Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả Nhất

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Đảm Bảo Được Trả Lời
  • Gợi Ý Bạn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả
  • Cách Thăm Dò Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo Cho Ứng Viên
  • Hướng Dẫn Cách Viết Thư Từ Chối Hợp Tác Kinh Doanh Mát Lòng Đôi Bên
  • Mẫu Thư Đề Nghị Hợp Tác Bằng Tiếng Anh
  • Hướng dẫn cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn lịch sự

    Phần 1: Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn

    Bạn đã rất hài lòng với những gì mình thể hiện trong buổi phỏng vấn lần trước. Thế nhưng, đợi hoài, bạn vẫn chưa thấy ai gọi điện hoặc gửi email gọi bạn đi làm, tâm trạng của bạn như “ngồi trên đống lửa”. Bạn muốn nhà tuyển dụng đưa ra câu trả lời nhanh chóng để bạn có thể tự chủ động cho quá trình tìm kiếm việc làm của mình.

    CẢNH BÁO: Gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn chỉ áp dụng với trường hợp nhà tuyển dụng không trả lời bạn trong khoảng thời gian khá dài (Thường là 2 tuần sau buổi phỏng vấn). Đừng viết mail hỏi kết quả phỏng vấn ngay sau buổi phỏng vấn vừa diễn ra vì công ty cần có thời gian để xem xét và đưa ra quyết định. Nếu đó là 1, 2 ngày sau buổi phỏng vấn, bạn nên gửi một email cảm ơn sẽ hợp lý hơn.

    Phần 2: Cấu trúc của email hỏi kết quả phỏng vấn

    Một email hỏi kết quả phỏng vấn thường có cấu trúc như sau:

    • Mở đầu: Bao gồm các thông tin như lời chào, họ tên, vị trí ứng tuyển, ngày phỏng vấn.
    • Nội dung: Tập trung đề cập đến thời gian mà người phỏng vấn đã hẹn để thông báo kết quả.
    • Cuối cùng: Cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian xem thư của bạn và bày tỏ mong muốn sẽ nhận được câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

    Phần 3: Hướng dẫn cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn không nên bỏ qua

    Tiêu đề sẽ quyết định đến việc email có được mở hay không, mở nhanh hay chậm. Nếu bạn viết “Ứng viên gửi thư hỏi kết quả phỏng vấn vị trí Marketing” thì có vẻ hơi chung chung. Bạn có thể viết thêm mã tham chiếu (Nếu có) vào bên cạnh. Hơn nữa, nhà tuyển dụng có thể có rất nhiều ứng viên, vì thế, bạn nên viết càng cụ thể càng tốt. Hãy thêm tên của mình vào tiêu đề, thậm chí ngày giờ phỏng vấn để họ có thể tìm ra hồ sơ của bạn dễ dàng hơn.

    • Thư hỏi kết quả phỏng vấn – Trần Thị Hoa – Vị trí Marketing – Phỏng vấn ngày 12/10/2019
    • Thư hỏi kết quả phỏng vấn – Nguyễn Quỳnh Trang (MS: 100) – Vị trí Content Marketing – Phỏng vấn ngày 24/6/2019

    Mặc dù đã được viết ở trên phần tiêu đề, nhưng bạn vẫn nên nhắc lại điều này một lần nữa trong nội dung bức thư. Đây được xem là cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn hay nhất. Hãy viết thật ngắn gọn và súc tích.

    Kính gửi anh Hoàng!

    Ngày 23/10/2019, tôi đã tham gia buổi phỏng vấn cho vị trí Marketing của quý công ty. Nhưng cho đến nay (2 tuần kể từ ngày phỏng vấn), tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía công ty….

    Đây được xem là bước không bắt buộc, nhưng nếu có thì vẫn sẽ tốt hơn. Chỉ bằng 1 – 2 câu, bạn đã thể hiện cho nhà tuyển dụng được biết sự hào hứng của mình khi ứng tuyển vào vị trí này. Điều này sẽ giúp email của bạn không chỉ đơn thuần là bức thư hỏi kết quả phỏng vấn nữa, mà nó còn là nơi để thể hiện trình độ, sự chuyên nghiệp của bạn.

    Ví dụ:

    Tôi nhận thấy khả năng và kinh nghiệm của mình hoàn toàn phù hợp với vị trí này. Tôi đã có kinh nghiệm 5 năm làm Marketing cho một tập đoàn lớn. Và tôi rất mong có cơ hội được học hỏi và làm việc tại quý công ty.

    Hãy liên hệ với tôi khi công ty có câu hỏi về trình độ của tôi hay bổ sung thêm tài liệu. Tôi rất mong nhận được phản hồi sớm từ phía công ty. Rất cảm ơn công ty đã dành thời gian cho tôi.

    Như vậy, cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn đó là:

    Bước 1: Viết tiêu đề phù hợp

    Bước 2: Viết lời chào

    Bước 3: Đề cập đến vị trí và thời điểm bạn phỏng vấn

    Bước 4. Hãy nhấn mạnh đến sự nhiệt huyết và mong chờ cho vị trí này

    Bước 5. Kết thúc bức thư bằng tinh thần nhiệt huyết công việc

    Bước 6. Gửi thư và chờ đợi

    Phần 4: Một vài lưu ý trong cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn

    Gửi thư cho đúng người. Thường thì bạn sẽ gửi thư thăm dò cho người mà bạn nộp hồ sơ và được gặp trong vòng phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết tên người đó thì có thể viết là “Kính gửi người phụ trách tuyển dụng”.

    Hãy rà soát lại bức thư sau khi viết xong, đặc biệt là lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, chỉnh lại câu từ sao cho trôi chảy nhất.

    Lưu ý địa chỉ thư gửi đi. Nếu email của bạn nghe không được chuyên nghiệp lắm thì hãy tạo tài khoản khác để sử dụng. Tránh dùng email như [email protected], [email protected]

    Nội dung email tôn trọng người đọc và ngắn gọn vì nhà tuyển dụng là người rất bận rộn.

    Nhân cơ hội gửi email hỏi kết quả phỏng vấn, bạn có thể gửi lại bằng cấp của mình cho nhà tuyển dụng.

    Chọn phông chữ, màu chữ tiêu chuẩn để viết email

    Liên lạc quá nhiều lần với nhà tuyển dụng. Thường thì sự nóng vội, không kiểm soát được bản thân sẽ khiến bạn mắc phải những sai lầm. Dồn dập, hối thúc quá nhiều, khinh suất trong giao tiếp, thiếu tế nhị sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp bạn.

    Quá tự nhiên, xuề xoà, suồng sã, cẩu thả. Luôn phải giữ phong thái chuyên nghiệp ở mọi tình huống, từ đi phỏng vấn, trả lời phỏng vấn đến cách hỏi kết quả phỏng vấn. Câu cú mà bạn dùng không cần phải quá trau chuốt, văn vẻ…nhưng cũng phải lịch sự.

    Thể hiện sự tiêu cực. Hãy giữ đúng tính chất của một email hỏi kết quả phỏng vấn. Bạn không được để lại email với nội dung tiêu cực, tuyệt vọng, bức xúc như: “Anh đã hứa với tôi rằng sẽ trả lời kết quả sau 1 – 2 ngày. Vậy tại sao đến giờ tôi vẫn chưa nhận được dòng thông báo nào”. Mặc dù bạn chỉ đang biểu lộ cảm xúc của mình, nhưng điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng hiểu lầm. Và cái giá mà bạn phải trả chính là không có được công việc mà mình muốn.

    Phần 5: Tổng kết kinh nghiệm viết mail hỏi kết quả phỏng vấn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo
  • Cách Viết Thư Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Tạo Thiện Cảm Và Ấn Tượng Ntd
  • Cách Viết Thư Cho Mẹ Hay Và Tình Cảm Nhất
  • Hẹn Gặp Khách Hàng Và Đối Tác
  • Cách Viết Thư Đặt Hàng Bằng Tiếng Anh Chuẩn Nhất
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Chuyên Nghiệp Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo Mà Vẫn Chuyên Nghiệp
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Nhất
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Khéo Léo Nhất?
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Khéo Léo Nhất
  • Cách Viết Mail Từ Chối Nhận Việc
  • 1. Khi nào cần viết mail hỏi kết quả phỏng vấn?

    Sau khi bạn đã tham gia một buổi phỏng vấn nào đó nhưng đã chờ đợi rất lâu mà không nhận được bất kì một phản hồi nào từ nhà tuyển dụng, không cuộc gọi, không email xác nhận,…Việc này khiến bạn rơi vào trạng thái chờ đợi trong vô vọng. Nếu đó là công việc bạn yêu thích và hy vọng rất nhiều thì việc chờ đợi này còn khiến bạn bỏ lỡ những công việc hấp dẫn khác.

