Top 11 # Xem Nhiều Nhất Cách Viết Thư Formal Mới Nhất 5/2023 # Top Like | Hanoisoundstuff.com

Cách Viết Thư Formal Trong Ielts Writing Task 1 General Training – Phần 2: Thư Xin Lỗi

Thư xin lỗi trong IELTS General Training

Cũng như các loại hình thư khác, thí sinh cũng cần cân nhắc qua 3 bước trước khi bắt tay vào viết thư formal trong IELTS Writing Task 1 General Training. Đó là: 

Bước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viết

Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thư

Bước 3: Đảm bảo trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bài

You are the manager of a restaurant that has received a letter of complaint about poor service from a member of your staff.

Write a letter of apology to the person who has complained. In your letter,

say how sorry you are that the person has had a poor experience

explain what action has been taken against the staff member

offer a free meal for four people at the restaurant as a gesture of goodwill

You should write at least 150 words.

Bước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viết thư formal trong IELTS Writing Task 1

Để phân tích đề bài, người viết cần tư đưa ra và trả lời được những câu hỏi sau đây:

Bản thân người viết đang đóng vai trò gì?

Đối tượng người nhận có thể là ai?

Vấn đề cần xin lỗi ở đây là gì?

Biện pháp xử lý là gì?

Ví dụ đối với đề bài nêu trên:

Vai trò của người viết: là một người quản lý của một nhà hàng. Do là quản lý nên bản thân người viết cần thể hiện được rằng mình nhận thức được trách nhiệm khi có một nhân viên trong phạm vi quản lý của mình không phục vụ tốt cho khách hàng. Người viết cũng cần cảm thấy tính cần thiết khi đưa ra lời xin lỗi chân thành cũng như là đề nghị một sự bồi thường nào đó cho khách hàng nhằm giữ uy tín cho công ty.

Đối tượng người nhận: đó có thể là một thực khách đã dùng bữa ở nhà hàng của người viết. Tuy nhiên, người thực khách này không hài lòng với dịch vụ ở đây nên đã cảm thấy thất vọng và có thể là giận dữ, cần được xoa dịu để tránh ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà hàng

Vấn đề cần xin lỗi: người viết cần xác định rõ vấn đề là gì để đưa ra lời xin lỗi cho chân thành và hợp lý nhất. Tuy nhiên, việc chọn vấn đề là gì cũng nên dựa vào vốn từ vựng của người viết; đó có thể là một người nhân viên nhầm lẫn trong việc vận chuyển hành lý của khách hàng hoặc đã không cẩn thận làm đổ thức ăn lên người khách. Nếu trong quá trình giải thích vấn đề mà người viết gặp khó khăn do thiếu từ vựng thì sẽ rất khó để viết được một lá thư hợp lý.

Thêm vào đó, lá thư xin lỗi này là thư phản hồi của một lá thư phàn nàn trước đó, vì thế cũng cần xác định đây là một vấn đề đủ lớn để khách hàng phàn nàn. Nói cách khác, nếu vấn đề phát sinh chỉ là một vấn đề nhỏ thì việc khách hàng viết thư phàn nàn ngày từ đầu lại trở nên là một việc vô lý, như vậy lời đề xuất bồi thường trong thư xin lỗi lại càng trở nên gượng gạo hơn.

Ví dụ, nếu nhân viên phục vụ nhầm món ăn cho khách, hoặc thậm chí đổ thức ăn lên người khách hàng, thì có thể vẫn chưa cần phải viết một lá thư phàn nàn vì có thể đó chỉ là một sự bất cẩn nhất thời mức độ nghiêm trọng của sự việc đó cũng chưa được đề cập tới. Trừ khi người nhân viên đó không có thái độ tích cực, chuyên nghiệp trong việc xử lý vấn đề hoặc việc làm của nhân viên đó có ảnh hưởng nghiêm trọng đến thực khách, khi đó việc khách hàng viết thư phàn nàn sẽ hợp lý hơn và lá thư xin lỗi này cũng trở nên ít gượng gạo hơn.

