Cách Viết Một Đoạn Văn So Sánh, Đối Chiếu Trong Tiếng Anh

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Dạng Bài Luận Tiếng Anh Theo Chủ Đề Internet
  • Bài Luận Tiếng Anh Đơn Giản Theo Chủ Đề Lớp 6
  • Cách Viết Bài Luận Tiếng Anh Tốt Với 5 Bước Cơ Bản
  • 30 Đoạn Luận Văn Mẫu Tiếng Anh Hay Luyện Thi Thpt Quốc Gia
  • Cách Viết Báo Cáo Thực Tập Tiếng Anh Điểm Cao Dễ Dàng
  • data-full-width-responsive=”true”

    Ngoài các bài kiểm tra giữa kỳ hay hết môn, kỹ năng viết trong Tiếng Anh cũng là một trong số các phần thi quan trọng trong các kỳ thi IELT, TOFEL hay TOEIC.

    Và ở trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn về cách viết đoạn văn so sánh trong tiếng Anh một cách chuẩn nhất.

    #1. Hình thức đoạn văn so sánh trong tiếng Anh

    Xét về mặt hình thức đoạn văn tiếng Anh và tiếng Việt có phần tương tự nhau, cũng bắt đầu từ chữ in hoa lùi đầu dòng cho tới dấu chấm kết thúc dòng để hoàn thành một đoạn văn hoàn chỉnh.

    Người viết đoạn văn tiếng Anh cũng có thể áp dụng các hình thức viết đoạn văn tiếng Việt vào như cách kết cấu đoạn văn theo hình thức diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp hay móc xích.

    Trải qua nhiều năm “sống chung” với môn tiếng Anh nên mình khuyên các bạn nên chọn kiểu hình thức diễn dịch.

    data-full-width-responsive=”true”

    Một đoạn văn nào đi chăng nữa, trước khi viết cũng đòi hỏi chúng ta phải xác định rõ tên đề tài hay nói cách khác là đề bài yêu cầu viết về cái gì, điều gì.

    Với đoạn văn so sánh trong tiếng Anh hiển nhiên đề bài sẽ ra yêu cầu bạn phải so sánh giữa hai sự vật về, so sánh giữa hai phương pháp, so sánh giữa hai môi trường học tập, so sánh giữa sự khác nhau giữa lối sống thành thị và thôn quê chẳng hạn.

    Khi bạn xác định rõ được nội dung cần so sánh và đối chiếu rồi, bạn nên lập dàn ý luôn với câu mở đoạn có bao hàm ý chính, phần khung sườn hay các ý chủ đạo cho phần thân bài.

    #2. Trình bày đoạn văn so sánh sao cho hợp lý ?

    Trước đây khi chưa học về cách viết đoạn văn đối chiếu trong tiếng Anh, mình thường hay có xu hướng viết tự do, nghĩa là thích gì hay nghĩ ra điều gì thì viết điều đó.

    Thế rồi, sau khi được học mình mới hiểu ra rằng cái gì cũng có phương pháp và bí quyết riêng của nó. Kể từ đó trước khi làm việc gì mình cũng khám phá xem phương pháp làm là gì. Hiệu quả hơn rất nhiều đó các bạn ạ!

    Đoạn văn so sánh trong tiếng Anh có thể viết theo hai cách sau đây:

    + Viết từng nội dung một (theo kiểu gộp nội dung): Nghĩa là bạn trình bày từng mặt, từng khía cạnh của cả hai vấn đề được nêu ra luôn.

    Ví dụ đề bài yêu cầu so sánh mức độ hiệu quả của việc học ở lớp so với tự học ở nhà, bạn có thể trình bày lợi ích trước tiên của cả hai cách học này trong cùng một đoạn văn. Tiếp sau đó là trình bày một vài nhược điểm của hai phương pháp này trong cùng một đoạn văn tiếp theo.

    Ví dụ tiêu chí đưa ra đầu tiên của mình cho đề bài này là: Mức độ tương tác. Từ đó sẽ chỉ ra được học ở trên lớp sẽ hiệu quả hơn vì được trao đổi trực tiếp với giáo viên và bạn bè. Còn ở nhà tự học nên phải mày mò, tìm hiểu nên sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn.

    CTV: Yên Tử – Blogchiasekienthuc.com

    --- Bài cũ hơn ---

  • #3 Bài Viết Tiếng Anh Về Tết Ở Việt Nam Ấn Tượng Nhất
  • Các Đoạn Văn Tiếng Anh Theo Chủ Đề Ngày Tết Ý Nghĩa
  • Lunar New Year. Bài Luận Tiếng Anh Về Tết Nguyên Đán.
  • Bài Viết Tiếng Anh Về Ngày Tết Nguyên Đán 2022
  • Hướng Dẫn Viết Một Bài Tiểu Luận Bằng Tiếng Anh Hay
  • So Sánh Cách Viết Truyện Ngắn Và Viết Bài Luận

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Làm Bài Nghị Luận Xã Hội ( Full)
  • Môn Ngữ Văn: Viết Bài Nghị Luận Xã Hội
  • Cấu Trúc Bài Tiểu Luận Như Thế Nào Được Gọi Là Hoàn Chỉnh?
  • Cách Viết Bài Luận Thu Hút Vào Các Trường Hàng Đầu Nước Mỹ
  • 100 Chủ Đề Bài Luận Thuyết Phục
  • Cách đây không lâu chúng tôi có một nhận được một đề nghị viết thuê một truyện ngắn để kể về một quá trình, sự việc. Vì lý do bảo mật thông tin nên tôi không trình bày đề bài ở đây mà chỉ có một đề bài tưởng tượng của chúng tôi như sau: “Anh chị hãy viết một truyện ngắn kể về chuyến hành trình về thăm quê hương

    Đây là đề bài do chúng tôi tưởng tượng ra và không có thật nhưng nó là cả một câu hỏi lớn nhiều vấn đề quanh nó.

    Nếu bạn đã đọc nhiều bài trên HỌC THUÊ NET thì thấy rằng chúng tôi đã hướng dẫn cách viết tiểu luận, cách viết essay và cách luận văn thạc sĩ nhưng chưa có một bài nào cách viết truyện ngắn

    Sau khi hoàn thành yêu cầu công việc viết thuê truyện thì chúng tôi xin tóm tắt những kinh nghiệm viết truyện ngắn sau đây

    Viết truyện ngắn như thế nào?

    Đây là câu hỏi đầu tiên và là khó khăn nhất đối với những người chưa từng viết truyện. Chúng tôi cũng chưa bao giờ viết truyện ngắn mà đây là lần đầu tiên được yêu cầu viết truyện ngắn thế nên chúng tôi cũng khá bối rối lúc ban đầu.