    Khi đó, bạn sẽ tự hỏi rằng mình có nên viết mail hỏi kết quả phỏng vấn hay không? Việc làm này của bạn có kì cục và gây phiền hà cho người khác hay không? Câu trả lời dành cho bạn là NÊN. Bạn nên viết mail cho nhà tuyển dụng để chủ động hơn trong những bước tiếp theo của cuộc đời mình. Đừng chỉ ngồi đó và chờ đợi trong vô vọng. Nó chỉ khiến bạn trở nên mệt mỏi và bỏ lỡ cơ hội của mình mà thôi.

    Thông thường, sau khi kết thúc những buổi phỏng vấn với ứng viên, dù ứng viên đó có trúng tuyển hay không thì nhà tuyển dụng cũng nên gửi email xác nhận với ứng viên. Việc này thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng. Hoặc nếu có quá nhiều ứng viên ứng tuyển thì nhà tuyển dụng ngay từ đầu nên nói rõ với ứng viên rằng bên tuyển dụng chỉ liên hệ với những ứng viên trúng tuyển.

    Nhiều công ty tuyển dụng còn thực hiện việc gửi mail thông báo kết quả phỏng vấn cho ứng viên và gọi điện xác nhận với ứng viên trúng tuyển. Như vậy, thì ứng viên hoàn toàn có thể yên tâm chờ đợi sau buổi phỏng vấn rồi. Tuy nhiên, trường hợp hy hữu là nhà tuyển dụng gửi thông tin xác nhận kết quả tới nhầm email thì việc bạn chủ động viết mail hỏi kết quả phỏng vấn sẽ giúp bạn giành lại cơ hội cho chính bản thân mình.

    Tuy nhiên, bạn chỉ nên viết mail hỏi kết quả phỏng vấn khi nhà tuyển dụng không trả lời hoặc không thông báo cho bạn trong thời gian quá dài, thường là trên 2 tuần sau thời gian phỏng vấn. Đừng viết mail hỏi kết quả phỏng vấn ngay khi buổi phỏng vấn diễn ra, bạn cần phải kiên nhẫn, chờ đợi nhà tuyển dụng cân nhắc để đưa ra kết quả và lựa chọn của họ.

    2. Cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn

    2.1. Lưu ý khi viết email hỏi kết quả phỏng vấn

    Khi viết mail hỏi kết quả phỏng vấn, bạn cần lưu ý một số điều để email của bạn trở nên chuyên nghiệp, lịch sự trong mắt nhà tuyển dụng. Đầu tiên, bạn cần phải điền đầy đủ thông tin cá nhân, từ họ và tên, vị trí ứng tuyển và thời gian bạn đã tham gia phỏng vấn. Bởi giữa rất nhiều ứng viên tham gia phỏng vấn, nếu bạn không nêu lên những thông tin này, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không biết được bạn là ai. Có thể họ sẽ tra lại thông tin của bạn, buổi phỏng vấn của bạn từ tên email của bạn, hoặc họ sẽ bỏ qua luôn và chắc chắn bạn sẽ không nhận được phản hồi như mong đợi.

    Thêm vào đó, có đầy đủ thông tin cá nhân khiến email của bạn trở nên rõ ràng, chuyên nghiệp hơn. Rõ ràng thì “đầu xuôi” thì “đuôi” mới “lọt” vì vậy ngay từ đầu bạn cần trình bày một cách đầy đủ, theo trình tự.

    Mail gửi đi nhất định phải có tiêu đề, có thưa gửi đàng hoàng đến đối tượng cụ thể có thể là người phỏng vấn bạn hoặc phòng ban nhân sự trong công ty. Phải đưa ra lời cảm ơn ở cuối thư và không nên thúc giục nhà tuyển dụng quá nhiều lần về việc phản hồi email của bạn.

    Email gửi nhà tuyển dụng là một phương thức trang nhã, lịch sự giúp bạn có được câu trả lời mong muốn từ nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy lưu ý viết mail hỏi kết quả phỏng vấn đáp ứng đủ tiêu chí lịch sự, hòa nhã, thân thiện.

    2.2. Nội dung cần thiết trong mail hỏi kết quả phỏng vấn

    Một email hỏi kết quả phỏng vấn cần đảm bảo có đủ 3 phần: mở đầu, nội dung và kết thúc. Phần mở đầu bao gồm tiêu đề, lời chào, giới thiệu bản thân, nêu rõ vị trí ứng tuyển và ngày phỏng vấn. Phần nội dung tập trung đề cập đến thời gian mà nhà tuyển dụng đã hẹn thông báo kết quả nhưng vẫn không thấy phản hồi. Phần kết cảm ơn nhà tuyển dụng đã xem thư và bày tỏ mong muốn sẽ nhận được câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

    Cụ thể trong từng phần, nội dung mà bạn cần đề cập đến sẽ được viết như thế nào. chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn phù hợp nhất.

    Viết tiêu đề

    Tiêu đề rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến việc nhà tuyển dụng có quan tâm đến email của bạn hay không. Bởi vậy, khi viết tiêu đề bạn cần cung cấp những thông tin quan trọng nhưng vẫn đảm bảo súc tích nhất có thể.

    Ví dụ viết tiêu đề:

    “THƯ HỎI KẾT QUẢ PHỎNG VẤN-NGUYỄN VĂN A-VỊ TRÍ KỸ THUẬT VIÊN-PHỎNG VẤN NGÀY 12-09-2020.”

    Tiêu đề rõ ràng đồng thời cũng giúp nhà tuyển dụng tìm được hồ sơ của bạn dễ dàng, nhanh chóng hơn.

    Viết lời chào

    Trước khi bắt đầu trình bày vấn đề, ứng viên cần gửi lời chào tới nhà tuyển dụng hay người đọc thư. Lời chào cần phải trang trọng, không nên quá thân mật, suồng sã giống như viết mail cho bạn bè thân thiết.

    Ví dụ viết lời chào như sau:

    “Kính gửi bộ phận tuyển dụng của công ty [tên công ty],” Nội dung

    Ở phần nội dung, bạn cần nêu rõ thông tin cá nhân, thời gian và địa điểm phỏng vấn, đồng thời thể hiện sự nhiệt huyết và mong chờ nhận được vị trí công việc này.

    Ví dụ cách viết nội dung thư:

    “Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý công ty đã sắp xếp cho tôi phỏng vấn để ứng tuyển vào vị trí Digital Marketing vào ngày 12/09/2020. Sau khi tham gia buổi phỏng vấn, tôi nhận thấy bản thân là người tương đối phù hợp để đảm nhận vị trí công việc này với trình độ chuyên môn và kỹ năng mà mình có. Tôi hy vọng có thể nhận được góp ý từ nhà tuyển dụng sau buổi phỏng vấn để tôi khắc phục những điểm yếu của mình. Tôi mong sớm nhận được quyết định chính thức từ công ty về vị trí công việc này.” Kết thư

    Cuối cùng, ở phần kết thư, đừng quên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng đã đọc thư của mình.

    Ví dụ viết phần kết mail:

    3. Cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh

    Với những vị trí tuyển dụng bạn đã tham gia phỏng vấn bằng tiếng Anh hoặc công ty đó là công ty nước ngoài thì bạn nên viết mail hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình.

    Mẫu email hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh:

    54 Ton That Tung, Dong Da Dist.,Hanoi To: Ms. Nguyen My Linh-Hiring Management of Rose Hotel & Restaurant Address: 89 Hoan Kiem, Hanoi. Subject: Asking for results of Receptionist Interview Ref: Interview date 10th September 2022 at 89 Hoan Kiem, Hanoi. Dear Ms. Nguyen My Linh-Hiring Management of Rose Hotel & Restaurant, Thank you for calling me for an Receptionist interview on 10th September 2022 at 89 Hoan Kiem, Hanoi. I hope that I performed well at the interview. I have been told that the results of the interview would be conveyed by 13h September 2022. However, I have not received any feedback from your hotel up to now. I am looking forward to a good result. If it is a negative response, will you send me my mistakes and shortcomings so that I can improve my skills and knowledge in the future.