Biện pháp xử lý: Tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề xảy ra, tác giả của lá thư có biện pháp xử lý khác nhau. Ví dụ, không thể sa thải ngay nhân viên người mà đã gây nên vấn đề này ngay được, như vậy sẽ đặt người nhận thư vào một tình huống khó xử, rằng chính mình đã khiến cho người khác mất việc làm. Càng không thể chỉ xử lý bằng một hình phạt cho có, như vậy người nhận thư sẽ có cảm thấy vấn đề của mình không được coi trọng, mà chỉ được xử lý sơ sài, qua loa.

Do đó, việc tinh tế trong xử lý vấn đề cũng quan trọng khi viết thư xin lỗi trong bài viết thư formal trong IELTS General Traning. Dù vậy, đối với các thí sinh không đặt ra mục tiêu quá cao, một sự phân tích đề bài thấu đáo, tinh tế như trên không phải là yếu tố quan trọng nhất khi viết bài.

Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thư

Tính chân thành của thư: Đặt mình vào cương vị của một người quản lý có nhân viên có biểu hiện không phù hợp và khiến khách hàng phải nổi giận, người viết cần chú ý thể hiện được sự chân thành của mình khi đưa ra lời xin lỗi. Vấn đề của người nhận thư nên được thấu hiểu và việc bênh vực cho nhân viên của mình cũng nên được hạn chế.

Tính chuyên nghiệp của thư: Dù trong lời xin lỗi cần phải giữ được sự chân thành và muốn khách hàng nguôi giận, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là quá hạ thấp doanh nghiệp của mình, vì thế việc đền bù có khách hàng nên được cân nhắc ở mức độ vừa phải, hợp lý. Như đã đề cập ở trên, việc khiển trách nhân viên có lỗi cũng cần phải phù hợp, điều này đòi hỏi người viết có khả năng vận dụng ngôn ngữ của mình sao cho vừa khiến khách hàng hài lòng trong việc mình xử lý vấn đề cũng như là giữ được tính chuyên nghiệp cho công ty.

Bước 3: Đảm bảo trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bài

Say how sorry you are that the person has had a poor experience: thí sinh cần đọc hiểu kỹ yêu cầu của đề bài, “experience” trong trường hợp này không phải là kinh nghiệm. Nếu hiểu nhầm từ này thành kinh nghiệm thì có rất nhiều khả năng người viết sẽ nhầm lẫn cả câu thành “xin lỗi người nhận bởi vì người phục vụ không có kinh nghiệm” và thế là lạc đề của câu. Ở đây “experience” là trải nghiệm, và “the person” trong bài chính là người nhận thư, cho nên yêu cầu ở đây là người viết xin lỗi người nhận vì họ đã có một trải nghiệm thật tệ.

Như đã đề cập, một sự cố xảy ra trong một nhà hàng có thể xoay quanh việc bỏ sót order của khách hàng, nhầm lẫn hoặc làm đổ thức ăn, tuy nhiên nếu chỉ là những việc này thôi thì vấn đề phát sinh cũng chưa thực sự đủ lớn. Do đó, tác giả có thể vận dụng trí tưởng tượng của mình vào việc xây dựng một bối cảnh phù hợp để “hợp lý hoá” vấn đề.

My name is Sherman, the manager of India Special Restaurant located in district 5, Ho Chi Minh City. I would like to convey my most sincere apology about what happened to you on the day you paid a visit to our restaurant. It was embarrassing that one of our waiters had spilled the soup on your client, which unfortunately put you in an awkward circumstance.

Explain what action has been taken against the staff member and offer a free meal for four people at the restaurant as a gesture of goodwill

We all understand that this is our fault that our waiter had an unprofessional behavior; therefore, we have sent him back to the training department where he will receive further training until he is actually ready. One more thing, fully aware of the inconveniences caused as well as the undesirable effects that such an incident may have brought about, I am grateful if you can, once again, organize another meeting dinner where our staff members have a chance to serve you and your clients as a way to compensate for what we have done. Not only is this available for all four of you, but it will also be on the house.

I am looking forward to your response at your earliest convenience. Should you need any further information, please feel free to contact me.

