỏ / 2023

Tôi muốn hỏi luật Hòa Bình như sau: tôi đang muốn mua một căn hộ thuộc khu Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy thành phố Hà Nội nhưng căn hộ này chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở – sổ hồng. Người bán nhà là người làm cùng công ty cũ với tôi. Họ cũng là người mua lại thông qua hợp đồng ủy quyền của người chủ đầu tiên. Nhờ luật sư tư vấn thủ tục mua bán nhà chung cư chưa có sổ đỏ giúp. Mua như thế liệu tôi có làm được sổ đỏ chính chủ và có an toàn không? cảm ơn

Trả lời (mang tính tham khảo)

Đối với trường hợp nhà chung cư, nhà dự án chưa có sổ hồng/sổ đỏ thì thủ tục mua bán có thể được thực hiện thủ tục mua bán thông qua các bước sau:

Bước 1: Ký hợp đồng ủy quyền giữa bạn với người bán trực tiếp với bạn để bạn thay mặt đi làm sổ hồng chung cư.

Lưu ý: Trong nội dung của hợp đồng ủy quyền có nội dung bạn trực tiếp thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất còn gọi là sổ hồng và được phép định đoạt.

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ nhà chung cư thường sẽ bao gồm:

Hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư;

Biên bản bàn giao nhà ở;

Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán nhà chung cư;

Hóa đơn các lần thanh toán theo đợt;

Sơ đồ căn hộ hoặc sơ đồ mặt bằng của căn hộ.

Bước 2. Ký hủy hợp đồng ủy quyền

Sau khi bạn đã được thực hiện xong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Bước 1) thì bạn cần liên hệ với chủ cũ và người đã ủy quyền cho bạn để thực hiện thủ tục hủy hợp đồng ủy quyền.

Bước 3. Ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ và làm sổ đỏ chính chủ

Thực hiện xong các thủ tục tại bước 2 là tiền đề thực hiện các thủ tục tiếp theo ở bước 3. Ở giai đoạn này bạn ký hợp đồng chuyển nhượng căn hộ trực tiếp giữa bạn và người chủ đã ký mua nhà trong hợp đồng với chủ đầu tư. Mục đích là nhằm giảm các khoản chi phí về thuế khi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ chính chủ. Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng xong bạn chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục sang tên sổ chính chủ của mình tại cơ quan tài nguyên môi trường nơi có đất và nhà.

Thủ tục mua bán nhà chung cư chưa có sổ đỏ thông thường sẽ phải thông qua nhiều bước. Trong đó có bước khó khăn nhất là liên hệ với các chủ cũ để thực hiện các giao dịch vì có thể họ đã không còn ở tại các địa chỉ trước đó hoặc có người đã chết hoặc mất thông tin liên hệ/không thể liên lạc được. Do vậy trong quá trình thực hiện thủ tuc mua bán nhà chung cư chưa có sổ đỏ đòi hỏi người mua cũng cần chú ý để giải quyết được vấn đề theo hướng có lợi.