    (Ngày 17 tháng 9 năm 2022

    Từ: Nguyễn Ngọc Anh

    54 Tôn Thất Tùng, Quận Đống Đa, Hà Nội

    Số điện thoại: 0987654321

    Đến: Bà Nguyễn Mỹ Linh- Trường ban nhân sự của chuỗi nhà hàng và khách sạn Rose

    Địa chỉ: số 89 quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

    Chủ đề: Hỏi kết quả phỏng vấn cho vị trí lễ tân

    Thời gian phỏng vấn vào ngày 10 tháng 9 năm 2022

    Gửi bà Nguyễn Mỹ Linh, trưởng bộ phận nhân sự của chuỗi nhà hàng và khách sạn Rose,

    Cảm ơn quý công ty vì đã sắp xếp cho tôi buổi phỏng vấn vị trí lễ tân vào ngày 10 tháng 9 năm 2022 tại số 89 Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tôi hy vọng rằng mình đã thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn. Tôi đã được cho biết rằng kết quả của buổi phỏng vấn sẽ được thông báo vào ngày 13 tháng 9 năm 2022. Tuy nhiên, tôi đã không nhận được bất kỳ phản hồi nào cho tới thời điểm này.

    Tôi đang mong đợi cho một kết quả tốt. Nếu như nó là một tin xấu, thì quý công ty có thể chỉ ra cho tôi những lỗi sai và hạn chế để tôi có thể cải thiện thêm kỹ năng và hiểu biết của bản thân trong tương lai được chứ?

    Cảm ơn quý công ty vì đã đọc thư.

    Nguyễn Ngọc Anh.)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Mail Xin Việc Và Gửi Email Cho Nhà Tuyển Dụng Phù Hợp Nhất 2022
  • Gửi Mail Cho Nhà Tuyển Dụng Như Nào Cho Đúng?
  • Bài Thi Aptis Là Gì? Cấu Trúc Và Cách Tính Điểm Của Bài Thi Aptis
  • Cấu Trúc Của Bài Thi Aptis
  • Làm Thế Nào Để Cải Thiện Bài Thi Viết Aptis?
  • Cách Viết Thư Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Tạo Thiện Cảm Và Ấn Tượng Ntd

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả Nhất
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Đảm Bảo Được Trả Lời
  • Gợi Ý Bạn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả
  • Cách Thăm Dò Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo Cho Ứng Viên
  • Có nên viết thư hỏi kết quả phỏng vấn hay không?

    Việc sau khi tham gia phỏng vấn nhưng không nhận được phản hồi từ phía nhà tuyển dụng là điều diễn ra thường xuyên với các ứng viên. Việc này khiến các ứng viên chờ đợi trong vô vọng mà không biết liệu rằng kết quả của mình ra sao, mình có được nhận vào làm hay không? Từ tâm lý đó nhiều người băn khoăn rằng có nên hỏi kết quả phỏng vấn hay có nên viết mail hỏi kết quả hay không?

    Câu trả lời của chúng tôi là: bạn NÊN viết thư hỏi kết quả phỏng vấn của mình. Bởi lỡ trong trường hợp vô tình phía nhà tuyển dụng gửi thư trúng tuyển sai địa chỉ email. Vậy nên, hãy tự tạo thêm cơ hội cho mình thay vì cứ ngồi im chờ đợi trong vô vọng.

    ►►►THAM KHẢO THÊM 100+ mẫu Cover letter Tiếng Việt mới nhất, gây ấn tượng nhất với NTD giúp bạn 100% thành công tìm kiếm những vị trí khiến nhiều người “THÈM KHÁT” như sales manager, IT support manager, …

    Cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh

    Để liên lạc với nhà tuyển dụng một cách nhanh chóng, thuận tiện, thì cách đơn giản, tránh làm phiền họ nhất chính là gửi email. Nhưng để có thể tạo một mẫu thư hỏi thăm kết quả phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng có thiện cảm, lại có khả năng nhận phản hồi cao thì nhất định cần phải quan tâm đến nhiều yếu tố.

    ►►► CẬP NHẬT THÊM những kinh nghiệm phỏng vấn mới nhất để chinh phục nhà tuyển dụng khó tính và đánh gục hàng ngàn các ứng viên “NẶNG KÍ” khác!

      Bước 1: Đặt tiêu đề thư hỏi kết quả phỏng vấn

    Với một email đúng tiêu chuẩn thì chắc chắn không thể thiếu tiêu đề thư. Tiêu đề thư là nội dung đầu tiên khi nhìn vào email mà nhà tuyển dụng thấy được.

    Bạn nên đặt tiêu đề thư đúng với mục đích chính, ngắn gọn, đúng trọng tâm như: phỏng vấn…

      Bước 2: Nội dung cách hỏi kết quả phỏng vấn

    Hãy giữ nội dung thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh một cách đơn giản, dễ hiểu. Hãy thể hiện bạn mong muốn nhận được phản hồi từ phía nhà tuyển dụng ra sao? Cụ thể bạn cần:

    + Lời chào hỏi người phỏng vấn bạn bằng tên họ (nếu biết)

    Ví dụ: Dear Mr/Mrs….. Trong trường hợp không biết tên người phỏng vấn bạn có thể thay thế bằng tên công ty như: Dear Hiring Manger Of [TÊN CÔNG TY]

    + Hãy cảm ơn họ khi nhận được lời mời phỏng vấn, dành thời gian phỏng vấn bạn như sau: “Thank you for taking the time to meet with me on …

    + Đề cập đến vị trí bạn phỏng vấn, ngày/giờ bạn tham gia phỏng vấn. Đồng thời trình bày cả tên những người tham gia phỏng vấn bạn.

    + Hãy khẳng định rằng bạn vẫn luôn chờ đợi kết quả và mong muốn trở thành một phần của công ty. Bạn đang mong muốn nhận được phản hỏi của phía họ.

    + Cuối cùng bạn yêu cầu họ có thể cập nhật kết quả sớm nhất giúp bạn. Cho họ thấy rằng bạn muốn nhận được phản hồi từ họ dù kết quả đánh giá có ra sao?

      Bước 3: Lời cảm ơn và kết thư hỏi kết quả phỏng vấn tiếng anh

    Kết thư bạn nên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng khi họ đã dành thời gian đọc email và phản hồi lại bạn. Cuối thư bạn hãy để lại tên của mình như cách bạn viết một bức thư thông thường vậy.

    Ví dụ cụ thể cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng anh cho bạn:

    Subject: Asking for result of Content Marketing interview

    Dear Mr Dao Ba Hung – Hiring Manager of An Khanh Company,

    I was interviewed for Content Marketing position in your company on 5th January 2022. I thank you for the opportunity given to me. I have been told that the result of interview would be conveyed by 10th January 2022. However, It has been two weeks from the date of interview, I have not received any feedbacks from your company, so I am wondering what happened to your company that makes you delay in sending me the status of interview.

    I believe my performance well during this interview. Hence, I was waiting for a positive feedback. If it’s negative, will you send me my mistakes and shortcomings? That helps me improve my skills and knowledge for my future job opportunities.

    I would wait for another 5 days to hear from you. Thereafter, I will look for other opportunities in other companies.

    Những lưu ý trong cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn

    Khi tiến hành viết thư hỏi kết quả phỏng vấn từ nhà tuyển dụng, bạn tuyệt đối cần lưu ý những vấn đề sau:

    • Đầy đủ thông tin họ tên, vị trí ứng tuyển, thời gian tham gia phỏng vấn ở phần đầu thư
    • Nội dung thư ngắn gọn, đúng trọng tâm
    • Lời lẽ, ngôn từ sử dụng nhẹ nhàng, lịch sự, tích cực
    • Tránh đưa những câu hỏi vào trong thư
    • Không nên quên lời cảm ơn cuối thư
    • Thư nhất định phải có đầy đủ tiêu đề
    • Dù gửi cho bất kì ai cũng cần phải thư gửi đàng hoàng
    • Kiên nhẫn chờ đợi phản hồi, tránh thúc giục nhà tuyển dụng quá nhiều lần

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Thư Cho Mẹ Hay Và Tình Cảm Nhất
  • Hẹn Gặp Khách Hàng Và Đối Tác
  • Cách Viết Thư Đặt Hàng Bằng Tiếng Anh Chuẩn Nhất
  • Trả Lời Thư Mời Phỏng Vấn Bằng Tiếng Anh Ấn Tượng Nhất
  • Cách Trả Lời Email Phỏng Vấn Thông Minh Và Ấn Tượng
  • Gợi Ý Bạn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Thăm Dò Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo Cho Ứng Viên
  • Hướng Dẫn Cách Viết Thư Từ Chối Hợp Tác Kinh Doanh Mát Lòng Đôi Bên
  • Mẫu Thư Đề Nghị Hợp Tác Bằng Tiếng Anh
  • Tổng Hợp Kiến Thức Ielts Writing General Task 1
  • Tổng Quan Về Letters Ielts Writing Task 1
  • Không phải công ty nào cũng có đủ thời gian để viết mail gửi đến tất cả các ứng viên mà thường họ chỉ thông báo cho những bạn trúng tuyển. Vậy nếu bạn là một trong số những ứng viên không nhận được bất kỳ mail thông báo nào thì phải làm thế nào? Lúc này, việc chủ động hỏi vừa giúp bạn biết được kết quả buổi phỏng vấn vừa để lại ấn tượng tốt trong nhà tuyển dụng. Bài viết này sẽ gợi ý bạn cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

    Khi nào nên hỏi kết quả phỏng vấn?

