Top 15 # Xem Nhiều Nhất Đơn Xin Việc Có Cần Công Chứng Không Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Đơn Xin Việc Có Cần Công Chứng Không?

Thursday, 15/10/2020

1. Trả lời câu hỏi đơn xin việc có cần công chứng không?

Đây là tài liệu giúp cho ứng viên có thể giới thiệu về đam mê, mong muốn đối với công việc, đồng thời cũng chính là sự hiểu biết của ứng viên đối với vị trí công việc và doanh nghiệp ứng tuyển. Thông qua đây, nhà tuyển dụng sẽ có thể đánh giá được ứng viên có thực sự phù hợp và khát khao có được vị trí tuyển dụng hay không? Nếu như CV đóng vai trò là chiếc chìa khóa mở cánh cửa vòng phỏng vấn thì đơn xin việc sẽ có ảnh hưởng trực tiếp, là đòn bẩy để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định có lựa chọn ứng viên không? Do đó, đây là tài liệu tuyệt đối không thể thiếu trong hồ sơ xin việc làm hiện nay.

2.1. Các giấy tờ cần phải công chứng khi đi xin việc làm

Thông thường, khi làm hồ sơ ứng tuyển việc làm, các nhà tuyển dụng sẽ không yêu cầu bạn phải công chứng, chỉ khi đã được nhận và cần nộp lại hồ sơ để lưu giữ thì các bạn mới cần thực hiện công việc trên. Vậy những loại giấy tờ nào trong hồ sơ xin việc cần phải được công chứng?

2.2. Thủ tục công chứng hồ sơ xin việc như thế nào?

2.3. Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu?

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết cho 1 bộ hồ sơ để công chứng thì sẽ cần đến các địa điểm công chứng hồ sơ để xin xác nhận. Trước đây, các bạn có thể đến công chứng ở bất kỳ cơ quan, cơ sở nào thuộc nhà nước như là các Ủy ban Nhân dân phường/xã/huyện,… Tuy nhiên hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu của nhiều người khi không có điều kiện về địa phương thì nhà nước đã cho phép mọi người đến các văn phòng công chứng ở bất kỳ nơi đâu để xin dấu xác nhận hợp pháp và các thủ tục cũng nhanh gọn hơn.

3. Những lưu ý quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ xin việc bạn cần biết

Điều đầu tiên đó là tìm hiểu kỹ lưỡng về những gì nhà tuyển dụng yêu cầu về một bộ hồ sơ xin việc cũng như các thông tin mà họ mong muốn để chuẩn bị thật đầy đủ, trình bày chi tiết trong hồ sơ. Đây là bước đầu tiên, rất quan trọng đối với các ứng viên khi làm hồ sơ để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ điều gì gây ảnh hưởng đến kết quả đánh giá từ nhà tuyển dụng.

Một vấn đề nữa cũng cần lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc đó chính là tất cả các giấy tờ, tài liệu các bạn cần phải để trong một bao bì nghiêm chỉnh, thể hiện sự chuyên nghiệp. Bao bì hay giấy tờ không được bị nhăn, mất góc, rách, không để ướt, nhòe khiến người đọc không nhìn được. Hãy làm sao để nhìn vào hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn là người cẩn thận, tác phong chuyên nghiệp và phù hợp để đảm nhận công việc mà họ đang tuyển.

Đơn Xin Việc Là Gì? Đơn Xin Việc Có Cần Công Chứng Không

1. Đơn xin việc là gì?

Đơn xin việc có thể được trình bày dưới dạng viết tay hoặc đánh máy, có thể bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh tùy theo từng vị trí tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ đọc đơn xin việc để biết được nguyện vọng của ứng viên, sau đó căn cứ vào những giấy tờ kèm theo để cân nhắc mời ứng viên tới tham gia phỏng vấn.