    Tham khảo một vài nơi và cách viết truyện và đặc biệt là bài viết của nhà văn Võ Hồng với tiêu đề “Họ đã viết truyện ngắn như thế nào?” Võ hồng, “Họ đã viết truyện ngắn như thế nào”, http://vietsciences1.free.fr/vietscience/vietnam/tiengviet/hodaviettruyenngannhuthenao.htm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mẫu Lời Mở Đầu Tiểu Luận Triết Học Ấn Tượng
  • Rèn Luyện Kĩ Năng Về Cách Làm Bài Văn Nghị Luận Văn Học Lớp 9 Có Hiệu Quả
  • Một Số Kỹ Năng Làm Bài Văn Nghị Luận Văn Học
  • Cách Lập Dàn Ý Cho Bài Luận Tranh Luận Một Vấn Đề
  • Làm Thế Nào Để Viết Một Dàn Ý Cho Bài Luận Lập Luận
  • Cách Tạo So Sánh Trong Bài Thi Viết Ielts

    --- Bài mới hơn ---

  • How To Write A Comparison And Contrast Essay?
  • Cách Viết Essay Advantages And Disadvantages Từ A Đến Z
  • Các Cụm Từ Nằm Lòng Của Cao Thủ Writing
  • Hướng Dẫn Cách Viết Essay Chuẩn Và Ấn Tượng Nhất
  • Hướng Dẫn Viết Luận B1 Vstep
  • Trong bài luận miêu tả biểu đồ của phần thi IELTS Writing Task 1, việc so sánh các đối tượng là rất quan trọng. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra năm cách giúp bạn làm điều này.

    So sánh hơn kém có nghĩa là bạn chỉ ra đối tượng nào lớn hơn hoặc nhỏ hơn đối tượng nào và sự chênh lệch của chúng là bao nhiêu. Nếu biểu đồ có các mốc thời gian, bạn cũng nên đưa thông tin này vào câu so sánh.

    Ví dụ với biểu đồ 1 (hình trên): In Great Britain, the percentage of young people pferring car as a means of transport (60%) is double the p for bicycle (30%) – Tại Anh, tỷ lệ phần trăm người trẻ ưa thích sử dụng ôtô (60%) gấp đôi con số dành cho xe đạp (30%).

    Khi viết câu so sánh hơn nhất, bạn cần chỉ ra đối tượng nào là lớn nhất hoặc nhỏ nhất trong một nhóm đối tượng cho sẵn.

    Ví dụ: In Germany, bicycle is the most pferred means of transport among young people (45%), followed by car (40%) and motorcycle (15%) – Tại Đức, xe đạp là loại hình phương tiện được ưa thích nhất trong giới trẻ (45%), theo sau là ôtô (40%) và xe máy (15%).

    Nếu đối tượng trong biểu đồ có các xu hướng khác nhau như tăng, giảm, dao động và đứng yên, bạn có thể viết câu so sánh để thể hiện sự khác biệt này.

    Ví dụ với biểu đồ 2 (hình trên): From 2005 to 2022, the regional household recycling rates of the UK and Germany increased, whereas the opposite was true of the ps for France – Từ năm 2005 đến 2022, tỷ lệ tái chế quy mô địa phương của Anh và Đức tăng, trong khi điều ngược lại là đúng với tỷ lệ của Pháp.

    Cách 4: So sánh điểm cao nhất, điểm thấp nhất

    Các đối tượng trong một biểu đồ có thể có điểm cao nhất và thấp nhất ở những năm và mốc số khác nhau. Đây là cơ hội khác để bạn viết câu so sánh.

    Ví dụ: The peaks of regional household recycling rates of the UK (60%) and Germany (about 58%) were reached in 2022, whereas the rates of France reached their highest value in 2005 (50%) and gradually decreased afterwards – Điểm cao nhất của tỷ lệ tái chế quy mô địa phương của Anh (60%) và Đức (khoảng 58%) vào năm 2022, trong khi tỷ lệ của Pháp đạt điểm cực đại năm 2005 (50%) và sau đó giảm từ từ.

    Thứ tự có nghĩa là đối tượng nào cao nhất, cao thứ nhì hay thấp nhất và vào năm nào. Một biểu đồ trong Writing Task 1 thường ghi nhận những sự thay đổi về thứ tự qua thời gian.

    Ví dụ: In 2005, the regional recycling rate of France was highest among the three countries (50%). However, ten years later, the domiance was taken by the UK (60%) – Năm 2005, tỷ lệ tái chế quy mô địa phương của Pháp là cao nhất trong ba quốc gia (50%). Tuy nhiên, mười năm sau đó, sự thống trị này thuộc về nước Anh (60%).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Tạo Và Chia Sẻ Thư Viện Arduino
  • Tạo Thư Viện Trong C
  • Hướng Dẫn Tạo Thư Viện Code
  • Cấu Trúc Bài Viết Thư
  • Viết Thư Cho Người Thân Bạn Bè Kể Về Ước Mơ Của Em Lớp 4
  • Những Topic Hay Cho Bài Luận So Sánh Và Tương Phản

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Bài Luận Du Học Mỹ
  • Hướng Dẫn Viết Bài Luận Du Học Nhật Bản Chuẩn Nhất
  • Cách Viết Bài Luận Xin Học Bổng Du Học Úc Toàn Phần
  • Bài Luận Tiếng Anh Về Du Lịch Dành Cho Tín Đồ Ưa Du Lịch
  • Viết Bài Luận Tiếng Anh Về Du Lịch.
  • Nếu bạn không bao giờ cố gắng viết một phần của loại này, thì đừng lo lắng.

    Nếu bạn tự hỏi làm thế nào bạn sẽ tìm kiếm ý tưởng và từ đúng để so sánh và tương phản, thì bạn đã đến đúng nơi. Trong khi hầu hết các sinh viên chờ đợi đến khi cảm hứng đến với họ, chúng tôi khuyên bạn nên chủ động tìm kiếm nó.

    – Các ý tưởng hoặc khái niệm không nên là đối cực và cũng không nên giống hệt nhau.

    – Đặt giới hạn thời gian

    Bằng cách này, vào thời điểm bạn đã sẵn sàng bắt đầu danh sách rút gọn, bạn sẽ chỉ có những ý tưởng so sánh và đối chiếu phù hợp và phù hợp để lựa chọn.

    2. Topic hay cho bài luận so sánh và tương phản

    Sức khỏe và dược phẩm:

    – Có nên bắt buộc tiêm vắc xin?

    – Sự khác biệt và tương đồng giữa thuốc trị loãng xương và thuốc trị dị ứng

    – Bác sĩ tâm lý và nhà tâm lý học – họ có giống nhau không?

    Công nghệ:

    – Những ưu và nhược điểm của việc có công nhân robot.