    Theo cảm nhận của mình thì bạn đã có được một buổi phỏng vấn thành công, khi nhận được những lời khen ngợi, đánh giá cao từ nhà tuyển dụng cũng như hứa hẹn sẽ liên lạc thông báo kết quả. Thế nhưng, đã rất lâu kể từ ngày đó, bạn vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào. Vậy thì lúc này, bạn nên liên hệ đến nhà tuyển dụng để hỏi kết quả phỏng vấn của bản thân.

    Thời gian lý tưởng nhất để hỏi nên là sau một ngày có kết quả phỏng vấn hoặc ngày hẹn trả kết quả từ nhà tuyển dụng. Nếu bạn không biết ngày nào sẽ có kết quả thì nên cách ngày diễn ra phỏng vấn từ 2 – 3 tuần. Bởi vì trong khoảng thời gian này, nhà tuyển dụng cần có thời gian xem xét và đưa ra quyết định của mình.

    Có khá nhiều cách khác nhau để hỏi thăm kết quả phỏng vấn như điện thoại, gửi mail, đến trực tiếp,…. Tuy nhiên, gửi mail là cách được nhiều người lựa chọn cũng như không gây phiền hà công ty.

    Cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn hiệu quả?

    Viết mail như thế nào để nhà tuyển dụng trả lời cũng là điều bạn cần quan tâm. Một bức thư với đầy đủ cấu trúc, câu chữ chuẩn mực, chuyên nghiệp và nội dung phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận được kết quả mà mình mong muốn.

    Tiêu đề là phần đầu tiên của mail giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được sơ lược nội dung, từ đó không bỏ qua hay xóa chúng đi. Vì mỗi ngày, họ sẽ nhận nhiều mail khác nhau và dựa vào tiêu đề để xác định bức thư đó có quan trọng hay không. Tiêu đề phù hợp nên có nội dung chính của bức thư, họ tên, thông tin ngày phỏng vấn (mã tham chiếu, thời gian). Tên tiêu đề càng chi tiết càng giúp họ dễ dàng tìm kiếm thông tin cho bạn, từ đó nhanh chóng phản hồi thư cho bạn hơn.

    Ví dụ: Thư hỏi kết quả phỏng vấn_Phan Thị Thanh_Vị trí nhân viên Marketing_Ngày 12/12/2019

    Tiếp đến là nội dung bức thư của bạn. Trong bức thư cần có đủ bố cục 3 phần: Chào hỏi – Nội dung chính – Lời kết.

    Nếu như ở phần đầu, bạn nên có lời chào đến công ty hoặc người trực tiếp nhận mail cũng như lời giới thiệu sơ về bạn. Lời chào cần thể hiện được thái độ lịch sự và câu văn ngắn ngọn vừa đủ. Ví dụ như Kính gửi… Tôi tên là… Xin gửi lời chào đến công ty/anh/chị…

    Tiếp đến, bạn có thể đi ngay vào mục đích chính mà bạn gửi thư. Mặc dù nó đã được viết ở phần tiêu đề, nhưng bạn cần lặp lại một lần nữa. Sau phần này là những câu văn thể hiện sự quan tâm của bạn dành cho vị trí này cũng như mong muốn nhận được phản hồi trong thời gian ngắn nhất.

    Cuối cùng, hãy kết thúc bức như bằng một lời chào, lời cảm ơn dành cho nhà tuyển dụng cũng như để lại chữ ký của bạn.

    Sau khi đã soạn thảo xong bức thư, bạn nên đọc đi đọc lại thật kỹ nhằm đảm bảo câu văn, từ ngữ sử dụng đã phù hợp, đồng thời đảm bảo không còn xuất hiện bất kỳ lỗi chính tả nào. Nếu có thể, hãy tạo chữ ký cho mail của bạn, điều này vừa khiến bức thư trông chuyên nghiệp cũng như đây là cách bạn để lại thông tin để nếu cần, nhà tuyển dụng có thể liên lạc đến bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Đảm Bảo Được Trả Lời
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả Nhất
  • Hướng Dẫn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo
  • Cách Viết Thư Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Tạo Thiện Cảm Và Ấn Tượng Ntd
  • Cách Viết Thư Cho Mẹ Hay Và Tình Cảm Nhất
  • Hướng Dẫn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả Nhất
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Đảm Bảo Được Trả Lời
  • Gợi Ý Bạn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả
  • Cách Thăm Dò Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo Cho Ứng Viên
  • Hướng Dẫn Cách Viết Thư Từ Chối Hợp Tác Kinh Doanh Mát Lòng Đôi Bên
  • Thông thường, sau mỗi buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ hẹn bạn sau một khoảng thời gian sẽ thông báo kết quả cho bạn biết. Nhưng qua thời gian hẹn mà bạn chưa thấy có thông báo kết quả thì bạn có thể viết một mail gửi công ty đó để hỏi về kết quả phỏng vấn của bạn. Tuy nhiên, để viết mail hỏi về kết quả phỏng vấn cũng cần có những cách và một số điều cần lưu ý.

    2. Cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn

    2.1. Cấu trúc của một email hỏi kết quả phỏng vấn

    Bạn nên viết một email có cấu trúc rõ ràng, tránh tình trạng viết email sơ sài, nội dung thiếu tính chuyên nghiệp. Cấu trúc của email này chia làm 3 phần:

    • Mở đầu: Lời chào, giới thiệu bản thân, vị trí ứng tuyển, ngày phỏng vấn

    • Thân bài: Đề cập đến ngày hẹn của công ty và kết quả phỏng vấn của bạn

    • Kết bài: Gửi lời cảm ơn và lời chào đến công ty đó

    Để viết mail hỏi kết quả phỏng vấn hiệu quả thì phần thân bài sẽ là phần quan trọng nhất. Vì phần này chính là phần bạn đưa ra những câu hỏi của mình nên cần phải viết nó một cách thật tốt. Dù đã nói ở trên tiêu đề mục đích của email này là gì nhưng sau phần mở bài giới thiệu bản thân thì bạn cũng nên đề cập lại việc bạn viết mail này để làm gì. Hãy nhấn mạnh một chút đến vấn đề thời gian, đã sau bao nhiêu ngày từ ngày phỏng vấn và sau bao nhiêu ngày được hẹn thì bạn vẫn chưa nhận được kết quả phỏng vấn. Sau đó hãy nói thêm về việc bạn đang mong chờ tin tốt lành của nhà tuyển dụng như thế nào cũng như sự nhiệt huyết và mong muốn được làm ở vị trí này ra sao.

    Nếu bạn chỉ viết một đến hai câu rằng đã qua ngày hẹn nhưng bạn chưa nhận được kết quả thì bạn cho nhà tuyển dụng thấy được sự hào hứng với công việc của họ sẽ tốt hơn rất nhiều. Đồng thời, qua một bức thư hỏi kết quả phỏng vấn thì doanh nghiệp cũng sẽ đánh giá được trình độ và sự chuyên nghiệp của bạn.

    Ví dụ bạn có thể viết: ” Kể từ 2 tuần sau ngày phỏng vấn, tôi vẫn chưa nhận được kết quả phỏng vấn của công ty…”. Tiếp theo là một vài câu nói cho nhà tuyển dụng thấy được sự nhiệt huyết của bạn trong công việc như ” Với khả năng và kinh nghiệm của bản thân đã tích lũy được sau nhiều năm làm việc, tôi thấy mình đủ khả năng và mong muốn được làm ở quý công ty…”. Đó chính là hai ví dụ cũng như chút ý tưởng cho phần thân bài, bạn có thể dựa vào đó và viết cho mình một bức thư hoàn chỉnh.