2. Nội dung của đơn xin việc

Đơn xin việc là một loại văn bản có thiên hướng cá nhân, thể hiện được mong muốn, nguyện vọng, sự nhiệt huyết với một vị trí công việc cụ thể. Nội dung đơn xin việc sẽ được trình bày khác nhau tùy từng ngành nghề và vị trí công việc cụ thể, tuy nhiên vẫn sẽ đảm bảo 3 phần chính là phần mở đầu, phần nội dung chính, phần kết. Trong đó:

Phần mở đầu: Lời chào hỏi, Giới thiệu bản thân và vị trí công việc ứng tuyển

Phần nội dung: Trình bày các kỹ năng, hiểu biết của bản thân phù hợp với công việc để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Phần kết: bày tỏ mong muốn được tham gia vòng phỏng vấn, để lại thông tin liên lạc và gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng.

Cụ thể, một đơn xin việc thông thường sẽ có đầy đủ các thông tin như sau:

Tiêu đề đơn xin việc: Phần tiêu đề đơn xin việc cần ghi đầy đủ tên doanh nghiệp và vị trí ứng tuyển của bạn. Chú ý viết in hoa tên riêng của doanh nghiệp đó để nó được nổi bật hơn những phần khác.

Họ tên người viết đơn: Người viết đơn ghi đầy đủ họ và tên của mình theo chứng minh thư nhân dân, chú ý viết hoa tên riêng.

Số chứng minh thư nhân dân: Người viết đơn cung cấp thông tin về số chứng minh thư nhân dân của mình, nêu rõ ngày cấp và địa chỉ cấp

Trình độ văn hóa: cần nêu rõ trình độ văn hóa 12/12 với những bạn tốt nghiệp cấp 3 và trình độ Đại học, Cao đẳng với những bạn đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng.

Trình độ chuyên môn: nêu rõ ngành nghề bạn đã được đào tạo

Trình độ ngoại ngữ: nêu rõ khả năng ngoại ngữ của bạn, thứ tiếng mà bạn biết như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung,…

Xác nhận của Ủy ban nhân dân: Bạn cần phải có công chứng và chữ ký của Ủy ban nhân dân phường xã để xác nhận nội dung đã kê khai trong đơn xin việc là sự thật.

Nội dung đơn xin việc cần phải được trau chuốt cả về nội dung và hình thức bởi nhà tuyển dụng sẽ xem đơn xin việc của bạn trước tiên trong bộ hồ sơ xin việc, trước khi xem những loại giấy tờ khác.

Giữ cho nội dung đơn xin việc ngắn gọn, không quá dài dòng, số lượng chữ không vượt quá khuôn khổ của tờ giấy A4. Chú ý tránh các lỗi cơ bản về chính tả, ngữ pháp câu. Nếu đánh máy thì cần chú ý về phông chữ, giãn cách dòng sao cho đẹp mắt.

Đơn xin việc cần viết với giọng văn chuyên nghiệp, thể hiện sự chân thành, khiêm tốn và lịch sự. Có như vậy, nhà tuyển dụng mới cân nhắc thêm những yếu tố khác trong CV, sơ yếu lý lịch của bạn để cất nhắc xem có nên đặt lịch hẹn phỏng vấn với bạn hay không.

3. Hình thức đơn xin việc

Có 3 hình thức đơn xin việc phổ biến hiện nay, bao gồm đơn xin việc viết tay, đơn xin việc trực tuyến, đơn xin việc đánh máy. Mỗi hình thức đơn xin việc lại có những ưu, nhược điểm riêng. Cụ thể:

Đơn xin việc viết tay: Đơn xin việc viết tay là đơn xin việc được ứng viên trực tiếp sử dụng chữ viết tay của mình để điền thông tin. Đơn xin việc viết tay phần nào sẽ thể hiện được sự tỉ mỉ, cẩn thận của ứng viên trong công việc.

Đơn xin việc trực tuyến: Ứng viên có thể gửi đơn xin việc online cho nhà tuyển dụng thông qua email. Có rất nhiều mẫu đơn xin việc có sẵn trên website việc làm, bạn chỉ cần chỉnh sửa thông tin sao cho phù hợp rồi gửi cho nhà tuyển dụng.

Đơn xin việc đánh máy: Ứng viên sử dụng các phần mềm có sẵn trên máy tính như Word, Excel,.. để tự tạo đơn xin việc theo ý muốn của mình, sau đó có thể gửi đơn xin việc qua email đến nhà tuyển dụng.