Kết luận

Lịch thi thử IELTS (Paper-based) tháng này

Kinh nghiệm phòng thi rất quan trọng và thi thử là cách rất tốt để tích lũy kinh nghiệm. Đề thi IELTS tại ZIM rất sát đề thi thật, đánh giá trình độ chính xác, nhận kết quả ngay sau khi thi, và phần thưởng 1.000.000đ cho giải nhất ….

Dù không đòi hỏi phân tích biểu đồ và kỹ năng đọc hiểu, gom gọn thông tin như bài thi IELTS Writing Task 1 Academic, nhưng bài thi General Training đòi hỏi thí sinh cần có sự nhạy bén trong việc xử lý và trình bày một vấn đề dưới dạng một lá thư. Bài viết trên đã phân tích và cung cấp một bài mẫu về dạng thư xin lỗi – một dạng đề viết thư formal trong IELTS Writing Task 1, chuyên mục tiếp theo sẽ xoay quanh dạng thư cuối cùng – thư Yêu cầu.

Cách viết thư Formal trong IELTS Writing Task 1 General Training – Phần 3: Thư xin việc

Hà Anh Khoa

Tin tuyển dụng

Cách Viết Thư Formal Trong Ielts Writing Task 1 General Training – Phần 4: Thư Yêu Cầu

Tiếp tục với chuỗi bài giới thiệu về cách viết từng loại thư formal trong bài thi IELTS Writing Task 1 của IELTS General Training, bài viết lần này sẽ xoay quanh thư yêu cầu, một dạng câu hỏi cũng xuất hiện khá phổ biến trong kỳ thi. Tương tự như các loại thư khác, thư yêu cầu cũng bao gồm Phần chào hỏi, phần giới thiệu, phần nội dung chính của thư (hay còn gọi là phần thân bài) và cuối cùng là phần kết thúc.

Cũng như các loại hình thư khác, thí sinh cũng cần cân nhắc qua 3 bước trước khi bắt tay vào việc viết thư. Đó là: 

Bước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viết

Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thư

Bước 3: Đảm bảo trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bài

You stayed at a hotel recently and forgot your clothes there.

Write a letter to the hotel manager and say

When and where did you stay

Describe your clothes.

What would you like the manager to do about it?

You should write at least 150 words.

Bước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viết

Để phân tích đề bài, người viết cần trả lời được những câu hỏi sau đây

Mối quan hệ giữa người viết và người nhận thư là như thế nào

Nguyên nhân vì sao lại có sự yêu cầu này

Người nhận thư có thể làm gì để thoả mãn yêu cầu của người gửi

Ví dụ đối với đề bài nêu trên:

Mối quan hệ giữa người gửi thư và người nhận thư: người nhận thư là chủ của khách sạn và người gửi thư là khách của khách sạn đó. Từ đó suy ra người viết có thể không thực sự quen biết người nhận, hoặc nếu từng gặp qua thì mối quan hệ này cũng không quá thân thiết, cho nên việc đưa ra yêu cầu này cần giữ được một sự lịch thiệp nhất định.

Vì sao lại có sự yêu cầu này: Nguyên nhân là do tác giả của lá thứ đã để quên một ít quần áo ở khách sạn, việc để quên này có thể được giải thích rằng vào lúc đó tác giả đang trong lúc gấp rút hoặc là tác giả là người hay quên. Việc bổ sung lý do vào có thể giúp bài viết có nhiều thông tin, từ đó cũng tạo điều kiện cho người viết có nhiều cơ hội hơn thể hiện được vốn từ cũng như ngữ pháp của mình.

Người nhận thư được yêu cầu làm gì: dựa vào tình huống được nêu ra trong thư, có nhiều cách để người nhận thư hỗ trợ tác giả trong việc tìm lại quần áo. Một số giải pháp có thể được nhắc đến trong thư có thể là: người nhận sẽ gửi quần áo đó sang địa chỉ mà tác giả đề cập trong thư với chi phí gửi sẽ do tác giả thanh toán; hoặc là người nhận có thể hỗ trợ bằng cách tìm và giữ quần áo đó để tác giả sẽ quay trở về khách sạn để lấy. Do thời lượng có hạn nên thí sinh chỉ nên chọn 1 trong các giải pháp này để tiết kiệm thời gian và tránh làm ảnh hưởng đến thời lượng của IELTS Writing Task 2.

Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thư formal IELTS Writing

Tính lịch thiệp của thư: Tuy đây là thư yêu cầu, nhưng giọng văn của việc yêu cầu này cũng cần giữ tính lịch sự, khách sáo nhất định theo văn phong thư formal trong bài thi IELTS. Bởi vì đây không phải là lỗi của người nhận thư, mà là do tác giả quên, lời yêu cầu nên được đưa ra như là một sự nhờ vả, kêu gọi sự giúp đỡ. Vì thế, người viết tránh dùng giọng văn quá trịch thượng, mang tính ra lệnh hay đòi hỏi quá cao.

Bước 3: Đảm bảo trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bài

When and where did you stay: Trước hết, việc nhấn mạnh thời điểm và số phòng mà tác giả đã lưu trú ở khách sạn là một điều rất cần thiết, bởi vì theo logic thông thường, đây là thông tin cơ bản để nhân viên khách sạn phân biệt tác giả với những người khách khác. Việc cung cấp thông tin này nên đi kèm với lời trình bày của tác giả về việc đồ đạc của mình bị bỏ quên trong chính căn phòng đó, cùng với hi vọng lễ tân hoặc nhân viên dọn phòng sẽ chú ý. Những nội dung này có thể sẽ cần 2-3 câu để truyền tải một cách trọn vẹn, nên thân bài đầu tiên của lá thư chỉ nên giải quyết một yêu cầu này của đề bài.

My name is Jack Sherman. I am writing this letter in the hope that you can do me a favor. From 01 to 03 December, I had a business trip and stayed in your hotel, room 202, which I felt exceptionally comfortable living in. Unfortunately, in my hurry to leave for the restaurant where one of my biggest clients was waiting for me, I rushed out of the room without carefully checking my belongings. As a result, no sooner did I arrive in my house than I found out that I had forgotten some pieces of clothing in the room.

Describe your clothes and What would you like the manager to do about it? Sau khi trình bày về việc để quên quần áo ở khách sạn, tác giả cần mô tả chi tiết về quần áo của mình, cụ thể là loại quần áo, màu sắc,… và vị trí cất giữ (có thể là chính xác hoặc dựa theo trí nhớ của tác giả nếu bản thân không nhớ chính xác). Sao đó, lý do để quên cũng nên được trình bày (có thể không cần quá chi tiết) để giúp cho lá thư có thêm thông tin, người đọc cũng tránh được thắc mắc và lá thư trở nên hợp lý hơn. Sau đó, tác giả trình bày mong muốn của mình với quản lý khách sạn, cất giữ giúp và sau đó tác giả sẽ ghé qua để lấy lại, đồng thời cũng không quên gửi một lời cảm ơn trước sự giúp đỡ này.

As far as I remember, despite my rush, I did have a glance around the room but not find anything on the bed or the floor, so I am pretty sure that I must have left them, one shirt and a pair of trousers, in the closet or in the bathroom. Whereas the shirt is white and long-sleeved, the trousers are black, all clean and well-ironed.

Could you please check whether there is any of your staff seeing them? In case there is, I would be grateful if you can send them back to me with my address written on the envelope and all the arising costs paid by me. I am looking forward to your response at your earliest convenience.

Lịch thi thử IELTS (Paper-based) tháng này

Kinh nghiệm phòng thi rất quan trọng và thi thử là cách rất tốt để tích lũy kinh nghiệm. Đề thi IELTS tại ZIM rất sát đề thi thật, đánh giá trình độ chính xác, nhận kết quả ngay sau khi thi, và phần thưởng 1.000.000đ cho giải nhất ….