    Thời gian để viết mail nên rơi vào khoảng 4 – 5 ngày sau khi phỏng vấn. Đây là thời điểm phù hợp để nhắc nhở các HR thông báo kết quả lại cho bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Thư Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Tạo Thiện Cảm Và Ấn Tượng Ntd
  • Cách Viết Thư Cho Mẹ Hay Và Tình Cảm Nhất
  • Hẹn Gặp Khách Hàng Và Đối Tác
  • Cách Viết Thư Đặt Hàng Bằng Tiếng Anh Chuẩn Nhất
  • Trả Lời Thư Mời Phỏng Vấn Bằng Tiếng Anh Ấn Tượng Nhất
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Đảm Bảo Được Trả Lời

    --- Bài mới hơn ---

  • Gợi Ý Bạn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả
  • Cách Thăm Dò Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo Cho Ứng Viên
  • Hướng Dẫn Cách Viết Thư Từ Chối Hợp Tác Kinh Doanh Mát Lòng Đôi Bên
  • Mẫu Thư Đề Nghị Hợp Tác Bằng Tiếng Anh
  • Tổng Hợp Kiến Thức Ielts Writing General Task 1
  • Bạn ứng tuyển đã lâu nhưng nhà tuyển dụng vẫn “bặt vô âm tín”? Khi đó, để tránh mất thời gian chờ đợi và lãng phí các cơ hội khác, bạn nên viết email hỏi kết quả. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn chi tiết về cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn đảm bảo được trả lời.

    1. Khi nào nên viết mail hỏi kết quả phỏng vấn?

    1.1. Lý do nhà tuyển dụng không phản hồi kết quả phỏng vấn

    Thông thường thời gian trả kết quả phỏng vấn sẽ rơi vào khoảng 2 tuần sau khi buổi phỏng diễn ra. Nếu sau khoảng thời gian này nhà tuyển dụng vẫn chưa hồi âm thì có thể là vì một trong số những lý do sau:

    • Bạn không trúng tuyển: Đây là trường hợp xấu nhất, có không ít nhà tuyển dụng khi loại ứng viên không đưa ra phản hồi. Tất nhiên đây không phải là điều những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp làm nhưng bạn không loại trừ khả năng này.
    • Nhà tuyển dụng có quá nhiều ứng viên và chưa xem xét đến kết quả của bạn: Điều này thường xảy ra khi bạn ứng tuyển vào các công ty lớn hoặc những nơi nhân sự thiếu người.
    • Nhà tuyển dụng đã chọn được ứng viên thích hợp nhưng vẫn muốn lưu thông tin của bạn cho đợt tuyển dụng sau.

    Bạn không nên viết mail hỏi kết quả phỏng vấn quá sớm hoặc quá muộn. Nếu viết quá sớm tức là chỉ trong khoảng một vài ngày hoặc một tuần sau phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn quá nóng vội, thiếu kiên nhẫn. Nếu viết quá muộn, một vài tháng sau khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thậm chí sẽ không còn nhớ thông tin về bạn và có thể họ thậm chí đã có đợt tuyển dụng khác. Cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn thông minh không chỉ nằm ở nội dung email mà còn nằm ở thời điểm bạn gửi mail.

    Khoảng thời gian thích hợp nhất để viết email là khoảng 2 tuần sau khi phỏng vấn. Đối với những công ty lớn, lượng ứng viên nhiều, bạn có thể cần kiên nhẫn hơn một chút, đợi khoảng 3 tuần chưa có hồi âm, bạn có thể viết mail hỏi thăm.

    2. Hướng dẫn cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn

    2.1. Tiêu đề email

    Độ dài: trong khoảng 50 ký tự kể cả khoảng trắng. Đây là chiều dài thích hợp để nhà tuyển dụng nhìn thấy đầy đủ tiêu đề của bạn. Nếu bạn không thể co ngắn tới mức 50 ký tự, hãy đảm bảo rằng những nội dung quan trọng nhất được thể hiện trong 50 ký tự đầu tiên.

    Phần tiêu đề bạn cần đảm bảo các nội dung sau: Nội dung khái quát email (ở đây là thư hỏi kết quả phỏng vấn), họ và tên, vị trí ứng tuyển, ngày giờ phỏng vấn hoặc mã ứng viên (nếu có)

    VD: Thư hỏi kết quả phỏng vấn_Nguyễn Thị A_Vị trí nhân viên Marketing_Phỏng vấn 29/09/2020

    a. Phần mở đầu

    Nhiệm vụ chính của phần này là chào hỏi, giới thiệu và nêu mục đích viết mail. Phần lời chào bạn nên thể hiện sự tôn trọng bằng các lời chào như “Kính gửi anh chị…” Phần giới thiệu bạn sẽ nêu tên, tuổi, vị trí ứng tuyển, thời gian phỏng vấn. Phần mục tiêu bạn nên đi thẳng vào vấn đề “Em viết email này mong muốn hỏi anh chị về kết quả vòng phỏng vấn của mình”

    b. Phần thân thư

    Phần thân thư là phần nội dung chính, bạn cần lặp lại mục đích, câu hỏi, thắc mắc của bản thân đồng thời thể hiện nhiệt huyết và mong muốn được cống hiến và làm việc tại vị trí ứng tuyển. Tuy nhiên, bạn không nên viết quá dài, mục đích chính của email vẫn là hỏi kết quả phỏng vấn nên hãy tập trung vào nội dung chính. Bạn có thể tham khảo cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn cụ thể trong ví dụ ở phần tiếp theo của bài viết.

    c. Kết thư

    Ở phần này, bạn sẽ nêu hy vọng được nhà tuyển dụng phản hồi và gửi lời cảm ơn cũng như mong muốn được hợp tác.

    • Độ dài: Bạn không nên quá dài dòng hoặc quá ngắn gọn chỉ nêu duy nhất câu hỏi. Độ dài thích hợp cho mail hỏi kết quả phỏng vấn là khoảng 200-300 từ. Bạn không nên viết quá 500 từ vì nhà tuyển dụng thường khá bận rộn và không muốn đọc các email quá dài dòng.
    • Không dùng icon thể hiện cảm xúc: Những icon này làm email của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và kém tôn trọng.
    • Luôn lịch sự, điềm đạm trong ngôn từ: Dù rằng bạn đang nóng lòng hay thậm chí bức xúc vì không được trả lời, hãy luôn thể hiện mình lịch sự và bình tĩnh, đừng có ngôn ngữ trách móc như “tôi đã phải đợi rất lâu” hay “vì bạn mà tôi đã bỏ qua các cơ hội ở công ty ABC…”
    • Luôn kiểm tra trước khi gửi mail: các lỗi chính tả, lỗi gõ văn bản từ việc gõ sai khoảng trắng, dấu phẩy đặt liền sau kí tự gần nhất… Bạn cần chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ nhất như vậy.
    • Đừng quên tạo chữ ký email để email thêm phần chuyên nghiệp
    • Gọi điện hỏi kết quả phỏng vấn: Email không phải cách duy nhất để hỏi kết quả phỏng vấn. Nếu bạn đã email và quá lâu chưa được phản hồi thì rất có thể email của bạn bị đưa vào phần thư spam. Hoặc trong trường hợp bạn cần gấp kết quả thì bạn hoàn toàn có thể gọi điện hỏi kết quả phỏng vấn. Tuy nhiên, cách làm này chỉ nên sử dụng trong trường hợp thực sự cần thiết vì nó khiến nhà tuyển dụng phải tiếp nhận thông tin khá bất ngờ và thường cũng chưa có câu trả lời ngay cho bạn được vì họ cũng cần tìm kiếm lại hồ sơ để hồi đáp bạn.

    Tiêu đề:

    Thư hỏi kết quả phỏng vấn_Nguyễn Thị A_Vị trí nhân viên Marketing_Phỏng vấn 29/09/2020

    Nội dung mail:

    Kính gửi anh/chị (tên nhà tuyển dụng) hoặc quý công ty X (trong trường hợp bạn không biết tên nhà tuyển dụng)

    Tên tôi là Nguyễn Thị A. Ngày 29/09/2020, tôi có tham gia buổi phỏng vấn của quý công ty cho vị trí nhân viên Sales. Sau hai tuần tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ anh/chị. Vì vậy, tôi viết email này kính mong nhận được thông tin về kết quả buổi phỏng vấn của mình.

    Sau buổi phỏng vấn, tôi nhận thấy môi trường và tính chất công việc rất phù hợp với định hướng phát triển của bản thân. Về phía mình, tôi tin rằng bản thân với nhiệt huyết và tinh thần cầu tiến cũng như những kinh nghiệm, kỹ năng của mình, tôi có thể trở thành một lựa chọn phù hợp của quý công ty. Với mong muốn được trở thành một phần của công ty, tôi hy vọng mình có thể nhận được kết quả tích cực về buổi phỏng vấn.