4. Mẫu đơn xin việc

” Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN XIN VIỆC

Kính gửi: Ban Giám đốc công ty [tên công ty]

Đồng kính gửi: Phòng nhân sự Quý công ty

Tôi tên là: ……………………………………………………..

Sinh ngày: …………………………………………………….

Địa chỉ thường trú: ………………………………………..

Hiện tạm trú tại: ……………………………………………..

Số điện thoại: …………………………………………… Email: ……………………………………………………………….

Sau khi xem thông tin tuyển dụng của quý công ty đăng tải trên website của công ty, tôi được biết Quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên cho vị trí Lập trình viên. Nhận thấy đây là công việc phù hợp với trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm tôi đã đúc kết và tích lũy trong quá trình học tập và làm việc từ trước đến nay, tôi viết đơn này để ứng tuyển cho vị trí Lập trình viên đó.

Tôi tốt nghiệp Cử nhân Chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, tôi làm việc ở vị trí Lập trình viên tại Công ty [tên công ty cũ] Với 2 năm làm việc, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm như:

– Tham gia phát triển trang web, mobile theo từng dự án của công ty

– Từng làm việc với hệ thống quản lý mã nguồn…

– Sử dụng tốt hệ quản trị cơ sở dữ liệu…

– Có hiểu biết sâu về XHTML, XML, Javascript.

– Tích cực, chủ động tham gia training, học hỏi các kiến thức mới để áp dụng vào các dự án.

– Phát triển các tính năng mới cho sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

Tôi cũng hiểu rằng vị trí này đòi hỏi ứng viên có trình độ tiếng Anh tốt, khả năng chịu áp lực công việc cao cũng như làm việc nhóm tốt.

Với những kinh nghiệm, kỹ năng và tính cách trên, tôi tự tin rằng bản thân mình có thể đảm nhận tốt vị trí Lập trình viên tại Quý công ty. Tôi hy vọng có thể tham gia một buổi phỏng vấn để tôi trình bày rõ hơn khả năng của mình.

Mọi liên hệ về lịch phỏng vấn hay thông tin về hồ sơ ứng tuyển, xin vui lòng liên lạc số điện thoại:…

Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!

Hà Nội, ngày…. tháng….. năm…..

Người làm đơn”

5. Đơn xin việc có cần công chứng không?

Có thể nói, đơn xin việc không nhất thiết phải được công chứng, tùy theo yêu cầu của từng ngành nghề mà yêu cầu đối với hồ sơ xin việc cũng khác nhau.

Với những đơn xin việc viết tay và hồ sơ xin việc được gửi trực tiếp đến nhà tuyển dụng thì đơn xin việc cần được công chứng. Khi đi công chứng đơn xin việc, bạn có thể mang theo sơ yếu lý lịch, chứng minh thư nhân dân photo, giấy khai sinh,…để công chứng cùng một lượt sẽ tiết kiệm được thời gian.

Khi đi công chứng đơn xin việc, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ như bản gốc chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, các loại bằng cấp khác,…Bạn có thể về địa phương nơi cư trú để công chứng hoặc cũng có thể đến các phòng công chứng gần nhất tại nơi sinh sống.

Lập Di Chúc Có Cần Công Chứng Không?

Di chúc phải được lập thành văn bản; nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện trên (bao gồm cả về hình thức, nội dung).

Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau:

Người lập di chúc phải minh mẫn sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa, hoặc cưỡng ép.

Nội dung của di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức của di chúc không trái pháp luật.

Tuy nhiên trong những trường hợp sau thì di chúc phải có công chứng, chứng thực:

Di chúc miệng: Di chúc miệng trước 2 người làm chứng, người làm chứng ghi chép lại nội dung, ký tên công chứng, chứng thực trong vòng 5 ngày.

Người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ: Di chúc phải được người làm chứng lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực.

Người lập di chúc có thể yêu cầu công chứng hoặc chứng thực bản di chúc.

Ngoài 2 trường hợp bắt buộc với di chúc miệng và di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ, bất kì ai lập di chúc cũng có thể yêu cầu di chúc được công chứng, chứng thực tại cơ quan công chứng hoặc uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn.Việc lập di chúc tại cơ quan công chứng hoặc ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phải tuân theo thủ tục sau đây:

Người lập di chúc: tuyên bố nội dung của di chúc trước công chứng viên

Công chứng viên ghi chép lại nội dung

Người lập di chúc và công chứng viên ký vào bản di chúc.