Kết luận

Dù không đòi hỏi phân tích biểu đồ và kỹ năng đọc hiểu, gom gọn thông tin như bài thi IELTS Academic, nhưng bài thi IELTS General Training đòi hỏi thí sinh cần có sự nhạy bén trong việc xử lý và trình bày một vấn đề dưới dạng một lá thư formal. Bài viết trên đã cung cấp một số lưu ý khi viết loại thư yêu cầu – một dạng thư formal trong IELTS General Training. Phần cuối cùng của series sẽ xoay quanh nhóm thư dùng để thông báo thông tin.

Hoàng Anh Khoa

Cách Viết Thư Xin Việc

Cách viết thư xin việc

Ngoài CV, rõ ràng ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng đối với người tìm việc chính là thông qua thư xin việc. Thế nhưng, trên thực tế nhiều người tìm việc gặp khó khăn trong việc viết một thư xin việc hay để thu hút nhà tuyển dụng.

Bước 1: Viết đoạn mở đầu ấn tượng

Hãy nhớ rằng khi thư xin việc của bạn đến tay nhà tuyển dụng, bạn sẽ không hiện diện trước mặt họ để giới thiệu về mình. Vì vậy, bạn cần dùng những từ “đắt nhất” để giới thiệu về bản thân cũng như những giá trị của bạn để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Ví dụ:

Bạn nên viết: Tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực IT ở cả công ty Việt Nam và công ty quốc tế. Với khả năng lãnh đạo chiến lược thông qua việc quản lý các chương trình kỹ thuật ở các công ty quy mô lớn và trung bình, tôi rất tự tin về khả năng của mình và đang tìm kiếm một vị trí đem lai nhiều thử thách ở Quý công ty.

Bước 2: Cho biết bạn đã thành công như thế nào

Hãy mô tả ngắn gọn những khó khăn mà bạn gặp phải, hành động bạn đã thực hiện để vượt qua thử thách này, và những thành công bạn đã đạt được. Bạn nên nhấn mạnh vai trò của mình trong việc đạt được những thành công này, và hãy sử dụng các con số để nêu bật thành quả.

Bạn không nên viết: Tôi đã từng lãnh đạo một đội ngũ kỹ thuật viên IT gồm 20 người, và chúng tôi chịu trách nhiệm duy trì kiến trúc hệ thống mạng của công ty.

Bạn nên viết: Trong những năm đầu công ty X đi vào hoạt động và bị cạnh tranh gay gắt, tôi đã xây dựng các chương trình IT giúp đẩy mạnh năng lực kỹ thuật của công ty để đạt được mục tiêu kinh doanh. Đội ngũ kỹ thuật viên IT do tôi lãnh đạo gồm 20 người đã cắt giảm được 40% chi phí kỹ thuật hàng năm.

Bước 3: Nêu bật những thành công/năng lực của bạn trước đây  Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn nên thể hiện ít nhất một thành công ở mỗi vị trí trước đây. Bạn hãy nhớ dùng con số để nêu bật những thành quả. Ví dụ:

Ở vị trí Trưởng phòng hệ thống ở công ty X –tôi đã cắt giảm được 40% chi phí kỹ thuật hàng năm thông qua đàm phán giá trị hợp đồng với các nhà cung cấp.

Ở vị trí Giám đốc IT – Tài chính ở công ty

Y–

tôi đã lãnh đạo đội ngũ IT thiết lập và vận hành thành công hệ thống SAP cho bộ phận IT và Tài chính gồm 90 nhân viên.

Bước 4: Thể hiện sự quan tâm của bạn đến vị trí dự tuyển

Hãy thể hiện bạn rất quan tâm đến vị trí dự tuyển và luôn sẵn sàng được dự buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng vào thời điểm phù hợp nhất.

Ví dụ: Tôi đang tìm kiếm những thách thức mới trong lĩnh vực quản lý để có thể phát huy tốt nhất thế mạnh quản lý của mình. Tôi luôn sẵn sàng cho buổi phỏng vấn và trao đổi với ông/bà về khả năng của mình trong thời gian sớm nhất có thể.

Đăng ký hồ sơ IT & Nộp đơn ứng tuyển ngay

Bạn sẽ không bỏ lỡ những cơ hội việc làm tốt nhất mà chúng tôi mang đến cho bạn !