    Nếu anh/chị cần thêm bất cứ thông tin hoặc các loại giấy tờ, tôi rất sẵn lòng cung cấp. Tôi hy vọng có thể đồng hành cùng quý công ty. Tôi xin chân thành cảm ơn anh chị

    Trân trọng!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả Nhất
  • Hướng Dẫn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo
  • Cách Viết Thư Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Tạo Thiện Cảm Và Ấn Tượng Ntd
  • Cách Viết Thư Cho Mẹ Hay Và Tình Cảm Nhất
  • Hẹn Gặp Khách Hàng Và Đối Tác
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo Mà Vẫn Chuyên Nghiệp

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Nhất
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Khéo Léo Nhất?
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Khéo Léo Nhất
  • Cách Viết Mail Từ Chối Nhận Việc
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Phép Chuẩn, Đầy Thuyết Phục
  • Cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn?

    Cấu trúc viết email

    Tốt nhất, để tránh mắc lỗi diễn đạt lan man khó hiểu bạn nên soạn ra một dàn ý để triển khai nội dung chi tiết được cụ thể hơn, theo cấu trúc rõ ràng như sau:

    Mở đầu: Gửi lời chào, giới thiệu bản thân (họ tên, năm sinh), vị trí ứng tuyển và ngày phỏng vấn.

    Thân bài: Đề cập đến vấn đề chính về ngày hẹn trả lời kết quả phỏng vấn dành cho ứng viên và nguyên nhân vì sau bạn viết bức thư này, mong muốn của bạn là gì?

    Kết bài: Gửi lời cảm ơn và lời chào đến công ty một cách chân thành nhất.

    Viết tiêu đề email

    Viết mở bài

    Khi viết phần mở bài, bạn nên sử dụng kính ngữ cho lịch sự tạo thiện cảm tốt cho người đọc. Thay vì nói “Xin chào, Anh/ Chị….” Bạn nên viết là “Kính gửi Anh/ Chị..” sẽ có vẻ lịch sự và trang trọng hơn. Tiếp theo, bạn nên giới thiệu bản thân đầy đủ tên tuổi, vị trí ứng tuyển, ngày phỏng vấn. Đây là một việc khá đơn giản nên chỉ cần bạn viết cụ thể và cẩn thận mà thôi.

    Viết phần thân bài

    Ngoài một tiêu đề chỉn chu rõ ràng, một mở bài lịch sự thì phần quan trọng nhất trong cả email mà bạn phải tập trung để viết nhiều nhất đó chính là thân bài. Phần thân bài không nên trình bài một cách quá ngắn gọn hay đi thẳng vào vấn để chính trực tiếp, cụ thể bạn nên viết “Em xin chân thành cảm ơn, quý công ty đã tạo cơ hội cho em có thể tham gia buổi phỏng vấn vào ngày… tháng…năm 2022. Xin thưa Anh/ Chị kể từ 2 tuần sau ngày phỏng vấn, đến thời điểm hiện tại em vẫn chưa nhận được thông báo phản hồi kết quả từ Quý Công Ty…”

    Đây là cách dẫn dắt giúp bạn bắt đầu nội dung chính một tạo nên thiện cảm tốt với người đọc. Tuy nhiên, sau khi trình bày nội dung chính về kết quả phỏng vấn bạn cũng đừng vội kết thúc email sớm, hãy thể hiện thêm những mong muốn của bản thân về vị trí công việc đó, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được sự nhiệt huyết của bạn với công việc này là rất lớn. Điều này, sẽ giúp bạn nhận được sự đánh giá tinh thần cao từ nhà tuyển dụng.

    Cụ thể bạn có nên viết: ” Trong khoảng thời gian chờ đợi kết quả phỏng vấn của công ty, Em đã nghiên cứu về thông tin cũng như cách hoạt động của công ty trong thời gian gần đây. Với khả năng và kinh nghiệm làm việc, Em nghĩ bản thân có đầy đủ năng lực và nhiệt huyết để đóng góp cho sự phát triển của công ty trong thời gian sắp tới …” Đây là hai ví dụ, cho phần thân bài email của bạn trở nên hoàn chỉnh hơn, bạn có thể tham khảo và viết theo lời văn của bản thân phù hợp nhất.

    Phần kết bài

    Phần kết dĩ nhiên bạn không thể thiếu đi lời cảm ơn chân thành gửi đến nhà tuyển dụng, kèm theo đó là lời chúc sức khỏe và mong muốn được gặp lại họ tại nơi làm việc một cách sớm nhất. Bạn cũng có thể để lại thông tin cá nhân bên dưới để công ty dễ dàng liên hệ, phòng trường hợp hồ sơ của bạn bị thất lạc dẫn đến việc phản hồi chậm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Chuyên Nghiệp Nhất
  • Cách Viết Mail Xin Việc Và Gửi Email Cho Nhà Tuyển Dụng Phù Hợp Nhất 2022
  • Gửi Mail Cho Nhà Tuyển Dụng Như Nào Cho Đúng?
  • Bài Thi Aptis Là Gì? Cấu Trúc Và Cách Tính Điểm Của Bài Thi Aptis
  • Cấu Trúc Của Bài Thi Aptis
  • Cách Viết Thư Từ Chối Phỏng Vấn

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Thư Từ Chối Ứng Viên Chuyên Nghiệp, Tinh Tế
  • Thư Từ Chối Phỏng Vấn Lịch Sự, Tạo Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng
  • Cách Viết Thư Từ Chối Phỏng Vấn Tạo Ấn Tượng
  • Cách Từ Chối Phỏng Vấn Khéo Không Mất Lòng Nhà Tuyển Dụng
  • Hướng Dẫn Cách Viết Thư Tay Bằng Tiếng Hàn
  • Có rất nhiều lý do để bạn không đi đến cuộc phỏng vấn; và cho dù là vì bất cứ lý do gì thì bạn cũng nên viết thư từ chối phỏng vấn. Điều này không những để lại cho nhà tuyển dụng ấn tượng đẹp về sự khéo léo và chuyên nghiệp của bạn mà còn giúp bạn tạo dựng nên những mối quan hệ tốt đẹp sau này.

    Vậy nên viết 1 bức thư từ chối phỏng vấn như thế nào? Một email từ chối phỏng vấn chuyên nghiệp cần có 3 yếu tố sau:

    • Thời gian: Thời gian của nhà tuyển dụng là vàng là bạc. Vì vậy, nếu quyết định không đến buổi phỏng vấn, bạn nên viết thư từ chối trong vòng 24 giờ kể từ lúc nhận được thư mời của phòng nhân sự.
    • Nội dung đầy đủ và ngắn gọn: đừng nên trình bày dài dòng lê thê mà hãy đi thẳng vào mục đích của bức thư từ chối phỏng vấn. Đồng thời, bạn cũng nên thể hiện sự tiếc nuối của mình khi không được hợp tác với công ty và xin giữ thông tin liên hệ khi có nhu cầu.
    • Đề cử ứng viên khác: nếu có thể hãy giới thiệu 1 người quen (đáp ứng đủ yêu cầu và đang tìm việc) thay thế vào vị trí của mình. Điều này giúp bạn xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với nhà tuyển dụng.

    Kính gửi (Tên người nhận)

    Em rất vui vì nhận được lời mời phỏng vấn của công ty tại vị trí… Tuy nhiên, em rất tiếc vì không thể tham gia buổi phỏng vấn vào ngày/ tháng/ năm vì (Nêu lý do cụ thể, ngắn gọn).

    Với yêu cầu công việc này, em thấy (Tên người bạn sẽ giới thiệu) rất phù hợp với vị trí này. Anh/ Chị có thể liên hệ với (Tên ứng viên bạn giới thiệu) thông qua (Email/ Số điện thoại) để có thể trao đổi rõ hơn.

    Hy vọng em sẽ được hợp tác với Anh/Chị trong tương lai nếu có cơ hội ở lần khác.

    Một lần nữa, cảm ơn Anh/Chị vì lời mời phỏng vấn.