    – Sự tiến bộ của Trí tuệ nhân tạo sẽ có lợi hay tai hại cho con người

    – Hai mặt của công nghệ: sự tiến bộ và sự phụ thuộc quá mức

    Âm nhạc:

    – So sánh và đối chiếu các phong cách của Mozart và Beethoven

    – Âm nhạc phương Tây và phương Đông

    – Học lý thuyết âm nhạc là một kỹ năng thiết yếu?

    – Thơ hiện đại so với thơ trung cổ

    Triết học:

    – Chủ nghĩa thực dụng so với chủ nghĩa Kant

    – Deontology so với teleology

    – Mối quan hệ giữa tôn giáo và đạo đức

    3. Lời khuyên để có bài luận so sánh và tương phản hay

    – Cho người đọc biết trong phần giới thiệu những gì anh / cô ấy có thể mong đợi từ bài luận.

    – Khi nói đến việc viết các đoạn thân bài, hãy làm theo trình tự này: yêu cầu đầu tiên, bằng chứng hỗ trợ thứ hai và tuyên bố kết luận cuối cùng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 11: Phong Cách Ngôn Ngữ Chính Luận
  • Cách Viết Một Bài Luận Cá Nhân Đặc Biệt Cho Đơn Xin Vào Đại Học
  • Bài Luận Cá Nhân (Statement Of Purpose) Và Kỹ Năng Viết Bài Tự Luận Xin Học Bổng
  • Cách Viết Bài Luận Cá Nhân: Bí Kíp Để Chinh Phục Hội Đồng Xét Tuyển
  • Cách Viết Luận Điểm Luận Cứ Trong Văn Nghị Luận
  • Cách Viết Agree Or Disagree Essay Có Yếu Tố So Sánh Hơn Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Vài Chia Sẻ Kỹ Năng Viết Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Học Viết (Ielts)
  • Muốn Đạt Điểm Cao Bài Thi Ielts Writing Task 1 Bạn Phải Nắm Rõ Những Điều Này (Phần 1)
  • Cách Viết Ielts Writing Task 2 Chuẩn Để Ăn Trọn Band 8.0+
  • Những Chủ Đề Viết Luận Vstep (Tiếng Anh B1, B2, C1) Thường Gặp
  • Bài Luận Bằng Tiếng Anh Giới Thiệu Về Bản Thân
  • Trong IELTS Writing Task 2, dạng bài Agree or Disagree essay là một dạng đề mở, cho phép thí sinh được tự do trình bày ý kiến của mình về một ý kiến được cho trước. Khác với dạng đề này, những dạng đề như Cause and Solution hay dạng đề Pros / Cons có những yêu cầu rất cụ thể, đòi hỏi thí sinh nêu được những nguyên nhân và giải pháp của một vấn đề hoặc thuận lợi và bất lợi của một xu hướng nào đó.

    Tổng quan về Agree or Disagree essay

    Chính nhờ những yêu cầu cụ thể này, thí sinh được định hướng sẵn là cần phải viết về cái gì trong bài của mình, nhờ vậy thí sinh sẽ ít bị lan man hơn và cũng sẽ dễ hơn cho thí sinh trong việc đạt điểm 6 trở lên ở tiêu chí Task Response, vì họ chỉ cần bám theo yêu cầu của đề, liệt kê và chứng minh được những nguyên nhân – giải pháp, hay thuận lợi – bất lợi, như đề bài yêu cầu là được.

    Trong khi đó, đối với những dạng đề mở như Agree or Disagree essay, việc thí sinh viết lan man và lạc đề diễn ra rất thường xuyên. Chính vì tính chất mở của dạng đề này, nên thí sinh sẽ phải tự định hướng cho chính mình và đảm bảo những gì mình viết có thể trả lời được câu hỏi của đề bài. Chính vì thế, sẽ có rất nhiều trường hợp thí sinh sau khi viết thật nhiều về ý kiến của mình nhưng khi kết luận lại thì không trả lời được câu hỏi ở đề bài rằng: Bạn có đồng ý với ý kiến trên hay không?

    Bài viết này sẽ chỉ ra cho thí sinh những bước thật cụ thể mỗi khi giải quyết dạng đề Agree or Disagree essay trong IELTS, cũng như hướng dẫn cách tư duy trong việc trình bày ý kiến về một vấn đề cho trước, dựa trên việc nhóm các kiểu ra đề lại với nhau thành từng nhóm riêng biệt. Với các dạng đề khác, người đọc có thể tham khảo khóa Advanced tại ZIM. Khóa học sẽ cung cấp phương pháp làm 5 dạng bài của IELTS Writing Task 2, cũng như cải thiện kỹ năng tư duy ứng dụng vào phát triển ý.

    Dạng đề Agree or Disagree Essay có so sánh nhất

    Đề 1: The best way to solve the world’s environmental problems is to increase the fuel cost. Do you agree or disagree?

    Tạm dịch: Cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề môi trường tăng giá nhiên liệu. Bạn có đồng ý hay không?

    Đối tượng được so sánh ở đây là việc tăng giá xăng dầu, và đề bài đang cho rằng đây là giải pháp tốt nhất.

    Đề 2: There have been many inventions in human history (e.g. the wheel). Some people think the most important thing is the Internet. To what extent do you agree or disagree?

    Tạm dịch: Có nhiều phát minh trong lịch sử nhân loại (ví dụ như bánh xe). Nhiều người cho rằng phát minh quan trọng nhất chính là internet. Bạn có đồng ý hay không?

    Đối tượng được so sánh ở đây là Internet, và đề bài đang cho rằng đây là phát minh quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại

    Những lỗi tư duy điển hình khi làm Agree or Disagree essay

    Đề bài: Bạn Phương là người đẹp nhất lớp

    Câu hỏi: Bạn có đồng ý với điều này hay không?

    Giả sử thí sinh đồng ý với ý kiến này, sau đây sẽ là một số lỗi tư duy trong lập luận mà thí sinh có thể mắc phải:

    Nhầm lẫn giữa good và best

    Có rất nhiều thí sinh cố gắng chứng minh đối tượng được cho là tốt nhất bằng cách liệt kê hàng loạt những “lợi ích, thuận lợi” của đối tượng này trong thân bài, sau đó kết luận rằng đối tượng này là “tốt nhất, hiệu quả nhất”.

    Xét ví dụ đơn giản bên trên, giả sử thí sinh cố gắng chứng minh luận điểm “Bạn Phương là người đẹp nhất lớp” bằng cách liệt kê ra thật nhiều đặc tính đẹp của bạn Phương (ví dụ mắt to long lanh lấp lánh hoặc thậm chí đưa bằng chứng xác thực là “bạn Phương” đã từng tham gia cuộc thi sắc đẹp nào đó).