Những lợi ích khi bạn tham gia vào đội ngũ nhân lực chuyên ngành IT của chúng tôi: 1. Bạn chủ động tham gia ứng tuyển những vị trí phù hợp với bạn bất cứ ở đâu và khi nào (24×7), sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm tốt cho bạn. 2. Chúng tôi sẽ có cơ hội gửi hồ sơ của bạn cho những đối tác tuyển dụng IT có nhu cầu tương ứng. 3. Hồ sơ của bạn sẽ được tìm thấy bởi những nhà tuyển dụng, những chuyên gia headhunter tốt nhất của chúng tôi và mời bạn tham gia phỏng vấn. 4. Tất cả những kiến thức, kinh nghiệm, năng lực và mong muốn của bạn sẽ được các nhà tuyển dụng IT tìm thấy.

Đặt đúng người vào đúng vị trí chuyên môn, là điều mà chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ cho bạn tốt nhất !

Hướng Dẫn Viết Formal Email Bằng Tiếng Anh Ấn Tượng

Có hai loại email chính đó là formal (trang trọng) và informal (thân mật). Tuy cùng là email những mỗi loại bên cạnh form mẫu chung lại có những yêu cầu riêng, đặc biệt là đối với dạng formal. Trong bài viết này, AROMA xin gửi tới bạn những hướng dẫn viết email tiếng anh ấn tượng đối với email dạng formal để bạn có thể tạo nên những email hoàn hảo, chuẩn form nhất.

Cách viết email tiếng anh vô cùng ấn tượng

Cũng giống như khi viết email bằng tiếng Việt, hãy mở đầu bức thư bằng một lời chào.

Dear Mr. Harry/ Dear Mrs. Harry/ Dear Miss Harry Dear Dr. Smith Dear Captain Morgan …

Dear Sir/ Dear Madam (trong trường hợp bạn không biết người nhận thư sẽ là nam hay nữ thì hãy viết chung Dear Sir/Madam ).

Hãy luôn bắt đầu bằng lời cảm ơn trước nếu bạn viết email trả lời:

– Viết email trả lời khách hàng: Thanks for contacting Sakura Company.

– Viết email phản hồi email của công ty mà bạn đã ứng tuyển: I am very happy to receive your email.

Sau đó hãy nhanh chóng đi vào mục đích chính của email rồi chuyển đến các phần khác.

Nếu bạn là người chủ động viết email, thì không cần có các dòng cảm ơn ở trên, thay vào đó bạn có thể áp dụng theo các mẫu câu ở một số tình huống phổ biến sau:

– Viết email xin việc: I am writing to apply for the position of project manager (Tôi viết thư để ứng tuyển vị trí quản lý dự án)

– Viết email lưu trú (đặt phòng khách sạn): I am writing to make a hotel reservation (Tôi viết thư để đặt trước phòng khách sạn).

– Viết email xác nhận việc đặt vé: I am writing to confirm my ticket booking (Tôi viết thư để xác nhận việc đặt trước vé).

– Viết email để hỏi thêm thông tin về sản phẩm:

– Viết email mời tham dự tiệc: Could you please let me know if you can arrange time to attend our anniversary party 6 (Bạn có thể vui lòng báo cho tôi biết nếu bạn có thể sắp xếp thời gian để tham dự bữa tiệc kỉ niệm lần thứ 6 của chúng tôi).

– Viết email cung cấp thông tin:

Trường hợp trong mail có tệp đính kèm:

Sau đó hãy kết thúc thư:

Yours faithfully/ Yours sincerely Sincerely Yours/ Sincerely/ Yours Truly Yêu cầu chung khi viết email:

– Email phải được viết ngắn gọn, rõ ràng.

– Chú ý đến ngữ pháp, chính tả và các dấu câu.

– Không viết tắt.

Hy vọng những hướng dẫn viết email tiếng anh ấn tượng trên cùng với ví dụ thực tế sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những yêu cầu chính khi viết một formal email để tạo nên mẫu email của riêng mình.