    Trân trọng!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Thư Từ Chối Phỏng Vấn Kheo Léo Không Mất Lòng
  • Cách Từ Chối Công Việc Khéo Léo Và Mẫu Thư Từ Chối Với Nhà Tuyển Dụng
  • Xin Visa Đi Nhật Bản Có Cần Thư Mời Không?
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Về Việc Xin Visa Ngắn Hạn Thăm Người Thân Ở Nhật (親族訪問)
  • Cách Điền Giấy Bảo Lãnh Và Giấy Lý Do Mời
  • Cách Viết Thư Mời Phỏng Vấn Ấn Tượng

    --- Bài mới hơn ---

  • Thư Mời Phỏng Vấn Và 5 Cái Note Nhà Tuyển Dụng Cần Nhớ
  • Cách Trả Lời Email Mời Phỏng Vấn Bằng Tiếng Anh
  • Cách Tạo Giấy Mời Hàng Loạt Trong Word
  • Cách Trộn Thư (Mail Merge) Trong Để Soạn Thư Hàng Loại Trong Word Nhanh Chóng
  • Cách Viết Thư Mời Sự Kiện Tất Niên Hay Nhất 2022
  • Sau quá trình sàng lọc danh sách ứng viên phù hợp, nhà tuyển dụng sẽ gửi thư mời phỏng vấn. Dù không gặp mặt, không nói chuyện trực tiếp nhưng những dòng thư mời phỏng vấn chính là dấu ấn đầu tiên của ứng viên đối với nhà tuyển dụng. Do vậy, cách viết thư mời phỏng vấn ấn tượng là điều mà các nhà tuyển dụng luôn cần chú trọng. Hôm nay, TalentBold sẽ giới thiệu đến các bạn nội dung viết thư mời phỏng vấn sao cho súc tích, chuẩn mực và hiệu quả nhất.

    I. Hình thức thư mời phỏng vấn được sử dụng nhiều nhất

    Chúng ta cần nhận ra rằng thời đại ngày nay, không chỉ ứng viên cần doanh nghiệp, mà doanh nghiệp cũng rất cần những ứng viên tài năng. Vì vậy, một thư mời phỏng vấn ấn tượng luôn mang lại sự phấn khích và quyết tâm chinh phục vị trí tuyển dụng của ứng viên.

    So với việc thông báo bằng miệng, gọi điện thoại hay thậm chí bằng thư gửi chuyển phát nhanh, phương thức gửi thư qua email luôn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội:

    II. Chi tiết nội dung thư mời phỏng vấn ấn tượng

    Thư mời phỏng vấn quá sơ sài khiến ứng viên phải đặt nhiều câu hỏi bổ sung thông tin cho thấy một nhà tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp, không coi trọng ứng viên. Ngược lại, một thư mời quá dài với câu văn lê thê lại làm ứng viên mệt mỏi khi sàng lọc thông tin.

    1. Tiêu đề email nêu rõ nội dung

    Đầu tiên, tiêu đề email cần súc tích, nêu rõ nội dung chính mà doanh nghiệp bạn muốn gửi đến ứng viên, ví dụ: ” Thư mời phỏng vấn – vị trí : Nhân viên tuyển dụng”

    Nội dung gọn gàng, thông tin cốt lõi đảm bảo ứng viên không bỏ sót email của bạn, đồng thời ứng viên nhận định rõ tính chất quan trọng của email và phản hồi sớm nhất.

    2. Nêu rõ vị trí mời phỏng vấn

    Trong dòng đầu của nội dung email, bạn nên nhắc lại tên công ty của mình và vị trí mà ứng viên được mời phỏng vấn. Bởi lẽ, một doanh nghiệp có thể tuyển dụng nhiều vị trí cùng lúc, và ứng viên có thể nộp hồ sơ cho nhiều vị trí.

    Nêu rõ vị trí mời phỏng vấn trong thư sẽ giúp ứng viên biết được mình nên chuẩn bị những nội dung gì cho kỳ phỏng vấn.

    3. Cách thức phỏng vấn ứng viên

    Hiện nay, nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, các cuộc phỏng vấn tuyển dụng áp dụng nhiều cách thức trao đổi khác nhau, chẳng hạn:

    • Phỏng vấn qua điện thoại

    • Phỏng vấn trực tiếp tại văn phòng công ty

    • Phỏng vấn từ xa thông qua phần mềm tuyển dụng chuyên nghiệp

    • Phỏng vấn theo nhóm ứng viên

    • Phỏng vấn qua bài kiểm tra …

    Bạn sử dụng cách thức phỏng vấn nào thì nên ghi rõ trong thư mời phỏng vấn để ứng viên không bị bất ngờ hoặc phải chuẩn bị quá nhiều nội dung để ứng phó với mọi cách phỏng vấn.

    4. Thông tin về địa điểm phỏng vấn

    Nếu phỏng vấn trực tiếp : ghi rõ địa chỉ văn phòng công ty, chụp hình bản đồ hoặc hình hướng dẫn đường đi càng tốt.

    Nếu phỏng vấn trực tuyến hoặc qua điện thoại : ghi rõ số điện thoại, mã truy cập link trực tuyến …

    5. Thời gian phỏng vấn

    Thời gian phỏng vấn rất quan trọng, đây là thông tin để ứng viên xem xét, sắp xếp thời gian làm việc hoặc công việc thường ngày để đến tham gia kỳ phỏng vấn.

    Nếu không theo đề xuất thời gian của nhà tuyển dụng được, họ sẽ sớm phản hồi lại, nhờ vậy, bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp có thể chủ động điều chỉnh sớm, không lo mất ứng viên tài năng, cũng không làm ảnh hưởng kế hoạch tuyển dụng.

    6. Sơ bộ chi tiết cuộc phỏng vấn

    Nêu rõ :

    • Tầng mấy, phòng số mấy để ứng viên thuận lợi tìm kiếm.

    • Người liên hệ khi đến văn phòng công ty

    • Người trực tiếp phỏng vấn ứng viên (nếu có thể)

    7. Chữ ký email mời phỏng vấn

    Một thư mời phỏng vấn chuyên nghiệp qua email cần có một chữ ký email với đầy đủ thông tin : người gửi thư, chức danh người gửi thư, tên công ty, logo công ty, địa chỉ văn phòng công ty, điện thoại liên lạc người gửi thư, số fax, website…

    8. Hướng dẫn công tác chuẩn bị cho ứng viên

    Nội dung thư mời phỏng vấn hướng dẫn công tác chuẩn bị cho ứng viên sẽ mang lại ấn tượng mạnh mẽ về sự chân thành, hết lòng vì ứng viên của doanh nghiệp. Điều này đồng thời tạo sự an tâm cho ứng viên về văn hóa doanh nghiệp.

    • Trang phục phù hợp cho cuộc phỏng vấn

    • Phương tiện thuận lợi nhất để đến nơi phỏng vấn, ví dụ : taxi, xe bus (tuyến số mấy)

    • Những vật dụng cần thiết nên mang theo, ví dụ : chứng minh nhân dân để vào tòa nhà, bút bi để làm bài kiểm tra, áo khoác nếu khu vực thời tiết lạnh…

    • Số điện thoại người trực tiếp hướng dẫn khi đến tòa nhà công ty

    Talentbold – We bold your talents

    Hotline: 077 259 1080

    Mail: [email protected]

    Add: Tầng 10, CIT Building, Ngõ 15 Duy Tân – Cầu Giấy – Hà Nội

    Nguồn ảnh: internet

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Thư Mời Phỏng Vấn Cho Vị Trí Quản Lý
  • 10 Cách Viết Thiệp Mời Sinh Nhật Bằng Tiếng Anh
  • Cách Viết Thư Mời Trang Trọng Trong Tiếng Anh
  • Cách Viết Thư Mời Và Điều Hành Cuộc Họp
  • Mẫu Thư Mời Họp Mới Được Sử Dụng Nhiều Nhất 2022
  • Cách Thăm Dò Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo Cho Ứng Viên

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Thư Từ Chối Hợp Tác Kinh Doanh Mát Lòng Đôi Bên
  • Mẫu Thư Đề Nghị Hợp Tác Bằng Tiếng Anh
  • Tổng Hợp Kiến Thức Ielts Writing General Task 1
  • Tổng Quan Về Letters Ielts Writing Task 1
  • Cách Viết Thư Công Việc Tiếng Anh Chuẩn Như Người Bản Ngữ
  • Đa phần tâm lý thông thường của ứng viên là thụ động ngồi chờ nhà tuyển dụng (NTD) liên lạc để thông báo kết quả phỏng vấn. Tuy nhiên, việc chủ động theo dõi thông tin và thăm dò kết quả đúng cách cũng là cách cực kỳ hữu ích để tối đa hóa các tác động tích cực mà bạn đã tạo ra trong suốt quá trình phỏng vấn và giúp gia tăng cơ hội được tuyển dụng.

