Top 6 # Xem Nhiều Nhất Hướng Dẫn Làm Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Hướng Dẫn Cách Làm Thủ Tục Báo Tăng Giảm Bhxh Đúng Luật

Hướng dẫn cách làm thủ tục báo tăng giảm BHXH đúng luật 2020

Thủ tục báo tăng/ giảm BHXH (bảo hiểm xã hôi) là việc DN (doanh nghiệp) cần phải làm khi phát sinh số lao động của DN tăng lên hay giảm xuống ngay trong tháng tại thời điểm phát sinh. Từ đó, đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ của DN & bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Quy định về thời gian báo tăng giảm BHXH

Thời hạn xử lý, báo tăng giảm BHXH đã được quy định cụ thể. Tuy nhiên, những cá nhân/ tổ chức đôi khi vẫn chậm trễ trong việc này dẫn đến phát sinh lãi phạt chậm đóng tiền BHXH thậm chí ảnh hưởng đến thời hạn tham gia BHXH (nếu báo tăng) và chậm chốt sổ BHXH (nếu báo giảm) của Người lao động.

Mốc thời hạn báo tăng giảm BHXH 2020

Trong năm 2020, mốc thời hạn cho phép khai báo tăng hay giảm BHXH được quy định rất rõ ràng. Khi có phát sinh tăng giảm lao động, đơn vị phải tiến hành nộp hồ sơ thông báo với Cơ quan bảo hiểm chậm nhất

vào ngày 1 tháng sau.

Trong trường hợp để không phải đóng bổ sung giá trị bảo hiểm của tháng sau, hãy tiến hành thông báo mức thay đổi từ ngày 28 tháng đó. Tuy nhiên, sau khi thông báo hoàn tất sẽ không được quyền thông báo phát sinh cho tháng trước nữa.

Thời hạn cuối cùng để báo tăng – giảm mức đóng BHXH của năm 2020 là ngày 01/12/2020. Sau đó, các thủ tục sẽ được chuyển sang năm sau.

Hiện tại, mốc thời gian báo tăng giảm BHXH năm 2020 vẫn chưa có gì thay đổi. Đồng nghĩa với thời hạn giải quyết công việc vẫn như năm 2019. Khi có nhu cầu, các cá nhân tổ chức nên tuân thủ thời gian để tránh những rắc rối sau này.

Quy trình báo tăng – giảm BHXH

Chuẩn bị hồ sơ

Trong mỗi trường hợp, báo tăng hay báo giảm BHXH sẽ cần đến những bộ hồ sơ khác nhau. Tuy nhiên, đây là bước đầu tiên để hoàn tất việc thay đổi mức đóng bảo hiểm xã hội của mỗi cá nhân, tổ chức.

Nộp hồ sơ

Sau khi có đủ các giấy tờ cần thiết, cá nhân/ tổ chức cần nhanh chóng nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng để được giải quyết. Từ đó thay đổi thông tin bảo hiểm theo đúng quy định và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người đóng bảo hiểm.

Thay đổi những thông tin cần thiết

Nếu hồ sơ tăng – giảm bảo hiểm hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ nhanh chóng xử lý. Đồng thời thông báo và hướng dẫn người tham gia bảo hiểm những thủ tục cần thiết. Từ đó, kết thúc công việc một cách an toàn, chính xác.

Thủ tục/ hồ sơ báo tăng giảm BHXH

Nhu cầu báo tăng BHXH của đơn vị. Đây là việc cần làm thường xuyên theo lộ trình tăng lương của người lao động. Để hoàn thành việc này, điều đầu tiên cần làm là chuẩn bị hồ sơ đầy đủ.

Hồ sơ báo tăng nhân viên đóng BHXH

Trong trường hợp số lao động trong DN phát sinh tăng, người chịu trách nhiệm cần có hồ sơ với những loại giấy tờ sau:

Hợp đồng lao động giữa người lao động với DN. Bản hợp đồng này bắt buộc phải có chữ ký của hai bên và con dấu.

Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên. (nếu có)

Thông tin cá nhân của nhân viên báo tăng. Những thông tin này cần được điền hoàn tất theo bản mẫu 600a – Phiếu giao nhận hồ sơ của Luật BHXH.

Hồ sơ báo giảm nhân viên đóng BHXH

Thông tin cá nhân của nhân viên báo giảm. Cần hoàn thiện theo mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 600a của Luật BHXH ban hành năm 2014.

Quyết định thôi việc của doanh nghiệp đối với nhân viên báo giảm bảo hiểm xã hội.

Sổ BHXH của người lao động để hoàn tất thủ tục chốt sổ BHXH.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người có trách nhiệm cần tiến hành làm thủ tục đầy đủ. Từ đó nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ BHXH của công ty một cách trọn vẹn nhất.

Thủ tục báo tăng/ giảm bảo hiểm xã hội

Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho công việc.

Nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội đang chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp công ty của bạn.

Nhận hồ sơ, kết quả trả lại từ cơ quan có thẩm quyền.

Thông báo đến người lao động kết quả và trả lại họ những giấy tờ (như Sổ BHXH, thẻ BHYT …) mà công ty còn nắm giữ.

Nơi tiếp nhận & thời gian xử lý hồ sơ

Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đây là hình thức nộp hồ sơ trực tiếp theo cách truyền thống. Khi đó, bạn chỉ cần đi trực tiếp đến cơ quan BHXH quản lý của công ty mình (có thể là cấp huyện hoặc tỉnh) để nộp. Trong trường hợp ở xa hay quá bận rộn, việc gửi qua bưu điện cũng được chấp nhận.

Hiện tại, hình thức này không còn được áp dụng nhiều. Bởi nó gây nhiều phiền toái cho cả người nộp hồ sơ lẫn cơ quan có thẩm quyền.

Nộp hồ sơ qua mạng/ online

Hiện tại, hình thức này đã có mặt ở hầu hết các cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp Quận – Huyện. Muốn nộp hồ sơ theo hình thức này, DN cần tải và sử dụng phần mềm kê khai BHXH. Việc này được thực hiện như sau:

Truy cập vào Website: https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn. Sau đó, tiến hành đăng ký thông tin doanh nghiệp, đăng ký tài khoản giao dịch điện tử dành cho công ty của mình.

Tải phần mềm kê khai Bảo hiểm Xã hội về máy tính của công ty. Có rất nhiều phần mềm đang được sử dụng rộng rãi. Nhưng phần mềm được ưa chuộng nhất là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH do Tổng cục BHXH phát hành hoàn toàn miễn phí và cần có Chữ ký số để ký và nộp hồ sơ lên Cơ quan BHXH.

Xuất phần kê khai ra file hồ sơ.

Kê khai bổ sung những thông tin cần thiết để cơ quan BHXH xử lý và giải quyết.

Việc giải quyết các thủ tục tăng giảm BHXH và các thủ tục khác tương đối rườm rà và phức tạp nếu đơn vị không có Nhân sự chuyên sâu để nắm vững các Chính sách BHXH và lo liệu công việc. Nếu DN đang gặp khó khăn hãy tham khảo dịch vụ BHXH của TaxPlus

Thời gian xử lý hồ sơ

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận, hồ sơ thay đổi bảo hiểm xã hội sẽ được xử lý hoàn tất và giao nhận lại kết quả cho DN. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo để doanh nghiệp bổ sung những giấy tờ cần thiết.

Lời kết

Nguồn: https://taxplus.vn

0/5

(0 Reviews)

Khái quát chi tiết các chế độ bảo hiểm xã hội tại Việt Nam

Bảo hiểm xã hội là vấn đề được người lao động quan tâm khi được ký hợp đồng lao động với DN…

Hướng dẫn chốt sổ BHXH chi tiết & đúng Luật năm 2020

Vậy thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Thời gian chốt là bao lâu…

đánh giá

Chọn đánh giá

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)

Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ phải chuẩn bị như sau:

Hợp đồng cần lao giữa nhà hàng có nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

Bảng thanh toán lương thuởng cho nhân viên, chỉ sản xuất trong ví như báo nâng cao lùi so sở hữu thời khắc hiện tại

Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ bắt buộc chuẩn bị như sau:

Hợp đồng cần lao giữa doanh nghiệp có nhân viên, HĐLĐ với ký tên, đóng dấu

Quyết định cho nghỉ việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của côngty.

Sau lúc điền toàn bộ thông báo theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a & chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, sở hữu 02 phương thức để Quý khách có thể nộp hồ sơ như sau:

Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đối có hình thức nộp trực tiếp này, Quý khách có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý nhà hàng mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn đc vận dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít với cơ quan BHXH nào còn nhận báo nâng cao hoặc báo giảm cho viên chức bằng giấy tờ giấy trực tiếp.

Nộp trực tuyến qua mạng.

Hình thức này đang đc đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì côngty bắt buộc sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó sử dụng vật dụng Chữ ký số (Token) doanh nghiệp để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH duyệt y trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký trương mục bảo hiểm xã hội điện tử cho côngty.

Sau đó, Doanh nghiệp cần chuyển vận phần mềm kê khai BHXH về để kê khai & kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm đc sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, tương trợ miễn phí cho toàn bộ các doanh nghiệp. Nhưng để tiêu dùng miễn chi phí đc phần mềm này, phải để ý các điểm như sau:

+ Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này vận dụng đối có côngty lần thứ nhất kê khai BHXH qua mạng điện tử

+ Không áp dụng đối sở hữu những siêu thị trước đây đã từng tìm phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,…

Đối có những siêu thị trước đây đã tậu phần mềm kê khai của những nhà mạng, ngày nay muốn dùng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì buộc phải cửa hàng lên các nhà mạng đã đăng ký để bắt buộc hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể tiêu dùng phần mềm KBHXH.