    Tuy nhiên dù cho thí sinh có khen đối tượng được nhắc đến nhiều đến cỡ nào, dùng bao nhiêu dẫn chứng và bằng chứng bảo vệ cho vẻ đẹp đó, đối tượng này chỉ dừng ở mức là rất đẹp hoặc cực kỳ đẹp chứ vẫn chưa thể khẳng định là đẹp nhất. Bởi vì có thể bạn này “rất đẹp, cực kỳ đẹp” nhưng có người nào khác nào đó đẹp hơn bạn thì sao, nếu có người đẹp hơn bạn này thì không thể kết luận bạn là đẹp nhất.

    Nguyên nhân cơ bản ở đây là, khi đề bài hỏi là “đẹp nhất hay không”, thì thí sinh phải có một sự so sánh ở đây, nếu không có so sánh với những đối tượng khác, thì đối tượng trên chưa chắc có phải là “đẹp nhất” hay không.

    Tương tự, đối với đề số 1, bàn luận về “việc tăng giá xăng dầu”, nếu thí sinh chỉ liệt kê thật nhiều thuận lợi của giải pháp này thì chỉ có thể kết luận rằng đây là một giải pháp “rất tốt”, chứ chưa thể nào khẳng định nó là “tốt nhất”.

    Một lần nữa, đối với đề số 2, bàn luận về “tầm quan trọng của internet”, nếu thí sinh chỉ liệt kê thật nhiều lợi ích của phát minh này đối với con người, thì chỉ có thể kết luận rằng đây là một giải pháp “rất quan trọng đối với con người”, chứ chưa thể nào khẳng định nó là “quan trọng nhất”.

    Với một lỗi như vậy, điểm “thỏa mãn yêu cầu đề bài” – Task Response có thể chỉ được 5.0, vì chưa thể trả lời được đề bài (một trong những yêu cầu để được 6.0 ở tiêu chí Task Reponse)

    Nhầm lẫn giữa better và best

    Một số thí sinh khác, đã nhận ra được việc phải thực hiện biện pháp so sánh đối với dạng bài này, cố gắng chứng minh những đối tượng khác không tốt bằng đối tượng đề bài cho. Quay trở lại luận điểm “Bạn Phương là người đẹp nhất lớp”, một số thí sinh có thể thực hiện so sánh với những bạn khác trong lớp như bạn A, bạn B và bạn C, qua đó chứng minh được 3 bạn này đều không “đẹp” bằng bạn “Phương”, từ đó đi đến kết luận rằng bạn “Phương là đẹp nhất lớp”.

    Tuy nhiên, dù đã thực hiện được biện pháp so sánh nhưng mà luận điểm trên chỉ đúng nếu trong lớp chỉ có tổng cộng 4 học sinh, còn nếu sĩ số lớn hơn 4 thì những học sinh còn lại trong lớp đều vẫn chưa được chứng minh là “không đẹp bằng bạn Phương”, vì thế “Phương” vẫn chưa chắc là “đẹp nhất”.

    Hay nói cách khác, nếu chưa thể so sánh đối tượng trên với tất cả những đối tượng khác trong tập hợp, thì vẫn chưa thể kết luận đối tượng này là “tốt nhất đẹp nhất” được. Nguyên nhân cơ bản là, muốn một đối tượng là “nhất”, thì đối tượng này phải “hơn’ tất cả những đối tượng “khác”.

    Tương tự, đối với đề số 1, bàn luận về việc “tăng giá xăng dầu”, nếu thí sinh chỉ so sánh giải pháp này với một hoặc một vài các giải pháp khác mà không thể chứng minh rằng không còn giải pháp nào khác thì hoàn toàn không thể kết luận giải pháp này là tốt nhất được, biết đâu có một giải pháp nào khác tốt hơn mà tác giả chưa đề cập tới thì sao.

    Một lần nữa, đối với đề số 2, bàn luận về “tầm quan trọng của internet”, nếu thí sinh chỉ chứng minh phát minh này quan trọng hơn một vài phát minh nào khác, thì hoàn toàn không thể kết luận internet là phát minh quan trọng nhất được bởi vì không thể nào biết tổng số phát minh của nhân loại là bao nhiêu được.

    Để phản biện, người đọc chỉ việc nêu ra một phát minh nào khác mà tác giả chưa liệt kê qua và chứng minh rằng nó quan trọng hơn internet là tác giả đã thua cuộc trong việc bảo vệ luận điểm của mình.

    Áp dụng vào cách viết agree or disagree essay

    Qua những lỗi được liệt kê bên trên, có thể rút ra một kết luận rằng việc chứng minh một đối tượng là tốt nhất, quan trọng nhất hoàn toàn không khả thi, đặc biệt là trong bài thi IELTS Writing Task 2 với chỉ 40 phút để viết và trên dưới 300 từ cho mỗi bài viết.

    Trong khi đó, việc chứng minh một đối tượng nào không phải là “đẹp nhất, tốt nhất, quan trọng nhất”,… lại hoá ra rất dễ dàng, và hoàn toàn khả thi trong thời lượng như trên. Việc thí sinh phải làm chỉ đơn giản là tìm một đối tượng khác và chứng minh nó tốt hơn đối tượng đề bài cho là đạt yêu cầu.

    Với ví dụ bên trên, để chứng minh “bạn Phương không phải là đẹp nhất”, chỉ cần tìm một bạn khác cũng đẹp và nêu lý do bạn này đẹp hơn bạn Phương là luận điểm bạn Phương đẹp nhất đã được bác bỏ thành công.

    Áp dụng vào trong IELTS, thí sinh có thể rút ra một nguyên tắc chung cho dạng đề Agree or Disagree essay với yếu tố so sánh nhất rằng: Luôn luôn “Không đồng ý”, sau đó chứng minh một giải pháp khác tốt hơn là xong.

    Cấu trúc gợi ý:

    Đề 1: The best way to solve the world’s environmental problems is to increase the fuel cost. Do you agree or disagree?

    Mở bài

    Diễn giải lại đề bài và khẳng định quan điểm của mình (paraphrasing và thesis statement)

    Cách 1: Many believe that increasing the cost of fuel is the best solution to global environmental issues. This method, although beneficial to the air quality and the world’s natural resources, is not the most effective due to many reasons, from my point of view.