    Liên lạc qua email

    Gửi email cho NTD để hỏi thăm kết quả là một trong những cách làm hay. Thực hiện đúng theo thời gian phỏng vấn viên đã cho. Nếu phỏng vấn viên không nói rõ; bạn có thể gửi email trong vòng 7 – 10 ngày sau buổi gặp mặt. Nếu bạn không nhận được phản hồi 7 ngày sau khi gửi email; hãy thực hiện một cuộc gọi để làm rõ kết quả phỏng vấn.

    Ứng viên nên gửi email cho người đã phỏng vấn bạn. Bắt đầu email với kính ngữ và tên của phỏng vấn viên, ví dụ như: “Dear Mr. Danny”. Hãy ghi rõ tên họ; ngày phỏng vấn của bạn; và vị trí mà bạn đã ứng tuyển nhằm giúp người nhận email nhanh chóng hình dung về bạn. Sau đó hỏi về tình trạng của vị trí tuyển dụng. Thể hiện sự quan tâm và nhiệt huyết với vị trí đó. Kết thúc email bằng các cụm từ tương tự như: “Trân trọng”.

    Liên lạc qua điện thoại

    Ứng viên nên đợi khoảng 7-10 ngày sau khi phỏng vấn rồi gọi cho NTD. Còn nếu NTD hẹn bạn thời hạn ngắn hơn thì cũng hãy đợi đến một ngày sau mốc thời gian đó mới thực hiện cuộc gọi. Ví dụ: Nhà tuyển dụng nói rằng họ sẽ đưa ra quyết định tuyển dụng vào ngày 22 của tháng; hãy đợi đến ngày 23 rồi gọi. Nếu bạn gọi vào đúng ngày NTD dự kiến ra quyết định, nhiều khả năng bạn sẽ làm phiền họ.

    Khi đã kết nối qua điện thoại, ứng viên nên giới thiệu bản thân; đã tham gia phỏng vấn ngay nào; vị trí nào; sau đó hỏi xem NTD có thể dành chút thời gian để nói chuyện với bạn vài phút không. Khi này bạn nên hỏi xem công ty đã ra quyết định tuyển dụng cho vị trí đó chưa.

    Nếu chưa có kết quả, hãy giải thích rằng bạn vẫn luôn quan tâm đến vị trí này; và liệu bạn có đang còn được xem xét không. Nếu bạn may mắn nằm trong nhóm tiềm năng; hãy lịch sự hỏi họ dự kiến khi nào sẽ quyết định. Nếu họ đưa ra một ngày hẹn hoặc bảo rằng chưa biết; hãy xin phép được gọi lại một; hoặc hai ngày sau thời gian dự kiến hoặc trong vòng một tuần sau. Cảm ơn NTD đã dành thời gian để nhận cuộc gọi và chia sẻ thông tin.

    Nếu không gặp được người cần gặp; hãy cố gắng nhờ người nhận cuộc gọi hỏi giúp bạn xem khi nào thì phỏng vấn viên sẽ có thời gian rỗi để dành cho bạn một cuộc gọi ngắn vài phút.

    Viết thư cảm ơn sau khi phỏng vấn

    Ứng viên nên viết và gửi đi những lời cảm ơn tới NTD. Đây là một cách rất khéo léo thúc đẩy người phỏng vấn đưa ra quyết định về công việc mà bạn quan tâm.

    Thông thường sẽ có hai phong cách viết thư cảm ơn. Mỗi loại có những định dạng và trình bày thông tin khác biệt nhằm mang về các hiệu quả khác nhau:

    – Kiểu thư cảm ơn thứ hai sẽ có hiệu quả với những người tự nhận thức; muốn tìm hiểu càng nhiều càng tốt về bản thân. Họ mong muốn gửi đi một lá thư tinh tế nhấn mạnh về những phản hồi và nguyện vọng cập nhật tình trạng công việc. Nội dung đại loại có thể được trình bày như: Tôi muốn gửi lời cảm ơn một lần nữa vì bạn đã kiên nhẫn dành thời gian và cân nhắc hồ sơ của tôi – tôi biết rằng có rất nhiều ứng viên khác ứng tuyển vào vị trí này. Tôi xin phép được hỏi về phản hồi chính thức về biểu hiện cũng như mức độ phù hợp của tôi trong vị trí dự tuyển.

    Để lời hỏi thăm đạt hiệu quả tốt nhất, ứng viên nên tránh các sai lầm sau:

    Liên lạc với NTD quá nhiều

    Một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất mà ứng viên thường mắc phải là liên lạc quá nhiều với NTD. Dồn dập, hối thúc; giao tiếp khinh suất, thiếu tế nhị trong hỏi thăm kết quả có thể khiến sự nhiệt tình của bạn bị NTD đánh giá thấp; thậm chí phản tác dụng bởi bạn đang làm phiền NTD hoặc thiếu tôn trọng họ.

    Trước khi rời khỏi cuộc phỏng vấn, hãy hỏi NTD rằng bạn sẽ chờ khoảng bao nhiêu lâu để được liên lạc lại hoặc công ty thường đăng tải thông tin cho ứng viên theo hình thức nào: số điện thoại; email; trang web,… Nếu sau khoảng thời gian dự kiến, hãy tự đánh giá lại xem bạn có lỡ phạm phải sai lầm đáng tiếc nào trong buổi phỏng vấn dẫn đến việc NTD im lặng với bạn hay không. Tuy nhiên; dù có hay không, bạn vẫn có thể hỏi thăm lại kết quả phỏng vấn để biết chính xác thay vì ngồi đoán già đoán non nhưng chỉ nên liên hệ với NTD một lần một tuần để thể hiện sự quan tâm một cách chuyên nghiệp.

    Tự nhiên quá đến mức xuề xòa, suồng sã và cẩu thả

    Cũng như việc chuẩn bị trang phục khi đi phỏng vấn, hãy giữ phong thái phù hợp và chuyên nghiệp nhất có thể trong quá trình trao đổi sau phỏng vấn với nhà tuyển dụng, dù là nói hay viết. Câu cú, ngôn từ bạn dùng không cần phải quá trau chuốt hàn lâm, văn vẻ khách sáo; tuy nhiên, những thể hiện của bạn trong giai đoạn này sẽ cho NTD tiềm năng nhận ra tư chất và phong cách cá nhân của bạn – điều quan trọng tác động ít nhiều đến việc bạn có được tuyển dụng hay không.

    Thực hiện theo cách tiêu cực

    Ứng viên tuyệt đối không để lại những tin nhắn thoại hay những email mang nội dung tuyệt vọng, ai oán hoặc bức xúc cho nhà tuyển dụng, chẳng hạn như: “Tôi có cảm giác rằng cuộc phỏng vấn của chúng ta rất tốt đẹp. Vậy tại sao tôi chẳng nhận được chút tin tức nào hết?”

    Phàn nàn hoặc nói những điều tiêu cực về các NTD với phỏng vấn viên có thể khiến bạn bị hiểu lầm; và cái giá phải trả là lỡ mất công việc yêu thích. Nên tập trung vào những mặt tích cực nhất về kỹ năng; kinh nghiệm của mình; và làm nổi bật nó trong mắt NTD. Đảm bảo là bạn đã nhấn mạnh nó trong suốt quá trình theo dõi thông tin. Hãy nhớ kỹ rằng bạn phải chia sẻ đầy đủ thông tin nhưng cần súc tích, ngắn gọn.

    Để hỏi thăm kết quả phỏng vấn cần nhiều sự khéo léo. Bạn muốn chứng minh mình thực sự quan tâm đến công việc này; nhưng không bao giờ muốn lộ ra vẻ tuyệt vọng hay làm phiền nhà tuyển dụng. Nếu lần liên lạc đầu tiên chưa mang lại kết quả, hãy luyện tính kiên nhẫn chờ đợi. Quá trình từ lúc bắt tay vào làm CV tìm việc cho đến khi soạn lời cảm ơn NTD sau phỏng vấn là chặng đường dài, có thể gây nên sự căng thẳng và không hề dễ chịu ngay cả với những ứng viên kiên cường nhất. Tuy nhiên, tất cả mọi nỗ lực và cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng khi bạn sở hữu trong tay offer làm việc chính thức từ công ty mà mình hằng mong ước.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gợi Ý Bạn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Đảm Bảo Được Trả Lời
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Hiệu Quả Nhất
  • Hướng Dẫn Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo
  • Cách Viết Thư Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Tạo Thiện Cảm Và Ấn Tượng Ntd
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100