Top 7 # Xem Nhiều Nhất Hướng Dẫn Thủ Tục Bảo Hiểm Thất Nghiệp Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Hướng Dẫn Thủ Tục Làm Bảo Hiểm Thất Nghiệp 2022

Luật Việc làm năm 2013.

Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về Bảo hiểm thất nghiệp.

Chuẩn bị hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định của Luật Việc làm năm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì để giải quyết trợ cấp thất nghiệp người lao động cần chuẩn bị hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Mẫu đơn đề nghị này người lao động có thể lấy tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp hoặc tải trên mạng.

Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc và đã được chốt thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Ngoài ra khi làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần mang kèm chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân, sổ hộ khẩu để đối chiếu thông tin và 2 ảnh 3×4 hoặc 2 ảnh 4×6.

Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại điều 46 Luật Việc làm năm 2013, khi người lao động đã chuẩn bị đủ các giấy tờ nêu trên thì trong khoảng thời gian là 90 ngày kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động đến Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Như vậy người lao động sẽ nộp hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm ở bất kì tỉnh thành nào mà không bắt buộc phải nộp tại nơi đang cư trú hay nơi đang làm việc trước đây.

Giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp đầy đủ giấy tờ làm bảo hiểm thất nghiệp, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi làm thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp sau khi trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động. Trường hợp hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Trung tâm dịch vụ việc làm nơi làm bảo hiểm thất nghiệp gửi 01 bản quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đến Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động. Đồng thời trung tâm dịch vụ việc làm sẽ gửi 01 bản đến người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nhận kết quả và chi trả tiền chế độ

Người lao động sẽ nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khoảng thời gian 20 ngày kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ giấy tờ. Và trong khoảng thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định kể trên thì người lao động sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên. Như vậy, tối đa là 25 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Hướng Dẫn Thủ Tục Bảo Hiểm Thất Nghiệp Trực Tuyến Tại Hà Nội

Các giao dịch trong thời gian này được chuyển sang giao dịch trực tuyến, được hướng dẫn thực hiện như sau: Danh sách 15 điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết BHTN thuộc Trung tâm DVVL Hà NộiHướng dẫn số 1: Đối với người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN (lần đầu) Tất cả người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN sẽ gửi hồ sơ theo đường bưu điện đến địa chỉ 15 cơ sở trực thuộc Trung tâm DVVL Hà Nội theo danh sách liên hệ (chi tiết phía dưới).Thành phần hồ sơ bao gồm: Hướng dẫn số 02: Đối với người lao động nhận kết quả BHTN

Quyết định nghỉ việc (bản gốc hoặc bản công chứng)

Chứng minh thư nhân dân (photo)

Đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp mẫu số 03 thông tư 28/TT-BLĐTBXH

Hướng dẫn số 03: Đối với người lao động Thông báo Tìm kiếm việc làm hàng tháng (khai báo)

Bước 1. NLĐ thực hiện scan hoặc chụp ảnh phiếu Giấy hẹn trả kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp (nét, rõ chữ) và gửi (file ảnh) về hòm thư điện tử theo Danh sách liên hệ.

Bước 2. Điền đầy đủ thông tin (có chữ ký) vào biểu mẫu Thông báo tìm kiếm việc làm (mẫu số 16 Thông tư 28/TT-BLĐTBXH). Scan hoặc chụp ảnh (nét và rõ chữ) biểu mẫu Thông báo TKVL, gửi (bằng file ảnh) về hòm thư theo Danh sách liên hệ.

Bước 3. NLĐ sẽ nhận được xác nhận của Trung tâm qua hòm thư điện tử về việc thực hiện nhận kết quả và nhận bản chụp Quyết định hưởng TCTN.

Bước 4. Sau khi có thông báo chính thức của Chính phủ, NLĐ liên hệ trực tiếp Trung tâm DVVL Hà Nội để được nhận các kết quả tại Điểm đã tiếp nhận hồ sơ (bao gồm: Quyết định hưởng TCTN, Sổ BHXH, Thẻ BHYT, Thẻ ATM ….).

Bước 1: Điền đầy đủ thông tin (có chữ ký) biểu mẫu Thông báo tìm kiếm việc làm (TKVL) (mẫu số 16 Thông tư 28/TT-BLĐTBXH).

Bước 2: Người lao động scan hoặc chụp ảnh hoặc viết tay (nét và rõ chữ) biểu mẫu Thông báo TKVL, scan hoặc chụp rồi gửi (file ảnh) về hòm thư theo Danh sách liên hệ.

Bước 3: Thông báo tìm kiếm việc làm của NLĐ được xác nhận nội dung khi có Email trả lời.

Danh sách liên hệ). 3. Để đảm bảo công tác xử lý dữ liệu trên hệ thống, Trung tâm chỉ tiếp nhận thông tin đã gửi trên email trong giờ hành chính (từ 8h00 đến 16h30).

1. Điểm Yên Hòa: Địa chỉ: Số 215 Phố Trung Kính, Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội Địa chỉ mail:yenhoa.bhtn@gmail.com – Bộ phận tiếp nhận hồ sơ ban đầu:

Người lao động tháng trước thực hiện thông báo TKVL ở địa điểm nào sẽ tiếp tục thực hiện trong tháng tiếp theo.