    • Đối với cách 1, tác giả chọn việc trình bày những thuận lợi của giải pháp này trước khi chứng minh rằng giải pháp này không phải là hiệu quả nhất. Theo đó, thân bài thứ nhất sẽ bàn về những lợi ích của nó lên chất lượng không khí và nguồn tài nguyên thiên nhiên thế giới. Lập trường (position) ở đây là mặc dù có lợi, nhưng giải pháp này không phải là tốt nhất.
    • Đối với cách 2, tác giả chọn việc trình bày những bất lợi của giải pháp này trước khi chứng minh rằng giải pháp này không phải là hiệu quả nhất. Theo đó, thân bài thứ nhất sẽ bàn về những bất lợi và lý do giải pháp này không mang tính thực tiễn cao, và thân bài thứ hai cũng sẽ đưa ra một giải pháp khác tốt hơn. Lập trường (position) ở đây là ngay từ đầu đây không phải là giải pháp tốt rồi, và có một giải pháp khác tốt hơn.

    Thân bài thứ nhất

    Thí sinh có hai lựa chọn, hoặc là trình bày những lợi điểm của đối tượng, hoặc là trình bày những bất lợi của đối tượng. Thí sinh có thể chọn dựa trên ý tưởng của chính mình, vốn kiến thức cũng như là từ vựng của mình.

    • Nếu xăng trở nên đắt hơn, thì người dân sẽ ít dùng xe hơi hay xe máy của họ để đi lại hằng ngày và thay vào đó là sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để mang tính kinh tế hơn. → Những phương tiện công cộng này có thể chưa được nhiều người hơn nên có thể giảm số lượng xe cộ cá nhân trên đường cũng như là lượng CO2 thải ra.
    • Người dân phải trả nhiều tiền hơn để mua xăng, nên họ có thể sẽ dùng nó cẩn thận hơn và ít lãng phí hơn. → điều này làm chậm đi sự cạn kiệt các nguồn năng lượng không tái tạo được, ví dụ như nhiên liệu hóa thạch, cái mà mất nhiều triệu năm để phục hồi.

    On the one hand, the policy of raising the price of fuel may bring about certain benefits in terms of the environment. First, should petrol become increasingly expensive, citizens may feel less willing to choose their cars or motorbikes to commute every day, before growing more interested in public means of transportation that is much more economical. These public vehicles, able to carry more commuters at a time, can cut down on the quantity of personal transport as well as the CO2 emissions released into the air. Second, having to spend a larger amount of money affording gas, people will likely use it in a more careful and less wasteful manner. This can slow down the depletion of non-renewable energy resources, such as fossil fuel, which take many million years to recover.

    • Việc xăng trở nên đắt hơn có thể khiến cho các công ty với ưu tiên hàng đầu là tìm kiếm lợi nhuận sẽ tăng giá để bù cho các khoản chi phí vận tải phát sinh. → điều này khiến hàng hoá trên thị trường trở nên ít thân thiện với túi tiền hơn và người dân phải chi nhiều hơn cho phí sinh hoạt của họ.
    • Dù cho có áp dụng, giải pháp này cũng không giải quyết được vấn đề bởi vì xăng dầu là nhu yếu phẩm của nhân loại. → Dù cho có tốn kém cỡ nào, người ta vẫn sẽ mua phục vụ nhu cầu đi lại của họ, và vì thế thất bại trong việc thoả mãn mục tiêu ban đầu là bảo vệ môi trường

    In the first place, not only does the policy of raising the fuel price burden citizens financially but it also promises very few positive changes in the environment. First, that petrol grows increasingly expensive may cause companies whose top priority is making profits to raise the price of their products to cover the arising transportation cost. This results in the goods on the market becoming less affordable, and citizens have to pay more for their living expenses. Second, such a method, even if being implemented, does not necessarily solve environmental problems as fuel can be considered one of the most basic necessities of humankind. No matter how costly it will be, people will still buy it to satisfy their travel demand, which fails to meet the initial purpose of saving the environment.

    Thân bài thứ hai

    Dù cho thân bài đầu tiên có bàn về thuận lợi hay bất lợi, thí sinh cũng cần nêu ra một giải pháp khác ở thân bài thứ hai để chứng minh rằng giải pháp đề bài cho là không phải tốt nhất.

    • Các nhà sản xuất mà có ưu tiên hàng đầu là lợi nhuận có thể sẽ phải tăng giá của họ để bù cho chi phí vận tải phát sinh → số ti­­­ền người dân tiêu cho việc mua sắm có thể sẽ tăng và chi phí sinh hoạt của họ cũng tăng.
    • Một giải pháp khác tốt hơn là đầu tư tiền để đảm bảo chất lượng của phương tiện giao thông công cộng để người tham gia giao thông dùng nó thường xuyên hơn là phương tiện cá nhân. → Khi ít phương tiện cá nhân được sử dụng, không chỉ lượng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch giảm mà lượng CO2 thải ra cũng sẽ giảm.

    the amount of money citizens spend shopping will increase and so will their living expenses. In fact, a more reasonable approach is that the government should spend more money ensuring the quality of mass transit in order for commuters to use it more often. With fewer private vehicles being used, not only does the fossil fuel consumption decline but the CO2 emissions will also see a drop.

    • Chính phủ nên đầu tư vào chất lượng của các phương tiện giao thông công cộng, ví dụ như là máy điều hoà hiện đại bên trong xe bus hoặc bổ sung thêm các tuyến đường. → khi việc sử dụng phương tiện này trở nên thoải mái và tiện lợi hơn thì sẽ có nhiều người sử dụng hơn, khi đó số lượng xe cá nhân sẽ giảm và lượng CO2 thải ra cũng giảm theo.
    • Cho ví dụ: đây cũng chính là giải pháp mà Việt Nam sử dụng trong những năm vừa qua, nhờ vậy bầu khí quyển đã được phục đáng kể
    • So sánh: giải pháp này tốt hơn giải pháp kể trên vì không gây ra gánh nặng lên ngân sách của người dân.

    Another solution that is able to deal with environmental issues worldwide more effectively without entailing financial difficulties for people is ensuring the quality of mass transit. For example, the government can either allocate the national budget for the equipment of modern air conditioners inside the bus or the addition of bus routes. Being more comfortable and convenient to use, public transport will likely attract more passengers, due to which the quantity of private vehicles can be decreased and so can the CO2 emissions. This is also what the governing bodies in Vietnam have carried out in recent years, and therefore, the local atmosphere is reported to have seen considerable improvements.  In addition, investing money in the quality betterment of such public means of transport does not cause any burdens on people’s budget like the fuel price increasing method.