Người lập di chúc có thể yêu cầu công chứng viên đến chỗ của mình để lập di chúc.

Trong trường hợp người lập di chúc không đọc được hoặc không nghe được bản di chúc, không ký hoặc không điểm chỉ được thì phải nhờ người làm chứng và người này phải ký xác nhận trước mặt công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND. Công chứng viên, người có thẩm quyền chứng thực của UBND chứng nhận bản di chúc trước mặt người lập di chúc và người làm chứng.

Ngoài ra, người lập di chúc có thể yêu cầu công chứng viên tới chỗ ở của mình để lập di chúc và Thủ tục lập di chúc tại chỗ ở được tiến hành như thủ tục trên.

Di chúc của quân nhân tại ngũ có xác nhận của thủ trưởng đơn vị từ cấp đại đội trở lên

Di chúc của người đang trên tàu, máy bay có xác nhận của người chỉ huy phương tiện

Di chúc của người đang điều trị tại bệnh viện có xác nhận của người phụ trách bệnh viện

Di chúc của người đang làm khảo sát, thăm dò ở vùng núi, hải đảo có xác nhận của người phụ trách

Di chúc của công dân Việt Nam ở nước ngoài có xác nhận của cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước đó

Di chúc của người đang bị tạm giam, phạt tù có xác nhận của người phụ trách

Hết Hạn Hợp Đồng Có Cần Viết Đơn Xin Nghỉ Việc Không?

Câu hỏi: Tôi có câu hỏi đang thắc mắc và đã tham khảo ý kiến của nhiều người bạn nhưng tôi vẫn rất lo lắng, câu hỏi như sau: Trước đây tôi ký hợp đồng lao động xác định thời hạn với một công ty với thời gian làm việc là 24 tháng. Cuối tháng 12/2018 thì hợp đồng tôi ký hết hạn, công ty yêu cầu tôi phải viết đơn xin nghỉ việc và gửi cho công ty trước khi hợp đồng lao động hết hạn để được thanh toán tiền lương. Tôi thấy các công ty khác chỉ yêu cầu viết đơn xin nghỉ việc khi muốn nghỉ trước thời hạn hợp đồng, nay công ty tôi lại yêu cầu như vậy và tôi sợ nếu tôi nghỉ mà không viết đơn thì công ty sẽ không thanh toán tiền lương nên tôi muốn Luật sư tư vấn cho tôi để tôi nắm rõ và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật khi nghỉ việc để bảo vệ quyền lợi của mình. Tôi xin cảm ơn Luật sư rất nhiều.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới công ty dịch vụ tư vấn 1. Cơ sở pháp lý: – Bộ luật lao động năm 2012 2. Nội dung tư vấn: – Quy định của pháp luật về chấm dứt hợp đồng lao động: Khoản 1 Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động: “1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này. Thông thường khi hợp đồng lao động hết hạn thì quan hệ lao động chấm dứt. Trường hợp bạn đã ký hợp đồng lao động và hợp đồng thể hiện rõ thời điểm hết hạn hợp đồng thì quan hệ lao động chấm dứt thì từ thời điểm đó. Pháp luật lao động hiện nay không có quy định cụ thể là khi hợp đồng lao động hết hạn thì hai bên phải làm biên bản thanh lý hợp đồng lao động hoặc người lao động phải viết đơn xin nghỉ việc nên khi nghỉ việc công ty yêu cầu bạn viết đơn xin nghỉ việc là không có căn cứ. Ngoài ra, Khoản 6 Điều 192 Bộ luật lao động năm 2012 quy định: “6. Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ.” – Cách chấm dứt hợp đồng đúng luật: Nếu bạn là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hợp đồng lao động của bạn được gia hạn đến khi hết nhiệm kỳ thì khi nghỉ việc bạn phải thỏa thuận với công ty để chấm dứt hợp đồng hoặc thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi có căn cứ theo quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012. Khi nghỉ việc bạn yêu cầu công ty phải thực hiện trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau: “1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. 3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. 4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”