NLĐ lưu lại tờ khai báo gốc và nộp lại cho Trung tâm vào ngày hẹn đến thông báo TKVL tháng kế tiếp (Nếu là tháng hưởng cuối cùng khai báo, NLĐ gửi tờ khai gốc theo đường bưu điện về địa điểm thực hiện hàng tháng theo

NLĐ chú ý thực hiện khai báo đúng lịch hẹn trên phụ lục đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá thời hạn mà không khai báo sẽ không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng đó (theo Khoản 2, điều 20, nghị định 28/2015/NĐ-CP) và không được bảo lưu thời gian đóng BHTN (theo điều 9 thông tư 28/2015). Tức là NLĐ sẽ bị mất hoàn toàn trợ cấp thất nghiệp của tháng không khai báo mà không được bảo lưu. Sau 3 tháng liên tục không thông báo TKVL sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN (khoản 3 điều 53 Luật Việc Làm).

Để tải Các biểu mẫu và biết thêm chi tiết, truy cập trang web: vieclamhanoi.net

Số ĐT: 0243.7822806 (Số máy lẻ 438 hoặc 406)

Số DĐ : 0983344186 (Dũng)

– Bộ phận thông báo tìm kiếm việc làm:

Số ĐT: 0243.7822806 (Số máy lẻ 399 hoặc 194)

Số DĐ : 0985266695 (Hùng)

– Bộ phận trả kết quả:

Số ĐT: 0243.7822806 (Số máy lẻ 432 hoặc 192)

Số DĐ : 0978831695 (Ly)

Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp Năm 2022 Mới Nhất

3) Thứ 3, đó là số tháng được nhận trợ cấp thất nghiệp (mỗi tháng là 60% lương như đã nói ở trên) được tính bằng khoảng thời gian đóng BHXH:- Đóng đủ 12 tháng thì được hưởng 1 tháng trợ cấp- Từ 12 đến 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp- Và cứ đủ thêm 12 tháng nữa thì được hưởng thêm 1 tháng

Trình tự thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Sở Lao động – TBXH.

Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Trung tâm Giới thiệu việc làm.

Cách thức thực hiện: Trụ sở cơ quan hành chính.

Thời hạn giải quyết: Không quá 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Đối tượng thực hiện: Cá nhân.

Bước 1: Trong thời hạn 3 tháng kể từ khi bị mất việc làm hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, thành phố để đăng ký.

Bước 2: Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, thành phố xác định mức thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình Giám đốc Sở Lao động – TBXH xem xét quyết định.

Bước 3: Người lao động nhận Quyết định hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, thành phố.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp.

Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Bản sao (có chứng thực) hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật.

Số bộ hồ sơ: 01 (một) bộ.

Sổ BHXH

2 ảnh 3 x 4

CMTND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú phô tô nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu

Thời hạn giải quyết trợ cấp thất nghiệp

Bước 1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:

+ Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

+ Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

+ Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

+ Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

+ Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

Yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ mười hai tháng trở lên trong vòng hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTB… [Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTB hiện đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về bảo hiểm thất nghiệp]

Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTB…

Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm.

Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/ketoanhn.org/

Nếu bạn muốn học thực tế trải nghiệm va vất cùng kế toán trưởng giàu kinh nghiệm cần trên tay bộ chứng từ bao gồm: hóa đơn đỏ, phiếu thu chi, nhập xuất…của doanh nghiệp đang hoạt động có thể lựa chọn một lớp học kế toán thực hành của Trung tâm kế toán Hà Nội là đơn vị được thành lập từ năm 2005 đi đầu trong lĩnh vực đào tạo kế toán thực hành trên chứng từ hóa đơn đỏ hiện có 39 cơ sở học trên toàn quốc, 6 cơ sở học tại Hà Nội. Hàng tháng trung tâm vẫn đào tạo cho hơn 1000 học viên trên toàn quốc.

Hướng Dẫn Chi Tiết Làm Hồ Sơ Thủ Tục Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Hướng dẫn chi tiết làm hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bởi chúng tôi

– 15/09/2020

Nhiều lao động bị mất việc muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp tuy nhiên lại rất lúng túng khi làm hồ sơ và thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Bài viết này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử eBH sẽ hướng dẫn người lao động làm hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp chi tiết.

1. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (TCTN) đầu tiên người lao động cần xét xem mình đã đủ điều kiện nhận BHTN chưa nếu đủ điều kiện hưởng thì cần chuẩn bị 01 hồ bộ hồ sơ theo quy định nộp lên trung tâm giới thiệu việc làm để được hỗ trợ.

Người lao động phải có sổ BHXH trong hồ sơ hưởng BHTN.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm các giấy tờ theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ gồm có: 

Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Sổ bảo hiểm xã hội.

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

Quyết định thôi việc;

Quyết định sa thải;

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Các tổ chức BHXH có nghĩa vụ xác nhận và bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

2. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động khi đã làm xong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động tiến hành các bước sau đây:

Lưu ý 3 bước làm thủ tục hưởng BHTN nhanh chóng – Ảnh

Bước 1: Nộp hồ sơ 

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc thì người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL)  thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động (NLĐ).

Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ

Hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp). 

Thời hạn giải quyết hồ sơ thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Thời hạn giải quyết:

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động

Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

TIN LIÊN QUAN