    Conclusion

    Cách 1: Lập trường của bài viết là mặc dù giải pháp này có lợi, nhưng nó không phải là tốt nhất. Cho nên, kết bài có thể được viết như sau:

    Cách 2: Lập trường của bài viết là giải pháp này ngay từ đầu không phải là giải pháp tốt, nên nó càng không phải là tốt nhất. Cho nên, kết bài có thể được viết như sau:

    Kết luận

    Trong phần một của chuyên mục phân tích các cách ra đề của dạng Agree or Disagree Essay, tác giả đã phân tích nhóm những đề có yếu tố so sánh, cụ thể là so sánh nhất. Đối với những đề bài có yếu tố so sánh như vậy, sẽ rất khó cho thí sinh khi đồng ý và chứng minh rằng những gì đề bài đưa ra là tốt nhất, hiệu quả nhất, quan trọng nhất,…

    Cách giải quyết chung cho nhóm này là, giải pháp đề ra có thể có lợi hoặc có hại, nhưng suy cho cùng, nó không phải là giải pháp tối ưu nhất. Phần hai của chuyên mục sẽ là phân tích nhóm đề tiếp theo, nhóm Agree or Disagree essay có yếu tố so sánh hơn.

    Hoàng Anh Khoa

    --- Bài cũ hơn ---

  • How To Write A Story For B1 Preliminary (Pet) Writing
  • How To Write An Article For Fce Writing
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Chèn Chữ Vào Ảnh Sử Dụng Picsart
  • Đừng Bỏ Qua Chức Năng Viết Ghi Chú Trên Facebook Khi Bán Hàng
  • Đọc Và Viết Tin Nhắn Trên Apple Watch – Hướng Dẫn Từ A Đến Z
  • Ielts Writing Task 1: Bài Map Dạng So Sánh 2 Bản Kế Hoạch

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Ngày Tháng Ở Các Nước Khác Nhau Trên Thế Giới
  • Hướng Dẫn Cách Viết Outline Cho Essay Chi Tiết
  • Cách Viết Overview Cho Bài Task 1 Dạng Line Graph
  • Hướng Dẫn Viết Bài Ielts Writing Task 1 Dạng Process ” Anh Ngữ Zim
  • Hướng Dẫn Làm Bài Writing Task 1: Process
  • Trong clip hướng dẫn viết dạng Map của mình, mình đã hướng dẫn rất chi tiết cách viết bài map mô tả sự thay đổi của 1 địa điểm từ năm này đến năm khác.

    – Đừng bao giờ mô tả hết plan A rồi lại mô tả đến plan B. Phải mô tả 2 plan cùng 1 lúc, so sánh sự khác nhau giữa từng chi tiết của 2 plan. (Ví dụ: thang máy ở plan A như thế nào, trong khi thang máy ở plan B như thế nào. Bàn ghế ở plan A sắp xếp như thế nào, trong khi bàn ghế ở plan B sắp xếp như thế nào…)

    – Dùng các cụm từ so sánh: while, whereas, meanwhile, however…

    – Các bạn sẽ phải so sánh sự khác nhau của cùng 1 chi tiết trong 2 cái plan, vì vậy khả năng bị lặp từ là rất cao. Thế nên cần cố gắng paraphrase từ/cụm từ để tránh bị lặp:

    Bài mẫu:

    The maps show two different plans for designing a room which will be used for training sessions. While the room in plan A can only accommodate up to 10 people, the room in plan B has a capacity of nearly 20. Additionally, since the room in plan B has more items, the one in plan A seems to be more spacious.

    According to plan A, three tables are placed next to each other in the middle of the room forming the shape of the letter U, and there are 10 chairs around these tables. Meanwhile, in plan B, there are small gaps between the tables, making it possible to add some extra seats for more people.

    In plan A’s design, there is only one white board, and it is placed in front of the tables together with the psenter’s chair. However, in plan B, two white boards are put behind the chair of the psenter. Additionally, while morning tea is served at the back of the room behind the tables in plan A, it can be found in one corner of the room in the layout in plan B.

    (189 words, band 8.0)

    Comments

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cập Nhật Bản Đồ Vietmap S1
  • Hướng Dẫ Sử Dụng Và Cài Đặt Phần Mềm Vietmap S1
  • Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Học Sinh Sinh Viên Chuẩn Cho Các Sĩ Tử
  • Hướng Dẫn Điền Sơ Yếu Lý Lịch Hoc Sinh, Sinh Viên
  • Hướng Dẫn Khai Lý Lịch Của Người Xin Vào Đảng
  • Viết Luận Là Gì? Cách Để Viết Bài Luận

    --- Bài mới hơn ---

  • Cover Letter Là Gì? Cách Viết Một Cover Letter Chuyên Nghiệp
  • 8 Cover Letter Để Đọc Thử Nếu Chưa Biết Viết Như Thế Nào
  • Cover Letter Là Gì? Những Cách Viết Cover Letter Chuyên Nghiệp Mẫu
  • 5 Cách Viết Chữ Kiểu Trên Facebook Độc Đáo 2022
  • 7 Quy Tắc Viết Chữ Hán Trong Tiếng Trung Chuẩn, Đẹp, Nhanh
  • Cách để viết bài luận

    1. Nghiên cứu kỹ đề tài

    Đây là bước quan trọng của quá trình viết bài luận, thí sinh cần hiểu rõ đề tài, hình dung được những ý tưởng của bài viết và xác định rõ định hướng cho bài luận của mình.

    2. Lập giàn ý cho bài luận

    Ở bước này, thí sinh hãy sử dụng và sắp xếp những ý tưởng tìm được thành giàn bài. Sử dụng phương pháp gạch đầu dòng và liệt kê các luận chứng hỗ trợ ở bên dưới, mỗi ý chính cần thêm vài luận chứng để hỗ trợ cho ý chính đó.

    + Giải thích: “Sự thành công của máy tách hạt bông khiến nô lệ khó có thể mua lại tự do”.

    + Giải thích: “Nhiều nô lệ ở miền bắc đối mặt với nguy cơ bị bắt cóc và chuyển vào miền nam để làm việc trên những cánh đồng bông”.

    + Giải thích: “Vào năm 1790, trước khi máy tách hạt bông ra đời, ở Mỹ có khoảng 700.000 nô lệ. Đến năm 1810, sau khi máy tách hạt bông được đưa vào sử dụng, con số này là khoảng 1,2 triệu, tăng 70%”.

    3. Viết mở bài với tiêu để và lời giới thiệu lôi cuốn:

    Tên đề tài và lời giới thiệu là yếu tố khiến người khác muốn đọc bài của bạn hay không? Tất nhiên với một bài thi, chắc chắn giám thị sẽ đọc toàn bộ bài của thí sinh. Khi tham gia một kỳ thi viết của trường đại học, để thành công, tiêu đề và lời giới thiệu phải hấp dẫn người đọc.

    Một vài lưu ý khi viết tiêu đề:

    • Trành dùng cách diễn đạt có tính hiển nhiên như: “Bài viết này là về”, “Đề tài của bài luận này là” hay “Bây giờ, tôi sẽ chứng minh điều đó”.
    • Chỉ viết 3 đến 5 câu cho tiêu đè, không cần viết dài hơn.