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của một nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 viên chức đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động

Đối có ví như báo nâng cao cho viên chức vào thời điểm lùi so sở hữu thời khắc hiện tại, thì Quý khách buộc phải đóng phạt truy nã thu.

Thời gian giải quyết giấy tờ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận đc kết quả.

Đối với báo tăng: Sẽ nhận đc Sổ BHXH & thẻ BHYT, trường hợp nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham dự Bảo hiểm xã hội & đã có sổ BHXH thì chỉ nhận đc thẻ BHYT. Vì mỗi 1 người cần lao tham dự BHXH chỉ đc cấp 01 sổ BHXH, trong ví như người cần lao khiến cho mất hoặc thất lạc thì buộc phải làm cho giấy tờ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối có báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, côngty khiến hồ sơ chốt sổ cho nhân viên & nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cộng sở hữu sổ BHXH & thẻ BHYT.

Đóng Bhxh 2 Công Ty Làm Thủ Tục Báo Giảm Trùng Bhxh Như Thế Nào?

Xin chào tổng đài, em muốn làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì phải có sổ BHXH đúng không? Hiện nay em đang có 2 cuốn sổ BHXH mang ra cơ quan BHXH thì họ bảo em đang đóng trùng bảo hiểm ở cả 2 công ty, họ yêu cầu làm thủ tục báo giảm trùng BHXH vậy thủ tục này được thực hiện như thế nào? Sau bao lâu sẽ được giải quyết?

Thứ nhất, rút bảo hiểm xã hội 1 lần cần phải có sổ bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Như vậy, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn phải có bản chính sổ bảo hiểm xã hội đã chốt toàn bộ quá trình đóng ở các công ty.

Thứ hai, đóng BHXH 2 công ty làm thủ tục báo giảm trùng BHXH như thế nào?

Về hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội căn cứ Quyết định 505/QĐ-BHXH và mẫu Phiếu giao nhận hồ sơ 606a thì hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

– Đối với đơn vị đồng ý đứng ra làm thủ tục kê khai:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS) (trường hợp có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau)

+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS)

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)

Về địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng BHXH căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

Như vậy, địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi đơn vị kê khai cho bạn đặt trụ sở.

Thứ ba, thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ báo giảm trùng

Căn cứ điểm 3.2 Khoản 3 Điều 28 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Như vậy, thời gian để cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ và hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội bị trùng đối với đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Năm 2022

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần khẩn trương thực hiện báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH, cũng như nơi các bạn sẽ phải nộp những giấy tờ này.

Chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Trình tự làm hồ sơ mà chúng tôi hướng dẫn các bạn sẽ áp dụng cho những công ty:

Đang tham gia BHXH

Có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: báo tăng BHXH khi có nhân viên mới, báo giảm BHXH khi có nhân viên thôi việc.

Báo tăng BHXH

Khi có nhân viên mới, hồ sơ để báo tăng BHXH gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (hợp đồng có chữ ký và đóng dấu)

Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên (chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại)

Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Phiếu giao nhận hồ sơ

Phụ lục: Thành viên hộ gia điình

Tờ khai

Bảng kê thông tin

Danh sách lao động tham gia BHYT, BHXH,..

Báo giảm BHXH

Khi doanh nghiệp có nhân viên thôi việc, hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (HĐLĐ có ký tên, đóng dấu)

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

Phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký BHYT, BHXH,..

Bảng kê thông tin

Danh sách lao động tham gia BHYT, BHXH,..

Nộp hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH ở đâu?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giầy tờ đúng theo mục đích tăng/giảm BHXH như bên trên, cùng với một bản phiếu giao nhận hồ sơ 600/600a đã được điền cẩn thận, các bạn có 2 cách để nộp hồ sơ.

Cách 1: Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Các bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này không còn được áp dụng rộng rãi. Đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

Cách 2: Nộp trực tuyến qua mạng

Đây là hình thức mới và được đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện áp dụng. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty trên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là nó không tính phí đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm này, các bạn phải thỏa mãn: – Đây là lần đầu tiên công ty các bạn kê khai BHXH qua mạng điện tử. – Nếu công ty bạn đã mua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp khác, để chuyển sang sử dụng phần mềm KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, các bạn phải liên hệ với nhà mạng cũ để yêu cầu hủy bỏ dịch vụ.

Để có thể hoàn thành hồ sơ bằng phần mềm KBHXH một cách nhanh chóng và chính xác nhất, chúng tôi đã viết một bài để giúp đỡ các bạn.

Cập nhật:26/2/2019

Đánh giá bài viết này