    4. Viết phần thân bài

    Lúc này, thí sinh nên cân nhắc về độ dài của bài luận, không nên viết quá nhiều nếu đề bài chỉ yêu cầu viết với 5 đoạn hoặc ít hơn. Dù vậy, thí sinh nên sử dụng lối viết tự do để có thể định hình được suy nghĩ. Một vài lưu ý cho phần thân bài luận:

    • Tránh dùng phát biểu mang tính cá nhân như “Tôi – tôi nghĩ rằng”, tránh các đại từ nhân xưng mang tính cá nhân như “bạn”, “chúng ta”, “của tôi”, “của bạn” hoặc “của chúng ta”…
    • Thí sinh hãy trình bày luận điểm cùng những luận chứng rõ ràng. Ví dụ như: Thay vì viết “Tôi thấy rằng Xuân Quỳnh đã cho thấy hình ảnh một người con gái qua hình tượng sóng” hãy cho người đọc thấy lý do vì sao luận điểm của bạn là hợp lý bằng cách viết: “Xuân Quỳnh đã cho thấy hình ảnh một người con gái qua hình tượng sóng.”

    5. Viết phần kết luận

    Thí sinh cần tóm tắt các ý chính và đưa ra các hướng mà theo đó, kết luận của thí sinh có thể được giám thị hoặc người đọc nghiền ngẫm một cách sâu rộng như:

    • Nếu đoạn mở đầu nhằm thu hút người đọc, thì câu cuối chính là thứ khiến người đọc nhớ về bài viết. Chính vì vậy, hãy sử dụng câu cuối một cách thành thục.

    Viết bài luận là phần thi khá mới mẻ đối với học sinh THPT, đề có một bài luận hoàn chỉnh, thí sinh đừng chờ đến phút cuối để bắt đầu bài viết. Học sinh cần dành cho mình thời gian để có thể thực hiện hết các bước ở trên. Nếu không, học sinh sẽ phải vội vã khi bắt đầu viết và kết bài một cách cẩu thả.

    Nguồn: Tổng hợp vầ sưu tầm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Mẫu Biên Bản Cuộc Họp Chuẩn Nhất 2022
  • (Thực Tế) 10 Cách Viết Bài Chuẩn Seo Toàn Tập Từ A
  • Hướng Dẫn Viết Bài Chuẩn Seo Dành Cho Newbie Bí Kíp Lên Top
  • 6 Bước Viết Bài Chuẩn Seo Và Những Lưu Ý Khi Chọn Từ Khóa Hiệu Quả
  • Cách Viết Bài Chuẩn Seo: 9 Bước Viết Content Đột Phá
  • Bài Tiểu Luận Là Gì? Cách Trình Bày Bài Tiểu Luận Viết Tay Chuẩn.

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Bài Luận Của Cô Trịnh Thu Tuyết – Thituyensinh.ican.vn
  • Cách Học Đọc, Viết Tiếng Pháp Hiệu Quả – Vfe – Vietnam France Exchange
  • Mẫu Cv Tham Khảo Dành Cho Thực Tập Sinh Tư Vấn Được Các Chuyên Gia Khuyên Dùng
  • Giao Dịch Viên Ngân Hàng
  • Cách Chuyển Cv Về Dạng Pdf Nhanh Nhất Và Đơn Giản Nhất
  • Cấu trúc mẫu tiểu luận viết tay

    Mẫu tiểu luận viết tay

    Phần cấu trúc của bài tiểu luận mẫu viết tay cũng tương tự như với tiểu luận mẫu đánh máy đó chính là việc lựa chọn đề tài tiểu luận cấu trúc của bài tiểu luận viết tay gồm bà phần: phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận.

    Thực hiện các bước trình bày mẫu tiểu luận viết tay

    • Trong phần mở đầu cần làm rõ những nội dung chính cần thiết như lí do lựa chọn đề tài tiểu luận, hình thức làm bài, phương hướng giải quyết tiểu luận…
    • Trong phần thân bài đi sâu vào nghiên cứu nội dung của từng chương đối với cách làm mẫu tiểu luận viết tay cần phải trình bày các chương theo sát nội dung kiến thức và làm sáng rõ nó. Để bài tiểu luận của mình có giá trị cao cũng như tăng tính thuyết phục thì mỗi người cần phải thể hiện óc sáng tạo của mình qua câu chữ, cách lập luận, không dập khuân máy móc hoặc đi sao chép nội dung.

    Nghiên cứu nội dung trong mẫu tiểu luận viết tay

    • Đối với phần kết luận thì nên trình bày một cách khái quát nhất nội dung và đề tài nghiên cứu cách viết mẫu tiểu luận viết tay phần kết cũng hết sức đơn giản. Và một phần không thể thiếu trong các mẫu tham khảo đó chính là tài liệu tham khảo cần trích rõ nguồn và các thông tin cần thiết để trình bay bài một cách tốt nhất.

    Sau khi đã hoàn thiện xong các bước cơ bản của mẫu tiểu luận viết tay nên đọc lại thật kĩ ngôn từ cũng như lỗi chính tả để tránh sai sót nhỏ nhất làm ảnh hưởng đến bài tiểu luận.

    Công ty TNHH Thế giới in ấn và photocopy

    Địa chỉ: 87 Trần Đại Nghĩa – phường Bách Khoa – Hai Bà Trưng – Hà Nội

    Hotline: 

    0938 152 888 – 04666 35 333

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Để Viết Bài Content Chuẩn Seo Và Bán Hàng Tốt
  • Website Ldld Quan Binh Tan
  • Cổng Tuyển Dụng, Tìm Việc Làm
  • Đi Học Muộn, Học Sinh Viết Bản Kiểm Điểm “bá Đạo” Khiến Dân Tình Cườ
  • Cách Viết Thư Xin Lỗi Bằng Tiếng Nhật Gửi Ngoài Công Ty
  • Cách Viết Một Bài Tiểu Luận

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Trình Bày Tiểu Luận Mẫu Trong Word Hoàn Chỉnh
  • Hướng Dẫn Cách Làm Bài Tiểu Luận Chi Tiết Nhất Từ A Đến Z
  • Cách Viết Truyện Ngắn Như Thế Nào? (Phần 2)
  • Cách Viết Thư Upu Lần Thứ 49 Năm 2022
  • Viết Thư Upu Năm 2022 Lần Thứ 49
  • Trong quá trình học Đại học, chắc chắn chúng ta sẽ phải viết nhiều bài tiểu luận, bài thu hoạch hay bài tập nhóm. Nhưng để có được một bài tiểu luận hay bài thu hoạch tốt và đạt được điểm cao thì không phải là chuyện dễ.

    Trong bài viết này, Luận Văn A-Z sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và kỹ năng mà chúng tôi đã tích cóp được trong quá trình viết một bài tiểu luận. Thời gian trước sinh viên thường copy- paste những đoạn trên mạng vào tiểu luận, làm sơ sài rồi nộp cho giảng viên. Nhưng khi làm bài với sự tập trung và đam mê với đề tài mà mình đã chọn thì việc hoàn thành với điểm 8 – 10 là điều không quá khó.

    Vậy thì như thế nào là một bài tiểu luận? Hiện nay, một số bạn sinh viên, nhất là những sinh viên năm đầu, khi được giao viết một bài tiểu luận, còn chưa biết là viết về cái gì? Có thể hiểu một cách đơn giản, tiểu luận là viết báo cáo về một vấn đề của một môn học hay một vấn đề thực tiễn của một đơn vị nào đó nhằm để rút ra những kết luận, những đóng góp ý kiến, những đề xuất giải pháp để có thể thực hiện hay cải tiến được vấn đề đã nêu ra và có độ dài dưới 30 trang.

    Một bài tiểu luận thông thường có hai dạng, một là GV sẽ cho làm cá nhân, hai là GV sẽ giao một đề tài để cả nhóm cùng làm. Đối với cá nhân, các bạn sẽ phải chủ động hơn trong quá trình viết đề tài. Tuy nhiên khi làm nhóm thì các bạn phải biết kết hợp với các thành viên khác thì mới có thể tận dụng được những thế mạnh của mỗi cá nhân, thì công việc sẽ nhàn hơn mà vẫn đạt được hiệu quả cao.

    Chúng tôi chỉ xin lưu ý một điểm nhỏ là khi làm nhóm thì phải biết vai trò của người leader là cực kỳ quan trọng. Việc đầu tiên cần làm là cả nhóm cần phải thống nhất chọn ra 1 bạn làm nhóm trưởng, người nhóm trưởng này không nhất thiết phải là người giỏi nhất trong nhóm, mà nhất thiết phải là người luôn có trách nhiệm với công việc và phải biết sắp xếp công việc, thời gian cho cả nhóm. Người leader nên phân chia công việc một cách khoa học, thống nhất lịch trình làm việc cũng như deadline của cả nhóm để công việc hoàn thành đúng hạn và hiệu quả.

    Cho dù là làm cá nhân hay làm nhóm thì các bước làm một bài tiểu luận vẫn phải theo trình tự nhất định như sau: Chọn đề tài tiểu luận; Lập dàn ý; Xác định các nguồn tài liệu tham khảo; Viết nội dung; Hoàn chỉnh các bước trình bày và các công đoạn bên lề. Các bước làm, cần chú ý như sau:

    1. Chọn đề tài tiểu luận

    Bước này chỉ làm khi giáo viên cho phép các bạn được tự do lựa chọn đề tài. Lúc này, xác định lựa chọn một đề tài thường phải đạt được các điều kiện sau:

    – Các đề tài bạn chọn phải phù hợp với môn hay nội dung giáo viên đưa ra: có nhiều bạn khi lựa chọn đề tài thường không chú tâm xem đề tài này có phù hợp với nôi dung của môn học hay không, thường hay không đọc kỹ yêu cầu của giảng viên đưa ra từ đó dễ dẫn đến lạc đề.

    – Đề tài được chọn thì bạn thích và thực sự hứng thú khi làm.

    – Đề tài phải mang tính khả thi: tức là ta phải có đủ kiến thức cũng như tài liệu để có thể hoàn chỉnh được bài viết. Đề tài mà bạn thích lại không đủ kiến thức để có thể tìm được tài liệu tham khảo cũng như không thực hiện được thì tốt nhất là bạn không nên chọn nó.

    2. Lập dàn ý trước khi viết tiểu luận

    Thông thường dàn ý của một bài tiểu luận thường sẽ gồm 3 phần chính:

    – Phần đầu (chương I hay mục I, tùy theo cách đánh dấu): Hay còn gọi là chương lý luận: nêu lên một số lý luận hoặc phải giới thiệu một cách tổng quan về vấn đề của bài viết. Nếu ta đã có ý định sẽ đưa bài học kinh nghiệm của vấn đề được nêu ở phần đề tài thì vị trí thích hợp nhất sẽ là để ở cuối phần này.

    – Phần hai ( chương II hay mục II): là phần thực trạng và đánh giá: nêu rõ thực trạng của vấn đề được viết trong đề tài và những đánh giá về vấn đề đó.

    – Phần ba: thường viết về những giải pháp và kiến nghị, hay nêu lên một số bài học kinh nghiệm rút ra từ nghiên cứu hoặc đề ra phương hướng cho thời gian tới. Ở phần này tốt nhất ta nên nêu ra trên cơ sở căn cứ vào thực trạng, nhiều khó khăn hay vướng mắc còn hay gặp phải của vấn đề đã nêu trong chương 2. Ở phần này, ta nên đề xuất theo quan điểm của cá nhân để có thể hoàn thiện về mặt lý luận gắn kết đến đề tài.

    3. Xác định các nguồn tài liệu tham khảo

    4. Viết nội dung chính của bài tiểu luận

    5. Hoàn chỉnh các bước trình bày và hình thức

    Phần hoàn chỉnh bài viết cần được xem xét kỹ càng và cẩn thận, tránh lỗi trình bày và lỗi chính tả.

    Với nhiều bạn sinh viên, làm tiểu luận được ví như những “gánh nặng, cực hình” và các bạn rất ngại viết. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, việc viết tiểu luận là rất bổ ích, không những sẽ giúp bạn bổ sung thêm kiến thức môn học, mà còn giúp bạn rèn luyện được rất nhiều kỹ năng: kỹ năng tìm tài liệu, viết bài, làm việc nhóm, sử dụng word, chúng tôi trọng nhất, làm tiểu luận còn là tiền đề để các bạn làm tốt luận văn tốt nghiệp khi kết thúc khóa học ở trường.

    Cách viết một bài tiểu luận

    Admin Mr.Luân

    Với kinh nghiệm hơn 10 năm, Luận Văn A-Z nhận hỗ trợ viết thuê luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ một cách UY TÍN và CHUYÊN NGHIỆP.

    Liên hệ: 092.4477.999 – Mail : [email protected] ✍✍✍ Báo giá dịch vụ viết thuê luận văn thạc sĩ ✍✍✍

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Bài Chuẩn Seo Đăng Website
  • Hướng Dẫn Viết Bài Chuẩn Seo Chi Tiết Nhất Cho New Member
  • Cấu Trúc Viết Bài Chuẩn Seo 2022 Đỉnh Cao
  • Cách Đọc Số Tiền Trong Tiếng Anh, 6 Lưu Ý Cần Nhớ
  • Số Tiền Tiếng Anh Được Đọc Và Viết Như Thế Nào? Các Quy Tắc Cần Nhớ
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100